Xót thương thiếu nữ 17 tuổi bị axit hủy hoại

Thứ Ba, 28/11/2017, 21:51
Một buổi tối trên đường trở về phòng trọ sau ca làm việc, cô gái 17 tuổi bị hai đối tượng lạ mặt dùng axit tạt thẳng vào người. Khuôn mặt của Đẹp bị hủy hoại hoàn toàn, đôi mắt không còn cơ hội nhìn thấy ánh sáng. Trước khoản kinh phí chữa trị quá lớn, chị em Đẹp rơi vào tình cảnh vô cùng khốn khó…

Là một trong ba chị em gái Xinh - Đẹp - Tốt, cha mẹ ly dị và đều có gia đình riêng, Đẹp bỏ học từ sớm rồi khai khống tuổi (từ 17 thành 20 tuổi) để đi làm công nhân kiếm sống, giúp đỡ bà nội nuôi em. Mới làm được 2 tháng, một buổi tối trên đường trở về phòng trọ sau ca làm việc, cô gái 17 tuổi bị hai đối tượng lạ mặt dùng axit tạt thẳng vào người. Khuôn mặt của Đẹp bị hủy hoại hoàn toàn, đôi mắt không còn cơ hội nhìn thấy ánh sáng. Trước khoản kinh phí chữa trị quá lớn, chị em Đẹp rơi vào tình cảnh vô cùng khốn khó…

Bỗng dưng bị tạt axit sau giờ tan ca

Đó là câu chuyện bi thương của em Trần Thị Ngọc Đẹp (17 tuổi, ngụ huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) được các bác sĩ Khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình - Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh và người thân của em chia sẻ ngày 23-11. Hiện bệnh nhân này vẫn đang được các bác sĩ tích cực điều trị.

Đẹp là nạn nhân của một vụ tạt axit mà theo bác sĩ điều trị cảm thán rằng "quá tàn ác và dã man". Nằm lặng trên giường bệnh với mái tóc bị cắt ngắn, gương mặt bị axit phá hủy hoàn toàn, đôi mắt gần như không còn được nhìn thấy như bình thường cùng nhiều vết thương khác, có lẽ cuộc đời của cô gái này đã bước sang một ngã rẽ khác đầy đau thương khi hình dáng, sức khỏe lẫn tinh thần bị hủy hoại nặng nề.

Theo chị Trần Ngọc Xinh (21 tuổi, chị gái Đẹp) kể lại thì trước đó, vào tối 8-11, sau khi tan ca tối, Đẹp cùng người chị họ đi bộ từ công ty về phòng trọ. Khi còn cách dãy trọ khoảng 500m thì Đẹp bị hai thanh niên lạ mặt đi xe máy từ đằng sau tạt axit vào người.

Do bất ngờ nên cô gái không kịp tránh né, hứng trọn ca axit. Quá hoảng hốt, đau đớn, Đẹp bất tỉnh ngay sau đó. Người chị họ đi cùng may mắn chỉ bị thương tích nhẹ.

Người dân đã đưa Đẹp đến Bệnh viện Đa Khoa Cần Thơ cấp cứu. Tuy nhiên, do vết bỏng quá nặng, Đẹp được chuyển tiếp lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh để điều trị.

Nạn nhân hiện đang rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng, nhà hảo tâm.

Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình nạn nhân đã trình báo cơ quan Công an. Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đang điều tra, tuy nhiên chưa có thông tin gì về hai kẻ gây án.

Cũng theo chị Trần Ngọc Xinh thì trước khi vụ việc tạt axit xảy ra, Đẹp mới từ Kiên Giang lên TP Cần Thơ xin làm công nhân được hai tháng nay. Hàng ngày, Đẹp đi làm rồi về sống chung với người dì ruột. Cô gái này không có thù hằn, xích mích với ai nên đến thời điểm hiện tại chị Xinh vẫn không biết lý do tại sao em mình bị tạt axit(?).

