Vụ "taxi điên" trên cầu vượt Thái Hà: Có cuộc rượt đuổi trên cầu?

Chủ Nhật, 15/11/2015, 06:00
Đã vài ngày trôi qua, nhưng hậu quả thảm khốc từ vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra đêm 8/11/2015 trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc vẫn làm lạnh gáy người tham gia giao thông. Đoạn clip "gỡ" ra từ camera hành trình của xe ôtô bán tải Ford Ranger đi sau ban đầu cho cảm giác như đã xảy ra một cuộc rượt đuổi quyết liệt, khiến Đỗ Mạnh Cường (tài xế xe taxi BKS 30A-646.73) hoảng loạn và chạy, như "ma đuổi".

Kết cục là vụ đâm va kinh hoàng trên cầu vượt, làm 1 người chết và nhiều người bị thương. Dư luận lập tức quy trách nhiệm cho những người ngồi trên xe Ford Ranger, vì là tác nhân gây ra sự hoảng loạn ấy. Thế nhưng, tài liệu điều tra mới nhất cho thấy không hề có cuộc truy sát nào. Như vậy, người lái taxi đã bỏ chạy trong nỗi sợ hãi tưởng tượng.

Hình ảnh xe taxi lạng lách, chèn ép không cho xe Ford Ranger vượt lên nhìn rất "tức mắt". Kết hợp với cách phóng xe như điên dại dù có người đang "kẹt" trên nắp capo…cho thấy lái xe Cường đã mất kiểm soát khi điều khiển phương tiện. 

Chuỗi đâm va kinh hoàng

Dư chấn từ vụ tai nạn thảm khốc trên cầu vượt Thái Hà vẫn tiếp tục cho đến hôm nay. Những người yếu tim không dám xem hết đoạn clip cắt ra từ camera hành trình của chiếc xe ôtô bán tải Ford Ranger. Nhìn chiếc taxi lao như mũi tên, láng sang phần đường đang có nhiều phương tiện lưu thông ngược chiều, thì tai nạn là điều nhìn thấy trước. Và rồi khi chiếc xe quay ngang 90 độ, tông thẳng vào lan can cầu trong tiếng va chạm rầm rầm, khô khốc vang lên trên đỉnh cầu vượt, cảm giác về ranh giới của sự sống và cái chết sao quá mong manh.

Một đôi vợ chồng trẻ đang chở nhau bằng xe máy trên đường về nhà đâu biết rằng cái chết tức tưởi đang chờ họ chỉ trong một tích tắc nữa. Nạn nhân Đỗ Văn Hoàng (ở Mỗ Lao, Hà Đông) là người tử vong đầu tiên. Vợ anh - chị Nguyễn Thị Thu Hiền, đến giờ vẫn đang nằm bất động trong Bệnh viện Việt Đức. Sau khi được đưa đi cấp cứu, chị Hiền liên tục mê sảng, thất thanh gọi tên chồng. Thật tang thương khi gia đình chị cùng lúc vừa phải lo tang lễ cho anh Hoàng, vừa phải túc trực trong bệnh viện để chăm sóc chị. Đến lúc này, vì lo cho sức khỏe của chị nên gia đình vẫn chưa thông báo rằng anh Hoàng đã mất.

Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng trên cầu vượt Thái Hà đêm 8/11/2015.

Bác sỹ Phạm Văn Hậu (Khoa khám xương và điều trị ngoại trú) - người trực tiếp thực hiện ca cấp cứu cho bệnh nhân Hiền cho biết, chị Hiền nhập viện trong tình trạng bị rách vết thương ở gối bên phải, trước gối, mặt trước chân trái, biến dạng khớp tay, gãy xương đốt chân, gãy đốt bàn chân phải... Bệnh nhân đã được mổ cấp cứu, hiện đã được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực để theo dõi.

Ngoài hai vợ chồng anh Hoàng, chiếc "taxi điên" còn khiến 5 người khác bị thương nặng, gồm anh Đoàn Hải Long (ở Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội); cháu Nguyễn Văn Cương (ở Tiên Du, Bắc Ninh); chị Vũ Minh Ngọc (ở Lê Chân, Hải Phòng); anh Trần Quốc Bảo (ở Giao Thủy, Nam Định); anh Bạch Văn Ninh (ở La Khê, Hà Đông). Họ được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đại học Y cấp cứu ngay sau khi xảy ra tai nạn.

