Vụ các nhà ngoại cảm rởm: Khi niềm tin bị chà đạp

Thứ Tư, 06/11/2013, 08:01

Câu chuyện các nhà ngoại cảm rởm lừa bịp người dân trong việc tìm mộ liệt sỹ, đã khiến dư luận và các thân nhân liệt sĩ nói riêng hết sức hoang mang, lo lắng. Tìm mộ liệt sĩ là nguyện vọng chính đáng của thân nhân cũng như mong muốn thiết tha của toàn xã hội. Rất nhiều gia đình trên đất nước Việt Nam cả đời đau đáu một nỗi day dứt đi tìm lại người con, người chồng, người cha đã nằm lại nơi chiến trường. Họ tìm đến nhà ngoại cảm như một phương cách hữu hiệu. Nhưng ai biết trong hàng ngàn cuộc trở về ấy, trên bàn thờ của hàng ngàn gia đình liệt sĩ ấy, đâu là hài cốt thật của con em mình...

"Ngoại cảm" lừa đảo

Câu chuyện táng tận lương tâm của những kẻ nhân danh nhà ngoại cảm, lừa đảo niềm tin của người dân đang dấy lên nỗi lo sợ hoang mang. Với những gia đình liệt sĩ, thì tâm nguyện của họ là tìm được hài cốt người đã khuất, dù phải đánh đổi bằng cả máu và nước mắt. Theo chương trình Trở về ký ức, rất nhiều nhân thân, gia đình các liệt sĩ đã nhận nhầm xương động vật thành xương người đã khuất. Rất nhiều câu chuyện đau lòng vẫn diễn ra hằng ngày như thế.

Anh  Hoàng Văn Tùng ở Tân Kỳ, Nghệ An tìm kiếm hài cốt người bác ruột liệt sĩ Hoàng Văn Vĩnh, do tin vào các "nhà ngoại cảm" ở Nam Đàn. Nghe theo lời phán của "vong" cả gia đình khăn gói vào Quảng Trị để cất bốc hài cốt. Kết quả là gia đình anh đã bốc nhầm hài cốt của ông Thảnh - một người dân trú tại Gio Linh, Quảng Trị mới mất năm 1998. Chi phí của gia đình anh Tùng từ "gọi hồn", bốc mộ người chết, rồi xây lại mộ cho người ta tính sơ sơ gần 30 triệu đồng mà hài cốt liệt sĩ của gia đình vẫn chưa về được quê hương. Gia đình anh Tùng chỉ còn biết khóc ròng, đau khổ.

"Nhà ngoại cảm rởm Nguyễn Thanh Thuý".

Câu chuyện của cô Nguyễn Thị Nhung ở phường Bến Thủy, Tp Vinh đi tìm mộ anh trai Nguyễn Viết Thái - liệt sĩ hy sinh năm 1972 tại mặt trận phía trong suốt 38 năm cũng gặp rất nhiều "cú lừa" mang tên ngoại cảm. Từ thông tin ít ỏi ghi trên giấy báo tử gửi về, gia đình cô luôn coi phương pháp ngoại cảm chí ít cũng mang lại cho gia đình cô nguồn hi vọng mang thân thể anh trai về dù chỉ còn lại nắm đất.

Năm 2004, một người bạn chiến đầu của anh Thái nhớ lại rằng anh hi sinh ở Nam Đông, Huế.  Sau nhiều năm lăn lộn tìm kiếm, cũng nhờ các nhà ngoại cảm, gia đình đã tìm được mộ phần của anh Thái. Nhưng chỉ còn lại nắm đất đen. Gia đình cô Nhung quyết định mai táng thi hài duy nhất ở nghĩa trang Can Lộc. Cô Nhung nói: vì mẹ già luôn đau đáu tìm con trai nên gia đình cô luôn quyết tâm tìm bằng được. Nắm đất như một liệu pháp tinh thần an ủi người còn sống. Còn sự thật có phải là hài cốt anh Thái hòa trong đám đất đen kia hay không thì mãi mãi vẫn không có câu trả lời.

