Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Quảng Ninh:

Xứng danh anh hùng

Thứ Hai, 06/07/2015, 17:00
Thượng tá Nguyễn Hải Phong, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47) - Công an tỉnh Quảng Ninh gây một ấn tượng khó quên trong tôi.Ở anh đậm đặc chất hào sảng của con người miền địa đầu Đông Bắc. Nói ít nhưng đã cất lời là hóm hỉnh và thâm sâu. Còn khi vào việc, sự "máu lửa" và quyết đoán trong anh đã dẫn đường cho những trận đánh ngoạn mục của lực lượng điều tra trọng án khi xưa và bài trừ ma túy hiện nay tại vùng mỏ.

"Kế thừa" truyền thống hào hùng do lớp lớp đàn anh tạo dựng, khi về cầm quân ở PC47, anh đã đẩy những chuyên án đấu tranh với tội phạm ma túy nơi đây lên tầm "nghệ thuật", trở thành hình mẫu của chiến thuật trinh sát liên hoàn, về chuyển hóa và sử dụng chứng cứ trong các giáo trình nghiệp vụ. Những năm gần đây, hàng loạt đường dây tội phạm xuyên quốc gia bị các anh chặt đứt. Là tổ hợp của những con người can trường và xuất sắc, với 2 lần được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, họ xứng danh là một tập thể anh hùng.

Cuộc phục kích... 6 năm

Tính từ lúc tại thành phố (TP) Móng Cái "le lói" những thông tin đầu tiên, cho đến ngày đặt bút viết báo cáo sơ kết chuyên án, trận đánh ấy đã chiếm 1/3 chiều dài thời gian kể từ buổi khai sinh ra Phòng PC47 - Công an tỉnh Quảng Ninh (năm 1998). Đối mặt với những "mưu ma, chước quỷ" của bọn tội phạm ma túy, vũ khí tinh thần sắc bén nhất giúp họ thành công chỉ có thể là lòng kiên trì. Bởi họ hiểu rõ, bắt ma túy mà nóng vội, gấp gáp, bắt khi điều kiện chưa chín muồi... kết cục sẽ là "thối án", còn bọn tội phạm đủ khôn để "xa chạy, cao bay" khỏi lưới pháp luật. 

Khám xét khẩn cấp nhà đối tượng trong chuyên án.

Nhờ kiên trì, kiên tâm mà toàn bộ đường dây tội phạm đã lộ diện sau hơn 6 năm ròng rã "theo đuổi" của tập thể CBCS đơn vị này. Cũng lại mất 3 năm kể từ hôm sơ kết chuyên án đặc biệt ấy, khi 29 án tử hình; 14 án chung thân; 42 án tù có thời hạn... đã được tuyên đối với 89 bị cáo bị bắt trong giai đoạn I, thì những câu chuyện bên lề mới được hé lộ đôi chút bởi những "người trong cuộc".

Tất nhiên, những thứ có thể kể ra, chưa chạm tới đáy sâu của câu chuyện phá án, càng không thể gọi cho đủ tên của những hy sinh, vất vả mà người lính đã trải qua, để có một chiến công hào hùng như đã thấy.

Được biết, vào đầu năm 2006 xuất hiện một nguồn tin phát đi từ TP Móng Cái, về một đường dây tội phạm ma tuý xuyên quốc gia cực lớn. "Hàng" được "đánh" từ Lào vào Việt Nam rồi đưa ra Móng Cái để xuất đi Trung Quốc, "công suất" mỗi chuyến đi từ 20 đến 30 bánh hêroin. Kẻ có vai trò điều phối "tuyến hàng" này là Nguyễn Bích Ngọc, dưới lớp vỏ của một nữ doanh nhân thành đạt, làm ăn khắp trong Nam, ngoài Bắc.

Với thủ đoạn hết sức tinh vi xảo quyệt, thị đã "đi" được nhiều chuyến và "thọ" qua nhiều cuộc truy bắt của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hồ sơ về "ả Phù Dung" này đã trên bàn những người giữ trọng trách cao nhất của Công an tỉnh Quảng Ninh. Hàng loạt biện pháp nghiệp vụ cần thiết đã được bí mật triển khai, với phương châm kiên trì, "không rời mắt" khỏi mục tiêu.

