Vụ hàng nghìn học sinh nghỉ học để phản đối Dự án mở rộng nghĩa trang Thanh Tước:

Không thể vì phản đối dự án mà bắt con nghỉ học

Chủ Nhật, 01/12/2019, 13:17
Những ngày qua, để phản đối dự án mở rộng nghĩa trang Thanh Tước, nhiều người dân xã Thanh Lâm (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã đồng loạt cho con em mình nghỉ học. Số học sinh nghỉ học đã tới con số 2.000 em mặc dù chính quyền huyện đã gặp gỡ, vận động người dân cho con em trở lại trường. Từ câu chuyện này, chính quyền và các ban ngành liên quan cần sớm có biện pháp giải quyết để tránh thiệt thòi cho các em học sinh.


Không cho con đi học để phản đối dự án

Dự án nghĩa trang Thanh Tước có tên đầy đủ là Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước được quy hoạch với tổng diện tích 64.166m2, nằm tại xã Thanh Lâm. Phía Bắc dự án giáp khu đất của trường bắn và nghĩa trang xã Thanh Lâm, phía Nam giáp kênh Tam Báo, phía Đông giáp nghĩa trang Thanh Tước hiện có, phía Tây giáp đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh.

Tình trạng học sinh nghỉ học đã kéo dài suốt 2 tuần qua.

Hồ sơ kỹ thuật của Công ty CP đầu tư Hoa Sen Vàng cho thấy, Dự án sẽ bao gồm các hạng mục chính: Nhà dịch vụ, nhà thủy tạ, Điện Thanh Tước, cổng Đông Quan, cổng Tây Quan, nhà nguyện, vườn mộ, cũng như một số hạng mục nhà bảo vệ - khu vệ sinh, tường rào... Theo quy hoạch ban đầu, Công viên Thanh Tước có hạng mục hỏa táng, tuy nhiên điều này đã khiến dự án vấp phải sự phản đối của nhiều hộ dân địa phương nên sau đó Bộ Xây dựng đã yêu cầu bỏ hạng mục nhà hỏa táng.

Theo người dân thôn Văn Lôi (xã Thanh Lâm) thì nguyên nhân dẫn đến việc phản ứng dữ dội từ phía người dân chính là việc họ không hề được hỏi ý kiến. Các cấp lãnh đạo từ xã đến thành phố và chủ đầu tư dự án chưa hề công bố cho nhân dân biết về văn bản đánh giá tác động môi trường của dự án. Ngoài ra, nhiều người dân còn cho rằng Dự án này có nhiều thông tin không được rõ ràng.

Bởi lẽ, với tên gọi Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước khiến nhiều người nghĩ rằng đây chính là công viên nhưng thực chất đây lại là nghĩa trang khổng lồ, với hàng vạn ngôi mộ. Quy mô ban đầu của nghĩa trang này là 6,4 hecta với gần 1 vạn ngôi mộ, sau đó mở rộng thêm vào năm 2030 là 23 hecta.

Chính vì vậy mà người dân liên tục tổ chức các cuộc phản đối, ngăn cản việc thi công của chủ đầu tư mà đỉnh điểm là việc người dân không cho con đến trường.

Dù thành phố và Bộ Xây dựng thu hồi quyết định xây dựng nhà hoả táng nhưng vẫn không nhận được sự tin tưởng của nhân dân xã Thanh Lâm. Chị Nguyễn Thị Hồng Thi (thôn Văn Lôi, Thanh Lâm, Mê Linh) giải thích: “Trong nghị định 26, 23 của Chính phủ năm 2013, 2016 có mục lưu tro cốt và cát táng trên đất liền thổ. Trên thực tế không có đất liền thổ mà toàn bộ là ao hồ, đầm lầy. Hiện nguồn nước rất ô nhiễm.

Quang cảnh vắng vẻ của Trường tiểu học Tam Đồng.

Sở dĩ nhiều người dân nơi đây không tin tưởng là bởi vì hiện nay ở nghĩa trang Thanh Tước vẫn còn mấy trăm ngôi mộ chờ. Nếu như trước kia đây là nơi để chôn cất những cán bộ trung, cao cấp và thuộc quản lý của Phùng Hưng. Vậy thì tại sao lại chuyển thành dự án tư nhân của Hoa Sen Vàng. Trong quyết định không có cái nào thể hiện dự án này thuộc Hoa Sen Vàng?”.

Không nên bắt con nghỉ học để phản đối dự án

Việc người dân tổ chức các buổi phản đối Dự án nghĩa trang Thanh Tước không còn mới mẻ, tuy nhiên việc cho con em mình nghỉ học như thể giọt nước tràn ly. Cụ thể trong hai ngày 14-15/11, trên toàn địa bàn xã Thanh Lâm, Tam Đồng, Tiến Thắng (Mê Linh) đã có gần 1.000 học sinh nghỉ học. Số học sinh này thuộc cả ba cấp mầm non, tiểu học và THCS. Đến thời điểm hiện tại, con số nghỉ học đã lên tới hơn 2.000 học sinh, thuộc hai xã Thanh Lâm và Tam Đồng.

Trường tiểu học Thanh Lâm A (Mê Linh, Vĩnh Phúc) nhiều ngày nay trở nên vắng vẻ, bởi đây là trường có số học sinh nghỉ nhiều nhất. Cô Ngô Thị Trung Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Phần lớn là phụ huynh tự ý cho con nghỉ học với lý do con ốm, nhà có việc. Ngoài ra một số phụ huynh khác khi đưa con đến trường thì bị một số bộ phận khá đông chặn ở ngã ba, ngã tư cản trở không cho họ đưa con tới lớp”.

