Xóa sổ nhiều "chợ" ma túy ở quận Bình Thạnh

Thứ Hai, 08/08/2016, 19:28
Với địa giới hành chính tiếp giáp với nhiều quận huyện khác như quận 1, Phú Nhuận, Gò Vấp, quận 2, Thủ Đức, lại có hệ thống sông rạch chằng chịt nối thông ra sông Sài Gòn và nhất là có bến xe Miền Đông - một đầu mối vận tải hành khách và hàng hóa đi khắp các tỉnh Miền Đông nam bộ, Miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh Miền Bắc…

Từ lâu bọn tội phạm các loại mà nhất là tội phạm về ma túy đã chọn quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) là địa bàn lý tưởng để ẩn náu sau khi thực hiện các hoạt động phạm tội ở các khu vực khác. Ăn theo đám này, nhiều đối tượng từng có tiền án, tiền sự từ khắp các nơi cũng đổ về tìm cách hình thành những mạng nhện bán lẻ ma túy, gây mất an ninh trật tự trong khu vực…

Theo lời kể của Đại úy Dương Vĩ Thành - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thạnh, để truy quét các mầm mống tội phạm này, ngay từ đầu năm 2015, Ban chỉ huy Công an quận Bình Thạnh đã quyết liệt chỉ đạo cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp chặt chẽ với Công an tất cả các phường cùng những đơn vị chức năng khác liên tục rà soát nắm bắt tình hình rồi lên danh sách những tụ điểm mua bán trái phép ma túy để theo dõi, chờ cơ hội chín muồi sẽ thực hiện phương án triệt phá.

CQĐT tống đạt quyết định bắt và khám xét đối với Nguyễn Thị Ngọc Lan.

Với quyết tâm bài trừ tận gốc tệ nạn ma túy, trong thời gian qua, Công an quận Bình Thạnh đã xóa sổ hàng chục tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy có tổ chức, bắt và xử lý hàng trăm đối tượng trong đó có nhiều đối tường cộm cán cầm đầu các tụ điểm.

Đầu năm 2015, sau khi Công an quận Bình Thạnh tập trung đánh mạnh một số tụ điểm mua bán ma túy, nhất là việc "chợ" bán lẻ ở khu vực hẻm 72, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh bị triệt phá, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã được lập lại.

Tuy nhiên chỉ nằm im thở khẽ được một thời gian ngắn, đến giữa năm 2015 bọn tội phạm bán lẻ ma túy lại manh nha hoạt động trở lại, cuộc sống thường nhật của bà con nhân dân một lần nữa lại bị xáo trộn do không an tâm vì sợ con em mình bị bọn chúng dụ dỗ.

Nhằm ngăn chặn ngay từ khi bọn tội phạm còn chưa mở rộng địa bàn, lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh đã giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thạnh làm nòng cốt phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự và Công an các phường tiến hành ngay các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra kiểm soát 24/24 tại các điểm nóng để nắm bắt, sàng lọc nhằm tìm ra các đối tượng cầm đầu, đồng thời xác định chính xác phương thức thủ đoạn của chúng để nhanh chóng phá án, trả lại bình yên cho bà con nhân dân.

Trải qua hơn một tháng bám sát địa bàn, đến đầu tháng 6-2015, các trinh sát phát hiện tại khu vực đường Nguyễn Lâm thuộc phường 3, quận Bình Thạnh thường xuyên có một số con nghiện qua lại với dáng vẻ rất đáng nghi vấn.

Xác định trong khu vực này chắc chắn có đối tượng chuyên bán ma túy cho đám con nghiện, các trinh sát được tăng cường và chưa đầy 24 giờ sau đã xác định chính xác tụ điểm này nằm ở số 122B đường Nguyễn Lâm do Nguyễn Thị Ngọc Lan (Lan tửng), SN 1970 cầm đầu.

Tuy nhiên công tác tiếp cận của các trinh sát gặp không ít trở ngại bởi Lan là đối tượng từng có đến hai tiền án về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và cũng vừa mãn hạn tù được hơn một năm, nên cô ta có rất nhiều mánh khóe đối phó.

