Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát giao thông thân thiện, trách nhiệm và nhân văn

Thứ Hai, 08/02/2016, 08:00
Là một lực lượng chịu nhiều áp lực công việc cũng như gánh rất nhiều khó khăn, vất vả, CSGT đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo sáu điều Bác Hồ dạy, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với những thành tích nổi bật đó, lực lượng CSGT đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Tiến tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của lực lượng csgt, Chuyên đề CSTC đã có cuộc trò chuyện với Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT để nhìn lại chặng đường đã qua, cũng như đưa ra những giải pháp mạnh nhằm đảm bảo TTATGT trong thời gian tới.


- Trong thời gian qua, lực lượng CSGT đã có những thành tích nổi bật để chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của lực lượng. Đồng chí vui lòng cho biết cụ thể hơn?

+ Trải qua 70 năm chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an các cấp; sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các lực lượng trong và ngoài ngành; sự ủng hộ to lớn của nhân dân, lực lượng CSGT đã khắc phục khó khăn, gian khổ, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Trên chặng đường lịch sử 70 năm, đã có 16 tập thể, 11 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu cao quý "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân", 52 Huân chương chiến công và hàng nghìn huân, huy chương khác, hàng chục nghìn lượt tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng.

Riêng Cục CSGT đã vinh dự 7 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương. Những phần thưởng cao quý đó là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước cho những thành tích, chiến công của lực lượng CSGT trong suốt 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, và là niềm vinh dự tự hào to lớn đối với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CSGT.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT.

- Hành vi chống đối CSGT chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các vụ án "chống người thi hành công vụ" thời gian qua. Đây là một thực tế đáng báo động hiện nay. Xin đồng chí cho biết nguyên nhân cùng với giải pháp để ngăn chặn, kiềm chế và đẩy lùi thực trạng này?

+ Hiện nay, tình trạng chống người thi hành công vụ nói chung và lực lượng CSGT nói riêng trên các tuyến giao thông diễn ra rất phức tạp, có xu hướng gia tăng, với tính chất mức độ rất nghiêm trọng. Trong năm 2015 xảy ra 37 vụ, làm 9 đồng chí bị thương. Tính chất, mức độ của các vụ việc chống lại lực lượng CSGT cũng rất manh động, liều lĩnh, thể hiện hành vi coi thường pháp luật.

Có thể thấy phần lớn các vụ việc chống lại lực lượng CSGT là do các đối tượng vi phạm các quy định về ATGT muốn trốn tránh hoặc xin bỏ qua không được lực lượng CSGT chấp nhận hoặc các đối tượng vận chuyển hàng cấm, ma tuý, hàng lậu và gian lận thương mại với số lượng lớn, các đối tượng là tội phạm đã tìm mọi thủ đoạn, kể cả chống lại, tấn công lực lượng CSGT để tẩu thoát nên đã có những hành vi, lời nói lăng mạ, mạt sát, tấn công lại lực lượng CSGT.

Nhìn dưới góc độ pháp luật, tình trạng chống người thi hành công vụ thể hiện ý thức coi thường pháp luật của một bộ phận không nhỏ những người có hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì kỷ cương phép nước, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ. Những hành vi này cần phải được xử lý nghiêm khắc, mang tính răn đe cao.

Để phòng ngừa, ngăn chặn đối với những hành vi chống người thi hành công vụ, trước hết  cần phải tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức pháp luật của người tham gia giao thông; về phía các lực lượng thực thi nhiệm vụ phải nâng cao tinh thần cảnh giác, nêu cao trách nhiệm, chủ động trang bị công cụ hỗ trợ cần thiết để trấn áp đối với những đối tượng quá khích, manh động, đồng thời chấp hành đúng lễ tiết, tác phong trong khi làm nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm TTATGT.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng chống người thi hành công vụ, các cơ quan bảo vệ pháp luật ngoài việc xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật, cần phải có thêm chế tài tăng hình thức xử phạt đối với hành vi này để hạn chế và ngăn chặn tối đa hành vi chống người thi hành công vụ, góp phần bảo vệ an toàn cho các lực lượng thực thi pháp luật.

Trật tự an toàn giao thông mang lại hạnh phúc cho mọi nhà.

- Không nghi ngờ gì về hiệu quả của phạt nguội xử lý vi phạm TTATGT qua hệ thống camera giám sát mà lực lượng CSGT bắt đầu triển khai. Để công tác xử phạt qua hình ảnh tác động mạnh mẽ hơn nữa đến ý thức của người tham gia giao thông, theo đồng chí lực lượng CSGT cần làm gì?

+ Thời gian qua, việc triển khai lắp đặt hệ thống giám sát bằng camera phục vụ việc phát hiện xử lý vi phạm TTATGT, giúp kiểm soát được tình hình lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, từng bước hiện đại hoá việc giám sát xử lý vi phạm, giảm bớt áp lực của lực lượng CSGT có mặt trên đường, đặc biệt đã tạo lập được ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, góp phần làm giảm TNGT.

Để công tác xử phạt qua hình ảnh đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Bộ Công an đề xuất với Chính phủ tăng cường đầu tư, trang bị các phương tiện, kỹ thuật hiện đại, nhất là hệ thống giám sát trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và khu vực đô thị để xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất việc thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trực tiếp với khấu trừ tiền từ tài khoản cá nhân, tổ chức vi phạm (nếu không đến nộp phạt).

- Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT liêm khiết, văn hóa, thân thiện… là đòi hỏi cấp thiết của xã hội và của ngành đối với lực lượng. Đồng chí có thể cho những giải pháp cần thiết để xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh, sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

+ Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và của Bộ Công an. Đồng thời tiếp tục xây dựng lực lượng CSGT cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và việc chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong lực lượng CSGT.

Tập trung kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành quy trình công tác, điều lệnh CAND, lễ tiết tác phong khi tiếp xúc giải quyết công việc, kịp thời phát hiện những thiếu sót tồn tại và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của CBCS trong thực thi công vụ để phục vụ nhân dân tốt hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phấn đấu xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT Việt Nam thân thiện, trách nhiệm, nhân văn.

- Xin cảm ơn đồng chí Thiếu tướng!

N. Tuấn – H. Minh (thực hiện) - Xuân 2016
.
.
.