Xểnh một ly, đi ngàn dặm

Thứ Sáu, 23/12/2016, 14:32
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye dùng người không đúng quy trình, gây bão dư luận. Và cơn bão ấy hất đổ cái ghế của bà. Nếu Tòa Hiến pháp duyệt đề xuất của Quốc hội, bà Park sẽ bị luận tội. Chờ đợi trong âu sầu cô đơn, đường đời bà Park thêm chông chênh…


Thôi kể như xong, Tổng thống Hàn, bà Park Geun-hye vừa bị Quốc hội nước này biểu quyết (234/300 phiếu thuận) đề xuất đem bà ra luận tội. 180 ngày tới đầy chấp chới, chờ đợi Tòa Hiến pháp xét duyệt đề nghị này, kẻ mừng hớn hở, người rầu tâm can.

 Luận tội, không phải ra tòa, chỉ là làm rõ mọi việc trước Quốc hội, trước bàn dân thiên hạ. Có thể trắng án, lại tiếp tục nhiệm vụ. Cũng có thể bị tội, phải làm tiếp các thủ tục pháp lý, ra tòa, xộ khám… Nhưng với Tổng thống, luận tội với kết quả nào, cũng là ra tòa dư luận và lương tâm…

Thủ tục và tiền lệ

Để tiện cho cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, bà Park bị cho thôi giữ chức, mọi chức vụ, chỉ làm thường dân ngồi chơi xơi nước, chờ. Quốc hội đã phán như thế, phải tuân thủ, nhưng vẫn còn một cửa le lói nữa: Toà án Hiến pháp sẽ xem xét đề nghị này của Quốc hội.

Nếu tòa này chấp nhận đề nghị của Quốc hội, bà Park sẽ bị luận tội. Nếu tòa bác đề nghị này, bà có thể trở lại Nhà Xanh tiếp tục lãnh đạo quốc dân.

Việc này phải cân lên nhắc xuống trong 180 ngày, và 9 vị thẩm phán anh minh quần chùng áo dài sẽ phán. Lúc ấy mới rõ bà Park trắng án, tiếp tục nhiệm vụ hay hạ cánh an toàn, hoặc cũng có thể bà phải xộ khám dài dài…

Ở xứ Hàn từng xảy ra việc tương tự. Năm 2004, Quốc hội cũng đề nghị luận tội cựu Tổng thống Roh Moo-hyun. Và Tòa Hiến pháp phải xét tới xét lui trong 63 ngày để rồi bác bỏ đề xuất của Quốc hội.

Có tiền lệ rồi, nên những người còn ủng hộ bà Park vẫn hy vọng chuyện cũ lặp lại, trong khi nhiều người khác tin rằng bà khó thoát phải lên “đoạn đầu đài” danh dự. Có người quyền cao chức trọng còn phán chắc như bắp: chắc phải chung thân.

Tai bay vạ gió

Tội gì mà to thế? Xà xẻo ư? Cũng có dấu hiệu. “Quan hệ” bất chính ư? Cũng lắm nghi vấn. Nhưng vụ này, có vẻ có cả hai. Quan trọng hơn là đã có cái xảy ắt làm nảy ra cái ung…

Mà cái ung bị nghi nặng ở chỗ có “quan hệ bất chính”, lợi dụng các mối quan hệ này “đâm bị thóc, chọc bị gạo” để kiếm tiền.

Cái người ta ngại hơn nữa, hơn cả việc lợi dụng quan hệ để kiếm chác, là làm lộ bí mật cấp nhà nước, có thể khiến xứ Hàn tan hoang như bị gián điệp moi từ trong ruột.

Ai chả có bạn, bạn thân thì tin cẩn. Bà Park, một phụ nữ chững tuổi, cô đơn, côi cút sống trong cung, ăn cơm tập thể nằm giường cá nhân bao lâu rồi, thiếu thốn tình cảm, có được cô bạn thân tin cậy Choi Soon-sil để hủ hỉ cũng là thường tình.

Ra vào phủ Nhà Xanh như đi chợ để chơi với bạn, giúp Tổng thống đỡ cô đơn cũng tốt, Choi Soon-sil được tin cậy không phải là loại chơi xong giong.

