Cần xử lý thoả đáng vụ 80 căn nhà liền kề KĐT Văn Phú bị sụt lún

Thứ Ba, 23/04/2019, 19:34
Gần 100 hộ liền kề tại Khu đô thị (KĐT) Văn Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) bị nứt toác, nền sụt lún nghiêm trọng, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Trước sự lo lắng, hoang mang của người dân thì việc tìm ra nguyên nhân, có phương án xứ lý là việc vô cùng cần thiết của các bên liên quan.

Như ngồi trên đống lửa

Chưa khi nào người dân tại KĐT Văn Phú lại rơi vào tâm trạng hoang mang như hiện nay, hàng trăm hộ liền kề như đang ngồi trên đống lửa. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện một số đoạn vỉa hè phía trước dãy nhà: TT1, 2, 3, 4, 30, 31, 32, 33, 35 đã bị lún sâu, gãy rời hẳn khỏi mép nền nhiều căn nhà. 

Có khoảng 80 căn nhà có dấu hiệu bị rạn nứt tường; hỏng bể nước, bể phốt hoặc nền nhà lún, trũng sâu. Nhiều căn như số 1, số 5… dãy TT35, cột, tường nhà xuất hiện những vết nứt lớn đến 10cm; kết cấu đang bị đe dọa nghiêm trọng, khiến người dân bức xúc.

Ông Trịnh Văn Long, chủ nhà số 7, TT35, KĐT Văn Phú cho biết, hầu hết các căn nhà liền kề trong dãy đều đã được đưa vào sử dụng nhiều năm qua và không có dấu hiệu bị xuống cấp. Nhưng từ đầu năm 2018, khi Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt - Chủ đầu tư KĐT Phú Lương (kế bên KĐT Văn Phú), thi công hạ ngầm đường dây điện 110KV trên con đường 24m chạy dọc theo vị trí của 80 nhà mới xảy ra lún nứt. 

Theo ông Trịnh Văn Long, khi Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt thi công hạ ngầm đường dây cáp điện 110KV dưới nền đường 24m trước dãy TT35, các máy đầm cỡ lớn đã gây rung lắc, làm sụt lún nền đất trong cả khu vực.

Nếu để tình trạng này kéo dài rất có thể những mảng tường này sẽ ập xuống.

Ông Vũ Văn Hùng, sống tại số 01, TT35 bức xúc cho biết: “Việc đào đường, hạ ngầm cáp điện, chúng tôi chỉ được thông báo vào chiều hôm trước, sáng hôm sau họ đã triển khai ngay. Không hề có một tổ chức, cá nhân nào đến hỏi han, khảo sát mức độ ảnh hưởng đối với nhà dân trước khi thi công”.

 Cuối năm 2018, Công ty Trung Việt đã thuê Công ty CP Tư vấn Công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng - Coninco khảo sát, đánh giá nguyên nhân gây lún nứt 80 nhà dân. Ngày 23-1, Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Việt có Văn bản số 12/110KV/TrV - CV gửi các hộ dân khẳng định nguyên nhân gây lún nứt không phải do việc thi công hạ ngầm cáp điện 110KV trên đoạn đường 24m.

Vẻ mặt lo lắng và căng thẳng chị Đỗ Thị Quyên (số 1 TT35, KĐT Văn Phú) kể: “Nhà tôi chịu hậu quả nặng nề nhất. Toàn bộ mặt tiền nhà liền kề này đều có dấu hiệu sụt lún, tường và nền nhà nứt toác từng đường lớn. 

Thậm chí, những vết nứt to, chạy dài trên tường, rộng đến mức có thể đút tay qua hoặc nhét hẳn viên gạch xây dựng vào các kẽ. Phần sân trước nhà cũng xuất hiện vết nứt và sụt lún, mặt sân nghiêng đến mức có thể nhìn rõ bằng mắt thường”.

Theo phản ánh của chị Quyên, tình trạng nứt tường xảy ra sau khi Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Việt – chủ đầu tư triển khai dự án hạ ngầm đường điện cao thế 110KV xuống lòng đường 24m chạy qua trước cửa nhà.

Bể nước ngầm cũng bị lún khiến người dân vô cùng lo lắng.

Nguyên nhân do địa chất?

