Trạm cảnh sát giao thông (CSGT) Hải Dương:

Vững vàng nơi huyết mạch giao thông

Thứ Sáu, 25/04/2014, 07:30

Về Trạm CSGT Hải Dương, ngoài thành tích công tác, điều đáng mừng hơn cả là những người lính nơi đây đã giữ được sự trong sạch ở một công việc đầy nhạy cảm, ẩn chứa đầy nguy cơ sai phạm. Cả năm 2013, không có CBCS nào vi phạm kỷ luật, đây chính là khởi nguồn cho sức mạnh vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị này.

Chúng tôi về Trạm CSGT Hải Dương đúng vào những ngày triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe cơ giới theo Chỉ thị số 1095/CT-TCĐBVN ngày 21/3/2014 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Có chứng kiến cán bộ chiến sỹ (CBCS) của Trạm làm việc trong khói bụi, nắng nóng và luôn căng "như dây đàn", mới thấy hết nỗi vất vả của nghề. Mỗi cung đường bình an đã được đổi bằng bao mồ hôi, sức lực của những người lính áo vàng, khiến suy nghĩ về họ trong tôi trở nên công bằng hơn, cảm thông hơn.

Trong trận tuyến của các anh, phẩm chất và bản lĩnh người lính hiện ra không chỉ ở sức chịu đựng những khắc nghiệt của thời tiết, của lòng người, mà còn ở sự chiến thắng chính mình trước những cám dỗ vật chất, thứ đã khiến ai đó gục ngã, "thân bại danh liệt" và nhỏ nhen đi trong con mắt người dân.

Về Trạm CSGT Hải Dương, ngoài thành tích công tác, điều đáng mừng hơn cả là những người lính nơi đây đã giữ được sự trong sạch ở một công việc đầy nhạy cảm, ẩn chứa đầy nguy cơ sai phạm. Cả năm 2013, không có CBCS nào vi phạm kỷ luật, đây chính là khởi nguồn cho sức mạnh vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị này.

1. QL5 là tuyến giao thông huyết mạch, nối liền các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc bộ như Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Cung đường dài 44,4 km (đoạn từ km 33+720 đến km 77+ 830) qua địa phận các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành và TP Hải Dương, thuộc trách nhiệm quản lý của Trạm CSGT Hải Dương. Áp lực công việc luôn đè nặng lên vai CBCS nơi đây, bởi quân số của Trạm chỉ vỏn vẹn 43 người với trang thiết bị phục vụ công tác còn thiếu thốn, cũ kỹ, trong khi mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến ngày càng tăng, tình trạng đường xá và cơ sở hạ tầng không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trung tá Nguyễn Văn Khánh - Phó trưởng Trạm CSGT Hải Dương cho biết: "Cơ sở hạ tầng trên tuyến QL 5, đoạn do Trạm chúng tôi phụ trách còn nhiều bất cập, như mặt đường nhiều chỗ đã xuống cấp, công trình thoát nước không bảo đảm, hệ thống đường gom toàn tuyến chưa hoàn chỉnh, các đoạn đường dốc đã hết độ nhám nên gây trơn trượt khi trời mưa, hệ thống đèn chỉ huy giao thông chưa đầy đủ hoặc đã bị hỏng hóc, hệ thống biển báo giao thông bố trí chưa hợp lý, đầy đủ. Những bất cập này cùng với tình trạng quá tải giao thông trên tuyến, khiến tình trạng TTATGT diễn biến rất phức tạp.

Thật khó nói hết những vất vất vả của anh em CBCS. Chúng tôi chia thành 4 ca, đêm ngày bám đường 24/24 giờ để tuần tra kiểm soát, giải quyết ùn tắc, điều hòa giao thông, xử lý vi phạm TTATGT và hỗ trợ lực lượng chức năng trong điều tra, truy xét, giải quyết các vụ tai nạn".

Trụ sở Trạm CSGT Hải Dương.

