Xe buýt sách, chuyến xe chở tri thức, chở tương lai

Thứ Hai, 07/05/2018, 10:41
Sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ đến văn hóa đọc sách của giới trẻ hiện nay, mặc dù thị trường sách khá phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ say sưa với điện thoại, iPad nhưng khó có thể tìm được một bạn ngồi đọc sách...


Để lan tỏa tình yêu sách cũng như thói quen đọc sách đến mọi người, đặc biệt là giới trẻ, ngày 21-4 vừa qua, ngày đầu tiên của tuần lễ kỷ niệm Ngày Sách Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, Công ty Đường sách TP Hồ Chí Minh cùng Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đã giới thiệu mô hình xe buýt sách. Đây là chuyến xe chở tri thức, chở tương lai gây được nhiều ấn tượng sâu sắc.

Xe buýt sách có chiều rộng 1,5m, chiều dài 6m, là mô hình thư viện mini, trưng bày nhiều cuốn sách kinh điển với nhiều chủ đề như văn học, tiểu thuyết, lịch sử… Ngoài ra còn có dãy kệ gỗ, bàn, ghế cho người đọc có thêm không gian đọc sách yên tĩnh, sáng tạo. Xe buýt sách sử dụng 2 ngôn ngữ là tiếng Việt, tiếng Anh để phục vụ nhu cầu đọc của người dân và khách tham quan.

Buýt sách được mô phỏng từ chuyến xe buýt số 8 - chuyến xe gắn liền với các bạn sinh viên, xuất phát từ Bến xe quận 8 đến Làng Đại học Thủ Đức. Bên trong xe buýt sách cũng có các bảng thông tin giống hệt xe buýt thật, điều này sẽ giúp các bạn sinh viên, những người thường xuyên đi xe buýt, cảm thấy thân quen và gần gũi. Không những thế buýt sách còn là cơ hội giới thiệu, khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, khách tham quan Đường sách TP Hồ Chí Minh còn được đọc sách ngay tại Trạm chờ “tri thức”, được trang bị kệ sách, băng ghế gỗ, mái che thiết kế theo hình trang sách. Không chỉ thế, bạn đọc và du khách còn có thể sử dụng wifi miễn phí, tra cứu thông tin về sách, về hoạt động đang diễn ra tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, cũng như thông tin về các chuyến xe buýt tại thành phố, giúp việc di chuyển thuận lợi hơn. Bảng tra cứu thông tin điện tử này là mô hình đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, nằm trong kế hoạch chuẩn bị triển khai ứng dụng công nghệ tại các trạm chờ của Sở GTVT thành phố.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết lãnh đạo Sở rất quan tâm đến văn hóa đọc và thường xuyên phối hợp Công ty Đường sách tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về sách, văn hóa đọc cho cán bộ của đơn vị.

Ông Hưng nói: “Năm nay chúng tôi muốn hoạt động văn hóa đọc không chỉ phát triển trong nội bộ mà còn phải lan tỏa đến cộng đồng. Mô hình Xe buýt sách là một trong những hoạt động giúp cho giới trẻ có điều kiện đọc sách miễn phí và thấy được lợi ích của giao thông công cộng. Sắp tới, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Công ty Đường sách thành phố xây dựng khu vực tuyên truyền về công tác bảo đảm TTATGT gắn với chủ đề Năm An toàn giao thông cho trẻ em 2018”.

Ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TP Hồ Chí Minh, cũng thừa nhận rằng người dân nước ta đọc sách vẫn còn ít hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Do đó, mỗi sự kiện Ngày Sách Việt Nam sẽ giúp cho người dân hiểu thêm về giá trị cũng như tầm quan trọng của việc đọc sách.

Xuân Trường
.
.
.