Xử lý nghiêm những kẻ dùng xăng tấn công người khác

Thứ Ba, 15/12/2015, 16:00
Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An liên tục xảy ra những vụ sử dụng xăng đốt người khác để trả thù chỉ vì những lý do rất đơn giản khiến dư luận hết sức phẫn nộ.. Hầu hết những vụ tấn công kiểu này đều gây hậu quả nặng nề cho các nạn nhân, nhẹ thì cũng mang vết sẹo bỏng trên người, nặng thì mặt mũi, thân thể bị biến dạng và đặc biệt gây tổn thất tâm lý cho nạn nhân mà trong suốt quãng đời còn lại không thể nào nguôi ngoai.

1.Vào lúc 22h30’ ngày 4-11-2015, sau khi từ chỗ làm trở về phòng trọ ở ấp Tân Phước, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, anh Ngô Việt Toàn phát hiện cửa phòng bị ai đó dùng khóa lạ khóa chặt cửa lại. Nghĩ rằng anh em cùng phòng cẩn thận khóa lại nên anh Toàn lấy điện thoại di động liên lạc với mọi người.Khi tất cả đều trả lời không làm việc này, anh Toàn đã tìm bà chủ nhà trọ đến chứng kiến và đề nghị bà cho phá khóa.

Trong lúc chuẩn bị lấy cục gạch để đập khóa thì bất ngờ có một nhóm thanh niên lạ mặt xông đến dùng gạch đá ném tới tấp nên anh Toàn vừa né tránh vừa tìm cách rút lui.Được vài bước, bỗng nhiên có một thanh niên đứng trên bờ tường cao gần đó dùng xăng tưới lên người anh Toàn rồi bật lửa ném vào.

Nạn nhân Ngô Việt Toàn đang được điều trị tại bệnh viện 115.

Trong cơn hoảng loạn, anh Toàn tìm cách chạy ra vạt nước gần đó để dập lửa nhưng được gần 10 mét thì vấp ngã. Lúc ấy, người thanh niên đứng trên bờ tường nhảy xuống cầm xẻng chém tới tấp vào người nhưng cũng may có đông đảo bà con nhân dân xung quanh chạy đến ngăn cản người thanh niên kia, đồng thời dập lửa và đưa anh Toàn vào bệnh viện cấp cứu. Do bị bỏng nặng nên ngay sau đó anh được chuyển lên Bệnh viện 115 tại TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Cần Giuộc đã vào cuộc tiến hành lấy lời khai của anh Toàn đồng thời bắt đối tượng gây ra vụ tấn công bằng xăng đưa về xử lý.

Theo lời kể của anh Toàn, cha mẹ già, vợ và con trai mới hơn 2 tuổi sinh sống tại tỉnh Bình Dương. Riêng anh có nghề xây lắp nên quanh năm suốt tháng đi theo công trình ở các tỉnh. Cách đây hơn một tháng, anh được đơn vị điều động xuống huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An xây lắp nhà xưởng trong khu công nghiệp Tân Kim và cùng một số công nhân khác thuê nhà trọ ở ấp Tân Phước. 

Từ khi đến đây làm việc, anh thường xuyên phải tăng ca nên hàng ngày từ sáng sớm đến tối mịt nằm ngoài công trường và không có xích mích với bất cứ ai. Cách đây ít hôm, một người trong nhóm thông báo có một số thanh niên địa phương vô cớ đến gây sự cho rằng đã cướp việc làm của họ.

Nhận thấy gây hấn không có lợi, anh Toàn đã bàn với mọi người giải thích với đám thanh niên kia rằng đây là công việc của xí nghiệp và các anh cũng là người của xí nghiệp nên không thể chia sẻ được. Ngoài ra các anh cũng bảo nhau cùng im lặng cắn răng chịu đựng trước sự gây hấn của đám thanh niên.