Năm 2013 vừa qua được Chính phủ lấy là "Năm an toàn giao thông" với chủ đề "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông". Chưa bao giờ, vấn đề trách nhiệm công vụ, sự liêm chính trong khi thực hiện nhiệm vụ của CSGT được đặt ra bức thiết như hiện nay. Hàng ngày, đây đó trong cả nước vẫn xảy ra những vụ CSGT nhận hối lộ, đòi tiền mãi lộ hoặc ứng xử thiếu tế nhị với người tham gia giao thông. Đó là chuyện có thật, gây nhức nhối và làm xấu đi hình ảnh người Công an nhân dân (CAND). Bởi những thông tin đó, khi được phản ánh nổi cộm trên các trang báo, các mạng xã hội, sẽ khiến cái nhìn của không ít người dân về lực lượng CAND trở nên "méo mó" và thiếu thiện cảm.

Trên thực tế, đó chỉ là những hiện tượng tiêu cực mang tính cá biệt mà lãnh đạo ngành Công an và bản thân những "người trong cuộc" đã và đang làm mọi cách để ngăn chặn, đẩy lùi tiến tới chấm dứt. Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng công việc, kiểm soát người thực thi công vụ để phòng chống sai phạm, tiêu cực đã được triển khai đồng bộ tại Trạm CSGT Hải Dương trong thời gian qua. Đó chính là yếu tố mang tính động lực tạo nên sức mạnh để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị này.

Đại úy Nguyễn Văn Khánh - Phó trưởng trạm CSGT Hải Dương cho biết: "Quán triệt phương châm 3 chủ động, trong thời gian qua việc "chủ động bảo vệ lực lượng" đã được chúng tôi xác định là công tác trọng tâm và thường xuyên. Phấn đấu xây dựng tập thể Trạm đoàn kết, trong sạch vững mạnh, không có CBCS nào có sai phạm bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên.

Để thực hiện được mục tiêu này, chúng tôi đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, thường xuyên tổ chức học tập, nghiên cứu quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ"; cuộc vận động "3 không, 4 tốt"; "Xây dựng nét đẹp văn hóa trong lực lượng CSGT". Toàn thể CBCS của Trạm đều viết cam kết thực hiện nghiêm túc cuộc vận động và coi đây là tiêu chí đánh giá phân loại thi đua. Ngoài ra, Ban chỉ huy Trạm đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Điều lệnh CAND. Hàng ngày duy trì giao ban đọc báo để phân công nhiệm vụ và nhận xét ưu khuyết điểm của từng CBCS. Định kỳ hàng tháng Trạm tổ chức kiểm điểm, bình xét phân loại thi đua theo các loại cờ đỏ, xanh, vàng… nhằm kịp thời phát hiện, uấn nắn khắc phục những biểu hiện sao nhãng trong công việc, lệch lạc trong nhận thức, thiếu ý thức tu dưỡng rèn luyện.

Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng phát huy dân chủ trong đơn vị, khai thác thế mạnh sở trường công tác của từng CBCS, kịp thời phát hiện những cán bộ trẻ có năng lực, phẩm chất tốt để đưa vào diện quy hoạch chỉ huy, tạo nên không khí thi đua tại đơn vị. Những việc làm trên đã góp phần quan trọng giúp chúng tôi bảo vệ lực lượng, phòng ngừa và phát hiện sớm sai phạm của CBCS trong khi thực hiện nhiệm vụ".

Được biết, để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho CBCS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Trạm CSGT Hải Dương đã thành lập tại Trạm một tiểu ban pháp lý, có nhiệm vụ sưu tầm, tập hợp tài liệu pháp luật và nghiệp vụ về TTATGT, đóng thành quyển "cẩm nang CSGT" phát cho CBCS để tự nghiên cứu, giải đáp các vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, Trạm thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ tại chỗ về nghiệp vụ điều tra TNGT, quy trình tuần tra kiểm soát, phổ biến pháp luật và kỹ năng điều hòa giao thông, văn hóa giao tiếp ứng xử khi thực hiện nhiệm vụ.v.v.

Ban chỉ huy Trạm CSGT Hải Dương trao đổi với PV CSTC.

Kết thúc tập huấn, CBCS được kiểm tra, phân loại để có hướng đào tạo tiếp, đồng thời Trạm phân công cán bộ cốt cán, có kinh nghiệm công tác lâu năm để kèm cặp, giúp đỡ, bồi dưỡng kiến thức tại chỗ cho số chiến sỹ trẻ với phương thức "cầm tay chỉ việc" rất thiết thực. Kết quả đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của CBCS. Giúp đơn vị vượt qua những khó khăn về quân số, phương tiện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác trong thời gian vừa qua.