Đến năm 2011, từ ngoại biên xuất hiện những "tín hiệu" phản ánh hoạt động của Ngọc và số "chân rết" của thị ở khắp các tỉnh, thành phố phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hoà Bình, Sơn La...

Nhận rõ quy mô hoạt động và tính nguy hiểm của đường dây này, ngày 6/4/2012, một chuyên án đặc biệt do Phòng PC47-Công an tỉnh Quảng Ninh chủ trì, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nhâm Ngọc Tám (Phó giám đốc Công an tỉnh) đã chính thức khởi động, để tập trung tối đa quân lực, phương tiện, biện pháp vào nhiệm vụ phá án.

Cất vó

Thượng tá Nguyễn Hải Phong nhớ lại: "Xác định "đột phá khẩu" của chuyên án chính là Nguyễn Bích Ngọc, bắt được thị sẽ "khui" ra toàn bộ đường dây, ngày 13/4/2012 Ban chuyên án đã quyết định "cất vó". Thị Ngọc bị bắt ngay khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài sau hành trình từ Nam ra Bắc. Những điều tra viên kỳ cựu đã tập trung trí tuệ để đấu tranh liên tục với mụ trùm này, cùng lúc các quan hệ của thị được đặt trong sự giám sát chặt chẽ.

Trinh sát Phòng PC47 -Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ đối tượng trong chuyên án.

Sau một ngày cật lực, Ngọc bắt đầu khai về những tên trong đường dây, trong đó có 3 "con cá to" là Nguyễn Thị Hạnh ở Hà Nội, Lương Minh Tuấn ở Bắc Giang và Nguyễn Thị Huệ ở Lạng Sơn. Lập tức, lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng này được ban bố. Cả đơn vị lên đường, tỏa đi các hướng triển khai soát xét, truy lùng đối tượng. Việc bắt Hạnh và Tuấn vô cùng khó khăn, vì chúng thường xuyên di chuyển, lại có quan hệ rộng.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, chưa đầy một tuần sau, các tên Hạnh, Tuấn, Huệ đã sa lưới cùng với 80 nghìn viên ma tuý tổng hợp (MTTH). Lúc này mới vỡ lẽ Hạnh chính là tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm nằm trong đường dây sản xuất, mua bán ma túy của Trịnh Nguyên Thuỷ ngày nào, đã có lệnh truy nã đặc biệt của Công an tỉnh Phú Thọ.

Khi những "đầu mối" chính đã "tề tựu" đông đủ trong trại giam, sơ đồ chân rết, mắt xích trong đường dây ma túy này mới được phác họa một cách đầy đủ nhất. Căn cứ báo cáo đề xuất của Công an tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công an đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo điều tra chuyên án do Trung tướng Đỗ Kim Tuyến (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP) làm Trưởng ban. Từ đây, hàng loạt đường dây có liên quan khác đã "bể mánh" trước cuộc truy lùng ráo riết của lực lượng phá án.

Điển hình như "dây" của Nguyễn Hùng Dũng (Dũng "ộp") ở xã Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La. Y cầm đầu "tuyến" hàng từ Mộc Châu về Hà Nội để đưa sang Trung Quốc (qua ngả Lạng Sơn). Áp tải "hàng" gồm những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, được vũ trang bằng hỏa lực mạnh như AK, lựu đạn, sẵn sàng "xanh - chín" với Công an. Triển khai trinh sát liên hoàn, Ban chuyên án phát hiện Dũng "ộp" đang chuyển "lô hàng" lớn về tập kết tại Hà Nội chuẩn bị đưa đi Lạng Sơn.

Kế hoạch bắt đã được tính đến từng chi tiết nhỏ nhất. Cuộc hành quân lặng lẽ của hàng trăm Cảnh sát thuộc Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh, C47, các cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các tỉnh Sơn La, Hoà Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn... vào rạng sáng 2/7/2012 đã dựng được toàn bộ lịch trình di chuyển của "lô hàng". 

