Những điều chưa biết về vụ đặt chất nổ tại trụ sở công an phường

Thứ Năm, 12/07/2018, 03:52
Việc điều tra, bắt giữ các đối tượng có hành vi khủng bố chỉ sau thời gian ngắn là một chiến công xuất sắc của Công an TP Hồ Chí Minh, trong đó Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) là chủ lực.

Theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, việc Công an TP Hồ Chí Minh nhanh chóng khám phá vụ án là một thành công lớn. Nếu không với 10kg thuốc nổ và 38 đầu nổ đã hoàn thiện, các phần tử khủng bố có thể gây ra nhiều vụ bất ổn nghiêm trọng khác…

Theo kết quả điều tra của Công an TP Hồ Chí Minh, đối tượng được xác định chủ mưu, trực tiếp tổ chức vụ nổ ở trụ sở Công an phường 12, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh là Nguyễn Khanh (54 tuổi, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). 

Ngoài ra, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng khác gồm: Nguyễn Tuấn Thành (28 tuổi, con trai ông Khanh), Dương Bá Giang (47 tuổi, cùng ngụ tỉnh Đồng Nai), Vũ Hoàng Nam (22 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Trung Trực (36 tuổi), Nguyễn Minh Nhật (27 tuổi) và Nguyễn Khắc Sinh Nhật (37 tuổi, cùng ngụ tỉnh Đắk Nông) có hành vi khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và mua bán trái phép vật liệu nổ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng chiến công và trao thưởng cho Công an TP Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp báo chiều 5-7, thông tin chính thức về kết quả điều tra khám phá vụ án này, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết kết quả công tác đấu tranh truy xét, bên cạnh việc làm rõ vụ án và các đối tượng có liên quan tham gia, cũng đã vô hiệu hóa âm mưu khủng bố bằng chất nổ với mục tiêu là trụ sở cơ quan Nhà nước.

Kết quả điều tra đã xác định đây là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, do tổ chức khủng bố ở nước ngoài chỉ đạo đối tượng trong nước tiến hành đặt chất nổ tại trụ sở Công an phường nhằm tạo tiếng vang với tính chất manh động, nguy hiểm, đặc biệt nghiêm trọng. 

Hành động khủng bố còn nhằm kích động biểu tình, gây rối phá hoại và thực tế cũng đã có đối tượng tham gia trực tiếp hoạt động kích động tụ tập đông người phá rối và gây rối an ninh trật tự trên địa bàn thành phố vào ngày 10-6-2018 vừa qua, với mục đích nhằm gây mất ổn định an ninh trật tự, tạo hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố.

Cũng từ kết quả công tác đấu tranh truy xét, Công an TP Hồ Chí Minh xác định, thủ đoạn của các đối tượng cầm đầu các tổ chức khủng bố, tổ chức phản động ở nước ngoài, thông qua các trang mạng xã hội, ứng dụng, hộp thư điện tử trên không gian mạng, nhất là tính năng livestream (phát video trực tuyến) của Facebook… để đăng tải, bàn luận các vấn đề mà xã hội đang quan tâm, nhằm vu cáo, xuyên tạc các chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước Việt Nam.

Theo đó, sau khi từng bước tác động người tiếp xúc công khai tư tưởng đối lập, đối tượng cầm đầu sẽ lôi kéo kết nạp vào tổ chức và hứa hẹn ai theo chúng sẽ được tài trợ vật chất, kể cả phong các chức vụ cao (tướng, tá, tỉnh trưởng…). 

Tuy nhiên, để được kết nạp vào tổ chức phản động, chúng yêu cầu người tham gia phải chứng tỏ bằng các hành động chống phá công khai, mà cụ thể là gửi tiền để mua các nguyên vật liệu chế trái nổ tự tạo thực hiện hoạt động khủng bố tấn công trụ sở Công an mà Công an TP Hồ Chí Minh vừa khám phá; chúng đồng thời yêu cầu các đối tượng lôi kéo, móc nối các thành phần xã hội khác cùng tham gia tổ chức, nhất là số lao động thất nghiệp, không có công ăn việc làm ổn định và số đối tượng hình sự, nhiễm HIV (đây là thành phần đối tượng phần lớn thiếu hiểu biết về tình hình xã hội; nhận thức về chính trị và pháp luật hạn chế).