2.Trên cơ sở làm tốt công tác "bảo vệ lực lượng", Trạm CSGT Hải Dương đã triển khai có hiệu quả những công tác trọng tâm. Kết thúc năm, Trạm đã hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu công tác. Mặc dù với quân số còn "mỏng", nhưng Trạm đã tổ chức được 1232 ca tuần tra kiểm soát giao thông, với hơn 11 nghìn lượt CBCS tham gia. Xử lý được 20356 vụ vi phạm TTATGT, thu nộp ngân sách gần 7,6 tỷ đồng. Để chủ động phòng ngừa TNGT, Trạm đã tổ chức cho gần 10 nghìn lượt lái xe ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh luật GTĐB; tổ chức tuyên truyền luật GTĐB cho hàng chục đơn vị công ty, trường học đóng trên địa bàn; tập huấn kiến thức về TTATGT cho hơn 400 giáo viên ở 12 huyện, thị; phối hợp với các ban ngành chức năng của tỉnh tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu, xây dựng các phóng sự, tin bài phản ánh về TTATGT.v.v.

Từ những nỗ lực của cán bộ chiến sỹ Trạm CSGT Hải Dương, trong thời gian qua tình hình TTATGT trên tuyến QL 5 được giữ vững, góp phần quan trọng làm giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Điển hình như so với năm 2012, số vụ tai nạn trong năm 2013 giảm 59%, trong đó số người chết giảm 54%,  số người bị thương giảm 67%. Bước sang Quý 1 năm 2014 tình hình TTATGT trên tuyến QL 5 do đơn vị phụ trách vẫn được duy trì tốt, cho dù những khó khăn bất cập của hệ thống đường xá và công trình giao thông đường bộ khác chưa có cải thiện gì nhiều.

3.Vừa làm tốt công tác bảo đảm TTATGT trên tuyến QL5, thời gian qua Trạm CSGT Hải Dương còn là nỗi khiếp đảm của bọn tội phạm hình sự hoạt động trên tuyến. Nhiều nhóm tội phạm đã sa lưới pháp luật  cùng tang vật trong các vụ án bởi những chiến sỹ CSGT của đơn vị này. Hàng chục vụ gian lận thương mại, trộm cắp tài sản, tàng trữ vũ khí quân dụng, gây rối TTCC đã bị các tổ công tác của Trạm phát hiện và kịp thời ngăn chặn, bắt giữ. Mới đây, trong hành trình trốn chạy khỏi nơi gây án, đối tượng truy nã Lê Văn Chào (sinh năm 1981 ở Đồng Cận, Tân Tiến, Gia Lộc, Hải Dương) đã không thể ngờ rằng chính những chiến sỹ Trạm CSGT Hải Dương lại là người buộc hắn phải trở về "quy án".

Hôm đó đồng chí Nguyễn Danh Cường cùng tổ công tác của Trạm dừng xe buýt BKS: 34LD-0334 tại km 47+900, QL5 chiều Hải Phòng đi Hà Nội, để lên xe đề nghị tài xế ký cam kết chấp hành luật GTĐB. Thấy lực lượng chức năng xuất hiện, một thanh niên tỏ ra lúng túng, sợ hãi. Những biểu hiện bất thường đó không qua được mắt các chiến sỹ. Họ nhanh chóng tiến lại đề nghị hành khách này cho kiểm tra giấy tờ tùy thân. Bất ngờ anh ta nhảy xuống xe rồi cắm cổ chạy thục mạng. Tổ công tác liền triển khai đội hình đuổi bắt và tri hô quần chúng giúp sức. Sau màn rượt đuổi căng thẳng, tổ công tác đã chặn được người hành khách bỏ chạy. Rất nhanh nhân thân của anh ta được làm rõ. Đó chính là Lê Văn Chào - người mà Cơ quan điều tra Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đang truy lùng về "trả án", theo Quyết định truy nã số 15 QĐ-TN ngày 24/10/2012

Đào Trung Hiếu
.
.
.