Vững vàng trước cuộc chiến kinh tế cam go

Thứ Năm, 27/07/2017, 15:09
Trải qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, từ chỗ chỉ là một bộ phận nhỏ thuộc Ban Bảo vệ kinh tế, đến nay lực lượng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an tỉnh Thanh Hóa đã có một đơn vị cấp phòng và 7 đội chuyên sâu.

Tại đây, nhiều tội phạm công nghệ cao, nhiều vụ án tham nhũng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới hàng nghìn tỉ đồng… đều được đưa ra ánh sáng. Những nỗ lực không ngừng ấy của cán bộ, chiến sĩ Phòng PC46 Công an tỉnh Thanh Hóa không chỉ tạo niềm tin trong nhân dân, mà còn tạo được môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế trong toàn tỉnh.

Chúng tôi gặp Đại tá Nguyễn Hữu Du - Trưởng phòng PC46 Công an tỉnh Thanh Hóa đúng lúc anh đang chuẩn bị có cuộc họp với một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Đại tá Du chia sẻ: "Trong lĩnh vực quản lý của các ngân hàng còn nhiều sơ hở dẫn đến một số cán bộ thoái hóa biến chất đã cố tình làm sai các quy trình cho vay gây thất thoát lớn. Nhiều đối tượng đã làm giả hồ sơ vay vốn của các khách VIP để chiếm đoạt tài sản…".

Trước đó, Phòng PC46 Công an tỉnh Thanh Hóa đã phá nhiều vụ án lớn về lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực ngân hàng. Điển hình như năm 2014, đơn vị này đã phối hợp với Phòng PC52 xác lập chuyên án tiến hành truy bắt Ngô Bình Sơn, 34 tuổi - nguyên Phó trưởng phòng Kế toán kiêm trưởng chi nhánh giao dịch xã Bãi Trành, thuộc Ngân hàng Nông nghiệp huyện Như Xuân.

Đối tượng này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn dùng thủ đoạn nghiệp vụ tinh vi, sử dụng công nghệ tin học để tham ô tài sản. Cụ thể, Sơn đã làm thủ tục hồ sơ tất toán 416 sổ tiết kiệm, chuyển tiền qua 7 tài khoản tư nhân, tham ô số tiền lên tới 23 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi bị cơ quan điều tra phát hiện, đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương, gây rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra, thu hồi tài sản.

Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Phòng PC46 và PC52 phối hợp truy bắt đối tượng Sơn khi đối tượng này đang lẩn trốn tại Campuchia. 

Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá cũng rất hiệu quả. Cụ thể, chỉ tính riêng năm 2016, đơn vị này đã phát hiện 10 vụ buôn lậu thuốc lá, khởi tố 3 vụ, xử lý hành chính thu nộp ngân sách Nhà nước là 124.500.000 đồng. Trong đấu tranh chống buôn bán, vận chuyện động vật hoang dã và sản phẩm động vật hoang dã đã phát hiện 3 vụ, khởi tố 1 vụ. Mới đây qua công tác điều tra cơ bản, trinh sát nắm tình hình, phòng PC46 Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện phương tiện vận chuyển hàng cấm trái phép từ tỉnh Đồng Nai qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa để đưa ra Hà Nội tiêu thụ.

Trước tình hình đó, Phòng PC46 đã nhanh chóng báo cáo Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh biết để chỉ đạo huy động các lực lượng tổ chức đấu tranh ngăn chặn. Cụ thể vào khoảng 02h30' ngày 8/7/2017, tại Km335, quốc lộ 1A, thuộc địa bàn xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương, Phòng PC46 phối hợp với Phòng PC67 và lực lượng QLTT tiến hành dừng, kiểm tra xe ô-tô mang BKS 29C-395.64 do Nguyễn Trường Sơn, 36 tuổi, trú tại khối 9, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk điều khiển. Qua đó phát hiện thu giữ 562 khúc ngà voi = 2,748 tấn, đựng trong thùng cát tông được giấu trên thùng xe cùng các thùng xốp chứa hoa quả.

Công tác đấu tranh chống sản xuất buôn bán hàng cấm, hàng giả trong lĩnh vực nông nghiệp của các cán bộ, chiến sĩ Phòng PC46 cũng đạt được nhiều kết quả, xử lý hành chính và thu nộp ngân sách nhà nước là 397.5000.000 đồng.

Phòng PC 46 Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Chi cục quản lý thị trường thu giữ 31 cá thể tê tê buôn lậu.

Đại tá Du cho biết: "Phương thức thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng thường rất tinh vi, xảo quyệt như: xé lẻ hàng hóa để dễ vận chuyển. Ngoài ra bọn chúng còn cất giấu rất kỹ trong các phương tiện vận chuyển, dán tem, nhãn mác của các đơn vị có uy tín, sử dụng hóa đơn chứng từ để hợp thức hóa các mặt hàng vi phạm. Do đó gây rất nhiều khó khăn trong việc phát hiện và bắt giữ các đối tượng này".

