Vỡ mộng tỷ phú từ đầu tư tiền ảo

Thứ Bảy, 18/08/2018, 08:47
Cho đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã xác định được có trên 6.000 người tham gia với số tiền lên đến trên 200 tỷ đồng. Số tiền này, Tiến dành phần lớn để chi trả lãi suất cho nhà đầu tư, số còn lại hơn 50 tỷ được chi vào việc trả lương nhân viên, thuê văn phòng, mua xe ôtô và Tiến chi xài cá nhân.


Ngày 9-8-2017, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) - Bộ Công an đã cơ bản hoàn tất bản khai của các đối tượng trong đường dây lừa đảo đầu tư tiền ảo do Nguyễn Hữu Tiến, 34 tuổi tại tỉnh Thanh Hóa (Chủ tịch HĐQT Công ty VNCOINS), đồng thời làm rõ dấu hiệu phạm tội của những tay chân đắc lực phục vụ cho việc lừa đảo của Tiến gồm Phạm Việt Sơn, 60 tuổi tại TP HCM - Tổng giám đốc và Nguyễn Hồng Quân, 41 tuổi tại tỉnh Bình Dương - phụ trách công nghệ thông tin.

Cho đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã xác định được có trên 6.000 người tham gia với số tiền lên đến trên 200 tỷ đồng. Số tiền này, Tiến dành phần lớn để chi trả lãi suất cho nhà đầu tư, số còn lại hơn 50 tỷ được chi vào việc trả lương nhân viên, thuê văn phòng, mua xe ôtô và Tiến chi xài cá nhân. 

Dựa theo tài liệu của cơ quan điều tra, chúng tôi tìm cách liên lạc với rất nhiều nhà đầu tư để phỏng vấn, nhưng do tâm lý lo sợ vì theo quy định, đầu tư mua bán tiền ảo là vi phạm pháp luật nên chỉ có thể thuyết phục được 4 người tố cáo, nhưng tất cả đều không đồng ý cho chụp ảnh mặc dù chúng tôi hứa là sẽ che kín mặt và thay đổi danh tính.

Đối tượng Nguyễn Hữu Tiến.

Theo lời kể của chị Sự (ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), sau những năm tháng làm công chức, đến khi nghỉ hưu, hai vợ chồng chị cũng tích cóp được món tiền kha khá nên chồng chị bảo mang gửi ngân hàng lấy tiền lãi góp vào cuộc sống hằng ngày cho thêm sung túc.

Tuy nhiên vào cuối tháng 12-2016, khi được một người bạn đưa đi dự buổi hội thảo của Công ty cổ phần OTCMAX và nhất là sau phần thuyết trình của Tiến về việc Công ty này đã trúng thầu công trình san lấp mặt bằng sân bay Long Thành (đang tiến hành san lấp), hợp tác với Công ty xây dựng Bắc Nam xây Trung tâm thương mại ở Thanh Hóa, đầu tư khai thác mỏ nước ngọt ở Bình Thuận và nhất là đã mua được Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Quảng Phú - Thanh Hóa, đồng thời đầu tư mua cổ phiếu thương mại thì chị đã quyết định ký hợp đồng hợp tác đầu tư với số tiền 1 tỷ đồng (lợi nhuận được hứa 1,8%/ngày, nhận liên tục trong 90 ngày đầu tư).

Chắc mẩm với lợi nhuận như vậy thì chỉ trong 3 tháng đầu chị đã thu về được trên 1,6 tỷ đồng và sau đó có rủi ro cũng không lo, nhưng nhận lãi được gần một tháng thì công ty này không trả nữa. Không yên tâm, chị Sự đã tìm đến trụ sở công ty ở phường 2, quận Tân Bình định làm thủ tục tất toán đòi lại vốn thì được ông Phạm Việt Sơn giải thích rằng, Công ty đang trong giai đoạn làm thủ tục chuyển đổi ngành nghề đầu tư và cũng đang tiếp tục đàm phán với một số đối tác mới nên có thể trả lãi chậm trong vài tháng.

Thấy người có trách nhiệm trong công ty và cũng là người ký tên trong hợp đồng trước đó, chị Sự tạm yên tâm ra về, nhưng cho đến nhiều tháng sau chị vẫn không nhận được bất cứ đồng lãi nào theo như cam kết. Sau nhiều lần lui tới đàm phán rút vốn không được, đến tháng 9-2017, một nhân viên của công ty gọi điện thông báo OTCMAX đã đổi tên thành VNCOINS chuyên đầu tư tiền ảo và mời chị tham dự buổi hội thảo.

