Vững vàng trên mặt trận khốc liệt

Thứ Tư, 16/12/2015, 08:00
Giấu kỹ thân phận và nhiệm vụ, họ băng mình vào dặm trường gió bụi. Từ những thông tin mờ nhạt, việc của họ là bằng mọi cách phải vẽ cho được sơ đồ hoàn chỉnh với đầy đủ các mắt xích trong đường dây ma túy. Đó là những hành trình đơn độc trên con đường đi giữa lằn ranh sống - chết. 

Bởi "diễn" trước "đàn sói", chỉ một sơ xảy nào đó, hay không đủ tỉnh táo để vượt qua những đòn kiểm tra độc địa, cái giá phải trả sẽ là mạng sống, cùng sự đổ bể của những kế hoạch dày công. Và rồi khi "kịch" hạ màn, nhiệm vụ kết thúc thắng lợi, thì họ vẫn vắng mặt trước những ồn ào công trạng hay ống kính phóng viên.

Ẩn mình vì nhiệm vụ luôn là yêu cầu bắt buộc.Và chính vì thế mà chúng tôi cũng không được phép nói sâu về những hoạt động thầm lặng của họ. Dẫu vậy, trong phạm vi những điều có thể kể được, thì câu chuyện của Thượng úy Trịnh Hùng Cường (Phó Đội trưởng Đội 3, Phòng PC47 - Công an tỉnh Yên Bái) cũng thật ly kỳ, đủ để thấy bản lĩnh và tinh thần quả cảm của những người lính trên mặt trận khốc liệt này.

Giám định ma túy tại Công an tỉnh Yên Bái.

1.Không có chuyện "tự dưng" mà những tên tội phạm ma túy lại sa lưới với đầy đủ tang vật trên người. Nếu ví mỗi trận đánh bắt ma túy là một "mâm cỗ", thì các trinh sát "luồn sâu" chính là đầu bếp. Mọi "thao tác" của họ sẽ quyết định "gạo" có thành "cơm" hay không. Từ những thông tin mong manh ban đầu, hành trình vào trận của người lính phải trải qua muôn vàn thử thách về trí tuệ, bản lĩnh và lòng kiên trì.

Đánh ma túy cần những thông tin hết sức cụ thể, chứ không thể chỉ chàng màng "trên mây trên gió" mà được.Vì thế mà nhiều khi phải "mục sở thị" thứ "đã nghe". Khi ấy, người lính không còn lựa chọn nào khác là phải "hóa thân", rồi lặng lẽ cất bước trong hành trình đơn độc. Nói cô độc tuyệt đối, bởi không một ai đủ gần để yểm trợ, bọc lót cho họ. Trong hoàn cảnh ấy, phải là thần kinh thép mới đủ "độ bền" trước những đòn kiểm tra, quay quắt đến chóng mặt của kẻ cần tiếp xúc. Khả năng "đọc vị" người khác để lường trước nguy cơ và có những hành xử khôn ngoan… là những thứ người lính cần nhất khi "dấn thân". Sơ sảy, dù nhỏ nhất, chỉ cần làm lóe lên một tia nghi ngờ nào đó, thì tính mạng người lính như "trứng để đầu đẳng", vì "đối tác" của họ đâu có do dự khi "xuống tay".

Ở mặt trận này, thường chỉ công khai những giọt máu đổ xuống khi đọ súng đánh bắt. Còn cả một quá trình dài trước đó, vì yêu cầu nghiệp vụ mà chuyện về những chuyến đi không ngày trở lại… sẽ rất ít người được biết.

Thuở còn là "lính trận", từng có những đêm đơn độc trên núi cao bên cạnh "đối tác", cảm giác ớn lạnh sống lưng trước mỗi động thái thử thách, thăm dò… chưa bao giờ tôi quên. Điều mà Trịnh Hùng Cường đã trải qua trong hành trình mang về thắng lợi của chuyên án vừa qua, có lẽ cũng vậy?

Nghề đánh bắt, hình như "hạp" với cánh trinh sát "cầm tinh" con Hổ, bởi vồ mồi là bản năng gốc của Chúa Sơn lâm. Tại Công an tỉnh Yên Bái đã có nhiều "cao thủ" tuổi Dần, ví như Đại tá Bùi Duy Hiển - người từng một mình "thống lĩnh" hoạt động tố tụng hình sự của cả khối cơ quan điều tra trong suốt mấy năm ròng nhiều biến động. Trịnh Hùng Cường, sinh 1986 (tuổi Bính Dần), cũng "nổi" rất sớm qua những chuyên án trinh sát do Phòng PC47 xác lập.