Lần này Lan thuê nhà trong một con hẻm có nhiều ngóc ngách rồi lôi kéo một số đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự và nghiện hút ma túy án ngữ từ ngoài đầu hẻm tạo thành nhiều lớp cảnh giới nên các trinh sát buộc phải chuyển từ kế hoạch đánh nhanh rút gọn sang tổ chức thêm lực lượng theo dõi ở tất cả các thời điểm trong ngày để nắm bắt thật chắc tình hình phục vụ cho việc lên phương án ra quân tấn công bọn tội phạm này một cách chính xác.

Đã có lúc một trinh sát lọt được vào đến gần hang ổ cất giấu ma túy, nhưng không biết vì lý do gì mà bỗng dưng Lan ra ám hiệu cho đám đàn em giả bộ lơ ngơ như không hề có chuyện giao dịch mua bán ma túy xảy ra ở đây và quay sang bảo: "Nhà này chỉ cho vay tiền với giá thỏa thuận chứ không bán ma túy. Nếu thằng em muốn kiếm hàng đá thì biến ngay ra khỏi nhà này, đến chỗ khác mà tìm… Ngồi lì ở đây ăn đòn ráng chịu…".

Cảnh sát Cơ động sử dụng chó nghiệp vụ truy tìm ma túy được cất giấu dưới nền gạch.

Nghĩ mình bị lộ nên trinh sát này đành quay đầu đi ra, nhưng sau khi kiểm tra lại toàn bộ quá trình thâm nhập thì thấy không có bất cứ sơ hở nào và có lẽ Lan và đám tay chân chỉ cảnh giác hoặc thử người lần đầu đến mà thôi.

Xác định cuộc đấu tranh với băng nhóm tội phạm do Lan cầm đầu chắc chắn sẽ kéo dài nên Ban chỉ huy Đội đã động viên cán bộ chiến sỹ cố gắng bớt chút thời gian dành cho gia đình để tập trung vào công việc vừa giải quyết các vụ việc phát sinh liên quan đến tệ nạn ma túy, vừa bám sát tụ điểm của Lan chờ cơ hội tốt sẽ tiến hành phá án. Cuối cùng những tính toán của các trinh sát ma túy đã có kết quả.

Đến ngày 15-11-2015, mọi bằng chứng phạm tội của Lan và đồng bọn đã được thu thập đầy đủ và chỉ hai ngày sau cùng với sự phối hợp của lực lượng Cảnh sát Cơ Động Công an TP. Hồ Chí Minh, các trinh sát đã bất ngờ bịt mọi ngóc ngách trong con hẻm rồi ập vào nhà bắt quả tang Nguyễn Thị Ngọc Lan đang giao dịch mua bán ma túy với các con nghiện.

Tại thời điểm bị bắt, Lan đã nhanh tay đổ những tép ma túy đá vào bồn cầu phi tang, tuy nhiên sau gần một giờ với sự trợ giúp của những chú chó nghiệp vụ, các trinh sát đã phát hiện Lan cất giấu ma túy đá ở bên dưới hai tầng gạch men lót nền nhà và với số lượng trên 200 gam ma túy dạng cục cùng hơn 100 tép khác đã được đóng gói, Lan đã phải cúi đầu nhận tội.

Tưởng chừng sau một thời gian thực hiện các biện pháp đấu tranh mạnh với loại hình ma túy, bắt nhiều đối tượng phạm tội để lập hồ sơ xử lý trước pháp luật sẽ khiến cho đám tội phạm còn chưa bị sờ gáy sẽ phải thu vòi tìm nghề khác làm ăn, nhưng có lẽ do nguồn lợi kếch sù nên chúng chỉ nằm im thở khẽ được hơn một tháng rồi lại tiếp tục âm mưu hoạt động trở lại.

Đến đầu tháng 12-2015, trong lúc phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an phường 6 cùng dân phòng tuần tra kiểm soát nhằm bảo đảm an ninh trật tự, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thạnh tiếp tục phát hiện có dấu hiệu mua bán ma túy giữa một số đối tượng bán lẻ và đám con nghiện ở một số con hẻm trên đường Nguyễn Thượng Hiền.

