Việt Nam tỏa sáng trong mắt bạn bè quốc tế

Thứ Hai, 27/01/2020, 10:02
Trong một thế giới đầy biến động của kinh tế toàn cầu năm 2019, Việt Nam vẫn được bạn bè thế giới nhìn nhận như một vùng đất lành cho các hoạt động đầu tư và hợp tác phát triển.


Điểm hẹn đầu tư

Trong top 10 thành phố có nền kinh tế-xã hội và thương mại bùng nổ nhất của các thị trường mới nổi và đang phát triển, Việt Nam đóng góp tới 2 đô thị: Hà Nội ở vị trí thứ 3 và TP Hồ Chí Minh vị trí thứ 8. JLL nhận xét: " TP Hồ Chí Minh được xem là điểm đến cho các doanh nghiệp, ngày càng thu hút đầu tư nước ngoài cùng với sự hiện diện dày đặc của các tập đoàn trong và ngoài nước. Thủ đô Hà Nội dù đi sau TP Hồ Chí Minh về mặt thương mại, nhưng cũng là một thành phố đang phát triển nhanh chóng".

Không chỉ các đô thị lớn, mà cả nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng là một động lực quan trọng của thế giới. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Việt Nam là 1 trong top 20 đầu tàu kéo tăng trưởng cho GDP toàn cầu, những nước đóng góp lên tới 85,8% tăng trưởng GDP thế giới năm 2019. 

Trong đó, Trung Quốc đứng thứ nhất với mức đóng góp 32,7%, xếp thứ hai là Mỹ với tỷ lệ đóng góp 13,8%, theo sau lần lượt là Ấn Độ (13,5%), Indonesia (3,9%), Nhật Bản (2,4%), Nga (2%)… Việt Nam có mức đóng góp 1%.

Theo tờ The Star (Malaysia), khi cuộc thương chiến Mỹ-Trung bùng nổ, Việt Nam đã trở thành một bến bờ mới giúp các hãng xưởng trên thế giới vượt qua sóng gió. "Việt Nam dường như là sự lựa chọn đồng thuận cho người chiến thắng trong cuộc thương chiến Mỹ-Trung, khi Trung Quốc và các nhà sản xuất khác chuyển sản xuất sang quốc gia Đông Nam Á này" - bài viết ngày 7-10-2019 của The Star cho biết.

Tương tự, trong một bài viết trên báo Lianhe Zaobao (Singapore) ngày 9-10, Sam Cheong Chwee, Giám đốc điều hành tại United Overseas Bank (UOB) và Trưởng phòng Tư vấn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Tập đoàn UOB, nhận định Việt Nam đang nổi lên như một ngôi sao sáng về thu hút đầu tư nước ngoài ở Đông Nam Á. 

Theo tác giả, dòng vốn FDI vào thị trường Việt Nam đã liên tục tăng trong những năm gần đây. Thống kê từ Hội nghị Thương mại và Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNCTAD) cho thấy Việt Nam đã thu hút tới 16 tỷ USD vốn đầu tư vào năm 2018. Với đà phát triển kinh tế và công nghiệp mạnh mẽ, Việt Nam luôn là đối tác và thị trường quan trọng ở Đông Nam Á.

Cùng nhận định tích cực về Việt Nam, U.S. News & World Report mới đây cho hay Việt Nam đã nhảy vọt từ vị trí 23 năm 2018 lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về lạm phát, thâm hụt ngân sách hay quy mô dự trữ ngoại hối đều được cải thiện, giúp tăng cường sức chống chịu với những cú sốc có thể diễn ra trong tương lai. Việt Nam đang thể hiện hướng đi đúng đắn để lọt vào top các nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 hay theo kịp các quốc gia có thu nhập cao OECD vào năm 2045.

“Chỉ có Việt Nam và Malaysia có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội so với khu vực. Trong khi đó, các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại quốc tế như Singapore, Thái Lan và Philippines tăng trưởng giảm sút do xuất khẩu chậm lại đã đè nặng lên tăng trưởng”, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) nhận định.

Nơi tìm kiếm cơ hội

Nền kinh tế "bùng nổ" của Việt Nam mang đến nhiều cơ hội đầu tư, theo tờ Morning Star (Anh). Tờ báo cho rằng Việt Nam ngày nay là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất và sôi động nhất trên thế giới. GDP Việt Nam đã tăng trưởng 7% trong năm 2018 và 7,02% năm 2019. Một số nhà đầu tư đặt câu hỏi về tính chính xác của dữ liệu này, nhưng Sat Duhra, đồng quản lý của Henderson Far East Profit (HFEL), cho biết hầu hết các công ty ông biết đều tăng trưởng khoảng 30-40%.