Tại bản báo cáo đề xuất Bộ Công an tặng Bằng khen cho Trịnh Hùng Cường của Phòng Công tác chính trị, thấy có những con số… đáng nể: "Từ năm 2011 đến nay, Thượng úy Cường cùng tập thể Đội 3- Phòng PC47 đã khám phá 75 chuyên án ma túy, trong đó có 25 chuyên án lớn. Bắt giữ 150 tên, thu giữ gần 9.700 gam heroin; 6,5kg thuốc phiện; 517,3 gam MTTH và nhiều đồ vật, tài sản khác có liên quan".

2. Ngồi trước tôi là một chàng trai khôi ngô với vẻ ngoài hiền khô, lại có phần bẽn lẽn, ngại ngùng khi "phải" làm việc với báo chí. Cường bảo những trận đánh thắng lợi của đơn vị, đó là công sức và trí tuệ tập thể, anh chỉ là một thành tố, góp chút sức nhỏ để việc mau thành. Thêm nữa, những việc đã làm dù khá ly kỳ nhưng không thể nói ra… nên không muốn báo viết về mình. Chỉ khi lãnh đạo Phòng Công tác chính trị động viên rằng việc tuyên truyền là nhiệm vụ chính trị của đơn vị… thì Cường mới đồng ý chia sẻ ít nhiều về câu chuyện "bếp núc" phía sau trận đánh.

Anh kể: "Đầu tháng 4-2015, qua nắm tình hình trên tuyến địa bàn, chúng tôi được tin về một đường dây ma túy liên tỉnh, chuyên vận chuyển "hàng" với số lượng rất lớn từ Sơn La vào Yên Bái rồi chuyển tiếp đến các địa bàn khác để tiêu thụ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái và lãnh đạo Phòng PC47, chúng tôi đã triển khai các hoạt động trinh sát xác minh. Sau nhiều tuần làm việc cật lực, xác định thông tin trên là có căn cứ. Ngày 23-4-2015, chuyên án trinh sát được xác lập, Phòng PC47 chịu trách nhiệm tổ chức đấu tranh triệt phá.

Lúc này, kẻ cầm đầu băng nhóm đã được xác định, hắn là Vàng A Lau (người Mông, ở bản Tà Phình, xã Tân Lập, Mộc Châu, Sơn La). Đây là điểm nóng về ma túy ở Sơn La. Qua điều nghiên, được biết đám đàn em "dưới trướng" của Lau có nhiều tên cùng dòng tộc ở Mộc Châu, nên chúng hoạt động khép kín và rất trung thành. Cả bọn đều là những "thợ" ma túy chuyên nghiệp, từng hoạt động nhiều năm ở địa bàn trải rộng qua các tỉnh như Lạng Sơn, Lào Cai, Bắc Giang... Hai mắt xích quan trọng trong đường dây là Vàng A Chờ (ở cùng bản với Lau) và Giàng A Của  (ở thôn Háng Tây, xã Pá Lau, Trạm Tấu, Yên Bái). 

Việc tiếp cận nắm tình hình hoạt động của chúng hết sức vất vả, vì để đến được đó chỉ còn cách cuốc bộ rạc cẳng qua những con đường mòn chênh vênh bên miệng vực. Anh em vào trận dưới những "lớp vỏ" thích hợp, để "tai mắt" dọc đường của chúng không thể nghi ngờ…

Vàng A Lau và Vàng A Chờ bị Phòng PC47 - Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ.
Tang vật  vụ án (14 bánh heroin, 4.000 viên hồng phiến).

Sau gần 20 ngày đi vào chuyên án, nhiều "động tác" đã được triển khai nhưng vẫn chưa làm tên trùm lộ diện.Thời gian trôi nhanh, chúng tôi đứng trước áp lực công việc rất lớn.

