Xóa sổ nhiều băng nhóm dàn cảnh cướp tài sản người đi đường

Thứ Hai, 01/02/2016, 21:32
Nhằm bảo vệ bình yên cho nhân dân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng Cảnh sát hình sự của Công an các quận, huyện thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng vào cuộc, triệt phá được nhiều băng nhóm, bắt nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tài sản trả lại cho người bị mất.


Thời gian gần đây, trên đường phố TP Hồ Chí Minh liên tục xảy ra những vụ dàn cảnh để cướp tài sản của người đi đường. Bọn tội phạm thường tập trung từ 5-7 đối tượng sử dụng xe gắn máy phân khối lớn lượn lờ trên khắp các tuyến đường, đến khi phát hiện người đi đường bỏ nhiều tiền trong túi quần - áo hoặc đeo đồ trang sức đắt tiền thì nhanh chóng tiếp cận giả bộ tạo ra những vụ va chạm giao thông trên đường, như cãi nhau đòi nợ vô cớ làm rào cản cho đồng bọn móc túi cướp tiền và các loại tài sản có giá trị khác.

Nhằm bảo vệ bình yên cho nhân dân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng Cảnh sát hình sự của Công an các quận, huyện thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng vào cuộc, triệt phá được nhiều băng nhóm, bắt nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tài sản trả lại cho người bị mất.

Từ dàn cảnh cướp tài sản mua ma túy đá

Chiều 11-1-2016, Công an quận 11, TP Hồ Chí Minh đã bắt hai đối tượng Bùi Ngọc Phước, sinh năm 1989 tại quận 11 và Hồ Đắc Vạn, sinh năm 1993 tại quận 6 về tội cướp tài sản. Theo cơ quan điều tra, do biết anh Bùi Hữu P thường xuyên ve vãn bạn gái của mình là Nguyễn Thị Bích T nên đầu giờ chiều 21-1, hắn đã gài cho bạn gái mình rủ anh P đi khách sạn để tâm sự và hút chích ma túy.

Các đối tượng dàn cảnh cướp tài sản của ông Hải trên đường Bàn Cờ, quận 3.

Chờ khi cả hai cùng vào phòng, Phước cùng Vạn bất ngờ lao vào đánh vào mặt T rồi sử dụng một cây kéo khống chế yêu cầu anh P phải giao nộp toàn bộ tài sản mang theo là chiếc điện thoại iPhone 5S, 300 ngàn đồng tiền mặt và giấy tờ xe gắn máy. Không thể chống chọi nổi với Vạn và Phước, anh P đành chấp nhận đưa tài sản cho chúng rồi đến cơ quan Công an trình báo.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận 11 đã cử các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào cuộc và đến ngày 15-1 đã tóm gọn được Phước và Vạn khi chúng đang cùng nhau hít ma túy đá trong một khách sạn trên đường Tên Lửa, quận Bình Tân.

Trước đó, vào lúc 14 giờ ngày 5-9-2015, chị Đỗ Phạm Quỳnh Châu, ngụ quận 4, điều khiển xe gắn máy Attila đang lưu thông trên đường đến trước cửa số nhà 346 Bến Vân Đồn thì bị hai đối tượng chạy xe gắn máy hiệu Yamaha biển số 59D1-500.37 giả bộ tạo ra vụ va quệt rồi giật chiếc giỏ xách treo trên xe tẩu thoát.

Nguyễn Thị Thảo và đồng bọn đang kéo lê ông Hải trên đường.

Ngay lúc đó, trinh sát Nguyễn Minh Sơn (Đội hình sự, Công an quận 4) đang trên đường tuần tra phát hiện vụ việc nên phóng xe đuổi theo. Chạy đến đường Hoàng Diệu, phường 5, quận 4, hai đối tượng này đã ném túi xách xuống đường rồi ra ám hiệu cho một đối tượng khác sử dụng xe gắn máy cản địa. Không thể để cho bọn cướp có thời gian tẩu thoát, đồng chí Sơn tiếp tục tăng ga đuổi theo và đến trước cửa nhà số 211 Nguyễn Thái Học, quận 1 thì đạp ngã xe của đối tượng, khống chế bắt gọn tên cầm lái là Nguyễn Chất Thiết, riêng đối tượng ngồi sau đã nhanh chân chạy thoát vào một con hẻm gần đó.

