Vụ 9 thuyền viên mất tích: Nỗi đau của mẹ

Thứ Bảy, 08/04/2017, 11:09
“Bao nhiêu lần, mẹ đã bảo với con là thôi đừng lênh đênh trên biển nữa, nguy hiểm lắm, sống chết chẳng biết thế nào mà lần. Con hứa với mẹ là đi nốt chuyến này rồi sẽ xin về làm trong công ty để mẹ con gần nhau cơ mà. Sao bây giờ con lại bỏ mẹ mà đi mãi thế, Quỳnh ơi!” – Bà Vũ Thị Khánh, mẹ của thuyền viên Ninh Văn Quỳnh thảm thiết gọi tên con trong tuyệt vọng.


Dự định đi chuyến cuối cùng

Chúng tôi tìm về gia đình của thuyền viên xấu số Ninh Văn Quỳnh (28 tuổi, trú tại thôn An Bình, xã Tuấn Hưng, huyện Kim Thành, Hải Dương) trong cơn mưa tầm tã. Trong ngôi nhà nhỏ của anh Quỳnh, người thân và họ tộc đang chuẩn bị mọi thứ thật tươm để đón anh về.

Dù tỏ ra là người cứng rắn nhất để lo toan công việc nhưng ông Ninh Văn Tuyến (bác ruột của nạn nhân) vẫn không giấu được những giọt nước mắt: “Tội nghiệp cháu tôi. Nó còn quá trẻ, vợ con chưa có mà. Nó là đứa sống tình cảm, là chỗ dựa cho cả gia đình, giờ nó mất đi rồi thì mẹ nó không biết sẽ sống thế nào nữa. Hôm nghe tin con bị nạn, thím ấy ngất lên ngất xuống. Tỉnh lại thì nói lảm nhảm như người vô hồn, luôn miệng gọi tên con. Nhìn cảnh ấy đau lòng lắm cô chú ạ!”.

Người thân và họ hàng ngồi chờ đón tro cốt của anh Quỳnh.

Cũng theo lời của ông Tuyến, vào khoảng 20 giờ ngày 28-3, ông nhận được điện thoại của anh Ninh Văn Quynh (là anh trai của nạn nhân) báo anh Quỳnh gặp nạn trên biển Vũng Tàu.

Dù rất sốc nhưng ông Tuyến vẫn cố tỏ ra cứng rắn và nói với anh Quynh rằng phải thật bình tĩnh để xử lý công việc. Khi ấy, ông Tuyến bàn với anh Quynh là tạm thời giấu kín thông tin đó, bởi chưa biết chắc chắn anh Quỳnh sống chết thế nào.

“Quả thật, khi ấy tôi bảo cháu Quynh giữ kín là vẫn hy vọng biết đâu Quỳnh nó may mắn dạt được vào bờ và được người ta cứu sống thì sao! Hơn nữa tôi rất sợ báo tin đó ra vì lo em dâu không chịu nổi. Thím ấy đang ốm dở. Thời gian vừa rồi thím ấy đã phải trải qua một cú sốc quá lớn rồi, giờ mà nghe tin này chắc sẽ gục luôn” – ông Tuyến nghẹn ngào kể lại.

Tuy nhiên, chờ tới sáng ngày 29-3 vẫn không có thông tin gì về anh Quỳnh nên ông Tuyến đành phải tập hợp anh em nội ngoại đến và thông báo tình hình. Khi ấy, mọi người như chết lặng.

Anh Quỳnh chụp ảnh trong đám cưới người thân.

Sau khi nhận được thông tin anh Quỳnh gặp nạn từ phía công ty, sáng 29-3, anh Quynh đi vào Vũng Tàu trước, còn sáng 30-3, 2 người thân trong gia đình cũng vào để phối hợp tìm kiếm anh Quỳnh. Đến khoảng 8 giờ sáng 31-3, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của anh Quỳnh.

Theo lời của người nhà nạn nhân kể lại thì thi thể của anh Quỳnh được tìm thấy cách chỗ tàu chìm 3 hải lý. Lúc tìm thấy thi thể, lực lượng chức năng đã truyền hình ảnh vào đất liền để đại diện đơn vị và gia đình nhận dạng.

“Tối hôm xảy ra sự việc, em trai tôi cùng 4 thuyền viên khác đang trong ca làm việc ở trên boong tàu. Cho nên khi gặp nạn, nó và mọi người không nhận được thông báo nên không thoát thân được” – anh Quynh chia sẻ.

Khi thi thể anh Quỳnh được đưa vào bờ, cơ quan chức năng sẽ chuyển về Bệnh viện Vũng Tàu khám nghiệm. Sau đó sẽ tiến hành khâm liệm và hoả táng rồi đưa về gia đình an táng.

Tận cùng mất mát

Thuyền viên Ninh Văn Quỳnh là con út trong trong đình có hai anh em trai. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Hàng hải Hải Phòng, anh xin đi tàu làm thợ máy. Ngay từ khi con trai học nghề Hàng hải, bà Khánh đã ra sức ngăn cản. Bởi bà rất hiểu những hiểm nguy từ nghề đi biển.

Cô ruột của anh Quỳnh vẫn không tin cháu mình đã mất.

Nhiều khi xem trên tivi người ta đưa vụ tàu này mất tích, tàu kia va chạm bị chìm khiến lòng bà Khánh lúc nào cũng nơm nớp nghĩ đến con. Khi con trai tốt nghiệp, bà vẫn hướng cho con xin tạm một nghề gì đó miễn là được ở đất liền nhưng  Quỳnh không nghe.

