Xử lý sai phạm nửa vời

Chủ Nhật, 05/07/2020, 08:13
Đó là câu chuyện đang diễn ra tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà liên quan tới việc cưỡng chế, tháo dỡ hàng loạt biệt thự xây dựng vượt tầng tại Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư.


Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang nằm trên địa bàn phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang. Theo quy hoạch chi tiết 1/500, dự án này có 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40 - 60%, được xây từ 1 đến 3 tầng. 

Tuy nhiên, theo thống kê của cơ quan chức năng, tại dự án này có 13 công trình biệt thự, khách sạn xây vượt tầng từ 4 đến 8 tầng (mật độ 80-100%). Điều đáng nói làviệc xây dựng trái phép này bị phát hiện đã 1 năm qua, nhưng từ đó đến nay, chủ các biệt thự "khủng" vẫn vô tư hoàn thiện, thách thức pháp luật.

Nhìn lại quá trình chính quyền tỉnh Khánh Hoà và thành phố Nha Trang xử lý các công trình vi phạm tại dự án này mới thấy sự vô lý đến kỳ quặc.

Tháng 9-2019, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định "cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả" đối với hàng loạt biệt thự xây dựng vượt tầng tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ nhân của 13 căn biệt thự vi phạm phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính Nghị định 139 năm 2017 của Chính phủ. Cụ thể là buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, vượt tầng.

Thời điểm đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết trước mắt quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu trong thời hạn 15 ngày các chủ công trình sai phạm có trách nhiệm thực hiện việc tháo dỡ. Nếu chủ các căn biệt thự không tự tháo dỡ thì cơ quan chức năng sẽ có kế hoạch thực hiện cưỡng chế.Tuy nhiên, sau đó nhiều công trình vẫn ngang nhiên thi công, hoàn thiện công trình sai phép.

Tháng 11-2019, UBND phường Vĩnh Trường cùng các lực lượng chức năng của TP Nha Trang lập chốt trực để ngăn chặn việc thi công xây dựng trái phép tại dự án Ocean View. Dù vậy, các công trình vi phạm vẫn tiếp tục xây dựng.

Đến tháng 12-2019, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng tỉnh này đi kiểm tra, yêu cầu UBND TP Nha Trang, cơ quan chức năng xử lý dứt điểm các công trình sai phạm tại dự án này.

Tháng 12-2019, trả lời chất vấn tại cuộc họp HĐND tỉnh Khánh Hòa, Giám đốc Sở Xây dựng cam kết sẽ tiến hành cưỡng chế các công trình vi phạm tại dự án Ocean View vào cuối năm 2019.

Đến tháng 4-2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng tiếp tục có công văn giao UBND TP Nha Trang xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết gắn với trách nhiệm của đơn vị trực thuộc để xử lý khắc phục hậu quả, cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, yêu cầu UBND TP Nha Trang phải hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại dự án Ocean View trước ngày 30-6.

Tuy nhiên, thực tế thì sự "kiên quyết" này chỉ tồn tại trên giấy. Bởi dùngày 30-6 là hạn cuối cùng hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình sai phạm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa nhưng cho tới lúc này những biệt thự "khủng" này vẫn tồn tại, thậm chí vẫn đang xây dựng hoàn thiện.

Câu hỏi đặt ra từ vụ việc này là vì sao chính quyền tỉnh Khánh Hoà và thành phố Nha Trang, dù có đầy đủ các lực lượng, lại bất lực trong việc xử lý sai phạm như vậy? Phải chăng có điều gì "khó nói" nên việc xử lý mới dây dưa như vậy?

Thực tế thời gian qua, vi phạm trật tự xây dựng đang trở thành vấn đề nhức nhối tại các đô thị lớn. Chuyện người dân vừa đổ một xe cát ra ngõ đã thấy thanh tra xây dựng, quản lý trật tự đô thị đến xử phạt; trong khi cả toà nhà xây dựng sai phạm thì không xử lý được khiến người dân mất niềm tin vào kỷ cương, pháp luật. Thiết nghĩ, lãnh đạo tỉnh phải truy đến cùng trách nhiệm những cán bộ từ phường, thành phố, đến các sở, ngành liên quan trong việc xử lý sai phạm kiểu nửa vời thế này.

Tân Lương
.
.
.