Kỷ niệm 70 năm lực lượng Công an nhân dân thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy (11/3/1948 – 11/3/2018)

Vượt mọi khó khăn, khắc ghi những điều Bác dạy

Chủ Nhật, 11/03/2018, 14:45
Luôn tâm niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Thanh Hóa luôn nỗ lực hết sức để phá những vụ án lớn, bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân. Năm 2017 cũng là một năm vất vả, khó khăn nhưng thành công nối tiếp thành công khi Phòng PC45 liên tiếp phá được nhiều vụ trọng án, khẳng định thương hiệu của lính hình sự xứ Thanh.

1. Chúng tôi đến Phòng PC45 Công an tỉnh Thanh Hoá khi các anh vừa trở về từ một vụ trọng án. Chưa kịp cả thay quân phục để bắt tay vào làm việc cả mấy ngày liền anh em tối mắt tối mũi không kịp ăn gì để truy tìm hung thủ.

Cả một ao cá gần 100m2 được tát cạn vì nghi đối tượng ném hung khí gây án xuống ao. Tất cả các trinh sát được huy động xuống áo sục sạo trong bùn gần 1 ngày trời để tìm hung khí nhưng không thấy. Điều mà Thượng tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng PC45 vẫn còn chưa hết ngạc nhiên về một vụ án táo tợn, đó là hung thủ không hề có quan hệ gì với nạn nhân.

Cán bộ Phòng PC45, Công an tỉnh Thanh Hóa thu thập tài liệu tại hiện trường.

Đối tượng giết người để cướp của với số tài sản không lớn, nhưng không phải là người địa phương. Nạn nhân là nữ ngoài 50 tuổi, sống ở giữa một khu trang trại gần nhà. Trích xuất camera từ các nhà xung quanh đều không tìm được hình ảnh về hung thủ trong khi đường vào chỗ ở của nạn nhân lại là đường độc đạo. Tất cả mối quan hệ của nạn nhân được dựng lên.

Người chồng là đối tượng nghi ngờ đầu tiên bởi ông ta thường xuyên trong tình trạng say rượu, hay đánh đập vợ con, lại có tiền sử bất hảo ở địa phương. Để tránh oan sai, bắt nhầm người, anh em phải đau đầu, căng thẳng tìm mọi dấu vết lưu lại tại hiện trường, dựng dần lên chân dung của hung thủ.

Cuối cùng cũng xác định được đối tượng làm công nhân ở miền Nam nhưng cũng không phải là người địa phương. Đối tượng về chơi nhà người bạn sau khi gây án lại tiếp tục trở lại miền Nam làm việc. Một mũi trinh sát tức tốc vào Nam để truy bắt hung thủ.

Anh em ở nhà lúc ấy ai cũng nóng lòng, căng thẳng chờ đợi vì sợ đối tượng thấy động lại trốn mất, lúc ấy mọi công sức của anh em lại đổ sông đổ bể. Hơn nữa, vụ án sẽ không được khép lại. Cả nỗi đau của người nhà nạn nhân còn đó và cái chết oan uổng của nạn nhân mãi mãi không bao giờ được gột rửa.

2. Năm 2017 được coi là năm thành công của Phòng PC45 khi liên tiếp phá được nhiều vụ án lớn gây bức xúc trong dư luận. Thương hiệu lính hình sự xứ Thanh được khẳng định vững vàng. Để có được thành công đó, một phần là nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa các đơn vị nghiệp vụ và một phần lớn nhờ vào sự đoàn kết, gắn bó của anh em cán bộ, chiến sĩ.

Các đối tượng dùng thuốc hướng thần điều khiển hành vi để cướp tài sản.

Luôn tâm niệm Sáu điều Bác Hồ dạy, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC45 luôn coi đó kim chỉ nam cho mọi hoạt động cả trong công việc lẫn trong đời sống hằng ngày. Anh em luôn nhắc nhở nhau rèn luyện tư cách đạo đức.

Mỗi vụ trọng án xảy ra, anh em đều quyết tâm phải phá án bằng được, đưa hung thủ ra ánh sáng, chịu sự trừng phạt của pháp luật, dù có khó khăn, vất vả đến đâu. Liên tiếp trong năm 2017, nhưng vụ án lớn gây bức xúc dư luận nhanh chóng được điều tra.