Nhưng đàn ông thường nông nổi giếng thơi, đàn bà mới sâu sắc như cơi đựng trầu. Ai mà biết trước được bà bạn Choi này thích làm “mít-xờ oai” đến vậy. Bà Choi không chỉ thích tha thẩn trong phủ, diễn đẹp diễn oai nơi uy quyền, mà còn thích xán vào công chuyện điều hành, chỉ đạo nơi cung vua phủ chúa.

Toàn chuyện cơ mật thế, lại thích khoe như ở chợ. Nào chụp ảnh tự sướng với… các văn bản mật, nào tạo dáng góc này góc kia, toàn những góc… nhạy cảm mấy ai có được.

Sao lại khoái văn bản? Chụp ảnh với văn bản mới toanh của chính phủ ngay trong phủ mới tôn lên được vẻ đẹp? Khoe là người được tiếp cận đầu tiên khi văn bản chưa ban hành?

Còn hơn thế nữa, hóa ra khoe sản phẩm độc: các văn bản được bà ấy “biên tập” lại, tức được thò tay chọc ngoáy, được cho sửa chữa dăm câu ba điều…

Rằng oai thì thật là oai, sửa văn bản chỉ đạo cho Tổng thống thì oai quá rồi. Nhưng đó mới là mối nghi lớn. Là bạn Tổng thống, là thường dân, không phải nhân viên của phủ Tổng thống mà thò tay chữa là chữa cái gì?

Làm văn bản chỉ đạo không đúng quy trình đã “bị mệt”, huống hồ người lạ chọt vào quy trình. Người ta có cơ sở nghi bà ta uốn éo, luồn lách để văn bản chỉ đạo chệch hướng, tạo kẽ hở khi đi vào cuộc sống để các nhóm lợi ích dễ bề lách luật, tạo điều kiện cho chúng tình làm sai mà kiếm chác.

Đổi lại, kẻ làm lệch văn bản, đưa bánh ít đi có được bánh quy lại? Và người ấy là ai trong phủ Nhà Xanh?

Bà ấy là Choi Soon-sil, pháp sư, có nhiều mưu cao kế dày, có tài dụ khị cả Tổng thống. Hơn cả thầy bói, hơn cả nhà phong thủy, bà vẽ cái gì cũng đầy đủ lý lẽ âm dương ngũ hành, thuật ma tà, chước thánh thần.

Dùng người như dụng mộc. Thường thì, dễ gì Tổng thống dung túng cho người khác tự tung tự tác, hẳn vì tin bạn một, tin “thầy” mười. Nhưng hóa ra đó là nguồn cơn tai bay vạ gió.

Số chó má, chỉ vì chuyện con chó

Lừng lững là Tổng thống xứ Hàn, ai cũng phải kính nhi viễn chi, thế mà đùng một cái chuyển sang lụn bại chỉ vì chuyện… rất chó má.

Mọi chuyện trong cung hẳn vẫn ấm êm, nếu không có vụ mấy người cãi nhau vì chuyện con chó. Nghe cứ như chuyện dân nhậu ngoài đường quá chén sinh cãi lộn.

Mà rõ, chuyện chả liên quan gì đến 300 quan chức quần chùng áo dài ngày đêm phục vụ trong phủ. Chỉ là chuyện “chó cán xe, xe cán chó”, ở bên ngoài. Thế mà nó vọng vào cung, hất bay cái ghế bà Tổng.

Là chuyện cái lão dở hơi nào đó, tên Ko Young-tae, đùng đùng đâm đơn tố Tổng thống Park đủ điều xấu xa nghiêm trọng.

Gã này, một cựu vận động viên đấu kiếm. Ừ thì gã từng đoạt Huy chương Vàng Asian Games đi, nhưng nếu nói linh tinh không ai thèm nghe, có khi còn bị chộp cho cái mũ tội bôi xấu lãnh đạo.

Ai dè lão biết đâm thật, xỉa sắc lẹm nhiều chuyện như thật, nên cơ quan chức năng phải vào cuộc, quyết liệt điều tra.