Đêm ngày 4-11, sau khi tan ca, anh tranh thủ ra ăn đĩa cơm rồi trở về phòng trước, các đồng nghiệp khác về sau. Vừa định cùng chủ nhà phá chiếc khóa lạ thì anh bị đối tượng lạ tấn công bằng gạch đá, bị tưới xăng đốt rồi sau đó là dùng xẻng bổ thẳng vào người . Trong lúc vừa tìm cách dập lửa, vừa né tránh đòn hiểm của người thanh niên kia, anh Toàn hô to: "Tôi đâu có gây hấn với ai, không nợ tiền của ai sao anh lại tấn công tôi…" thì người thanh niên rít lên: "Chúng mày cùng phòng, cùng là đồng bọn của nhau, tao xử tất"…

"Cũng may được bà con lối xóm cùng các anh Công an địa phương kịp thời đưa đến bệnh viện cấp cứu nên mới sống được. Nhưng cha mẹ già, vợ và con trai nhỏ sống nhờ hoàn toàn vào đồng lương của tôi mà bây giờ bị nạn thế này không biết họ sống ra sao nữa... Mà cũng không dám thông báo cho cha mẹ biết bởi nếu nhìn thấy tôi thế này mà họ ngã bệnh thì càng khổ hơn…", Anh Toàn than thở.

Khuôn mặt anh Toàn biến dạng sau khi bị xăng đốt cháy.

Trong những ngày từ đầu tháng 6 trở lại đây, trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương liên tục xảy ra các vụ giải quyết mâu thuẫn bằng xăng nhưng có lẽ vụ việc diễn ra vào tối 18-9-2015, tại phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương khiến cho 3 người nguy kịch là nghiêm trọng hơn cả. Do bực tức vì mình mua đĩa hát chưa kịp nghe nhưng người cha đã lấy sử dụng, Trần Quang Sơn, 24 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng (tạm trú phường Bình Hòa, thị xã Thuận An) đã tìm cha để trút cơn giận.

Thấy Sơn gây sự hết sức vô cớ, nhưng vì đó là con trai mình nên ông Trần Hoàng đã bảo Sơn ngồi xuống để nghe ông nói điều hay lẽ phải nhưng Sơn không những không nghe mà còn lớn tiếng nói lại rồi tức tốc bỏ đi. Quá bực vì thằng con không chịu nghe lời, ông Trần Hoàng bước tới tát Sơn một cái rồi bỏ ra quán ngồi uống cà phê cho hạ hỏa.

Cái tát khiến Sơn nổi cơn điên, hắn tìm một khúc gỗ nép vào góc phòng trọ  ngồi chờ và đến khi ông Hoàng vừa bước vào cửa thì ra tay tấn công. Cũng may thời điểm ấy, có nhiều công nhân tan ca trở về phòng trọ nên đã kịp thời khống chế được Sơn và kéo ông Hoàng ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tưởng chừng sau khi được mọi người giải thích cặn cẽ cho nghe thì Sơn sẽ biết ăn năn hối cải, nào ngờ chỉ hơn một giờ sau, Sơn xách về nhà một can xăng 5 lít, trên tay cầm sẵn bật lửa xông vào dãy phòng trọ tìm cha trả thù. Thấy tình hình phức tạp, anh Châu Nhiên vừa là người cùng quê, vừa là hàng xóm nơi thuê trọ đã nhảy vào ôm lấy Sơn để can ngăn nhưng hắn không dừng hành vi côn đồ mà còn đổ xăng lên người anh Nhiên rồi châm lửa đốt.

Chưa hả cơn giận, Sơn tiếp tục chạy đến một phòng trọ trong dãy, thấy anh anh Trương Quỳnh Lê (em rể hắn) đang ngồi trong phòng nhưng tưởng là ông Hoàng đang trốn nên đã ra tay hắt xăng vào anh Lê châm lửa đốt. Trong lúc giằng co, xăng  cũng đã đổ lên người Sơn và bốc lửa khiến hắn cũng bị cháy.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, một số người dân trong dãy phòng trọ cùng Công an địa phương lập tức dập lửa đưa 3 người đến Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu, sau đó do vết bỏng quá nặng nên đã chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị. Tuy không có ai tử vong nhưng anh Nhiên và anh Sơn đã bị bỏng từ 40-45% diện tích cơ thể ở cấp độ 2, riêng tên Sơn bị bỏng lên đến 85%.

