Phú Quốc: Xây nhà trên đường đi để "tống tiền"

Thứ Tư, 24/04/2019, 14:43
Ông Ngô Hoàng Nam (xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, Kiên Giang) bị tố không chỉ nhiều lần lừa dối người mua đất, mà đã ngang nhiên xây nhà chắn ngang đường đi hiện hữu để "tống tiền" người dân.


Sự việc bắt đầu từ năm 2013, khi ông Võ Minh Cương (ngụ tại TP Hồ Chí Minh mua một thửa đất hơn 5.000m² (giá 1 tỷ đồng) của ông Ngô Hoàng Nam tại ấp Suối Đá (Dương Tơ, Phú Quốc), có đường đi vào rộng 10m, dài 25m. Đường đi này đã hiện hữu và được thể hiện trên bản đồ địa chính.

Tuy nhiên, khi giao đất ông Nam lại đo sang đất của gia đình khác. Vụ việc bị phát giác, ông Nam lại ngang nhiên tuyên bố nếu ông Cương muốn nhận đúng phần đất đã mua thì phải bỏ thêm tiền. Sau nhiều lần khiếu nại và phải chi thêm 500 triệu đồng nữa ông Cương mới nhận được đúng phần đất đã mua của ông Nam.

Ngôi nhà xây trái phép giữa đường ông Ngô Hoàng Nam đòi bồi thường 10 tỷ đồng.

Mọi chuyện tưởng đã êm xuôi, nhưng đến năm 2015, sau khi giao đất xong ông Nam lại trở mặt cho người rào đường bít lối vào miếng đất đã bán. Quá bực tức, tháng 7-2015, ông Cương tìm đến bà Nguyễn Thị Ba là chủ cũ của miếng đất, bỏ ra 150 triệu đồng nữa để bà này “Xác nhận con đường đi”. UBND xã Dương Tơ sau đó cũng xác nhận con đường này đã có từ lâu, nhưng ông Nam vẫn không buông. Đầu năm 2016, ông Nam ra giá 1 tỷ đồng thì sẽ tháo hàng rào. Ông Cương kiên quyết không chấp nhận chuyện vô lý.

Và trong cơn sốt đất đầu năm 2018 vừa qua, ông Nam đã thuê khoảng 30 tay “anh chị”  đến bảo vệ cho một tốp thợ xây dựng cấp tốc một ngôi nhà trên con đường rộng 10x25m nói trên và xây lấn thêm sâu 2,7m vào đất của ông Cương.

Một vụ mâu thuẫn do tranh chấp đất.

Theo tường trình của ông Cương cùng nhiều nhân chứng, ông Nam đã chỉ đạo "đàn em" xây dựng cấp tốc ngày đêm, và chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày ngôi nhà rộng gần 300m² đã được hoàn thiện. Trong lúc xây dựng, ông Cương cùng người trong gia đình đến ngăn cản thì bị nhóm “xã hội đen” dùng hung khí rượt đuổi. Sau khi hoàn thiện ngôi nhà, do giá đất Phú Quốc thời điểm này tăng đột biến nên ông Nam “hét” 10 tỷ đồng thì mới trả lại đường đi.

Có thể dễ dàng nhận thấy, việc xây nhà nói trên của ông Nam đã vi phạm hàng loạt quy định trong Luật Đất đai, như xây nhà trái phép, không phép và xây trên đất người khác, trên lối đi chung, trên đất công cộng (đường đi)...

Sự việc đã được ông Cương khiếu nại lên xã Dương Tơ, UBND xã đã lập biên bản ghi nhận việc xây dựng sai phép của ông Nam. Thế nhưng, sau đó công trình sai phép vẫn tồn tại thời gian dài mà không bị chính quyền địa phương không xử lý?

Phải chăng giữa ông Nam và chính quyền xã có "quan hệ" nào đó, khiến sai phạm rành rành xảy ra ngay trên đường vẫn nhắm mắt cho qua?

Quang Long
.
.
.