Xây dựng hình ảnh đẹp cho "mặt tiền của mặt tiền"

Thứ Năm, 07/12/2017, 14:18
Lực lượng CSGT với đặc thù nhiệm vụ là công tác tuần tra, kiểm soát công khai, xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ, điều hòa phân luồng giao thông và đưa dẫn các đoàn khách quốc tế, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân và du khách... nên được xem là “mặt tiền”, là lá cờ tiên phong trong việc xây dựng và xác lập uy tín của lực lượng CAND.


Trong khi đó, với đặc thù là một trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, dịch vụ và du lịch lớn nhất cả nước, TP  Hồ Chí Minh được ví như “mặt tiền” của đô thị toàn quốc, luôn là điểm đến hàng đầu thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vì vậy, lực lượng CSGT TP Hồ Chí Minh được xem là “mặt tiền của mặt tiền”, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của người chiến sĩ CAND trong mắt người dân và bạn bè quốc tế.

Nhận thức được điều đó, Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh đã tham mưu, hiến kế cho các cấp lãnh đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiều phương án tối ưu trong công tác bảo đảm, duy trì trật tự và ổn định tình hình giao thông trên các tuyến, địa bàn giao thông công cộng, góp phần không nhỏ vào nỗ lực chung của toàn thể hệ thống chính trị nhằm tạo ra sức mạnh cộng hưởng to lớn đến tốc độ phát triển bền vững của TP Hồ Chí Minh trong suốt những năm qua.

Giỏi “đối ngoại” ở nội đô

Tại TP Hồ Chí Minh, khu vực nhộn nhịp nhất chính là quận 1, nơi đầy dẫy những trung tâm hội nghị, trung tâm thương mại, nhà hàng-khách sạn, cùng những địa điểm nổi tiếng như chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP, Nhà hát TP, UBND TP, bến Nhà Rồng, bến Bạch Đằng… Đặc biệt, địa bàn còn nổi tiếng với những khu “Phố Tây” như Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Bùi Viện…

Đặc thù này khiến quận 1 luôn là nơi tập trung cao độ của người dân, du khách trong nước lẫn khách du lịch nước ngoài, cũng như các phái đoàn trong nước và quốc tế đến TP Hồ Chí Minh để tham dự các hội nghị, hội thảo… Vì vậy, Phòng CSGT ĐS-ĐB đã đặc trách giao nhiệm vụ cho đội phụ trách địa bàn này, Đội CSGT Bến Thành, là phải “đối ngoại” cho khéo để tạo hình ảnh đẹp về lực lượng CAND nói chung và về người dân Việt Nam nói riêng trong lòng khách nước ngoài.

Đặc biệt, công tác bảo vệ, đưa dẫn các đoàn khách trong nước và quốc tế trong những năm qua được Ban Giám đốc Công an TP và Ban Chỉ huy Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. 

Nhận thức được tầm quan trọng hình ảnh của lực lượng CSGT và cụ thể là lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ, đưa dẫn đoàn, lãnh đạo Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo sâu sát, trực tiếp thực hiện việc tuyển chọn nhân sự, cán bộ làm công tác bảo vệ, dẫn đoàn đến việc bảo quản, đầu tư phương tiện nghiệp vụ ngày càng hiện đại, tinh nhuệ để đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong công tác bảo đảm TTATGT mà cụ thể là công tác bảo vệ, đưa dẫn đoàn.

Thiếu tá Nguyễn Hào Hiệp, Đội phó Đội CSGT Bến Thành.

Thiếu tá Nguyễn Hào Hiệp, Đội phó Đội CSGT Bến Thành, cho biết trong năm qua riêng Đội CSGT Bến Thành đã huy động 9.035 lượt CBCS bảo vệ, đảm bảo TTATGT cho 205 đoàn, 43 hội nghị, 59 lễ… Trong khi đó, toàn Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh đã huy động 30.838 lượt CBCS tham gia bảo vệ hơn 300 đoàn khách quốc tế, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Riêng tại Đội CSGT Bến Thành, Ban Chỉ huy đã cử những CBCS thông thạo tiếng Anh để gặp gỡ, hướng dẫn tận tình cho người nước ngoài. Có một trường hợp Đội đã linh động xử lý và nay đã thành cái lệ. Khi đó, có 2 du khách người Hàn Quốc khi đến TP Hồ Chí Minh du lịch chẳng may bị giật túi xách ở đường Đề Thám và đã tìm đến Đội CSGT Bến Thành để nhờ giúp đỡ. 

Theo chức năng, CSGT không có trách nhiệm giải quyết những vụ việc như vậy, nhưng vì nghĩ họ là du khách nước ngoài, lạ nước lạ cái cần giúp đỡ, nên Đội đã linh động dùng xe bán tải chở họ đến Công an phường Cô Giang, nơi chuyên phụ trách những vụ việc như vậy trên địa bàn. Và từ đó, mỗi khi có người nước ngoài đến trình báo bị mất cắp hay cướp giật, Đội CSGT Bến Thành đều điều xe chở họ đến Công an phường phụ trách địa bàn để giải quyết.

Địa bàn Đội CSGT Bến Thành phụ trách là nơi thường diễn ra các hội nghị, hội thảo quốc tế, hoặc là nơi các đoàn nước ngoài lưu trú, đi lại khi đến dự hội nghị, hội thảo ở TP Hồ Chí Minh. Do đó, công tác bảo vệ đoàn được CSGT đặc biệt chú trọng. 

Đặc biệt, trong năm 2017 trên địa bàn TP đã diễn ra 2 đợt hội nghị quan chức cấp cao APEC (tháng 8 và tháng 9), nên Đội phải huy động tới 348 lượt CBCS trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, trực chiến 100% quân số để mở đường và bảo vệ cho các đại biểu. Có chiến sĩ phải trực suốt 16-17 ngày liền không nghỉ phiên.