Tại cơ quan Công an, Thiết khai nhận, ngoài hắn ra, trong băng còn có Lê Đức Nguyên, Nguyễn Huỳnh Hoàng Huy và Lê Minh Tân. Trong mỗi lần đi cướp, Huy và Minh chở nhau trên một xe gắn máy giả bộ tạo ra vụ va quệt giao thông và làm nhiệm vụ cản địa nếu bị nạn nhân hoặc các trinh sát hình sự truy đuổi, riêng hắn và Nguyên đi chung một xe khác và thực hiện việc cướp tài sản. Số tiền cướp được, chúng sử dụng vào việc hít ma túy đá và ăn nhậu.

Đến dàn cảnh cướp tiền để… nuôi 9 con

Sáng 21-1-2016, ông Đỗ Đức Hải, sinh năm 1970, là Giám đốc một công ty dịch vụ bảo vệ có trụ sở ở quận 3, TP Hồ Chí Minh, bỏ một cọc tiền 50 triệu đồng vào túi quần rồi sử dụng xe gắn máy chạy đi trả lương cho nhân viên đang làm việc tại các khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, khi vừa chạy đến đường Bàn Cờ thì bất ngờ bị hai thanh niên đi xe gắn máy phân khối lớn ép hai bên tạo ra vụ tai nạn giao thông, một tên khác giả bộ đưa chân vào bánh xe của ông Hải rồi la hét kêu đau đớn giống như bị chấn thương nặng.

Vạn và Phước - hai đối tượng dùng bạn gái gài bẫy tình để cướp tiền mua ma túy đá.

Trong lúc ông Hải còn ngơ ngác chưa biết chuyện gì xảy ra thì một tên thò tay vào túi quần ông rút cọc tiền. Phát hiện bị dàn cảnh để cướp tiền, ông Hải vừa kêu cứu, vừa nắm tay chúng kéo lại nhưng bị chúng kéo lê trên một đoạn đường dài, trong lúc đó một tên khác chạy xe phía sau liên tục húc, đạp vào người khiến ông Hải đành phải buông tay cho chúng thoát. Trong lúc lộn xộn, các tên đồng bọn còn lại vội vàng gom số tiền rơi ra đường (khoảng trên 3 triệu đồng) rồi chẻ ra mỗi tên một hướng tẩu thoát. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an quận 3 đã cử các trinh sát hình sự giỏi nghề lập tức xuống hiện trường ghi nhận vụ việc, nắm bắt tình hình để mở hướng điều tra vụ án. Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm chứng cứ tại hiện trường gặp không ít khó khăn bởi ngoài một vài vết trượt của giày dép và xe gắn máy bị ngã, không một người dân nào nhận diện được hung thủ và cũng không có ai nhớ được một trong những biển số xe mà chúng sử dụng.

Các trinh sát tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và đến chiều cùng ngày đã vận động được một gia đình có gắn camera an ninh ngoài cửa tại điểm xảy ra vụ việc cung cấp băng ghi hình. Qua hình ảnh từ canera của gia đình này, Công an quận 3 đã nhanh chóng xác định đây là băng nhóm mà lâu nay Công an quận 1 đang tích cực truy xét nên đơn vị này tập trung lực lượng cùng phối hợp phá án.

Sau nhiều giờ quần thảo trên các tuyến đường, đến tối 21-1, một mũi trinh sát phát hiện nhóm thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn đang lượn lờ ở khu vực vòng xoay Lý Thái Tổ nên đã âm thầm bám theo. Đến sáng 22-1-2016, sau khi xác định chính xác băng nhóm này đã gây ra vụ dàn cảnh cướp tiền trên đường Bàn Cờ, các trinh sát hình sự Công an quận 1 và 3 đã tổ chức bắt gọn các đối tượng  trong đường dây này.

