Xử lý thế, khó răn đe!

Thứ Ba, 05/05/2020, 11:43
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hậu Giang - ông Cam Quang Vinh ngày 23/4 cho báo chí biết đã công bố quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Đức Biên, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) của tỉnh này.


Theo kết luận, ông Biên với vai trò là lãnh đạo cơ quan THADS nhưng thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất lối sống, có quan hệ nam nữ bất chính trong lúc đã có vợ con, đồng thời bị ghi hình và phát video clip trên mạng xã hội Facebook.

Hành vi sai phạm của ông Biên đã quá rõ, chính kết luận của UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang cũng nhận định ông Biên đã vi phạm những điều đảng viên không được làm; việc làm của ông Biên không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cá nhân ông, mà còn ảnh hưởng đến tổ chức nơi ông công tác và hạnh phúc gia đình ông.

Nhưng, ngay sau khi mức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Biên được công bố, dư luận xã hội đã có nhiều ý kiến bày tỏ không đồng tình vì cho rằng như thế thì nhẹ quá. Cán bộ ở cương vị là Bí thư một chi bộ thì ông Biên có đủ năng lực và điều kiện để phải biết rất rõ những qui định mà một đảng viên bình thường cũng đã không được làm; là lãnh đạo một cục thi hành án, ông Biên cũng có thừa kiến thức pháp luật để biết những hậu quả có thể xảy ra đối với việc mình làm. Biết mà vẫn làm là cố tình làm, cho nên việc xử lý cũng phải tương xứng.

Mà người nữ trong chuyện này đang là sinh viên một trường đại học. Từng lọt vào tốp đầu của một cuộc thi nhan sắc cấp tỉnh, đùng một cái chấp nhận đi quan hệ tình dục với một cán bộ đáng tuổi cha mình? Rất khó để dư luận tin là vì tình yêu, mà sẽ nghĩ nhiều hơn đến chuyện trao đổi, mua bán xác thịt. Và nếu khả năng này xảy ra thì vấn đề lại không đơn giản, vì sẽ còn xuất hiện nhiều khả năng khác, tỉ như về một đường dây cung cấp những “chân dài” mua bán dâm cho quan chức hay những kẻ lắm tiền nhiều của thích tìm của lạ chẳng hạn… Cho nên, vụ việc rất cần chuyển cho cơ quan chức năng để truy tận cùng.

Chuyện xử lý kỷ luật ông Biên khiến dư luận nhớ đến một trường hợp khác nữa xảy ra chỉ mới cách đây 2 năm, cũng ngay ở Cục THADS tỉnh Hậu Giang. Đó là trường hợp của ông Võ Văn Leo.

Khi ông Leo đang là Phó Bí thư Chi bộ, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hậu Giang, UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang đã nhận được đơn của ông L.T.B. (ngụ tỉnh Hậu Giang), là láng giềng của ông Leo, tố cáo với chứng cứ đầy đủ việc ông này quan hệ bất chính với vợ của mình, rồi còn chu cấp tiền để “dụ dỗ” vợ ông bỏ nhà đi theo chung sống với nhau. Qua xác minh, ông Leo thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

Diễn biến sau đó là việc ông Leo hỗ trợ cho ông L.T.B. 20 triệu đồng và một chỉ vàng để ông này chuyển gia đình đi nơi khác sinh sống. Ông Leo nghỉ hưu từ ngày 1/8/2018, thì 14 ngày sau (14/8/2018) phải nhận quyết định kỷ luật cảnh cáo do với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Phó Cục trưởng THADS tỉnh Hậu Giang nhưng thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, quan hệ bất chính với phụ nữ có gia đình; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, theo Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012, của Ban Bí thư và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Có chuyện ông Leo, nay thêm chuyện ông Biên, cùng xảy ra ở một đơn vị, như thế là đã có tiền lệ, nên nhiều người có lý để cho rằng ấy là do việc xử lý không nghiêm, hoặc đã đúng qui trình, nhưng mức độ ấy là chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa sai phạm.

Mà như thế thì liệu có chắc chuyện tương tự sẽ không còn xảy ra?

Minh Khôi
.
.
.