Lật hồ sơ điều tra mới ra nhẽ, biết gã “có quan hệ” với bà Choi Soon-sil, bạn của Tổng thống Park, ở mức “thân thiết” dù bà đã 60 tuổi. Bà Choi này đang phải đối mặt với cáo buộc tham ô. Điều này đưa đến suy đoán, ông Ko Young-tae hẳn cũng dính líu như một đối tác và là “bồ” của bà Choi.

Chính vì dính với bà Choi “trên mức tình cảm”, nên thông qua bà Choi, lão Ko này biết rất nhiều chuyện trong phủ, về Tổng thống Park.

Nhưng ít ai ngờ, giận nhau vì chuyện con chó, lão Ko này lại phun ra cả đống bí mật của Tổng thống Park Geun-hye, cứ như giận chó chửi … bạn của chủ.

Lão Ko phanh phui ra vụ bà Choi từ năm 2012 thường vào thăm bạn là Tổng thống Park, lại còn can thiệp vào văn bản chỉ đạo của Tổng thống.

Truy tiếp, cảnh sát điều tra tạm thở phào kết luận dù sao cái nhà lão Ko này cũng không phải gián điệp của Bình Nhưỡng. Chẳng qua, sau khi giành Huy chương Vàng ở Asian Games xong, lão về vườn mở Công ty thời trang Villomillo.

Câu chuyện hóa ra bắt nguồn từ đây. Ở lĩnh vực này, lão Ko quen nhiều quý bà, những người thích đong đưa thời trang cao cấp. Một hôm, một người bạn nhờ lão giới thiệu các sản phẩm Villomillo cho một người mua bí ẩn. Và người bí ẩn đó lại là bà Choi Soon-sil.

Bà Choi kết mô đen hàng hiệu này và xoắn xuýt giới thiệu cho bạn thân là bà Tổng thống Park Geun-hye chưa chồng. Đồng thời,  bà Choi kết bạn với ông Ko, lại còn mời ông làm chân to ở hai công ty của bà ở Đức. Dù ông Ko vẫn chối, nhưng ai cũng bảo họ như một cặp giai nhân tầm cỡ trâm anh thế phiệt.

Rồi bỗng một hôm, bà Choi nhờ ông Ko chuyện nhỏ xíu: trông hộ chú chó cưng của cô con gái ít bữa. Ông Ko hớn hở đem chó về nhà, nhưng lại bận đi chơi golf. Rủi thay, đúng lúc đó bà Choi đến chơi, giận dữ đằng đằng vì ông dám bỏ bê chó đi chơi golf…

Bà lên án, phũ phàng kết tội ông không chăm sóc con chó. Hai người cãi nhau kịch liệt. Chuyện chó ló ra chuyện người, chả biết bà Choi rủa xả ông Ko thế nào, chỉ biết ông than "Bà ta đối xử với tôi như nô lệ”.

Tình tan, nhưng lão Ko tức tối vì nghĩ bị coi không bằng con chó, bèn lập mưu báo thù. Tức quá hóa đần, lão Ko này đem chuyện quan hệ của bà Choi với Tổng thống Park Geun-hye ra kể lể tùm lum, làm lộ nhiều chuyện quốc gia cơ mật.

Lão Ko này lại còn cất công thu thập bằng chứng về bà Choi tác động vào chuyện chính trường, cả những đoạn phim gửi cho đài truyền hình địa phương quay cảnh bà Choi oai như bà chủ Nhà Xanh, mặc sức mắng nhiếc các trợ lý Tổng thống đang khúm núm, coi họ chỉ như những người ăn kẻ ở trong nhà.

Chưa hả dạ, lão Ko còn lên truyền hình kể lể tội bà Choi, nói rằng bà Choi có thú vui là biên tập diễn văn Tổng thống. Bằng chứng được tìm thấy là bà Choi chụp ảnh tự sướng cùng các bài diễn văn được bà “biên tập”.

Đã bị nghi làm ăn bất minh, các bằng chứng can thiệp chính trường, mạt sát nhân viên phủ Nhà Xanh, tự chọc ngoáy vào việc của Tổng thống, bà Choi làm dân chúng nổi sùng, phẫn nộ.