Cách đây hơn một năm, bố anh Quỳnh qua đời sau khi bị mắc bệnh ung thư phổi. Anh trai lớn đã lập gia đình và sinh sống trên Hà Nội, nhà chỉ còn một mình mẹ nên anh Quỳnh đã xin nghỉ công việc làm thợ máy trên tàu.

Ở lại đất liền, anh xin vào làm tại một công ty gần nhà. “Bố tôi đột ngột phát hiện bệnh rồi qua đời chỉ sau 6 tháng nên mẹ tôi sốc lắm. Nhiều người còn nghĩ mẹ tôi không thể nào vượt qua được mất mát đó.

Thấy mẹ suy sụp tinh thần nên Quỳnh đã bỏ việc đi tàu để ở nhà chăm sóc mẹ. Khi biết em nó quyết định vậy, mẹ tôi vui lắm. Mẹ tôi bảo nó cứ ở mặt đất thì mẹ mới được ăn no ngủ kỹ. Chứ cứ suốt ngày lênh đênh trên biển, sóng gió bất thường ai mà lường được sống chết” – anh Quynh kể lại.

Vậy mà, chỉ ở đất liền được một thời gian, thấy sức khỏe và tinh thần của mẹ khá hơn, anh Quỳnh lại ngỏ ý xin mẹ đi làm thợ máy. Người thân anh Quỳnh cho biết, vì làm việc ở đất liền lương không cao như làm trên tàu.

Lý do để anh Quỳnh quyết đi biển thêm vài chuyến nữa là để kiếm tiền trả nợ ngôi nhà xây cách đó khoảng 2 năm.

Ông Tuyến cho biết: “Hôm cháu nó quyết định sẽ tiếp tục đi tàu, thím ấy khóc nhiều lắm. Chồng mất rồi, thím ấy sợ mất nốt cả đứa con trai nên cứ hết lời khuyên nó ở lại đất liền nhưng nó hứa sẽ chỉ đi thêm vài chuyến nữa để trả hết nợ là sẽ ở hẳn nhà. Ai ngờ giờ nó đi mãi”.

Được biết, vào cuối năm 2016, anh Quỳnh mới chuyển sang làm cho tàu Hải Thành 26 và mới đi được khoảng 2 chuyến hàng. Dự định, chuyến này về sẽ là chuyến cuối. “Hôm giỗ bố, mẹ tôi gọi điện cho Quỳnh bảo chú ấy thu xếp về giỗ bố thì chú ấy xin lỗi bảo con không thể về được.

Thi thể các nạn nhân xấu số được đưa vào bờ.

Mẹ tôi tức quá mới bảo: “Mày cứ đi như thế rồi chưa biết chừng lại chết mất xác ngoài biển đấy”. Giờ mẹ tôi cứ dằn vặt bản thân vì nghĩ mình nói gở” – anh Quynh chia sẻ.

Ngồi cạnh mẹ của nạn nhân, cô Nguyễn Thị Lân – hàng xóm của anh Quỳnh cũng không nén được những dòng nước mắt. Cô Lân tâm sự: “Quỳnh nó đi thế này chẳng biết chị ấy có vượt qua được mà sống tiếp hay không. Bình thường nó là đứa tình cảm và chăm lo cho mẹ lắm.

Mới tháng trước nó còn về dự đám cưới của con nhà tôi, tôi còn trêu nó là nhanh nhanh chóng chóng mà lấy vợ đi không mẹ mày sốt ruột lắm đấy. Lúc đó Quỳnh bảo là cháu hứa với mẹ cháu đi nốt chuyến này là về nhà “tìm dâu” cho mẹ cháu mà. Thế mà đùng một cái người ta báo tin nó gặp nạn”.

Khoảng 23 giờ 55 phút ngày 27-3, tàu Hải Thành 26 (có 11 thuyền viên) đang chở hàng từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi cách Vũng Tàu 43 hải lý thì va chạm với tàu Petrolimex và chìm xuống biển.

9 người đã mất tích, 2 thuyền viên được tàu Petrolimex phát hiện cứu sống. Trong số 9 thuyền viên trước đó được thông báo mất tích thì có 7 người được tìm thấy thi thể bên trong tàu, 2 người tìm thấy khi trôi dạt gần hiện trường.

Danh sách các thuyền viên tử nạn gồm: Vũ Thế Kiên (38 tuổi, quê Thanh Hoá), Nguyễn Trường Đại (35 tuổi, quê Thanh Hoá), Lương Văn Quỳnh (32 tuổi, quê Hải Phòng), Mai Văn Dương (23 tuổi, quê Thanh Hoá), Ninh Văn Quỳnh (28 tuổi, quê Hải Dương) và máy trưởng Phạm Hữu Thược, Mai Văn Dương (Thanh Hóa), Lê Văn Ba (23 tuổi, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Khuyên.

Ông Lê Văn Tuyên – Chủ tịch UBND xã Tuấn Hưng (huyện Kim Thành, Hải Dương) cho biết: “Khi nhận được thông tin về anh Quỳnh và các thuyền viên gặp nạn, địa phương chúng tôi cùng thôn An Bình đã vào hỏi thăm động viên và hỗ trợ gia đình. Hiện nay hoàn cảnh gia đình anh Quỳnh rất khó khăn, bố mới mất, anh ấy lại là trụ cột của gia đình giờ cũng không còn nữa nên địa phương sẽ cố gắng hết sức để vận động, kêu gọi các cơ quan, đoàn thể giúp đỡ gia đình anh ấy”.

Phong Anh
.
.
.