Trong 5 nạn nhân, có người bị chấn thương sọ não, người bị đa chấn thương, gãy các xương ở dưới cả 2 chân và tay. Đó là trường hợp cháu Nguyễn Văn Cương, vừa tốt nghiệp THPT nên chưa có bảo hiểm y tế. Bác sỹ điều trị của Cương nói: "Tình trạng cháu Cương đang rất nặng, chúng tôi mới xử lý được các chấn thương ban đầu, đợi ổn định sẽ mổ để kết nối các xương lại với nhau, hy vọng bệnh nhân sẽ qua khỏi".

Điều đột ngột đến bàng hoàng trong vụ tai nạn này còn ở những hình ảnh ghi lại cảnh lái xe taxi Đỗ Mạnh Cường (ở Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) mở cửa xe chạy đến lan can cầu rồi nhảy xuống đất từ độ cao 4,5m và nằm bất động. Bác sỹ Hoàng Bùi Hải (Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết: "Bệnh nhân Cường nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, chấn thương sọ não nặng, gãy xương sườn, đang nằm ở phòng hồi sức đặc biệt. Tình trạng bệnh nhân đang rất xấu. Chúng tôi đã thông báo cho người nhà để nắm được tình hình".

"Sóng" dư luận

Toàn bộ sự vụ được chiếc camera hành trình gắn trong chiếc xe ôtô bán tải Ford Ranger ghi lại. Hình ảnh bắt đầu từ đoạn giữa cầu vượt Ngã Tư Sở hướng về Nguyễn Lương Bằng, chiếc xe Ford Ranger nháy đèn xin vượt, nhưng xe taxi của Cường đi chậm lại rồi đánh lái vào trong không cho vượt. Xe Ford Ranger bèn tăng tốc vượt phải thì Cường lại đánh võng sang phải chặn lại, cuối cùng chiếc xe này vượt lên được và dừng lại, chặn đầu taxi ở phía sát lan can cầu vượt. Tiếp đó xuất hiện hai người đàn ông tiến đến trước xe của Cường. Cường liền lao xe thẳng đến hất một người  lên nóc ca pô xe rồi phóng đi. Tiếp theo là hình ảnh chiếc xe Ford Ranger chạy theo taxi với tốc độ cao cho đến khi xảy ra tai nạn.

Tài xế Đỗ Mạnh Cường hôn mê tại bệnh viện.

Chính những hình ảnh này dẫn dắt người xem đến một nhận định: phải chăng vì có sự va chạm với chiếc xe Ford Ranger và bị truy đuổi quyết liệt, khiến Đỗ Mạnh Cường hoảng loạn nên đã lái xe với tốc độ "ma đuổi" và gây tai nạn. Từ nhận định này, đã có những ý kiến "quy" trách nhiệm cho lái xe Ford Ranger.

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh) đánh giá tài xế xe Ford Ranger đã có một số lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như lạng lách; giành đường, vượt ẩu; bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ; vượt xe trên cầu hẹp có một làn xe và một số hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Đây là những hành vi quy định tại Điều 8 và Điều 14 Luật Giao thông đường bộ.

Ông Thanh cho rằng, ngoài dấu hiệu của tội "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", còn có dấu hiệu của tội "Gây rối trật tự công cộng" theo Điều 245 Bộ luật Hình sự, bởi lẽ hành vi này được hiểu là việc gây náo động, hò hét đuổi đánh nhau làm hỗn loạn ở những nơi công cộng như ngoài đường phố, khu dân cư, công viên, nơi đông người... gây nên sự xáo trộn, hoảng sợ cho những người xung quanh. Mức hình phạt cao nhất đối với tội này đến 7 năm tù.

Sự thật được giải mã

Ngay khi vụ tai nạn xảy ra, Công an quận Đống Đa đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành khám nghiệm, lấy lời khai nhân chứng hiện trường và người có liên quan để chứng minh bản chất sự việc. Những người bị triệu tập gồm Vũ Anh Tuấn (người điều khiển chiếc ôtô Ford Ranger tại thời điểm vụ tai nạn xảy ra); Nguyễn Anh Tuấn và Lê Ngọc Trường (đều ở quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đại tá Võ Hồng Phương (Trưởng Công an quận Đống Đa) cho biết: "Hiện chưa có một tài liệu nào chứng minh có vụ va chạm. Chiếc xe bán tải (tức xe Ford Ranger) cũng không bị xước xát gì cả, khi hỏi người dân để chứng minh thì chưa tìm thấy tài liệu nào".

