Xót xa 6 công nhân người Việt tử vong trong vụ cháy ở Đài Loan

Thứ Ba, 19/12/2017, 21:24
Khoảng 2 giờ sáng 14-12-2017, tại ký túc xá của Công ty HH Tịch Ca (TP Đào Viên, Đài Loan) xảy ra vụ cháy lớn khiến 6 lao động người Việt Nam thiệt mạng và 5 người bị thương.


Họ đều là những công nhân nghèo, vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bôn ba xứ người lao động kiếm tiền gửi về cho gia đình, nhưng chưa có điều kiện trở về đoàn tụ cùng bố mẹ, vợ con thì đã vĩnh viễn ra đi trong một vụ cháy kinh hoàng.

Theo thông tin của cơ quan chức năng, vụ cháy xảy ra tại một nhà máy nhựa ở TP Đào Viên. Có 6 công nhân Việt Nam mắc kẹt trong đám cháy, hiện đã tìm được thi thể. 5 người khác nhảy từ tầng cao xuống thoát thân, phải nhập viện cấp cứu. 

Danh tính các nạn nhân xấu số là Phùng Trọng Tuẩn (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh); Nguyễn Trọng Nghĩa (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình); Trần Hồng (huyện Thủy Cẩm, tỉnh Hà Tĩnh); Bùi Anh Chung (tỉnh Bắc Giang); Hoàng Đình Dự (tỉnh Hải Dương); Nguyễn Văn Trãi (huyện Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Người thân anh Dự mong ngóng sớm được đưa thi thể anh về.

Để tìm hiểu thêm thông tin và chia sẻ sự mất mát với gia đình của những công nhân xấu số, chúng tôi tìm về gia đình anh Hoàng Đình Dự (25 tuổi, ở thôn Phúc B, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) - một trong những nạn nhân vừa thiệt mạng trong vụ cháy thương tâm tại Đài Loan. 

Con ngõ nhỏ dẫn vào nhà anh Dự mấy ngày nay lúc nào cũng đông người đến thăm hỏi động viên, ai cũng xót xa trước sự ra đi của cậu thanh niên trẻ tuổi này. Bố mẹ, người thân của anh cứ mỗi khi có người hỏi là lại rưng rưng nước mắt. 

Đã mấy ngày nay, khi nghe tin con trai tử nạn bên Đài Loan, bà Nguyễn Thị Rộng, mẹ anh Dự trông bơ phờ, bạc hết cả tóc. Có những lúc bà khóc kiệt sức đến ngất đi. Chỉ trong một thời gian ngắn mà bà Rộng gầy sọp đi, đôi mắt của người mẹ tội nghiệp trũng sâu vì nỗi xót thương đứa con trai ngắn số.

Lau vội dòng nước mắt, bà Rộng kể, vào khoảng 8h sáng 14-12, khi đó bà đang ở nhà thì nhận được điện thoại của công ty trên Hà Nội, nơi đưa con trai bà đi xuất khẩu lao động thông báo, chỗ làm của anh Dự bị cháy và không liên lạc được. 

Vì con trai lớn là Hoàng Đình Duy (34 tuổi) hiện cũng đang làm bên Đài Loan, nên bà gọi điện sang cho con để tìm hiểu sự thật. Một lúc sau, anh Duy gọi về thông báo em trai đã thiệt mạng cùng 5 người bạn ở cùng và hiện nay chưa nhận diện được khuôn mặt. Từ lúc đó, không khí tang thương bao trùm cả ngôi nhà nhỏ. Ai đến thăm cũng rưng rưng nước mắt vì cảm thương cho hoàn cảnh của gia đình anh Dự.

Ngôi nhà nghèo nàn của gia đình anh Dự.

Được biết, bà Rộng vốn là bộ đội tham gia cuộc chiến biên giới tại Lạng Sơn, sau đó chuyển sang đơn vị thông tin và đến năm 1981 thì được ra quân. Về quê được ít năm bà lập gia đình cùng ông Hoàng Đình Ngút (57 tuổi) người cùng quê và sinh được 4 người con (2 trai, 2 gái), trong đó anh Dự là con út. 

Gia đình khó khăn lại đông con nên ngoài vài sào ruộng khoán được chia làm không đủ ăn, những lúc nông nhàn ông Ngút đi buôn đồng nát khắp nơi kiếm tiền phụ vợ nuôi con. Nhưng thật không may, cách đây 1 năm, trong một lần đi làm sớm, ông Ngút bị cảm đột ngột ảnh hưởng đến thần kinh. Đầu óc không còn tỉnh táo, minh mẫn như ngày xưa. Gánh nặng lại đè lên vai bà Rộng và các con. 

Thương chồng bị bệnh trong khi gia đình kinh tế khó khăn, bà Rộng đã chạy vạy tiền bạc ở khắp nơi, từ người thân quen cho đến hàng xóm láng giềng để chạy chữa nhưng bệnh tình của chồng không thuyên giảm. Năm tháng trôi qua, các món nợ ngày càng chồng chất không có khả năng chi trả. Cũng vì thế nên anh Dự cùng các anh chị của mình không có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn. 

Khi các con học xong THCS, vợ chồng ông Ngút, bà Rộng bàn với nhau chạy vạy khắp nơi lo cho 3 người con lớn đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan với mong muốn kiếm thêm thu nhập, thay đổi cuộc đời. Hiện nay, các con của bà Rộng đều đã lập gia đình và công việc tương đối ổn định. 

