Vì sự yên bình ở "thiên đường" du lịch

Thứ Năm, 07/09/2017, 12:29
Để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị địa phương vào cuộc quyết liệt, nhằm đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân địa phương và du khách.


Với 305 km bờ biển cùng hàng chục khu du lịch sinh thái nổi tiếng, Bà Rịa - Vũng Tàu được ví như “thiên đường” du lịch, mỗi ngày thu hút hàng trăm ngàn du khách đến nghỉ dưỡng.Ngoài ra, nơi đây còn tập trung 37 khu công nghiệp đón trên 1 triệu người lao động từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước về làm việc và cư ngụ.

Lợi dụng dòng chảy này, những năm gần đây, bọn tội phạm các loại ở khắp nơi cũng tìm cách trà trộn vào để thực hiện những vụ trộm cắp, cướp giật... làm mất an ninh trật tự.

Để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị địa phương vào cuộc quyết liệt, nhằm đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân địa phương và du khách. 

“Mặc dù tình hình tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh liên tục được kéo giảm trong những năm qua, một vài băng nhóm tội phạm manh nha hoạt động đã bị triệt xóa từ trong trứng nước, nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật, lừa đảo đã phải tra tay vào còng, nhưng có lẽ chưa khi nào cán bộ Chiến sĩ (CBCS) Phòng PC45 lại đối mặt với nhiều vụ án khó như vừa rồi”, Thượng tá Đặng Văn Hồng, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ.

Thượng tá Đặng Văn Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Do sự phân bố các khu du lịch và cụm công nghiệp trải dài trên diện rộng nên công tác bảo đảm an ninh trật tự ở đây luôn phức tạp. Ngoài các đợt cao điểm tấn công tội phạm, hằng tuần, Phòng PC45 luôn tổ chức phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiều đợt tuần tra nắm tình hình địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa.

Thượng tá Đặng Văn Hồng kể, trong số hàng trăm vụ trộm cắp, cướp giật mà anh cùng đồng đội tham gia phá án, có lẽ vụ triệt phá băng cướp nhí làm anh đau lòng bởi hầu hết các đối tượng đang ở tuổi cắp sách đến trường nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà chúng sa vào con đường phạm tội.

Thời điểm ấy, 7 đối tượng: Nguyễn Quang Sơn, Lê Tuấn Anh, Nguyễn Tuấn Minh, Nguyễn Việt Anh, Phạm Quốc Hưng, Mai Xuân Nam, Hoàng Minh Hòa (cùng trú tại huyện Tân Thành) đã tụ tập cùng nhau thực hiện 5 vụ cướp, lấy đi 6 xe gắn máy của các nạn nhân tại TP Vũng Tàu và huyện Tân Thành.

5 vụ cướp liên tiếp xảy ra đã khiến cho bà con nhân dân cảm thấy bất an mỗi khi có việc phải đi ra đường, thậm chí có những bậc cha mẹ còn tạm thời cho con cái ngưng học thêm để tránh phải ra đường vì sợ chẳng may gặp họa.

Lấy lời khai một đối tượng cướp giật.

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao cho Phòng PC45 phối hợp với Công an TP Vũng Tàu và huyện Tân Thành lập chuyên án triệt phá.

Trải qua hơn một tháng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đã tóm gọn được 7 đối tượng khi chúng đang trên đường đi tìm “con mồi” để cướp.

Theo Thiếu tá Bùi Văn Sang, Đội trưởng Đội trọng án, không chỉ tấn công đạt hiệu quả cao đối với bọn tội phạm trộm cắp, cướp giật, trong thời gian qua, CBCS trong đơn vị còn khám phá hai vụ trọng án thuộc diện khó, trong đó có vụ tưởng chừng như sẽ rơi vào ngõ cụt. 

Vào một ngày cuối năm, một người phụ nữ lớn tuổi đến Công an huyện Đất Đỏ trình báo về việc con gái mình là Phạm Thị Thuần (35 tuổi) sau khi đi đám giỗ về thì không liên lạc gì nữa. Gia đình đã tổ chức đi tìm ở tất cả các nơi có người thân, bạn bè nhưng suốt nhiều tháng trời mà vẫn không nhận được tin tức gì về chị Thuần.

Nhận tin báo, Công an huyện Đất Đỏ đã lập một Tổ công tác thực hiện ngay việc tìm kiếm thông tin về chị Thuần trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận, đồng thời thông báo tìm người trên các phương tiện thông tin đại chúng và đặc biệt là thông tin đến Công an các tỉnh thành trên cả nước nhờ trợ giúp.

Một đối tượng cướp giật trước khi vào trại tạm giam.

Gần hai năm trôi qua mà vẫn không tìm thấy tung tích chị Thuần, Công an huyện Đất Đỏ đã mời Phòng PC45 vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ. Trong những ngày đi thu thập thêm thông tin, các trinh sát nhận thấy chồng chị Thuần là Nguyễn Trung Hoàng đột nhiên thay đổi bất thường.

Trước đây, Hoàng là đối tượng nát rượu, cờ bạc, lười lao động và không xem ai ra gì thì bỗng thay đổi bằng việc thường xuyên đi chùa làm công quả, tích cực giúp đỡ người khác và đặc biệt là bỏ uống rượu hằng đêm để tụng kinh gõ mõ.

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận, tìm hiểu về việc mất tích của vợ thì Hoàng luôn miệng bảo rằng trong đêm trước khi tổ chức đám giỗ của bố vợ thì chị Thuần đã bỏ nhà đi đâu không biết và cũng tham gia tìm kiếm nhưng không thấy.