Tại cơ quan Công an, chúng khai tên Nguyễn Thị Thảo, sinh năm 1958; Đỗ Phương Minh, sinh năm 1986, cùng ngụ quận 4; Kiều Ngọc Lịch, sinh năm 1972, ngụ quận 8; Phạm Nguyễn Thanh Nhật, sinh năm 1993, ngụ quận 1 và Trương Khắc Bảo, sinh năm 1979 tại tỉnh Đồng Nai. Tất cả những tên này cùng một số đối tượng khác đều hoạt động dưới sự chỉ đạo của Thảo, số tài sản có được sau mỗi lần "ăn hàng" cũng được nộp hết cho Thảo để thị định đoạt việc chia chác theo thứ bậc trong nhóm.

Cũng theo lời khai của Thảo, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân không có công ăn việc làm và phải nuôi 9 đứa con lớn nhỏ nên mới lập băng nhóm đi dàn cảnh cướp tài sản. Buổi sáng 21-1, cả bọn hẹn nhau tại một quán cà phê ở quận 4 để bàn bạc.

Sau một hồi suy tính, cả bọn quyết định chạy xe ra trung tâm Sài Gòn tìm "con mồi". Khi đến đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, Thảo phát hiện ông Hoàng chạy xe gắn máy, phía túi quần hằn lên một gói giống như cọc tiền nên đã ra ám hiệu cho đồng bọn bám theo.

Đến trước cửa nhà số 38 đường Bàn Cờ, hai xe gắn máy trong nhóm vượt lên phía trước kẹp xe của ông Hoàng lại giả bộ như một vụ tai nạn bất ngờ. Khi ba chiếc xe bị kẹt với nhau, một tên trong nhóm giả bộ bị kẹt chân vào bánh xe la hét đau đớn, tên khác nhảy xuống túm áo, chửi bới om sòm khiến cho ông Hoàng bối rối.

Ngay sau đó, tên Minh nhảy xuống thò tay vào túi quần ông Hoàng rút cọc tiền nhưng bị ông phát hiện và nhanh tay chộp lấy tên Minh và bị chúng kéo lê trên một đoạn đường dài. Thấy đồng bọn bị nạn nhân túm áo, một tên khác chạy xe gắn máy phía sau bất ngờ tăng ga cho xe đâm và co chân đạp thẳng vào người ông Hoàng, Trong lúc lộn xộn, sợ bị lộ tẩy nên cả bọn đã hốt hoảng vơ được khoảng 3 triệu đồng rồi rú ga tẩu thoát quay về quán cà phê ở quận 4 chia tiền.

Theo một cán bộ điều tra Công an quận 3 cho biết: Trong những tháng từ giữa năm    2015 đến nay, trên đường phố xuất hiện một số băng nhóm chuyên dàn cảnh để cướp tài sản của người dân. Mỗi băng nhóm tập hợp từ 3-7 đối tượng chủ yếu nghiện hút và thường sử dụng xe gắn máy phân khối lớn rảo quanh các tuyến đường đông người qua lại, đặc biệt là những khu vực có nhiều cửa hàng buôn bán hoặc các khu chợ để rình rập.

Khi phát hiện có ai mang nhiều tài sản như tiền, vàng và các loại tài sản có giá trị khác, chúng liền cắt cử một vài đối tượng bám theo cho đến khi đến đoạn đường vắng người qua lại thì dùng xe gắn máy ép xe của nạn nhân giả vờ tạo ra một vụ va quệt xe rồi ra ám hiệu cho các đối tượng khác theo sau ra tay móc túi cướp tiền hoặc giật túi xách, dây chuyền…

Đặc biệt, những đối tượng này rất hung hãn, manh động nên khi cướp được tài sản, chúng sử dụng từ hai đến 3 xe gắn máy khác cản địa và sẵn sàng sử dụng hung khí tấn công nếu nạn nhân chống cự hoặc bị trinh sát hình sự theo đuổi.

Để bảo đảm an toàn về tính mạng lẫn tài sản, đề nghị bà con nhân dân khi đi ra ngoài đường nếu có đeo các loại nữ trang cần phải mặc áo khoác bên ngoài để che chắn và không bỏ những loại tài sản đắt tiền vào túi xách treo trên xe… Qua đây cũng đề nghị mọi người dân, nếu phát hiện bọn tội phạm hãy nhanh chóng thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, truy bắt đối tượng.

Nguyễn Cương
.
.
.