Để tạo hình ảnh đẹp của CSGT trong lòng dân, CBCS Đội CSGT Bến Thành luôn chú trọng để chỉn chu trong trang phục và nhã nhặn trong ứng xử. Những trường hợp vi phạm đều được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. 

Nhờ đó, 100% CBCS Đội CSGT Bến Thành đều có chuyển biến tích cực, văn hóa ứng xử, năng lực công tác tốt theo chỉ tiêu của cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. 

Trong năm 2017, Đội có 27 lượt CBCS nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ, 25 lượt CBCS được tặng giấy khen của Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh. Trong nhiều năm liền, Đội CSGT Bến Thành không để xảy ra trường hợp vi phạm phải xử lý kỷ luật với bất kỳ CBCS nào.

Ngoài ra, vào buổi sáng Đội thường cử các nữ CBCS đứng bục điều khiển giao thông, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND nói chung và người CSGT nói riêng trong lòng nhân dân và du khách thập phương.

Kết hợp tốt với Công an xã ở cửa ngõ

Trong khi Đội CSGT Bến Thành phụ trách ở khu vực trung tâm thành phố, thì Đội CSGT Tây Bắc lại coi sóc cửa ngõ của thành phố, kết nối với các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Long An, Bình Dương. 

Do đặc thù địa bàn là 2 tuyến quốc lộ dài 40 km, nên vấn đề Đội CSGT Tây Bắc thường xuyên phải đối mặt là khả năng tụ tập tổ chức đua xe trái phép của các đối tượng thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực và thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ hiệu quả, phù hợp, trên địa bàn nhiều năm qua không xuất hiện tình trạng tụ tập đua xe trái phép.

Thiếu tá Trần Thiện Thanh, Phó Đội trưởng Đội CSGT Tây Bắc.

Trao đổi với PV CSTC, Thiếu tá Trần Thiện Thanh, Phó Đội trưởng Đội CSGT Tây Bắc, “bật mí” về bí quyết của đội. Đó là các CBCS của Đội CSGT Tây Bắc đã phối hợp chặt chẽ với Công an các xã trên địa bàn, để dẹp tệ nạn đua xe ngay từ khi có dấu hiệu tụ tập. Nhờ đó, nhiều vụ đua xe các đối tượng chưa kịp tụ tập đông đủ đã bị giải tán. Trong năm 2016 và 2017, hoàn toàn không xảy ra vụ đua xe trái phép nào trên địa bàn.

Một vấn đề khác, do là cửa ngõ kết nối với các tỉnh lân cận, nên những đối tượng phạm pháp ở các tỉnh như Long An và Tây Ninh vẫn thường đi qua các tuyến do Đội CSGT Tây Bắc phụ trách để lẩn trốn. Và các đối tượng phạm pháp có ý thức pháp luật rất kém, nên thường vi phạm Luật Giao thông. Những đối tượng phạm pháp này khi bị CSGT chặn lại vì các lỗi vi phạm TTATGT thường sẽ tìm cách đưa hối lộ cho CBCS để nhanh chóng tẩu thoát. Tuy nhiên, nhờ sự liêm khiết của CBCS Đội CSGT Tây Bắc, nhiều đối tượng phạm pháp đã sa lưới.

Trong năm 2017, có 37 lượt CBCS Đội CSGT Tây Bắc nêu gương liêm khiết, với số tiền 3.820.000 đồng. Có 53 lượt CBCS nêu gương dũng cảm trong công tác phòng chống tội phạm, tham gia truy bắt 13 vụ, bắt được 10 đối tượng, trong đó có một đối tượng có lệnh bắt khẩn cấp của Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của CSGT như “mặt tiền của mặt tiền”, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết trong thời gian tới Phòng sẽ duy trì tổ chức thường xuyên các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tập huấn về công tác nghiệp vụ, các quy định pháp luật kết hợp quán triệt về văn hóa ứng xử, xây dựng nhân cách người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. 

Đồng thời cũng thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức của người dân. Mỗi CBCS là một tuyên truyền viên, là tấm gương về chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật giao thông nói riêng để người dân noi theo.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT ÐB-ÐS Công an TP Hồ Chí Minh.

Do công tác lực lượng CSGT luôn gắn liền với hoạt động đời sống tham gia giao thông thường nhật của người dân nên hình ảnh lực lượng CSGT có ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng CAND nói chung và Công an TP Hồ Chí Minh nói riêng. Năm 2017,  Phòng CSGT ÐB-ÐS đã quan tâm tổ chức nhiều đợt tập huấn quán triệt để nâng cao nghiệp vụ, củng cố kiến thức pháp luật và văn hóa ứng xử cho lực lượng CSGT và tăng cường kiểm tra xử lý CBCS vi phạm.

Do đó, hiện nay nhìn chung CBCS của Phòng CSGT ÐB-ÐS Công an TP đã có sự chuyển biến rõ rệt trong ý thức, suy nghĩ và hành động. CBCS đã ý thức được nhiệm vụ chính trị to lớn được giao phó, phát huy vai trò tiên phong trong bảo đảm TTATGT cũng như chú trọng việc rèn luyện nâng cao. Trong năm 2017 đã có 811 gương người tốt việc tốt của CBCS. Trong đó, 514 lượt liêm khiết không nhận hối lộ với tổng số tiền 141.940.000 đồng; 110 lượt dũng cảm bắt 34 đối tượng (35 vụ); 187 trường hợp CBCS có hình ảnh đẹp trong công tác.

Long Viên
.
.
.