Anh Lê Văn Trường (người bám nắp ca pô xe taxi) bị thương.

Kết quả điều tra xác định: khoảng 22 giờ 40 ngày 8/11/2015, cả 2 chiếc xe do Đỗ Mạnh Cường và Vũ Anh Tuấn điều khiển cùng lưu thông từ phố Nguyễn Trãi đi về hướng phố Tây Sơn. Trước khi lên cầu vượt Ngã Tư Sở, xe Ford Ranger của Vũ Anh Tuấn đã nhiều lần ra tín hiệu vượt xe taxi của Cường nhưng không được. Qua khỏi cầu vượt Ngã Tư Sở, Tuấn vượt được lên trên và dừng lại.

Đúng lúc đó thì Nguyễn Anh Tuấn và Lê Ngọc Trường, là bạn của Vũ Anh Tuấn, đang trên đường đi tập thể hình về, thấy người quen có xích mích trên đường lập tức dựng xe máy ở vệ đường Tây Sơn và lao ra tiếp cận chiếc taxi. Lúc đó, Tuấn đứng ở cửa phía lái, còn Trường đứng chặn đầu ôtô yêu cầu anh Cường xuống xe nói chuyện. Cường bất ngờ nhấn ga lao về phía trước khiến anh Trường buộc phải nhảy lên nắp ca pô và bám chặt vào cần gạt nước kính chắn gió.

Khi lên cầu vượt Thái Hà, xe taxi đâm liên hoàn vào số xe máy đi ngược chiều. Anh Trường bị hất văng xuống mặt cầu và bị thương tích ở gót chân. Cơ quan điều tra chứng minh được trong xe Ford Ranger lúc đó chỉ có một mình Vũ Anh Tuấn, không có chuyện một số thanh niên nhảy ra từ ôtô bán tải uy hiếp lái xe taxi như một số thông tin phản ánh và Nguyễn Anh Tuấn - Lê Ngọc Trường không có lỗi gì trong vụ việc này.

Trao đổi với Chuyên đề CSTC, Thượng tá Đỗ Xuân Tiến (Phó trưởng Công an quận Đống Đa) cho biết, tài xế Vũ Anh Tuấn chỉ mắc lỗi vi phạm tốc độ khi lưu thông trong khu vực nội thành (83/50km/h).

Anh Lê Văn Trường (người bám nắp capô xe taxi) nhớ lại: "Khi đến trước đầu xe taxi, tôi chỉ bảo người lái xe là xuống xe xin người ta một câu rồi đi. Nhưng bất ngờ anh ta cho xe tăng ga, làm tôi chỉ kịp nằm lên đầu xe, nắm lấy cần gạt nước mưa kính trước. Tài xế xe taxi phóng rất nhanh và cho xe lạng lách để hất tôi xuống đất.

Khi nằm trên ca-pô, tôi hét lớn: "Cho tôi xuống, vợ tôi sắp đẻ rồi, có gì thì từ từ nói chuyện". Lúc này trong xe taxi có một người phụ nữ và hai em bé, tôi còn nghe thấy người phụ nữ nói với tài xế taxi dừng xe để cho tôi xuống, nhưng anh ta vẫn không nghe. Mãi đến khi đến gần giữa cầu vượt Thái Hà thì xe taxi đâm vào xe máy làm tôi văng xuống đất. Tôi bị vỡ xương gót chân phải và rách da mũi".

Từ lời khai của Nguyễn Thị Thu Thuỷ (vợ Cường), xác định trước khi gây tai nạn, Cường đã uống rượu ở khu vực Đại lộ Thăng Long. Khi rời phố Bùi Xương Trạch để về nhà (ở phường Phúc Tân, Hoàn Kiếm), Cường đã để xe va chạm với một phương tiện giao thông khác.

Được biết, cơ quan CSĐT- Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" để tiến hành điều tra. Như vậy, chỉ vì "thần hồn nát thần tính", phòng vệ tưởng tượng mà tài xế Cường đã gây ra đau thương, mất mát cho nhiều gia đình. Vụ án là bài học xương máu cho cánh tài xế chưa đoạn tuyệt với rượu bia.

Đào Trung Hiếu
.
.
.