Dân tình vỡ mộng, mất lòng tin, lũ lượt biểu tình rầm rộ chống bà Park về tội dung túng cho bạn thân làm điều xằng bậy ngay trong phủ, đòi bà Tổng phải từ chức…

Họ cho rằng dù là bạn, nhưng bà Choi kia không phải nhân viên phủ Tổng thống, không được chọn theo quy trình tuyển cán bộ, chẳng có nghề ngỗng, trình độ, chẳng được đào tạo… mà lại được thò tay can thiệp vào văn bản Tổng thống.

Tổng thống Park Geun-hye sau đó thừa nhận “có sơ xuất” khi cho bà Choi tiếp cận thông tin nhạy cảm, xin lỗi dân chúng, nhưng vẫn một mực phủ nhận cáo buộc tham ô.

Vai trò "đáng kể" của Tổng thống

Các công tố viên nghi ngờ Tổng thống Park Geun-hye đóng vai trò "đáng kể" trong vụ để xảy ra tham nhũng và lạm quyền liên quan đến bạn thân và các trợ lý chủ chốt.

Bà Choi, bạn thân của bà Park trong suốt 40 năm qua và là con gái của một thủ lĩnh giáo phái thần bí, rõ là lợi dụng uy tín, cùng hai cố vấn của Tổng thống “gợi ý” và ép các tập đoàn quyên góp hàng triệu đôla cho hai tổ chức tài chính của bà này.

Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối những bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

Bên công tố trưng tài liệu cho thấy có bàn tay bà Park hùa vào. Cụ thể, họ có bằng chứng Tổng thống ra lệnh cho bà Choi và các trợ lý thu tiền của các tập đoàn để hỗ trợ khai trương hai quỹ. Một cựu cố vấn khác của bà Tổng thống bị cáo buộc tiết lộ hàng chục tài liệu mật cho bà Choi, cũng theo lệnh của bà Park.

Đó được cho là các tài liệu bổ nhiệm nhân sự cấp cao và các cuộc đàm phán quân sự bí mật với Triều Tiên. Nhưng người ta vẫn đồn đại nghi vấn về nhiều tài liệu nhạy cảm liên quan chuyện làm ăn khác bị tiết lộ. Bác bỏ các cáo buộc này, nhưng bà Tổng vẫn không yên, mất ngủ vì dư luận ồn ào bất tín.

Đời đơn độc của bông hoa rụng

64 tuổi, không chồng con, anh em cũng từ, bà Park thơ thẩn trong căn nhà cô đơn lạnh lẽo, "ẩn dật" ở miền Nam Seoul, lủi thủi ăn cơm rồi coi tvi với hai con chó Jindo trắng.

Căn nhà tuềnh toàng dựa sau núi, chỉ đầy ảnh, kỷ vật của cha mẹ. Hàng ngày bà âm thầm nói chuyện với các đấng sinh thành. Bà coi mình là người vô thần, dù cũng chịu ảnh hưởng của cả Công giáo và Phật giáo.

Người đàn bà sống thầm lặng ấy nay lại bị ông Ko tố từng là người tiêu xài không biết sợ cho các loại hàng hiệu, từ quần áo, túi xách đắt tiền, những bộ ví đẳng cấp cao, những dịch vụ chăm sóc bản thân quá lố…

Ông Ko Young-tae tung lên những tin như thông qua bà Choi, ông bán cho bà Park gần 100 bộ quần áo và khoảng 30 - 40 túi xách, mỗi túi giá 1.020 - 2.400 USD, chưa kể hàng mớ hàng hiệu đắt tiền khác…

Chuyện “sinh hoạt cá nhân” này, có vẻ chẳng là cái gì, bị móc ra chỉ để thêm mắm muối cho những chuyện tày đình như tống tiền và lạm dụng quyền lực, để cố liệt bà Tổng vào diện “nghi phạm hình sự” với nhiều chi tiết đời thường sống động.

Phụ nữ thích làm đẹp là chuyện thường, huống hồ bà Park sinh ra trong gia đình quý phái, quen nhung lụa.

Nhưng bà than số phải làm tổng thống và phải chịu nhiều đau đớn. Cha bà là nhà độc tài Park Chung-hee, đứng đầu Hàn Quốc suốt 18 năm rồi bị ám sát năm 1979. Mẹ bà, Đệ nhất phu nhân bị giết chết tại Nhà hát Quốc gia ở Seoul năm 1974. Bản thân bà Park bị một kẻ khùng từ trên trời rơi xuống rạch mặt bằng dao. Vết rạch dài 11 cm trên mặt, phải khâu 60 mũi trong nhiều giờ phẫu thuật.