Như vụ án bà nội giết cháu ở Thanh Hóa là một vụ án khiến anh em cán bộ, chiến sĩ đau đầu và thực sự bất ngờ khi cuối cùng hung thủ lại chính là người thân cận, gần gũi với cháu bé, trong khi cháu bé chỉ mới 20 ngày tuổi, còn quá bé bỏng, non nớt.

Lúc đầu bà Phạm Thị Xuân (bà nội cháu bé, SN 1952, xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, Thái Bình) tự dựng hiện trường giả và hô hoán mọi người trong gia đình rằng có đôi nam nữ vào đánh thuốc mê, khống chế bắt cháu bé khi bà đang xem ti-vi trong nhà. Mọi người đều tin tưởng vào lời bà Xuân, bởi làm sao có thể nghi ngờ khi đó chính là bà nội cháu bé.

Thông tin được báo đến Công an và lực lượng Cảnh sát cũng đều bắt đầu truy tìm tung tích theo hướng bị bắt cóc. Thế nhưng sau khi thiết lập các mối quan hệ của gia đình cháu bé, cùng lời khai không nhất quán của bà Xuân và nhất là khi thi thể cháu bé được tìm thấy ở bãi rác gần nhà thì mọi việc lại xoay theo một chiều hướng khác. Với nỗ lực phá án nhanh, đưa hung thủ ra ánh sáng, anh em làm việc ngày đêm không nghỉ.

Thế nhưng khi biết hung thủ không ai khác chính là bà nội cháu bé, các trinh sát ai cũng rưng rưng. Hổ đói còn không ăn thịt con vậy mà bà nội cháu bé lại làm cái chuyện trời không dung đất không tha ấy. Theo lời khai của bà Xuân, ngày 25-11-2017, trong khi vừa xem tivi vừa bế ru cháu ngủ, bà lỡ đánh rơi cháu nộixuống nền nhà.

Dù thấy cháu vẫn còn thở nhưng bà Xuân vẫn dùng một chiếc khăn để bịt vào mặt cháu bé, dẫn đến chết ngạt. Thấy cháu bất động, bà Xuân cho xác cháu vào túi ni lông, giấu ra bụi cây gần nhà và dựng hiện trường giả để đánh lừa người nhà và cơ quan chức năng.

3. Đã nhiều năm công tác trong ngành, va chạm với hàng chục vụ giết người nghiêm trọng, nhiều vụ thảm án, giết nhiều người, nhưng Đại úy Đinh Việt Tiến - Đội phó Đội Trọng án vẫn chưa thấy vụ nào đau xót, dã man như vụ Nguyễn Minh Hùng (SN 1981), trú tại Nga An, Nga Sơn đã dùng dao chém nhiều nhát vào vợ là chị Phạm Thị Thêu (SN 1982) và 2 con gái là cháu N.T.D (SN 2006), N.H.A (SN 2012), làm cả 3 mẹ con tử vong.

Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, một người chồng, một người cha lại có thể nhẫn tâm chém cả vợ lẫn con mình rồi còn dùng dao tự chém vào tay trái của mình để tự sát. Đặc biệt, khi khai nhận về hành vi của mình, đối tượng Hùng khai báo rất tỉ mỉ, rành rọt từng chi tiết với một thái độ hết sức bình tĩnh. Theo đó, tối 28-12-2017, sau khi nấu cơm xong, chị Thêu có việc đến kho bạc rút tiền để sáng hôm sau liên hoan. Ở nhà, Hùng cho 2 con gái ăn xong và đợi vợ về ăn cơm.

Đối tượng Phạm Thị Xuân, kẻ giết chính cháu nội của mình.

Đến 22h, chị Thêu mới về, Hùng liền nói vào để ăn cơm. Nhưng thấy vợ cứ khinh khỉnh và nói rằng anh không cần phải quan tâm kiểu đó, nên Hùng bực tức văng tục với vợ. Thấy chị Thêu nói để điện thoại cho người thân đến cho anh chửi và cầm điện thoại tìm số để gọi.