Qua theo dõi thực tế cho thấy hàng ngày vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối, đám con nghiện ở khắp nơi trong khu vực lũ lượt kéo về, chúng nẹt pô xe gắn máy, cãi cọ, đánh chửi nhau gây náo loạn, làm mất an ninh trật tự cả khu phố, nhưng chỉ trong chốc lát chúng lại rú ga chạy khỏi khu vực như không có chuyện gì xảy ra.

Cũng như một số tụ điểm đã được triệt phá trước đó, mặc dù bước đầu đã xác định tương đối chính xác tụ điểm này do Lý Văn Hùng đứng ra tổ chức, nhưng có lẽ do hắn đã từng ba lần vào tù ra tội do dính líu đến việc tàng trữ trái phép chất ma túy nên hắn đã tổ chức hết sức kín kẽ và cũng chưa bao giờ có một người dân nào trong khu phố này nhìn thấy Hùng có dấu hiệu giao dịch ma túy với đám con nghiện.

Ngoài ra, từ đầu con phố cho đến tận trước cửa nhà Hùng lúc nào cũng có các đối tượng nghiện hút "hóa thân" thành những người bán cà phê cóc, xe trái cây, hủ tiếu, cơm tấm… hoạt động gần như 24/24 giờ trong ngày sẵn sàng ghi nhận mọi diễn biến và nhất là người lạ mặt ra vào khu vực để thông báo cho Hùng tìm cách đối phó.

Trước những diễn biến hết sức phức tạp này, lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh đã chỉ đạo cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bằng mọi cách phải tiếp cận được mục tiêu.

Trải qua gần 9 ngày đêm "mắc màn" tại những điểm khó bị phát hiện để tiến hành quan sát, những phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi của Hùng đã được bóc mẽ và phương án tổng lực tấn công đã được hình thành.

Thời khắc đánh án đã điểm, sáng sớm ngày 11-1-2016, lãnh đạo ban chuyên án phân công các trinh sát Đội Cảnh sát điểu tra tội phạm về ma túy làm mũi nhọn tấn công chủ lực, tổ chức ém sẵn tại những điểm thuận lợi, lực lượng phối hợp thuộc Trung đoàn Cảnh sát Cơ Động Công an TP Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm khóa chặt các căn nhà có đối tượng làm tay chân cho Hùng, Cảnh sát Hình sự, Giao thông và Công an phường chặn tất cả các ngóc ngách đảm bảo "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

9 giờ 30' mệnh lệnh tấn công được phát động, lực lượng phối hợp bất ngờ ập vào căn nhà số 183 Nguyễn Thượng Hiền, phường 6, quận Bình Thạnh bắt quả tang các đối tượng Lý Văn Hùng, sinh năm 1959 đang bán lẻ ma túy cho các con nghiện.

Cũng tại thời điểm này, lực lượng Công an còn bắt thêm các đối tượng là tay chân đắc lực của Hùng bao gồm Lý Thị Tuyết, sinh năm 1968; Trần Thị Minh Châu, SN 1972; Phạm Đình Vũ, SN 1972 và Nguyễn Văn Lưu, SN 1972. Qua khám xét thu giữ nhiều gói ma túy được phân nhỏ cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Theo lời khai của Hùng, đầu năm 2015, sau khi ra tù thì phát hiện mình bị nhiễm HIV, mặc dù trước đó đã có dự định khi trở về sẽ mua một xe bán bánh mì ngoài đầu phố, nhưng cho rằng chính ma túy đã khiến hắn nhiễm căn bệnh thế kỷ nên hắn lao vào mua bán ma túy để trả thù đời.

Để đối phó với cơ quan chức năng, lần này Hùng không thâu nhận người ngoài làm đệ tử mà lôi kéo những người trong gia đình và dòng họ về hoạt động dưới trướng làm nhiệm vụ thu tiền của các con nghiện rồi dùng điện thoại thông báo cho Hùng.

Căn nhà Hùng cất giấu ma túy được thiết kế nhiều lớp cửa sắt, ngoài ra cũng được che kín bằng nhiều lớp mành trúc, chỉ hở một lỗ nhỏ bằng bao diêm để khi nhận được tín hiệu từ các vệ tinh thì ném ma túy qua lỗ này xuống dưới đường và con nghiện chỉ việc nhặt lên, đút vào túi rồi rồ ga phóng xe đi mất.

Đức Cương
.
.
.