2. Theo ý kiến của tiến sỹ Nguyễn Đình Phong, giảng viên tâm lý Học viện Chính trị khu vực III - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, thời gian gần đây, tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng sử dụng xăng để tấn công người khác nhằm giải quyết những mâu thuẫn cá nhân nhỏ nhặt. Một số vụ việc do tranh giành chỗ làm hoặc những lợi ích khác trong cuộc sống mà trả thù lẫn nhau. Hậu quả mà các nạn nhân của hành vi tấn công bằng xăng phải gánh chịu là rất nghiêm trọng, người nhẹ bị bỏng ở cấp độ 1 cũng mang sẹo trên người, người nặng bị bỏng ở cấp độ 2,3 chắc chắn sẽ gây biến dạng trên cơ thể vì bị lửa đốt cháy sâu vào lớp cơ.

Nguyễn Văn Tâm (người ngồi) - đối tượng gây ra một vụ tấn công bằng xăng ở Bình Dương.

Những vết sẹo, vết biến dạng ấy sẽ là nỗi ám ảnh gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý nạn nhân trong suốt quãng đời còn lại.Họ sẽ sống co mình lại, không tiếp xúc, không nói chuyện với những người lạ mặt và do mặc cảm nên thường chủ động xa lánh đối với bà con xóm giềng. Trong công việc họ cũng gặp không ít những rắc rối bởi ngoại hình bị biến dạng sẽ rất khó xin việc làm trong các công ty, xí nghiệp, ở quê họ cũng mất khả năng lao động chân tay nên rất khó khăn trong việc tự tạo ra cuộc sống cho mình.

Qua những vụ việc xảy ra mà chủ yếu có liên quan đến những công nhân lao động, những người tha phương đi làm ăn kinh tế có thể nhận thấy một điều rằng đa số trong số họ đều không tự chuẩn bị cho mình bất kỳ một chút kỹ năng nào trước khi bước vào đời... 

Trước những khó khăn ấy, họ chỉ còn biết dồn nén tất cả vào lòng, dồn nén nhiều quá sẽ khiến họ rơi vào trạng thái bất lực, trầm cảm. Dồn nén nhiều quá sẽ dẫn đến suy nghĩ tiêu cực và để tự bảo vệ mình trước những mâu thuẫn, trước những khó khăn, họ chỉ nghĩ đến cách tấn công đối phương và một trong những hành vi như vậy là sử dụng xăng để đốt.

Đối với một số đối tượng có lối sống buông thả, muốn hưởng thụ nhưng không chịu làm việc thì trong đầu họ thường nảy sinh ý đồ làm chủ bằng vũ lực. Khi bị ai đó vô tình gây ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân hoặc muốn chiếm đoạt thành quả lao động của người khác, khi đụng chuyện, các đối tượng này thường chủ động tấn công với ý đồ rất hiểm độc. Khi những hành vi khác thường dễ bị lật tẩy, chúng quay sang sử dụng xăng để thanh toàn đối phương và sau đó nếu không có ai làm chứng, chúng quay sang đổ thừa cho chính nạn nhân hòng thoát tội.

Để ngăn chặn tình trạng này, ngoài bản thân chính những người sắp trưởng thành, thì gia đình và xã hội cũng cần phối hợp để hướng dẫn, giáo dục .Đối với các đối tượng có lối sống buông thả, bất chấp luật pháp cần được các cơ quan chức năng quản lý giáo dục một cách chặt chẽ, đồng thời cũng cần có biện pháp mạnh để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Đức Cương
.
.
.