"Không vào hang sao bắt được cọp"? - Ban chuyên án đã nghĩ đến những biện pháp táo bạo. Ở mặt trận này, bản lĩnh người lính được thể hiện rõ nhất khi đứng trước những quyết định khó khăn.Chúng tôi đã "trao đi đổi lại" và tính toán mọi bề.Nếu "vào hang" mà thành công, thì chiến thắng là điều có thể thấy trước.Rủi bằng có sơ sảy, thì hậu quả sẽ vô cùng nặng nề. Đã có nhiều bài học máu xương…

Ai mà học được hết chữ ngờ. Trong làm án nhiều khi yếu tố ngẫu nhiên, bất ngờ lại quyết định thành bại. Đối mặt với hiểm nguy thường trực, đòi hỏi người lính phải "lỳ đòn", có phản xạ linh hoạt, biết quyền biến theo hoàn cảnh. Quan trọng hơn là phải có óc phán đoán, dự liệu được những tình huống có thể xảy ra để đi trước một bước…

Từng có kinh nghiệm về "chuyện" này, nên tôi được Ban chuyên án lựa chọn để vào việc. Chuyện sau đó xin phép không kể, chỉ biết kết cục là Vàng A Lau đã xuất hiện.Những ngày thoát ly đồng đội, tôi thấy mình đúng là "Nhảy múa giữa đàn sói". Đầu óc không được nghỉ dù chỉ một phút, không có hành động nào được phép đi ra từ vô thức. 

Khó nhất là giữ được vẻ bình thản, dù đang đứng trước cái nhìn săm soi, dò xét hay những "đòn" kiểm tra quái dị, có khi không thể ngờ đến. Qua những bài "test", tôi lọt vào "vòng trong" và được "toại nguyện". Bằng nhiều cách, "nhà" thường xuyên nắm chắc mọi diễn biến và triển khai mỗi chuỗi "động tác" có tính liên hoàn. Cuối cùng, tên trùm ra khỏi hang ổ. Đó cũng là thời điểm Ban Giám đốc Công an tỉnh quyết định phá án. Tôi được giao "đi tiếp" cho đến phút chót, trước khi "kịch" hạ màn".

Được biết, buổi trưa ngày 21-5-2015, Vàng A Lau cùng Vàng A Chờ xách theo 14 bánh heroin, 4.000 viên hồng phiến… đến khu vực đồi cây ven đường mòn thôn Lâm Sinh (xã Cát Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái) thì "chạm mặt" với tổ công tác của Phòng PC47. Cuộc đánh bắt diễn ra chóng vánh. Cả hai đối tượng đã bị bắt giữ cùng với toàn bộ số ma túy đem theo. Điều đáng nói là vụ bắt giữ này thu được số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Trước trận đánh này, Trịnh Hùng Cường còn là "tác giả" của chuyên án chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy (heroin) liên tỉnh có "ga cuối" là huyện Văn Yên (Yên Bái). Cầm đầu đường dây này là tên Nguyễn Văn Lập (trú tại Tam Đường, Lai Châu). Với "thâm niên" trong nghề buôn "trắng", Lập tổ chức mạng lưới của mình rất tinh vi, đều là bọn "có nghề" tụ tập tại bãi vàng Minh Lương (Văn Bàn, Lào Cai) rồi  lan tỏa dần sang nhiều tỉnh, như Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Nam Định… 

Chính vì vậy, để dựng lên sơ đồ đường dây của Lập, xác minh nhân thân những kẻ tình nghi liên quan, nắm bắt quy luật hoạt động và quan hệ giữa các đầu mối, Cường cùng đồng đội đã phải "xã hội hóa", thâm nhập rất sâu vào "sân sau" của đối thủ. Đó là những tháng ngày "đi trên dây thép", "chênh chao" giữa sự sống và cái chết. 

Nhiệm vụ điều nghiên bí mật và triển khai chiến thuật trinh sát liên hoàn đã được anh thực hiện thành công. Cũng chính anh đề xuất kế hoạch phá án. Giờ G đến, Cường đã có những "thao tác" rất chính xác, giúp cho đồng đội bắt gọn 2 tên Nguyễn Văn Lập và Đoàn Văn Nội tại khu vực ven sông Hồng (xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, Yên Bái) với 1 bánh heroin trên tay cùng nhiều đồ vật, tài sản có liên quan.

Nói về Thượng úy Trịnh Hùng Cường, Thượng tá Nguyễn Chí Dân - (Trưởng phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh Yên Bái) cho biết: "Không chỉ là một Đội phó, điều tra viên giàu bản lĩnh, Thượng úy Cường còn là Bí thư liên chi đoàn khá năng nổ với hoạt động phong trào của cơ quan, đơn vị. Mấy năm nay anh liên tục đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua" và được các cấp khen thưởng. Có thể nói đây là một nhân tố nhiều triển vọng của Công an tỉnh Yên Bái".

Đào Trung Hiếu
.
.
.