Chia sẻ về trường hợp bệnh nhân này, BS. Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cho biết, trường hợp của Đẹp là một vụ việc tạt axit dã man và để lại hậu quả rất nặng nề.

Theo đó, Đẹp nhập viện trong tình trạng bị bỏng axit 13% độ II-III ở các vùng mặt, thân, tay, chân. Diện tích bỏng sâu, đặc biệt rất sâu ở mắt - bỏng kết mạc độ II-IV khiến cho mắt bị tổn thương vô cùng nghiêm trọng. Thị lực của bệnh nhân bị suy giảm, hiện tầm nhìn chỉ còn từ 0,5 - 1m. Khả năng phục hồi mắt gần như không còn.

"Bỏng gây tổn thương toàn bộ khuôn mặt có nguy cơ để lại di chứng sẹo lồi, sẹo co rút. Tình trạng đó không những ảnh hưởng xấu về thẩm mỹ mà còn tác động xấu đến các chức năng hô hấp, khứu giác, ăn uống… Vì vậy, bệnh nhân muốn tìm lại được khoảng 60-70% chức năng khuôn mặt thì cần phải trải qua 5-7 lần mổ với chi phí rất cao. Riêng vấn đề cả hai mắt của bệnh nhân bỏng nặng, có di chứng sẹo lồi khiến khả năng nhìn khó khăn hoặc có nguy cơ mù hoàn toàn", BS. Ngô Đức Hiệp cho biết.

Có lẽ, chuyện chi phí cho những ca bệnh như thế này thật sự là nỗi ám ảnh với bệnh nhân và gia đình của họ. Đó là chưa kể thời gian điều trị kéo dài cộng với nỗi đau đớn về thể xác và tinh thần khôn nguôi.

"Chi phí điều trị lành khoảng 150 triệu đồng, nhưng để khắc phục chức năng và thẩm mỹ cho bệnh nhân thì không thể nào đo đếm được. Đã có những ca điều trị tốn kém lên đến 1-1,5 tỷ đồng nhưng kết quả vẫn không thể nào như mong muốn được", BS. Ngô Đức Hiệp cho biết thêm.

Theo BS. Ngô Đức Hiệp, nạn nhân vụ việc để lại hậu quả rất nặng nề, trong đó đôi mắt nạn nhân gần như không còn khả năng phục hồi.

Hoàn cảnh vô cùng đáng thương

Tìm hiểu và biết được hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân này càng cảm thương cho số phận buồn bã mà em phải chịu đựng. Cha mẹ Đẹp ly hôn từ lâu và họ cũng đã sớm có cuộc sống mới với gia đình riêng của mỗi người, để lại ba cô con gái có những cái tên rất đặc biệt: Xinh, Đẹp, Tốt cho bà nội nghèo nuôi nấng.

Có thể nói, dù còn cả mẹ lẫn cha nhưng chị em Đẹp chẳng khác nào những người mồ côi. Sống cảnh thiếu trước hụt sau, bữa đói bữa no, hai chị em Xinh và Đẹp phải sớm bỏ học giữa chừng để phụ giúp bà nội, nuôi em ăn học. Hiện chỉ còn cô em gái út tên Tốt đang học lớp 7.

Trước hoàn cảnh khó khăn, mới 17 tuổi, Đẹp đã rời nhà lên Cần Thơ làm công nhân để nuôi sống bản thân, kiếm tiền hàng tháng gửi về quê phụ bà nuôi em út ăn học. Đáng nói là để được nhận vào làm công nhân, Đẹp đã khai khống tuổi lên nhằm hợp thức hóa hồ sơ xin việc.

Chị gái Đẹp may mắn hơn học được nghề cắt tóc. Hiện chị Xinh đang vừa học vừa làm tại một tiệm cắt tóc tại TP Hồ Chí Minh.