Lớn lên với số phận buồn, bà Park vẫn phấn đấu quyết liệt để tự bước trên đôi chân của mình. Bà hội đủ cả hai tiêu chuẩn “hậu duệ” và “trí tuệ”, được đón chào, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên, không nhờ vào “cơ cấu”, hay “chính sách”.

Trước khi được bầu làm Tổng thống, bà Park từng là nghị sĩ Quốc hội 5 khóa liên tiếp, kinh qua chức Chủ tịch Ủy ban Ứng phó khẩn cấp của đảng Saenuri.

Học nhiều, hiểu rộng, bà Park có bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Văn hóa Trung Quốc tại Đài Loan năm 1987, Đại học Quốc gia Pukyong và KAIST năm 2008, Đại học Sogang năm 2010 và TU Dresden vào năm 2014.

Ngoài tiếng Hàn, bà còn nói tiếng Hoa, Anh, Pháp, Tây Ban Nha lưu loát. Một phụ nữ trên thông kinh sử, dưới rành văn chương như bà, thuộc loại hiếm, nhất là truyền thống phụ nữ Đông Á thường an phận chăm lo gia đình, chăm sóc con cái.

Giỏi giang, lừng lẫy một thời, giờ bà bơ vơ buồn chờ phán quyết của Tòa Hiến pháp. Có 9 vị thẩm phán xét vụ này. Chỉ cần 6 trong 9 vị đồng tình với đề xuất luận tội của Quốc hội, bà Park sẽ mất chức và bầu cử tổng thống trước thời hạn sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày, theo luật.

Trong trường hợp này, có thể cuộc bầu cử tổng thống được dự đoán sẽ tiến hành sớm hơn, thay vì tháng 12-2017 như dự kiến.

Đời vẫn thế, giàu vì bạn, sang vì vợ. Nhưng đôi khi không vợ không chồng, còn bạn bè lại làm hại đến lụn bại. Mọi thứ dường như vẫn chuẩn, chỉ sơ xuất chút xíu trong công tác tổ chức nhân sự, dùng người không đúng quy trình là rơi vào cảnh xểnh một ly đi cả ngàn dặm, như chuyện bà Tổng Park.

 

Vài tổng thống bị tội

+ Quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye với 234 phiếu thuận, 56 phiếu chống, 7 phiếu không hợp lệ.

+ Chun Doo-hwan, Tổng thống thứ 5 của Hàn Quốc: bị kết án tử hình (sau giảm xuống chung thân) vì tội phản quốc và buộc phải nộp lại hơn 200 triệu USD liên quan tham nhũng.

+ Roh Tae-woo, Tổng thống thứ 6 Hàn Quốc: lãnh án 22 năm tù sau khi đã nghỉ hưu vì tham nhũng.

+ Roh Moo-hyun, Tổng thống thứ 9 Hàn Quốc: bị cáo buộc nhận hối lộ 6 triệu USD khi còn đương chức, tự tử dưới vực sâu khi vụ án vẫn chưa ngã ngũ.

+ Park Chung-hee (cha bà Park Geun-hye), Tổng thống lâu nhất trong lịch sử Hàn Quốc, bị ám sát.

+ Syngman Rhee, nhân vật được coi là Tổng thống lập quốc Hàn Quốc phải tháo chạy sang Hawaii lưu vong tới cuối đời do bị biểu tình phản đối.

+ Mohamed Morsi, Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập bị kết án tử hình vì liên quan chính biến năm 2011 lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak. Án tử hình bị hủy, ông Morsi vẫn bị giam tới nay.

+ Silvio Berlusconi, từng 4 lần giữ chức Thủ tướng Ý: bị kết án 3 năm tù giam vì tội hối lộ, gian lận thuế…

+ Moshe Katsav, cựu Tổng thống Israel: bị tuyên án 7 năm tù giam vì hiếp dâm, quấy rối tình dục và cản trở thực thi công lý năm 2011.

Long Viên
.
.
.