Đỉnh điểm là vụ "nhà ngoại cảm rởm Nguyễn Thanh Thúy (còn gọi là cậu Thủy) đang khiến dư luận rúng động. Thúy từng vào tù ra tội, và cuối cùng, điểm dừng chân của Thúy là hành nghề tìm mộ liệt sĩ. Rất nhiều gia đình, với tâm lý, nóng lòng tìm được mộ phần của người thân, đã không ngại ngần bỏ ra một khoản tiền rất lớn đưa cho cậu Thủy. Quy trình tìm kiếm như sau: Người thân đến tìm "cậu Thủy" và đặt cọc số tiền 15 - 20 triệu đồng. Sau vài tháng, "cậu" gọi đi đến một nơi hoang vắng, sau đó bảo nhập vong. Vong sẽ đưa đến nơi mà đào khoảng 0,5 đến 1 mét là thấy xương vụn kèm di vật có khắc tên. Sau đó, gia đình của liệt sĩ sẽ trả thêm cho cậu khoảng 100 triệu đồng. Điều đáng nói là rất nhiều vụ tìm kiếm của Thủy dần dần bị bóc mẽ bởi sự vô lý mà bất cứ ai tỉnh táo cũng dễ nhận ra.

Nhà ngoại cảm chân chính chỉ có... rất ít

Đó là khẳng định của nhiều chuyên gia trong nhiều năm nghiên cứu lĩnh vực khoa học tâm linh. Vậy người dân có thể tin vào các nhà ngoại cảm hay không?

Hành trình tìm mộ liệt sĩ vẫn diễn ra hàng ngày trên đất nước này.

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, các nhà ngoại cảm có khả năng đặc biệt cũng đã tìm được hàng ngàn mộ liệt sĩ bị vùi lấp trong rừng sâu. Nhưng theo phát ngôn từ phía Trung tâm tiềm năng con người, không phải tất cả các nhà ngoại cảm đều có khả năng tìm mộ. Hiện nay số nhà ngoại cảm có khả năng đặc biệt chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và xác suất tìm mộ liệt sĩ của các nhà ngoại cảm này cũng chỉ 30-40%. Như vậy, việc sai sót là không thể tránh khỏi. Điều đáng nói, là hiện nay, rất nhiều nhà ngoại cảm dởm đã lợi dựng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân để trục lợi. Chính điều đó cũng làm ảnh hưởng đến uy tín của những nhà ngoại cảm thực sự có khả năng, và nhiều năm nay, họ lặng lẽ  cùng xã hội đi tìm mộ liệt sĩ, cống hiến cho cộng đồng.

Là thành viên của Viện nghiên cứu tiềm năng con người, chị Hoàng Thị Thiêm, được đánh giá là nhà ngoại cảm có năng lực, chị nói: "Đã là nhà ngoại cảm thực sự, thì danh phận, hay lợi ích không quan trọng mà là tâm của mình đối với cộng đồng, nhằm tri ân cho các bậc tiền bối. Ngoài xã hội, mọc lên như nấm, tự xưng là nhà ngoại cảm, không được nghiên cứu, kiểm nghiệm của các nhà khoa học. Người dân hãy tìm đến các trung tâm nghiên cứu để gặp các nhà ngoại cảm chân chính. Khi đã có chính quyền, Bộ Chỉ huy quân sự và Bộ Lao động Thương binh và xã hội đi cùng và có xác nhận thì không cần phải giám định ADN, còn nếu chỉ có nhà ngoại cảm và gia đình đi với nhau, thì nên giám định ADN". Chị Thiêm cũng nhấn mạnh, nếu là nhà ngoại cảm chân chính, họ không bao giờ đặt vấn đề tiền bạc. Người dân cũng có nhiều cách để tìm mộ liệt sĩ, như qua đồng đội, qua trích lục và hồ sơ trận đánh chứ không nên quá tin vào nhà ngoại cảm.

Người dân nên tỉnh táo khi nhờ đến phương pháp này để tìm mộ liệt sĩ. Bởi, mong muốn của nhiều gia đình, là tìm được hài cốt của con, của cha, dù chỉ còn là nắm đất, như một liệu pháp tinh thần, an ủi người sống. Và những kẻ trục lợi đã lợi dụng chính điểm yếu này của người dân để kiếm tiền.

Điều này cũng đặt ra vấn đề quản lý hoạt động tìm kiếm mộ liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm như thế nào. Theo ông Ông  Nguyễn Vũ Tuấn Anh- Giám đốc trung tâm nghiên cứu lý học Đông Phương, nên có những quy định pháp lý ràng buộc nhà ngoại cảm và người đi tìm mộ. Người dân nên qua các trung tâm lớn để gặp nhà ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ, chứ không đi theo những tiếng đồn thổi trong dân gian.

Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA: Chưa đầy 10% người đến khảo nghiệm có khả năng ngoại cảm:

Chúng tôi đã khảo sát hàng trăm người tự xưng là "nhà ngoại cảm" đến nộp đơn xin được kiểm chứng. Trong số người đó có trên 90% là không hề có khả năng ngoại cảm, gồm khoảng trên 80% tự biết rõ mình là rởm, nhưng chúng nghĩ rằng với khả năng "lừa đảo tinh vi" thì cơ quan khoa học cũng không thể khám phá phanh phui ra được, nên muốn đến để lấy "thương hiệu" nhằm mục đích hành nghề. Bọn này luôn luôn "cải tiến phương pháp lừa đảo" để cho hành vi của mình thật giống với nhà ngoại cảm thực thụ, cho nên mới gọi là "nhà ngoại cảm nhái". Có 10% là dạng tâm thần hoang tưởng. Đây là một loại bệnh lý thuộc hệ thần kinh phân lập, họ tự lừa dối chính mình. Chỉ có chưa đầy 10 % trong số những người đến xin khảo nghiệm là có khả năng ngoại cảm thực sự . Có người chỉ có khả năng chút ít (độ tin cậy đạt 10%,) có người khá hơn thì đạt 30 đến 40%, người nào xuất sắc nhất thì độ tin cậy cũng không vượt quá 70% (có nghĩa là trong 100 ca tìm mộ thì có khoảng 30 đến 40 ca chưa thành công). Có 10 nguyên nhân dẫn đến việc tìm mộ không thành công, trong đó lỗi của nhà ngoại cảm chỉ có 2 nguyên nhân (đó là trình độ chuyên môn về "dịch thuật", và nguyên nhân do sức khỏe cũng như về tâm lý của nhà ngoại cảm), còn 8 nguyên nhân khác là yếu tố khách quan, không phải do lỗi của nhà ngoại cảm.

Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lý học Đông Phương: Nên có những quy định pháp lý đối với các nhà ngoại cảm

Tiêu chí để xác định những nhà ngoại cảm chân chính - trong trường hợp những nghiên cứu về khả năng ngoại cảm chưa hoàn chỉnh - cần đặt ra là: Chỉ thù lao sau khi có kết quả. Tất nhiên trong quá trình đi tìm mộ thì người cần tìm mộ nên tài trợ chi phí ăn uống tàu xe.

Tốt nhất, nên có những qui định mang tính pháp lý để ràng buộc giữa những nhà ngoại cảm và người có nhu cầu tìm mộ, hoặc bất cứ điều gì liên quan đến khả năng ngoại cảm.

Thí dụ: Tất cả những nhà ngoại cảm thực sự đã có uy tín, như bà Phan Thị Bích Hằng. Hoàng thị Thiêm, Nguyễn Văn Lũy...vv...cho đến bất cứ ai tự thấy mình có khả năng ngoại cảm đều có quyền tự giới thiệu và đăng ký ở một cơ quan chuyên môn nào đó có pháp nhân được nhà nước chỉ định - Có thể là Viện nghiên cứu tiềm năng con người, mới thành lập chẳng hạn.

Bất cứ ai có nhu cầu cần khả năng của các nhà ngoại cảm đều có thể gửi yêu cầu của mình đến cơ quan này và yêu cầu đích danh nhà ngoại cảm cần giúp đỡ.

Cơ quan này có trách nhiệm thông tin đến nhà ngoại cảm được yêu cầu và quản lý hồ sơ tóm lược mối quan hệ này. Khi có kết quả tìm mộ thì nhà ngoại cảm và thân chủ phải thông báo với cơ quan quản lý.

Nếu như không thông báo, hoặc những kết quả sai lặp lại liên túc, hoặc được coi là tìm thấy di vật, nhưng không rõ ràng, không kiểm chứng được, hoặc thể hiện sự bịp bợm thì loại ra khỏi danh sách.

Về hướng nghiên cứu thì tôi đã có vài lần được hân hạnh trao đổi với Giáo sư Vũ Tuyên Hoàng - Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học Việt Nam - khi ông còn sống. Giáo sư cho rằng: Việc nghiên cứu ngoại cảm mới chỉ dừng lại ở việc thống kê hiện tượng và chưa có một kết quả khoa học. Tôi nghĩ là cần có một giả thuyết mang tính hệ thống giải thích một cách hợp lý tất cả cách hiện tượng liên quan đến các kết quả của các trường hợp đã được thống kê. Tôi cho rằng đây là bước cần thiết để chống mê tín dị đoan liên quan đến vấn đề này.

 

Hà - Huyền
.
.
.