Có lẽ, thành công nhất của Phòng PC46 Công an tỉnh Thanh Hóa phải kể đến công tác đấu tranh với loại tội phạm sử dụng công nghệ cao. Năm 2014, đơn vị này đã lập chiến công vang dội khi phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) triệt phá đường dây đánh bạc qua Internet quy mô cực lớn với số tiền tham gia đánh bạc lên tới 5.000 tỉ đồng. Bắt đối tượng cầm đầu đường dây là Dương Bá Liệu, 51 tuổi, trú tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Tiếp đến, ngày 3-4-2016, Phòng PC46 phối hợp với Công an thành phố Thanh Hóa phá chuyên án 1215-B, tiến hành bắt khẩn cấp, tạm giữ và khám xét nhà 22 đối tượng thu được 6.000 trang tài liệu là số liệu, dữ liệu tại các tài khoản đánh bạc trên mạng Internet dưới hình thức cá độ bóng đá, 2 khẩu súng tự chế và hơn 1 tỉ đồng, nhiều hồ sơ, sổ sách và các tang vật có liên quan khác.

Qua điều tra, các đối tượng đã khai nhận tham gia hành vi đánh bạc qua mạng Internet, đồng thời bước đầu xác định có một đường dây chuyên tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng do Nguyễn Thế Hiếu và Nguyễn Thành Chung cầm đầu.

Ngày 12-4-2016, Công an thành phố Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 22 bị can. 5 tháng sau, vào ngày 3-9-2016, Phòng PC46 phối hợp với Công an huyện Yên Định phá chuyên án, đấu tranh và tiến hành khám xét khẩn cấp nhà 10 đối tượng có hành vi đánh bạc qua mạng.

Qua khám xét thu giữ một cuốn sổ ghi chép có nội dung liên quan đến việc thanh toán thắng thua, trên 500 trang tài liệu, 2 máy tính laptop, 1 ổ cứng máy  tính, 208 triệu đồng tiền mặt và nhiều tang vật có liên quan. Tổng số tiền đánh bạc lên tới hơn 246 tỉ đồng.

Dù lập được nhiều chiến công trong đấu tranh với loại tội phạm này nhưng trên thực tế cán bộ, chiến sĩ của Phòng PC46 Công an tỉnh Thanh Hóa đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát hiện và truy bắt đối tượng. Một trong những khó khăn đó là hệ thống pháp luật chưa được hoàn thiện và thống nhất. Đôi khi cùng một tội danh nhưng xử lý lại khác nhau. Nhiều hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa được quy định trong bộ luật hình sự.

Không chỉ thế mà loại tội phạm này luôn trang bị những thiết bị hiện đại nhất. Phương thức phạm tội lại rất tinh vi và thường xuyên thay đổi thiết bị, thời gian, địa bàn hoạt động. Với đặc thù là sử dụng công nghệ cao nên đối tượng chỉ cần ngồi một nơi vẫn có thể hoạt động trên diện rộng.

Bắt giữ một cơ sở sản xuất hàng giả.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát kinh tế toàn tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận, phát hiện tổ chức xác minh 212 vụ, liên quan đến 222 đối tượng tham nhũng, xâm phạm sở hữu, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng…

Ngày 25-4-2017, tại đường liên xã thuộc làng Nam, thôn 2, xã Hà Tân, huyện Hà Trung, Phòng PC46 đã tiến hành bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Linh, SN 1972, trú tại địa chỉ nói trên đang có hành vi sử dụng xe máy điện không biển kiểm soát để vận chuyển thuốc nổ công nghiệp trái phép. Thu giữ tại chỗ 50kg thuốc nổ ANFO. Tiếp tục điều tra mở rộng, ngày 4-5-2017, Phòng PC46 đã thu thập đầy đủ chứng cứ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với 2 bị can về hành vi vận chuyển, mua bán thuốc nổ.

Tiếp đến ngày 10-5-2017, Phòng PC46 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Hồng Xuân về tội tham ô tài sản. Theo hồ sơ, từ năm 2011 đến tháng 2-2014, đối tượng Xuân là Kế toán trưởng Trường THCS dân tộc nội trú huyện Ngọc Lặc đã lợi dụng nhiệm vụ được giao trong việc thanh toán lương và quy trình thanh toán lương để thực hiện các hành vi sai phạm như: Cố ý nhân sai số liệu trong bảng lương để lấy số tiền chênh lệch giữa số tiền rút kho bạc và tổng số tiền chuyển cho cán bộ, giáo viên. Cố ý ghi tên 2 giáo viên trong trường lặp lại 2 lần để làm tăng số tiền.

Không chỉ dừng ở đó, đối tượng này còn gian lận bằng cách cố tình ghi tên 3 cán bộ trong bảng lương, trong đó 2 cán bộ thực chất đã nghỉ hưu và một cán bộ đã chuyển nơi công tác. Ngoài ra Xuân còn lập bảng kê các cán bộ nghỉ thai sản để vừa thanh toán lương với kho bạc, vừa thanh toán chế độ thai sản đối với bảo hiểm xã hội huyện Ngọc Lặc. Qua đó đối tượng này đã chiếm được được số tiền lên tới 149 triệu đồng.

Trong suốt chặng đường 60 năm, lực lượng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng Công an Thanh Hóa đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Phòng đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Ba; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng thưởng huân, huy chương, bằng khen các loại vv...

Song Anh
.
.
.