Việt Nam nghiên cứu thánh công hệ gen ba cá thể trong gia đình

Thứ Tư, 04/03/2015, 08:00
Nghiên cứu và ứng dụng các hệ gen người giờ đây không còn là công việc của các nước giàu. Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia trên thế giới đã phân tích thành công hệ gen của dân tộc mình.
Tin vui này tràn ngập trên các mặt báo sáng 24/2 khi các nhà khoa học thuộc trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố nghiên cứu của mình trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín thuộc hệ thống SCI số tháng 3/2015.

Từ phân tích thành công dữ liệu hệ gen của một cá thể người, nhóm nghiên cứu đã mở rộng thực hiện trên bộ ba cá thể là thành viên của một gia đình (gồm bố, mẹ, con). Thông tin về mối quan hệ giữa hệ gen của cha mẹ với con giúp nâng cao độ chính xác của kết quả nghiên cứu. Các thay đổi trên hệ gen là nguy cơ dẫn đến hàng ngàn loại bệnh khác nhau trong cuộc đời của mỗi con người. Thành công này sẽ giúp chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh, từ đó có phương pháp phòng ngừa và điều trị các bệnh một cách hiệu quả.

Phân tích thành công dữ liệu hệ gen của một cá thể người.

Điều đặc biệt là chỉ với một nguồn kinh phí khiêm tốn, các nhà khoa học trẻ của Việt Nam đã bắt đầu làm chủ được quy trình, cũng như các phương pháp tính toán hiện đại để từng bước thực hiện các dự án liên quan đến hệ gen nói chung và hệ gen người nói riêng.

X.Q.
.
.
.