Tại buổi hội thảo này, sau khi được nghe Tiến thuyết trình về việc đầu tư tiền ảo tạo ra giá trị lớn và cam kết sẽ trả lợi nhận lên đến 2,5%/ngày cho nhà đầu tư, chị Sự không những không đòi rút vốn mà còn quyết định rút nốt số tiền tiết kiệm 1 tỷ đồng ở ngân hàng để đầu tư vào VICOINS. Ở lần đầu tư này, chị Sự nhận lợi nhuận hằng tháng có khá hơn một chút, nhưng cũng chỉ được vài tháng thì lại bị chậm trễ lúc có lúc không và đến hết tháng thứ 3 thì không nhận được nữa.

Cơ quan điều tra thu giữ tài liệu tại trụ sở công ty của Tiến.

"Cho đến khi Tiến và đám tay chân bị bắt, tôi mới chỉ nhận lại được trên 800 triệu đồng, 1,2 tỷ đồng tiền vốn còn lại có thể sẽ mất trắng… gần cuối đời rồi còn dại, tại tham lam hám lời cao nên đành chịu vậy chứ biết kêu ai bây giờ…", chị Sự than thở.

Trường hợp anh Nguyễn Văn Tới ở một tỉnh phía Bắc cũng hết sức nan giải. Vừa bán căn nhà 5 tầng lầu ở một thành phố cấp tỉnh, định lên Hà Nội mua căn chung cư lấy chỗ cho hai con trú ngụ để ăn học đại học, số còn lại gửi tiết kiệm cùng với lương hưu của hai vợ chồng cũng có thể sống ổn ở đất Hà thành.

Trong lúc đến phòng Công chứng làm thủ tục sang tên cho khách mua nhà, anh Tới gặp lại người bạn cũ và được anh này cho biết vừa quyết định bán nhà để đầu tư tiền ảo tại VNCOINS với lợi nhuận cao ngút trời. Sau khi bàn bạc với vợ, anh Tới quyết định mua vé máy bay cùng người bạn vào TP. Hồ Chí Minh, đến VNCOINS tìm hiểu thì được nhân viên ở đây tư vấn đầu tư tiền ảo với lợi nhuận lên đến 2,5%/ngày và nhận liên tục trong 90 ngày.

Cũng như hàng ngàn nhà đầu tư khác, sau khi nghe nhân viên VNCOINS tư vấn, anh Tới và người bạn liền làm ngay con tính trong đầu rằng mỗi ngày thu về 2,5% lợi nhuận thì với số tiền bán nhà được trên 5 tỷ đồng, qua 90 ngày liên tục nhận lãi, anh có thể thu về được trên 11 tỷ đồng.

Để giảm rủi ro, trước khi quyết định đầu tư, anh Tới và người bạn cũng đã tính toán thật kỹ lưỡng, nhưng lại nghĩ sau 90 ngày liên tục nhận tiền lợi nhuận thì số tiền thu về cũng đã cao gấp đội số vốn ban đầu bỏ ra, sau đó có rủi ro cũng không quan trọng nên cả hai thống nhất "lướt ván".

Sau gần 20 ngày đầu tư và nhận lại được số tiền lợi nhuận gần 2,5 tỷ đồng thì nghe tin Tiến cùng đám tay chân bị bắt nên anh Tới cùng người bạn tức tốc bay vào TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu và biết được VNCOINS là công ty lừa đảo.

"Tuy đã mất phân nửa số tiền bán nhà thì vẫn còn lương hưu để hai vợ chồng chăm lo cho cuộc sống gia đình, nhưng xấu hổ nhất là xưa nay mình có tiếng giỏi giang, làm ăn cẩn thận mà chỉ vì lòng tham không đáy, mơ một ngày thành tỷ phú nên mới nhận hậu quả cay đắng thế này. Đành quay lại chốn cũ mua một căn nhà nhỏ làm chỗ trú ngụ, còn hai con đang học đại học cũng phải thay đổi kế hoạch là thuê một căn phòng trọ nhỏ ở ngoại thành Hà Nội ở chung rồi cùng nhau tìm việc làm thêm kiếm tiền trang trải học phi…"- anh Tới than thở.

Không chỉ những người am hiểu ở những tỉnh, thành phố lớn sập bẫy tiền ảo VNCOINS, mà cơn bão này còn càn quét đến tận những vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh khiến cho không ít gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt. Trường hợp bà H. Muội ở một tỉnh ven biển miền tây Nam bộ là một điển hình. Gần hai chục nhân khẩu trong nhà bà Muội chỉ trông chờ vào nguồn thu từ 5 sào ruộng trồng lúa nước.