Trước việc học sinh nghỉ học quá nhiều, các trường trên địa bàn 2 xã đã mời những người trong ban phụ huynh học sinh để tuyên truyền không nên cho con nghỉ học. Tuy nhiên nhiều người dân vẫn không đồng ý. Bà Lê Thị Hoà (xã Thanh Lâm) cho biết: “Chừng nào mà thành phố không dừng dự án thì chúng tôi sẽ còn tiếp tục cho con em nghỉ học”.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh (Chủ tịch UBND xã Tam Đồng), rất lo lắng bởi chính quyền đã vào cuộc, động viên bà con bằng rất nhiều hình thức nhưng vẫn không có kết quả. Theo ông Huỳnh thì để giải quyết được vấn đề học sinh nghỉ học cần phải giải quyết hài hoà quyền lợi của người dân. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài, học sinh không được đến trường sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, an ninh trật tự xã hội, đặc biệt các cháu sẽ chịu rất nhiều thiệt thòi.

“Chúng tôi đã báo cáo lên huyện, lên thành phố, mặc dù thành phố đã quyết định loại bỏ hạng mục hoả táng nhưng người dân vẫn không tin. Họ cho rằng phải khi nào nhìn thấy quyết định bằng giấy trắng mực đen thì mới dừng phản đối và cho con đến trường”, ông Huỳnh cho hay.

Bà Trần Thị Lan, Phó trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Mê Linh cho biết, sau khi xảy ra tình trạng học sinh nghỉ học hàng loạt, Phòng đã tham mưu UBND huyện để tuyên truyền cho xã, trường và tới từng phụ huynh. Huyện Mê Linh cũng có phương án chỉ đạo các ban ngành quán triệt đến nhà trường tiếp tục thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy.

Sẽ là sai lầm khi một số phụ huynh cho rằng, họ chỉ cho con đi học trở lại chừng nào TP dừng hẳn dự án nghĩa trang?!

Các trường cũng tổ chức họp Ban giám hiệu, đại diện cha mẹ học sinh và các giáo viên chủ nhiệm để tới từng nhà dân, tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên đến thời điểm này, người dân vẫn không cho con em của họ đến trường.

Tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19-11, ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) cho biết: “Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh) được Hà Nội triển khai trên cơ sở quy mô mở rộng tiếp 6,5ha, sau này tổng thể 23 ha thì năm 2014 UBND TP đã ủy quyền cho Sở QHKT ký quyết định; và việc thực hiện quy hoạch năm 2014 theo đúng tiêu chí của Luật Quy hoạch và các quy định liên quan, trong đó cũng có nội dung lấy ý kiến cộng đồng.

Khi lấy ý kiến cộng đồng thì có một bộ phận người dân không đồng ý, mặc dù Thủ tướng phê duyệt nằm trong mạng lưới tổng thể. Khi xin ý kiến, chúng tôi cũng quán triệt là mong người dân góp ý cho dự án làm thế nào tốt hơn. Nghĩa trang này phục vụ cho huyện Mê Linh, chủ yếu cát táng, phạm vi ảnh hưởng chỉ trong 100m so với quy chuẩn. Tuy nhiên, có rất nhiều kiến nghị là nằm trong vùng ảnh hưởng.

Nghĩa trang này phục vụ bản thân địa phương và nằm trong mạng lưới nghĩa trang của thành phố. Tất cả các nghĩa trang hay bãi rác thì không địa phương nào muốn nhận nhưng nếu không thì nó sẽ đi đâu? Các vùng quy hoạch khác ở phía Bắc, Nam, Đông, Tây thành phố đều có nghĩa trang tập trung của thành phố như Phú Xuyên, Thạch Thất, Gia Lâm…chứ không phải nguyên ở Mê Linh”.

Trước sự việc này, ông Trần Xuân Hà – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội khẳng định: Việc cho con em nghỉ học để phản đối mở rộng nghĩa trang Thanh Tước là rất không nên. Khi chưa đồng thuận, người dân có thể lựa chọn những kênh thông tin khác nhau để nêu ý kiến. Còn các cháu vẫn đang tuổi đi học, cần được đến trường, đó là quyền lợi chính đáng của các cháu.

Đến nay TP Hà Nội đã chỉ đạo tạm dừng cắm mốc giới và bàn giao mốc giới dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước, huyện Mê Linh để tập hợp ý kiến người dân. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khi về làm việc trực tiếp với huyện Mê Linh đã yêu cầu phải tập trung triển khai một số công việc cấp bách để thông tin, tuyên truyền, giải thích có ý kiến để phụ huynh nhanh chóng đưa con em trở lại trường học tập.

Tuy nhiên, tính tới ngày 28-11, trên địa bàn xã Tam Đồng số học sinh nghỉ học vẫn chiếm tới 82%. Theo lý giải của Chủ tịch UBND xã Tam Đồng Nguyễn Văn Huỳnh dù đã có những động thái rất tích cực từ thành phố nhưng bà con vẫn chưa đồng thuận. Cũng theo lời ông Huỳnh thì “bà con chỉ đồng ý cho con đi học trở lại chừng nào TP dừng hẳn dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tuớc”.

Phong Anh
.
.
.