Bằng trực quan của người có nhiều trải nghiệm trong nghề, Thiếu tá Bùi Văn Sang nhận thấy mỗi khi được hỏi về cuộc đời chị Thuần thì Nguyễn Trung Hoàng thường không mấy mặn mà và luôn lấy cớ “chuyện buồn không muốn nhắc lại” để né tránh, qua đó nhiều khả năng Hoàng giấu giếm bí mật gì đó về chị Thuần mà chưa thể khai thác được.

Kiên trì các biện pháp nghiệp vụ, đến tối  10-5-2017, Nguyễn Trung Hoàng đã khai ra việc mình bị vợ dùng cây gỗ đánh và đã giật để đánh lại và khi thấy vợ nằm bất tỉnh thì bỏ đi, sau đó không thấy vợ nữa.

Xác định Hoàng chính là hung thủ, nhưng để có đầy đủ chứng cứ buộc tội thì phải tìm thấy được thi thể chị Thuần, mà trước đó đã cho xe ủi đào bới tất cả những điểm nghi vấn song không thấy.

Nguyễn Trung Hoàng, kẻ giết vợ rồi giấu xác xuống hầm cầu phi tang.

Trước tình huống khó khăn, Thiếu tá Sang quyết định xin ý kiến lãnh đạo cho cậy nắp hầm cầu, một hy vọng mong manh và có thể phải tự bỏ tiền túi ra xây đền nếu thi thể chị Thuần không có trong đó.

Hy vọng mong manh ấy đã mang lại kết quả hơn cả mong đợi khi vào sáng 11-5-2017, từng phần xương đã được vớt lên và sau khi thực hiện công tác giám định đã cho kết quả trùng khớp với ADN của chị Thuần.

Không thể cất giấu bí mật được nữa, Nguyễn Trung Hoàng đã cúi đầu nhận tội. Theo lời khai của Hoàng, cách đây 4 năm trong lúc hai vợ chồng cãi vã nhau, chị Thuần đã lấy khúc củi đánh Hoàng.

Trong lúc tức giận, Hoàng giằng khúc củi đánh thẳng vào đầu chị Thuần dẫn đến tử vong và giấu xác chị Thuần ở bồn cầu...

Một vụ án khác cũng khiến cho CBCS trong đơn vị phải tốn rất nhiều công sức mới tìm ra được hung thủ.

Vụ việc bắt đầu vào sáng 4-4-2017, một người dân ngụ ấp Mỹ Tân, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong lúc đi cắt cỏ cho bò trong khu sinh thái Làng Tre phát hiện một bao tải đã mục nát, bên trong có nhiều lớp nilon bao chặt một vật thể gì đó.

Thấy lạ, người cắt cỏ đã gọi thêm người cùng đến mở bao ra thì phát hiện có bộ xương người nên vội vàng tìm đến cơ quan Công an trình báo.

Từ thông tin này, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cử các trinh sát Phòng PC45 phối hợp với Phòng PC54 lập tức tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tìm kiếm dấu vết, xác định nạn nhân tử vong trong điều kiện nào nhằm nhanh chóng mở hướng điều tra.

Tại hiện trường, xác nạn nhân đã bị phân hủy gần hết, lại không có bất cứ loại giấy tờ tùy thân nào nên không thể xác định tên tuổi, quê quán và nhất là quan hệ của nạn nhân. Ngoài ra cũng không thể thu thập dấu vết để lại tại hiện trường bởi nắng mưa trong thời gian dài đã xóa đi tất cả.

Vài ngày sau khi đăng thông báo tìm tung tích nạn nhân đã có hàng chục người đến liên hệ nhận xác người thân. Qua công tác giám định nhanh xác định một người phụ nữ ở tỉnh Bình Thuận có kết quả giám định ADN trùng khớp với ADN của bộ xương và tên tuổi của nạn nhân từ đây được làm rõ là Hồ Thị Tuyết Thu.

Từ kết quả này, cơ quan điều tra đã truy ra được tất cả các mối quan hệ của chị và nhanh chóng tìm ra được nghi phạm là Hoàng Trọng Đông (43 tuổi), quê quán tại tỉnh Vĩnh Phúc, thường trú TP Hồ Chí Minh và hành nghề bán đậu hũ dạo ở xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành.

Tuy nhiên khi tìm đến địa chỉ mà Đông đăng ký thường trú thì hắn đã rời khỏi từ lâu, hỏi những người thân thì chỉ nhận được câu trả lời: “Nó suốt ngày cờ bạc và bỏ nhà đi hoang từ lâu lắm rồi”. 

Trong khi đó chồng chị Thu cũng không biết vợ mình có mối quan hệ chằng chịt như thế nào và cũng đã sống ly thân từ lâu nên không mấy quan tâm.

Không thể để cho đối tượng có thời gian trốn thoát, lãnh đạo Phòng PC45 quyết định cử một tổ công tác tìm đến nguyên quán của Đông ở tỉnh Vĩnh Phúc và nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của Công an tỉnh này, các trinh sát đã gặp được Đông khi hắn đang tá túc ở nhà một bà dì ruột và đang chuẩn bị cưới vợ.

Đối diện với các trinh sát, Đông liên tục tìm cách né tránh những câu hỏi và còn cho rằng chị Thu đã đi lao động ở nước ngoài. Chỉ đến khi các trinh sát đưa ra những bằng chứng có liên quan khiến Đông không thể bao biện được thì mới nhận tội, chấp nhận lên xe về cơ quan Công an...

Đức Cương
.
.
.