Morning Star trích dẫn lời bà Emily Fletcher, đồng quản lý của BlackRock Frontiers (BRFI), rằng vốn FDI và sự tăng trưởng xuất khẩu mà nó mang lại đang thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam: "Chừng nào FDI tiếp tục tăng, nền kinh tế Việt Nam cũng vậy". Việt Nam được giải ngân đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khoảng 15 triệu USD mỗi năm.

Còn ông Robert Horrocks, Giám đốc đầu tư Matthews Asia, nói vị trí địa lý của Việt Nam cũng rất tốt. Đường bờ biển có rất nhiều cảng nước sâu có thể kết nối Việt Nam qua hàng hải với hệ thống tài chính toàn cầu, hay bằng đường sắt và đường cao tốc đến phần còn lại của Đông Nam Á và vào Trung Quốc, cũng như bằng đường hàng không.

Ngoài ra, một thế mạnh của Việt Nam ít nơi nào có được là sự ổn định chính trị.

 "Trái ngược với hầu hết các khu vực trên thế giới, chính trị của Việt Nam rất ổn định, lạm phát thấp ở mức khoảng 3% và tiền tệ cũng ổn định. Việt Nam có thặng dư thương mại rất lớn, đặc biệt là với Mỹ. Hơn nữa, trong khi nước này vay 65% GDP, họ chủ yếu là vay từ các nhà đầu tư địa phương, thay vì Mỹ. Do đó, tiền đồng Việt Nam mất giá chỉ 2% trong năm 2018. Nếu bạn so sánh Việt Nam với hầu hết các nước trên thị trường mới nổi, bạn sẽ phải nói rằng nó gần như là nền kinh tế tốt nhất" - Morning Star viết.

Ngôi sao của khu vực

Đài Truyền hình NHK World của Nhật Bản không ngần ngại gọi Việt Nam là "ngôi sao đang lên của khu vực". Theo NHK, Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư quốc tế đến từ Ấn Độ, Philippines, Singapore... Họ bị hấp dẫn bởi nguồn lao động dồi dào, các chính sách ưu đãi từ Chính phủ Việt Nam và ảnh hưởng tích cực từ thương chiến Mỹ-Trung. 

"Kể từ khi Mỹ áp đặt mức thuế cao lên hàng nhập khẩu Trung Quốc vào thị trường nước này, các công ty có xu hướng di dời nhà máy từ Trung Quốc sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam và Thái Lan. Điều đó làm tăng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ và phát triển kinh tế của Việt Nam", NHK cho biết.

Tương tự, “ngôi sao đang lên” là danh hiệu Ngân hàng Phát triển Singapore (DBS Bank) dành cho Việt Nam. Theo DBS Bank, nền kinh tế Việt Nam hoàn toàn có thể tăng trưởng với mức 6,5% năm trong thập niên tới và do đó sẽ vượt Singapore về quy mô. 

Theo nhận định của DBS Bank, các yếu tố cơ bản gồm: Sự cải thiện năng suất lao động, cơ sở hạ tầng trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng mở rộng, điều này khiến cho Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu của FDI, một xu hướng dự kiến sẽ tiếp tục phát triển.

Trong một báo cáo nghiên cứu công bố ngày 28-5 của chuyên gia kinh tế cao cấp DBS, ông Irvin Seah cho biết trong trung hạn, nền kinh tế Việt Nam có tiềm năng để duy trì tỷ lệ tăng trưởng GDP khoảng 6-6,5%. Trong đó, 5,5% từ tăng năng suất lao động và 1% còn lại trong thời gian tới do dân cư trong độ tuổi lao động, tương đương với 69% quy mô của nền kinh tế Singapore. 

“Nói một cách đơn giản, quy mô nền kinh tế Việt Nam sẽ lớn hơn nền kinh tế Singapore, nếu Việt Nam có thể duy trì mức tăng trưởng này trong vòng một thập kỷ. Trong khi Singapore tiếp tục tăng trưởng “với một tốc độ đã chín muồi 2,5%”,  ông Irvin Seah dự đoán.

Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro đe dọa sự phát triển của Việt Nam. Theo IMF, nếu không cẩn thận, Việt Nam sẽ bị đánh bật ra khỏi top 20 đầu tàu kinh tế thế giới vào năm 2024 cùng với 3 nước phương Tây là Tây Ban Nha, Canada và Bồ Đào Nha. 

Theo IMF, những thành viên sẽ thay thế đều là các nền kinh tế mới nổi - đang phát triển như Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Pakistan, Ả Rập Saudi. Có thể thấy, giai đoạn 2019-2024 sẽ chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ về tăng trưởng từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển.

Vinh Trang
.
.
.