Vậy mà mới chỉ rời quê đi làm vỏn vẹn hai tháng, cuộc đời cô gái tên Đẹp đã gặp biến cố nặng nề. Từ ngày Đẹp nhập viện, ngoài số tiền Đẹp dành dụm được cùng với bà nội ở quê vay mượn khắp nơi thì phần lớn số tiền viện phí đều do chị Xinh lo liệu: "Từ khi Đẹp gặp nạn tới nay, tiền viện phí của Đẹp đã hết hơn 30 triệu đồng. 150 triệu đồng là số tiền quá lớn, thật sự hiện giờ tôi không biết phải xoay xở thế nào để tiếp tục điều trị cho em gái", chị Xinh buồn bã nói.

Đẹp trước và sau khi bị tạt axit.

Cũng theo lời chị Xinh, trong những ngày Đẹp nằm điều trị tại bệnh viện, cha mẹ chị cũng mới chỉ lên thăm con một, hai lần và cho ít tiền vì cả hai người đều phải lo cho cuộc sống gia đình riêng của mình. Thương em gái, chị Xinh nghỉ làm tại tiệm tóc, vay tiền lo viện phí và vào viện chăm sóc em.

Nhìn em gái khổ sở thế này tôi đau đớn lắm, chỉ muốn gánh thay em một phần mà bất lực. Không biết vì lý do gì mà họ hành động tàn ác với em tôi như vậy. Với tình trạng này, không biết rồi mai này em tôi sẽ sống ra sao nữa", chị Xinh nghẹn ngào chia sẻ.

Điều đáng buồn là do mới chỉ đi làm được hai tháng nên Đẹp chưa được ký hợp đồng, đóng bảo hiểm, khi nhập viện chẳng có bất kỳ loại bảo hiểm nào.

Hiện tại, Đẹp đã tỉnh lại nhưng vì vết thương quá nặng nên thường xuyên phải uống thuốc an thần, ngủ li bì, hầu như không ăn uống được gì.

Nhưng với tình trạng hiện tại, những đồng tiền ít ỏi tích cóp của chị em Xinh Đẹp cứ cạn dần, để lại nỗi lo lắng khôn nguôi trong lòng người chị, khi tình trạng của Đẹp vẫn chưa có dấu hiệu biến chuyển. Cứ đà này nếu không có sự trợ giúp của cộng đồng, Đẹp buộc phải bỏ điều trị giữa chừng với tương lai đầy u ám phía trước.

Theo BS. Ngô Đức Hiệp, dù đã có rất nhiều cảnh báo nhưng tình trạng tạt axit vì những lý do như nợ nần, thù oán hay nhiều nhất là mâu thuẫn tình cảm vẫn không có dấu hiệu giảm mà vẫn cứ liên tiếp diễn ra. Đặc biệt, chỉ trong tháng 11, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận đến 4 bệnh nhân bị tạt axit, tất cả đều rất nặng và để lại di chứng. Đây thực sự là một vấn nạn đáng báo động cần phải tìm mọi cách loại bỏ.

 "Hiện nay, tình trạng mua bán axit quá dễ dàng đối với những kẻ gây án. Điều quan trọng là cần nâng cao ý thức cộng đồng, lên án mạnh mẽ đối với hành vi này", BS. Ngô Đức Hiệp nhấn mạnh.

Các bác sĩ cảnh báo khi gặp người bị tạt axit nên giội nước liên tục vào người họ trong vòng 30 phút đầu, như vậy sẽ làm cho lượng nhiệt cân bằng và không làm tổn thương sâu. Cần chú ý không nên dùng khăn lau vì sẽ làm vết thương tổn thương sâu hơn.

Với hoàn cảnh khó khăn và những thương tích nặng nề của bệnh nhân Trần Thị Ngọc Đẹp, chúng tôi rất mong sự hỗ trợ của cộng đồng, giúp em Đẹp vượt qua khốn khó. Mọi đóng góp của độc giả cho trường hợp bệnh nhân này xin gửi về số tài khoản 0391000290469, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Cần Thơ. Hoặc liên hệ trực tiếp cho chị Trần Ngọc Xinh theo số điện thoại: 0938467347.
Ánh Xuân
.
.
.