Trước tình trạng nhà bị lún nứt, 80 hộ gia đình đã cùng ký đơn gửi UBND phường Phú La và Đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông đề nghị xem xét, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tình trạng lún nứt, hư hại nhà cửa. Tuy nhiên, đến nay tất cả vẫn chưa được trả lời thỏa đáng; chưa có một cơ quan chức năng nào kết luận nguyên nhân gây hư hại 80 căn nhà.

Đáng nói là từ ngày 13-3-2018 tới nay, hơn một năm trôi qua, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông không hề có phản hồi nào trước kiến nghị của người dân. UBND phường Phú La tuy có tổ chức họp giữa Công ty Trung Việt và người dân 2 lần, nhưng chưa có một trả lời chính thức nào cho người dân biết, nguyên nhân do đâu mà 80 căn nhà bị lún, nứt. Nhiều căn đang trong tình trạng xuống cấp nguy hiểm nhưng UBND phường cũng không có cảnh báo, không đưa ra biện pháp cụ thể nào để khắc phục.

Ngày 8-10-2018, UBND phường Phú La đã có Văn bản số 211/UBND - KTXD, đề nghị Công ty Trung Việt cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc kiểm tra hiện trạng các công trình liền kề, lân cận trước và sau thi công di dời, hạ ngầm đường dây 110KV Ba La - Xuân La, đoạn qua KĐT Phú Lương.

Vết nứt tại đây có thể thò cả bàn tay vào được.

Sau những phản ứng gay gắt của người dân, mới đây ngày 3 -4 -2019, UBND phường Phú La đã tiến hành một cuộc đối thoại giữa các bên. Tham gia cuộc đối thoại gồm có đại diện cư dân bị ảnh hưởng, Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng Trung Việt và Chủ đầu tư KĐT Văn Phú. Tuy nhiên qua các lần đối thoại nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết.

Việc kéo dài nhiều tháng nhưng cơ quan chính quyền chưa kịp thời nắm bắt được thiệt hại thực tế của người dân khiến nhiều gia đình bức xúc. Các hộ dân yêu cầu phải làm rõ cơ quan nào, bộ phận nào phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. 

Trước những phản ứng gay gắt ấy, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Việt cho rằng đó là do địa chất chứ không phải do việc thi công. Ngoài ra, phía công ty đã có văn bản trả lời cư dân, nếu cư dân thuê đơn vị giám sát kiểm định độc lập, nếu xác nhận đúng nguyên nhân do công ty gây ra thì công ty sẽ đền bù.

Kết thúc buổi đối thoại, trong biên bản làm việc, UBND phường Phú La  đề nghị người dân cử 5 -7 người đại diện để tiến hành thoả thuận với Công ty Trung Việt theo ý chung. Trong quá trình giải quyết các thoả thuận, đại diện UBND phường Phú La đề nghị các bên phải thực hiện đúng theo Luật Xây dựng.

Để ổn định tình hình đặc biệt là sớm có hướng sử lý tình trạng hàng chục ngôi nhà bị lún nứt, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để có kết luận chính thức.

Liên quan đến sự việc 80 căn hộ bị lún nứt tại KĐT Văn Phú, ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, quận đã tổ chức cuộc họp, nghe UBND phường Phú La, các phòng ban liên quan và Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt báo cáo sự việc. 

Ông Ngọc cho rằng, UBND phường Phú La đã chưa làm hết trách nhiệm của mình khi để sự việc này diễn ra khá lâu nhưng chưa được giải quyết. UBND quận sẽ kiểm điểm ngay trực tiếp là cá nhân Chủ tịch UBND phường. Thông tin Đội Thanh tra Xây dựng có tiếp nhận nhưng không trả lời kiến nghị của người dân, nếu đúng sẽ xử lý nghiêm. 

"Việc thi công tất cả các công trình hạ tầng nằm trong khu vực có dân cư liền kề đều phải khảo sát, đánh giá hiện trạng. Nếu có lỗi, Công ty phải bồi thường thỏa đáng, đồng thời chậm nhất ngày 28-4, các phòng, ban liên quan, UBND phường Phú La và công ty phải báo cáo quận, làm rõ nguyên nhân rồi đưa ra biện pháp khắc phục” - Vị Phó chủ tịch UBND quận cho biết thêm.

Phong Anh
.
.
.