Khi đứa con út đang học Cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh về nghỉ lễ có đem chuyện đầu tư tiền ảo mang lại giá trị lớn thì bà Muội cùng các thành viên trong gia đình hết sức quan tâm. Nghe cậu út giải thích nhiều lần mà chẳng hiểu gì nhiều do quanh năm suốt tháng quần quật với đám ruộng, nhưng khi bấm đầu ngón tay thấy lợi nhuận thu về đến 2,5%/ngày (mỗi tháng 75%) cao gấp mấy trăm lần làm ruộng thì bà Muội lập tức gọi đám con lại bàn bạc và cùng đi đến thống nhất mang 5 sào ruộng thế chấp ngân hàng vay 150 triệu đồng đưa cho cậu út đầu tư tiền ảo.

Sau khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư và nộp 150 triệu đồng cho VNCOINS, bà Muội được hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng để nhận thiền lợi nhuận hằng ngày và mua một chiếc điện thoại di động Smartphone để cập nhật thông tin tiền chuyển về tài khoản ngân hàng.

"Tuần đầu tiên nhận 26.250.000 đồng, tôi cùng con cháu ai nấy đều mừng bởi chỉ cần hơn một tháng là có thể trả được cả vốn và lãi ngân hàng. Nhưng vừa bước sang tuần thứ 2 thì thằng út trên TP. Hồ Chí Minh báo về là ông chủ Công ty VNCOINS vừa bị Công an bắt về tội lừa đảo tiền ảo nên số tiền còn lại khó có khả năng thu hồi.

Chiếc "bánh vẽ" mà Tiến đưa ra làm mờ mắt nhà đầu tư.

Với khả năng như chúng tôi chắc đành để ngân hàng xiết nợ chứ cả đời cũng không thể kiếm được số tiền lớn như thế để trả ngân hàng, chuộc lại ruộng được. Đành quay lại kiếp làm thuê, làm mướn kiếm sống vậy…", bà Muội than thở.

Trong số hàng ngàn nhà đầu tư tiền ảo, có lẽ trường hợp ông Lâm ở quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh là bi đát nhất. Theo trào lưu đầu tư tiền ảo, cuối năm 2016, ông Lâm đã bán gần ngàn mét đất lấy hơn hai chục tỷ đầu tư vào một công ty để mua máy đào tiền ảo.

Khi người chủ công ty này cao chạy, xa bay, cơ quan Công an vào cuộc điều tra thì mới biết đây là tổ chức lừa đảo và những nhà đầu tư cũng khó có khả năng lấy lại được vốn bởi tài khoản của công ty này hoàn toàn trống rỗng.

Quá cay cú với việc khối tài sản lớn bị mất sạch, nhưng ảo mộng trở thành tỷ phú lúc nào cũng thôi thúc ông lâm nên khi biết VNCOINS tổ chức hội thảo, ông lập tức đăng ký tham dự và mang nốt căn nhà nhỏ thế chấp cho đám cho vay nặng lãi lấy hơn một tỷ đồng với lãi suất 30%/tháng để đầu tư theo kiểu "lướt ván" (tức là tranh thủ đầu tư trong thời gian một vài tháng rồi rút vốn).

Theo tính toán của ông Lâm, với lãi suất vay 1%/ngày mà thu về từ việc đầu tư vào VNCOINS sẽ thu được 2,5%/ngày thì vẫn còn lãi chán và chỉ một tháng là có thể thanh toán sòng phẳng với đám cho vay nặng lãi kia, nhưng nhận lãi chưa được bao nhiêu thì công ty này không trả nữa, sau đó bị cơ quan điều tra bắt những người đứng đầu để điều tra về tội lừa đảo thì căn nhà cuối cùng của ông cũng bị đám cho vay nặng lãi đến xiết.

"Với vốn liếng lên đến vài chục tỷ đồng thì gia đình tôi cũng thuộc hàng khá giả. Chỉ vì ảo mộng tỷ phú, muốn có thật nhiều tiền mà tôi đã đưa cả gia đình tôi trở về với kiếp… đi hoang, không nhà không cửa. Bân giờ có tỉnh cơn mê thì cũng đã quá muộn rồi, đành chấp nhận thôi…"- ông Lâm chia sẻ.

Đức Cương
.
.
.