Hai cha con Nguyễn Khanh - Nguyễn Tuấn Thành.

Kể lại tóm tắt diễn tiến vụ án, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, vào khoảng 14h15 ngày 20-6-2018 tại khu vực tầng trệt trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình đã xảy ra hai tiếng nổ. 

Vụ nổ đã làm cửa chính và cửa phòng họp của Công an phường hư hỏng nặng, toàn bộ kính cửa phòng họp bị vỡ nát, tường bên trong phòng họp có nhiều vết nứt lớn; 4 xe gắn máy bị hư hỏng nặng, đặc biệt làm 3 người bị thương gồm, một nữ cán bộ Công an phường đang trực tiếp dân, một nam cán bộ Công an phường đang làm việc và một phụ nữ làm nhiệm vụ nấu ăn tại trụ sở Công an phường 12, trong đó nữ cán bộ tiếp dân bị thương tích nặng nhất.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, Ban Giám đốc Công an thành phố đã xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng. Đối tượng sử dụng chất nổ tấn công vào trụ sở Công an phường, ảnh hưởng lớn đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Từ đó, đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an quận Tân Bình, trong đó Phòng PC45 giữ vai trò chủ công, khẩn trương áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tập trung truy xét làm rõ vụ án.

Từ những manh mối ban đầu và trong quá trình đấu tranh truy xét, Công an TP Hồ Chí Minh đã huy động nhiều cán bộ trinh sát của Phòng PC45 cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan để thành lập các tổ trinh sát. Bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng sự phối hợp chặt chẽ của Công an các tỉnh, nhất là Công an tỉnh Đồng Nai và Đắk Nông, đã tập trung làm rõ đường đi của các đối tượng, nguồn gốc vật liệu nổ và các tổ chức, đối tượng khủng bố nào đứng phía sau.

Đến sáng ngày 24-6, sau khi xác định được các đối tượng có liên quan, Phòng PC45 Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công an huyện Long Khánh (Đồng Nai) kiểm tra hành chính 9 đối tượng, trong đó có đối tượng Nguyễn Tuấn Thành.

Vũ Hoàng Nam và Dương Bá Giang.

Theo lời khai của Thành, trước khi xảy ra vụ nổ, hắn được cha ruột của mình là Nguyễn Khanh giao cho chế tạo trái nổ cùng với đối tượng Giang. Giang được xác định là người sử dụng thuốc nổ, lắp ráp thuốc nổ với hệ thống điều khiển từ xa bằng remote cửa cuốn, móc nối với nguồn điện, còn Thành chỉ phụ. 

Sau 7 lần thử nghiệm tại một cánh đồng tại ấp Đồng Minh, xã Hố Nai 3 (Trảng Bom), Thành và Giang đã chế tạo thành công hai trái nổ. Thành đem về nhà giao lại cho cha của mình.

Từ lời khai trên, cơ quan điều tra quyết định khám xét khẩn cấp nhà của Thành ngay trong đêm. Kết quả thu được 38 kíp nổ, 10kg thuốc TNT và 8 trái nổ đã chế tạo xong được cất giấu xung quanh nhà. Ngay lập tức hai cha con Khanh - Thành bị bắt giữ.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Khanh là đối tượng từng tham gia đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn mua bán thiên thạch, đồng thời Khanh cũng là nạn nhân bị lừa vào thời điểm trước năm 2013. Sau đó, Khanh đã nghe lời lôi kéo, dụ dỗ của tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài. 

Tổ chức mà Khanh tham gia có tên gọi là “Triều đại Việt Nguyễn”. Trong đó, Khanh đã nghe theo sự chỉ đạo của Ngô Hùng, một kẻ phản động (đang sống ở nước ngoài) tự xưng là “Tổng tư lệnh của nhóm phản động Triều đại Việt Nguyễn” (đây là nhóm tách ra từ tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” do đối tượng Đào Minh Quân cầm đầu).

