Vững tin ở chặng đường phía trước

Thứ Bảy, 18/07/2015, 10:23
Ngày này 53 năm về trước, ngày 20/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh số 34/LCT công bố Pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát nhân dân và Pháp lệnh quy định cấp bậc sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát nhân dân. Đây được coi là sự kiện đặc biệt quan trọng, là mốc son đánh dấu sự trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Từ đó đến nay, ngày 20/7 đã trở thành một ngày thật đáng nhớ - Ngày truyền thống của các chiến sĩ mang sắc phục Cảnh sát nhân dân Việt Nam.

Ra đời trong những ngày tháng đất nước gặp vô vàn khó khăn, thử thách, bất chấp mọi gian khổ, nguy nan, sẵn sàng không tiếc máu xương để hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình, lực lượng Công an nhân dân nói chung, Cảnh sát nhân dân nói riêng luôn một lòng một dạ tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân; kiên quyết đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong cuộc đấu tranh đầy cam go trên mặt trận phòng, chống tội phạm hơn nửa thế kỷ qua, đã xuất hiện hàng ngàn, hàng vạn tấm gương cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát nhân dân không tiếc thân mình vì sự yên bình của Tổ quốc; băng qua mọi gian nguy, khốc liệt, luôn tận tụy với mọi công việc được giao; dũng cảm chiến đấu bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân… Những thành tích, cống hiến của lực lượng Cảnh sát nhân dân đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, biểu dương, đánh giá, nhân rộng và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý…

Đến hôm nay, chiến tranh đã lùi xa, thế nhưng những diễn biến của đời sống xã hội cộng với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật khiến tình hình tội phạm cũng thêm phần phức tạp và trên mặt trận bảo vệ sự bình yên ấy, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát đã hy sinh, hàng ngàn đồng chí đã không tiếc một phần máu xương giữa thời bình, để lại trong lòng nhân dân sự tin yêu, cảm phục. Hình ảnh thân thương của người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân không chỉ trong các chuyên án đấu tranh phòng, chống tội phạm mà còn là nét đẹp đời thường luôn hiện hữu trên mọi nẻo đường đất nước, trong mưa giông bão lũ hay những trận hỏa hoạn với muôn ngàn việc tốt giúp dân, rút ngắn dần khoảng cách và được dân gắn bó, tin tưởng.

Bác Hồ đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Cảnh vệ (Xuân Quý Mão 1963).

Nhìn lại chặng đường hơn nửa thế kỷ đã qua, chúng ta có quyền tự hào, rằng lực lượng Công an nhân dân nói chung, Cảnh sát nhân dân nói riêng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, giữ vững trật tự an toàn xã hội, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, cải thiện hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, nâng cao vị thế của Cảnh sát Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trong thời gian tới, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Sự phát triển chung của đời sống xã hội cũng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như tình trạng tranh chấp, khiếu kiện kéo dài tại một số địa phương chậm được khắc phục, giải quyết chưa thấu đáo ắt sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự. Bên cạnh đó, tình trạng tội phạm đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa; tội phạm hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt với sự tận dụng triệt để các thành tựu khoa học kỹ thuật; sự câu kết chặt chẽ giữa tội phạm trong và ngoài nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; trật tự an toàn xã hội, nhất là an toàn giao thông, trật tự công cộng, phòng chống cháy nổ gây nhiều bức xúc trong nhân dân… Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đó, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đảm bảo môi trường hoà bình, an ninh, an toàn để toàn Đảng, toàn dân xây dựng và phát triển đất nước là hết sức quan trọng và phải làm một cách quyết liệt, hiệu quả.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cách mạng trên, hơn lúc nào hết, các cấp lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng Công an nhân dân nói chung, Cảnh sát nhân dân nói riêng đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng lực lượng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại nhằm đáp ứng mọi nhiệm vụ trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ Cảnh sát nhân dân không chỉ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, gắn bó mật thiết với nhân dân mà còn phải tinh thông về nghiệp vụ và pháp luật, có ý thức kỷ luật cao, được đào tạo, rèn luyện, tích lũy qua môi trường khắc nghiệt, bất chấp mọi hiểm nguy, vượt qua mọi gian khó, mưu trí dũng cảm trong những tình huống cấp thiết để đáp ứng tốt nhất những đòi hỏi của tình hình.

Ngoài việc làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền các cấp, lực lượng Cảnh sát nhân dân còn phải phát huy tốt nhất vai trò nòng cốt, xung kích cùng toàn dân đấu tranh phòng, chống tội phạm; góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức; tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị và đối ngoại đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Cùng với đó, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", gắn với phong trào thực hiện nghiêm túc sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ"… Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát nhân dân phải luôn củng cố, tăng cường mối quan hệ khăng khít, máu thịt với nhân dân, xứng đáng là "bạn của dân", kiên quyết khắc phục những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, cửa quyền, hách dịch, gây phiền hà cho dân trong khi thực hiện nhiệm vụ.

53 năm đã qua, lực lượng Cảnh sát nhân dân đã bước qua chặng đường vẻ vang, trưởng thành và phát triển không ngừng. Đó là tiền đề, là nhân tố đặc biệt quan trọng để chúng ta có quyền tin tưởng rằng, ở chặng đường phía trước, lực lượng Cảnh sát nhân dân sẽ tiếp tục phấn đấu không ngừng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

CSTC – Số đặc biệt
.
.
.