Còn riêng anh Dự sau khi học xong THCS đi nghĩa vụ quân sự. Ra quân không muốn bản thân làm gánh nặng cho gia đình nên anh đã bàn với bố mẹ vay mượn tiền bạc để đi xuất khẩu lao động bên Đài Loan.

Tuy nhiên, sau 3 năm chịu khó lao động bên xứ người, do cuộc sống khó khăn, công việc vất vả nên anh Dự vẫn chưa kiếm đủ tiền giúp bố mẹ trả nợ. Trở về nước, anh Dự vẫn trăn trở nhiều lắm về nỗi khó khăn của gia đình và luôn ấp ủ được tiếp tục đi xuất khẩu lao động để kiếm tiền. 

Đến tháng 10-2017, anh nhờ bố mẹ vay mượn tiếp và quay lại Đài Loan làm công nhân lái xe cho một công ty sản xuất giấy cách nhiệt với mức lương tính ra tiền Việt Nam hơn 10 triệu đồng/tháng. 

Lần này ra đi, anh Dự vẫn tràn đầy hi vọng sẽ giúp bố mẹ trả nợ. Thế nhưng cuộc đời thật trớ trêu, chưa kịp gửi tiền được lần nào về cho gia đình thì anh Dự vĩnh viễn nằm lại trong một vụ cháy thảm thương. Đến nay xác của anh cùng các nạn nhân trong đám cháy vẫn chưa được nhận diện.

Người thân luôn túc trực ở nhà anh Dự để chờ tin.

Bà Rộng thất thần: “Mới tối hôm trước, nó còn nhắn tin nói chuyện với người thân trong gia đình và nói gửi tiền qua anh trai đang làm cùng bên đó về cho gia đình trả nợ. Thế mà hôm sau đã nghe tin dữ về nó”. Còn ông Ngút từ hôm biết tin con mất chẳng nói được nên lời, chỉ ngồi bất động nhìn xa xăm. Đây là cú sốc quá lớn đối với ông. Căn bệnh thần kinh cách đây 10 năm của ông lại tái phát nặng hơn.

Bà Phạm Thị Nức (bác dâu nạn nhân) chia sẻ, khi nhận được tin Dự gặp nạn ở nước ngoài, ai trong họ cũng bàng hoàng đau xót, vì cách đây không lâu người thân còn tổ chức ăn uống vui vẻ tiễn chân Dự lên đường đi xuất khẩu lao động. Ngày nào Dự cũng nhắn tin, gọi điện về nhà cho người thân, vậy mà bây giờ chỉ biết khóc, chờ đợi anh trai Dự đưa thi thể em mình về quê an táng. 

Ở nhà Dự luôn là một người con ngoan hiền, biết yêu thương bố mẹ. Chỉ vì thương bố mẹ, không muốn làm gánh nặng cho bố mẹ mà Dự mới quyết tâm đi xuất khẩu lao động lần hai để giúp bố mẹ trả nợ. Vậy mà chưa được bao lâu thì sự cố không may này xảy ra, khiến biết bao nhiêu người thương tiếc.

Cũng theo chia sẻ của gia đình nạn nhân, từ khi xảy ra sự việc đến nay, phía công ty nơi đưa anh Dự sang Đài Loan có liên lạc về gia đình và thông báo, sẽ làm thủ tục cho người thân sang bên đó thử ADN nhận dạng, nhưng hiện tại bản thân vợ chồng bà Rộng sức khỏe không đảm bảo nên ủy quyền cho con trai lớn đang làm bên đó giải quyết. 

“Lúc này, gia đình tôi chỉ mong sao, phía cơ quan chức năng sở tại sớm tiến hành làm mọi thủ tục để gia đình được đón di cốt của cháu về lo mai táng, còn kéo dài ngày nào thì chúng tôi đớn đau và xót xa ngày đó”, bà Rộng nghẹn ngào.

Người thân anh Dự đau đớn vì nỗi mất mát.

Liên quan đến vụ việc, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) yêu cầu các DN đưa người nhà nạn nhân sang Đài Loan làm thủ tục xác định danh tính. 

Sau khi hoàn thành thủ tục, thi thể các nạn nhân sẽ được đưa về nước. Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan đã đề nghị các cơ quan liên quan của Đài Loan làm rõ nguyên nhân gây cháy, đồng thời yêu cầu chủ sử dụng lao động và công ty môi giới chăm sóc sức khỏe cho những lao động bị thương. Về chế độ bồi thường cho các nạn nhân, Cục Quản lý lao động cho hay, chỉ sau khi điều tra làm rõ nguyên nhân thì mới có chế độ bồi thường cụ thể.

Còn theo chị Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội từ thiện cô dâu người Việt tại Đài Loan cho biết, sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, Hội từ thiện cô dâu người Việt và nhiều tổ chức, cá nhân đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, hỗ trợ chăm sóc công nhân bị thương, giúp đỡ gia đình nạn nhân. 

Thi thể các nạn nhân được đưa về nhà tang lễ Đào Viên, phối hợp với thân nhân làm thủ tục xét nghiệm AND để nhận dạng, mọi thủ tục như bàn thờ, di ảnh… đã được mọi người bài trí chu tất để tổ chức lễ tang theo văn hóa người Việt. 

Đặc biệt, nhiều tổ chức, cá nhân đã đứng ra kêu gọi lòng hảo tâm của cộng đồng để chung tay giúp đỡ các nạn nhân và thân nhân, được sự hưởng ứng rộng rãi. 

Phong Trâm
.
.
.