Điên tiết vì thái độ thách thức của vợ, Hùng đã xuống bếp lấy con dao chém nhiều nhát vào vợ. Sau khi chém vợ, Hùng nghĩ sẽ tự sát. Nên khi thấy con gái nhỏ là N.T.D quỳ xuống xin bố thì hắn nghĩ bố mẹ chết rồi, các con sống trên đời cũng khổ và khi con chứng kiến cảnh bố giết mẹ thì sau này chúng nó sẽ sống sao, nên đã dùng dao chém cháu D và vào phòng chém cả cháu N.H.A, khi cháu đang ngồi trên bàn học.

Khi vợ con đã chết, Hùng xuống bếp kê tay trái lên bàn bếp và vung dao chém vào tay để tự sát. Sau đó, Hùng ngất lịm, đến khoảng 6h sáng hôm sau, Hùng tỉnh dậy thấy mình không chết, nên đã gọi điện cho Bí thư chi bộ thôn thông báo sự việc.

Không chỉ phá được nhiều vụ trọng án, Phòng PC45 Công an tỉnh Thanh Hóa còn xuất sắc phá được nhiều vụ việc mà nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra nhưng lại chưa điều tra, kết luận được vụ việc. Như việc nhiều người chia sẻ, bàn tán cho rằng hiện nay có chiêu trò thôi miên để cướp tài sản nhưng Phòng PC45 đã phá được vụ án dùng thuốc hướng thần để điều khiển hành vi của người bị hại.

Cuối năm 2016, Phòng CSHS đã phá được một chuyên án lớn mà các đối tượng đã sử dụng thuốc hướng thần để cướp một loạt xe ôtô. Theo đó, một nhóm đối tượng do Đặng Văn Thao (tức Thao Miền, trú tại Triệu Sơn, Thanh Hóa), kẻ có 4 tiền án về các tội lừa đảo và đánh bạc cầm đầu, đã sử dụng thủ đoạn thuê xe đi các tỉnh, rồi dụ dỗ lái xe ăn cơm, uống bia và chơi bài giải lao sau giờ ăn.

Trong quá trình ăn nhậu, các đối tượng đã lừa bỏ thuốc hướng thần, hay còn gọi là “bả bạc” vào bia cho nhạn nhân uống. Khi thuốc hướng thần gặp bia sẽ nhanh chóng ngấm qua đường tiêu hóa, khiến nạn nhân rơi vào trạng thái lâng lâng, không kiểm soát được bản thân và làm theo dẫn dụ của người khác, khi thấy mọi người chơi cờ bạc thì nảy sinh ham muốn đánh bạc và lao vào chơi say mê.

Các đối tượng dụ cho nạn nhân chơi và thua một khoản tiền lớn khoảng từ 100 triệu đồng trở lên thì dừng chơi, yêu cầu lái xe trả tiền, gợi ý đi cắm xe lấy tiền trả nợ. Lúc này, lái xe vẫn chưa tỉnh thuốc nên làm theo mọi yêu cầu của các đối tượng. Thông thường sau khi lấy được tiền, các đối tượng sẽ thuê nhà nghỉ cho lái xe nằm để tỉnh thuốc, còn chúng nhanh chóng tẩu thoát.

Khi bắt được đối tượng, Công an đã thu giữ 2 lọ thuốc hướng thần cùng nhiều tang vật liên quan. Theo kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, 1 lọ chứa chất Alprazolam (một loại thuốc điều trị chứng lo âu, trầm cảm), 1 lọ chứa Methamphetamin (ma túy đá).

Cả 2 lọ thuốc nói trên đều có tác dụng gây tê liệt thần kinh, khiến nạn nhân làm theo ý muốn của người khác. Điều đặc biệt là các đối tượng pha chế thuốc rất chuyên nghiệp, phù hợp với chiều cao, cân nặng của các bị hại một cách chính xác. Bởi chỉ cần sai lệch tỉ lệ một chút là nạn nhân có thể vẫn tỉnh táo hoặc tê liệt thần kinh hẳn thì đối tượng không thể ra tay.

Ngọc Mai
.
.
.