Đến đêm 3/7/2012, xác định "hàng" đang tập kết tại phòng 1004, Nhà CT1, khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội), tôi trực tiếp chỉ đạo các trinh sát xiết chặt vòng vây rồi đồng loạt tấn công vào trong, bắt giữ tên Nguyễn Duy Thắng, thu tại chỗ 89 bánh heroin, gần 34 nghìn viên và xấp xỉ 9 trăm gam MTTH cùng 1 súng quân dụng.

Đánh "bật tường" từ lời khai của Thắng, 10 tên khác trong đường dây tại Hoà Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn... đã đồng loạt sa lưới, nhưng Dũng "ộp" đã biến mất. Hành trình truy lùng tên trùm ma túy này hết sức vất vả. Với nhiều thủ đoạn xảo quyệt, y đã khéo léo cắt đuôi và xóa dấu vết. Nhưng "khôn ngoan không lại với trời", cuộc trốn chạy của y đã dừng lại tại chân dốc Cun (tỉnh Hoà Bình), sau màn đánh bắt "như trong phim" của chúng tôi. Sau đó, những "tảng băng chìm" khác ở nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc đã lộ diện và bị bắt giữ.

Tang vật của vụ án.

Kết thúc giai đoạn 1 của chuyên án, chúng tôi đã khởi tố 125 bị can, bắt 97 tên, truy nã đặc biệt 28 tên, thu giữ 90 bánh heroin, gần 12 nghìn viên MTTH và 1,28kg MTTH dạng đá, 4 khẩu súng cùng nhiều công cụ, phương tiện phạm tội khác. Kết quả điều tra đã chứng minh tổ chức tội phạm này đã tiêu thụ trót lọt trên 25 nghìn bánh heroin, 500 nghìn viên MTTH và 40kg ma túy đá. Đến nay, giai đoạn II của chuyên án đã khởi tố mới 22 bị can, nâng tổng số bị can trong vụ án là 147, chứng minh các đối tượng đã mua bán, vận chuyển trót lọt 20 nghìn bánh heroine, 30 nghìn viên MTTH. Trong đó đáng nhớ là trận đánh ngày 13/6/2013, tôi đã trực tiếp chỉ đạo CBCS bắt tên Nguyễn Thị Tuyết Hạnh ở TP Bắc Giang (Bắc Giang), thu giữ tại chỗ 22 bánh heroin". 

Như vậy, sau hơn 6 năm đấu tranh chuyên án, bằng tinh thần trách nhiệm cao trước công việc, lòng dũng cảm cùng sự mưu trí, sáng tạo, tập thể CBCS Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị như Cục C47, C51, C52, C55, A71 của Bộ Công an, đơn vị phòng chống ma túy của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển và Công an nhiều tỉnh, thành phố, bóc gỡ toàn bộ tổ chức tội phạm ma tuý xuyên quốc gia lớn nhất từ trước đến nay - xét về quy mô cùng số đối tượng tham gia phạm tội.

"Thương hiệu" mạnh

Nằm trong tam giác phát triển kinh tế trọng điểm phía Bắc của Tổ quốc, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vùng mỏ đang "nóng" từng ngày bởi vấn nạn ma túy. Nơi đây là cửa ngõ thẩm lậu ma túy giữa nước ta và Trung Quốc (qua vùng tiếp giáp như thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà, Bình Liêu..).

"Hàng" xuất đi gồm heroin và cần sa, nhập về các loại MTTH, ma túy đá, tân dược gây nghiện... Trách nhiệm đấu tranh triệt phá các tổ chức, đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia luôn đè nặng lên vai lực lượng bài trừ ma túy, mà Phòng PC47 có vai trò chủ công, mũi nhọn.

Không phụ lòng mong mỏi của các thế hệ đàn anh đi trước, CBCS Phòng PC47 - Công an tỉnh Quảng Ninh hôm nay đã điền tiếp vào sổ vàng truyền thống của đơn vị mình những chiến công hào hùng mới, được ghi dấu bởi những Huân chương chiến công hạng Nhất, Cờ thi đua, Bằng khen, danh hiệu Quyết thắng... mà Đảng, Nhà nước và Ngành đã trao tặng trong suốt những năm vừa qua.

Đào Trung Hiếu
.
.
.