Vui vui hè về

Thứ Hai, 18/06/2018, 11:39
“Ve ve ve hè về. Vui vui vui hè về...” (Lời ca “Mùa hoa phượng đỏ). Không phải đứa trẻ nào cũng được vui khi hè về. Hết tiểu học, học sinh trường làng sẽ lên trung học cơ sở trường xã (làng hay xã chỉ là cách ám chỉ trường công) là lẽ thường. Với một số khác thì bây giờ câu chuyện mới bắt đầu.

Học sinh chưa được nghỉ hè thực sự mà tiếp tục lao vào các kỳ thi vào cấp trung học cơ sở (lớp 6). Cuộc đua này là cuộc so tài của phụ huynh. Lựa chọn trường công chất lượng cao học phí thấp hay trường tư chất lượng cao, học phí cao?

Ngành Giáo dục Đào tạo yêu cầu các trường kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào không gây ra áp lực cho học sinh. Khó thật. Dù tránh chữ “thi” thì nó vẫn là thi. Đã thi thì với tỷ lệ nhiều chọi một thì sao thoát được áp lực? Thế là sĩ tử vẫn tiếp tục chiến đấu.
Minh họa của Tả Từ.

Phụ huynh yểm trợ với vai trò “tham mưu”, “hoa tiêu” và “hậu cần”. Sự khó khăn về trường sở đang thể hiện rõ quan hệ cung - cầu. Chưa nói về chất lượng mà số lượng thì đã khó bảo đảm đủ trường cho trẻ học khi các quần thể chung cư xây ào ạt nhiều hơn trường học.

Bên cạnh các kỳ sát hạch thì các phụ huynh đau đầu quản lý bọn trẻ ra sao với mấy tháng hè. Không phải ai cũng nhờ cậy ông bà được. Rất nhanh, các trại hè ăn ở tập trung được tổ chức nhanh chóng, đáp ứng mọi nhu cầu như ngoại khóa học tập, rèn luyện kỷ luật, nhưng điều quan trọng nhất là nhu cầu gửi trẻ.

Trại hè có nhiều nội dung. Trại hè nghệ thuật thì cho trẻ em được tiếp cận với những trải nghiệm các môn văn hóa nghệ thuật đàn ca sáo nhị, kịch cọt. Trại hè rèn luyện kỹ năng và kỷ luật thì là các trại hè quân sự. Vào trại quân sự thì các con được trải nghiệm làm chú bộ đội tý hon.

Nghệ thuật thì bay bổng, quân sự thì sắt thép. Vậy trại nào đông hơn? Thực tế thì quân số trại hè quân sự đông gấp nhiều lần trại hè nghệ thuật. Về tiêu chí gửi trẻ thì trại quân sự quá yên tâm.

Giải quyết được thói nhì nhèo vô kỷ luật thì phụ huynh quá mừng. Mô hình trải nghiệm ở một số nước khác thì trẻ em phải trải qua những nội dung rèn tập, chịu gian khổ không khác một chiến sĩ bao nhiêu, cũng phải trèo rào lội nước, sục bùn; “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng” nhưng ở ta thì yêu cầu quân sự cũng phải giảm xuống nhiều lần để phụ huynh có thể yên tâm. Sắt thép cũng phải linh động như cao su.

Cho con làm chú bộ đội mà hơi tý phụ huynh lại phàn nàn con họ khổ quá. Hơi có tý nước mũi, nước dãi là phụ huynh yêu cầu xem xét điều hòa nhiệt độ. Bộ đội mà y như vương tôn công tử.

Trẻ em cần có những ngày hè vui và bổ ích.

Các anh chị phụ trách cũng không dám xiết chặt kỷ luật và tiêu chí rèn luyện. Bởi để phụ huynh kêu quá thì ban tổ chức mang tiếng. Mang tiếng là bị tẩy chay, chia sẻ trên mạng xã hội. Tẩy chay thì đói.

Thế là giảm xuống cho hài hòa. Bên nào cũng dễ chịu. Bế mạc trại. Bố mẹ đón chú bộ đội con về. Vui vẻ cả. Kiến thức trải nghiệm lúc này không quá quan trọng. Ngay sau đó có thể gửi con cho một trại hè khác. Cuối cùng thì đến trại hè là sở thích của trẻ con hay bố mẹ trẻ con?

Còn bạn. Bạn có muốn con mình sống trong kỷ luật sắt không?

Lê Tâm
.
.
.