Điều nực cười là Khanh được Ngô Hùng hứa sẽ phong chức tước cao sau khi lật đổ chính quyền nhân dân, đồng thời có nhiều bổng lộc và quyền lực. Thực tế, Ngô Hùng đã chuyển vào tài khoản cho Khanh 120 triệu đồng để thực hiện vụ nổ trên. Sau khi vụ nổ xảy ra, Ngô Hùng đã “phong” cho Khanh là “Tỉnh trưởng Khu tự trị Đồng Nai” và “phong” cho Thành hàm “thiếu tướng” (!)

Về thuốc nổ và kíp nổ, Khanh khai liên hệ mua của nhóm Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Minh Nhật và Nguyễn Khắc Sinh Nhật là những người thu gom vật liệu nổ sau chiến tranh tại khu vực biên giới. Tuy nhiên cả 3 người này chỉ biết Khanh mua về để đào giếng, đào ao.

Trước khi xảy ra vụ nổ tại Công an phường 12 (quận Tân Bình), Khanh đã giao cho Nguyễn Xuân Phương (30 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) một trái nổ và một ít tiền rồi yêu cầu mang đặt tại trụ sở Công an phường Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai. Nhận nhiệm vụ nhưng Phương lại sợ bị “giết người diệt khẩu” nên không thực hiện mà đem trái nổ vứt đi. Sau đó, Phương về nói lại với Khanh là đã cài đặt nhưng trái nổ bị “lép” không nổ.

Không dừng lại, Khanh tiếp tục giao nhiệm vụ này cho Vũ Hoàng Nam. Lần này, Khanh không đặt mục tiêu cụ thể mà bảo Nam tìm bất cứ trụ sở Công an phường nào mà Nam cảm thấy dễ thực hiện là được.

Hiện trường tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình sau vụ nổ.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Nam được xác định là người đã tham gia tụ tập gây rối ở khu vực quận 1, TP Hồ Chí Minh vào ngày 11-6 trước đó. Cơ quan điều tra phát hiện Nam đã xuất hiện ở khu vực trước khi thực hiện. Thậm chí Nam còn vờ xin vào trụ sở Công an phường 12 để đi vệ sinh, sau đó quay ra ném trái nổ. Đến ngày 2-7, Nam bị bắt giữ dù tên này đi đến tận tỉnh Đắk Nông để trốn.

Như vậy, qua hơn 10 ngày truy xét, đến ngày 5-7 về cơ bản Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ vụ án, bắt giữ hầu hết các đối tượng tổ chức, gây án, thu giữ số tang vật “khủng” kể trên cùng nhiều tài liệu, chứng cứ khác xử lý theo pháp luật.

Từ vụ án này, Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị người dân cần cảnh giác, không truy cập vào các trang mạng phản động, không tham gia các hội, nhóm chống đối trên mạng internet, kịp thời cung cấp các thông tin, đối tượng kích động, lôi kéo tham gia vào các tổ chức hoạt động gây rối an ninh trật tự, khủng bố, phá hoại, vi phạm pháp luật.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, sau khi tổng kết vụ án này với các chứng cứ, hồ sơ hoàn chỉnh sẽ đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam có biện pháp đấu tranh ngoại giao với các nước về việc dung dưỡng, chứa chấp các đối tượng khủng bố để chúng gây án ở Việt Nam mà hành vi này cả thế giới cùng lên án...

Ghi nhận chiến công xuất sắc của Công an TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy cùng đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã kịp thời động viên, biểu dương Công an TP Hồ Chí Minh và trao thưởng cho các đơn vị tham gia phá án. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc Công an TP Hồ Chí Minh nhanh chóng phá được vụ án này có ý nghĩa rất lớn, góp phần đấu tranh ngăn chặn kịp thời sự chỉ đạo từ bên ngoài của các đối tượng phản động, đập tan âm mưu kích động, gây rối biểu tình quy mô lớn ở địa thành phố.
Phú Lữ
.
.
.