Xung quanh vụ đánh cắp tiền ảo lớn nhất thế giới

Thứ Hai, 05/02/2018, 14:57
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Cơ quan Dịch vụ tài chính (FSA) sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt để giúp nâng cao hoạt động giao dịch và bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người dùng.

FSA còn giám sát hoạt động giao dịch tại Coincheck để đảm bảo các biện pháp này được triển khai đầy đủ. Quyết định áp đặt lệnh trừng phạt hành chính đối với sàn giao dịch tiền ảo Coincheck diễn ra sau khi vụ đánh cắp với trị giá khoảng 534 triệu USD tại Tokyo hôm 26-1 được dư luận và giới chuyên môn quan tâm. Coincheck cho biết, sẽ đền bù cho khách hàng với tỷ giá 88,549 yen/NEM cho 260.000 khách hàng bị ảnh hưởng trong "sự cố", tương đương khoảng 430 triệu USD.

Ông Yusuke Otsuka, đồng sáng lập Coincheck xác nhận, 523 triệu NEM đã bị gửi "một cách trái phép" ra khỏi địa chỉ Coincheck và họ đang kiểm tra xem có bao nhiêu khách hàng bị ảnh hưởng. Chủ tịch Coincheck President Koichiro Wada đã xin lỗi về sự cố kể trên.

Bitcoin là đồng tiền kỹ thuật số được quan tâm nhiều nhất.

Ngày 30-1, FSA cho biết sẽ mở cuộc thanh kiểm tra đối với tất cả các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số ở nước này. Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cho biết, Nhật Bản cần tăng cường hệ thống quản lý các giao dịch tiền ảo. Thiệt hại lên tới 534 triệu USD trong vụ hack NEM vượt vụ mất số Bitcoin khỏi Mt.Gox năm 2014 và nhiều tờ báo lớn của Nhật Bản đã dùng từ "cẩu thả" để mô tả cách Coincheck quản lý tiền ảo.

Coincheck cho biết, đang tìm hiểu số NEM biến mất như thế nào trong khi thông báo vụ việc với FSA và cảnh sát. Mặc dù NEM chỉ là đồng tiền ảo đứng thứ 10 trên thế giới, nhưng vụ trộm 530 triệu USD tiền ảo (tính theo tỷ giá giao dịch hôm 26-1) được coi còn nghiêm trọng hơn vụ đánh cắp 480 triệu USD Bitcoin tại sàn giao dịch Mt.Gox năm 2014.

Bởi từ tháng 11-2017, bitFlyer, sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất Nhật Bản cho biết, đã có 1 triệu người tham gia. Và theo thống kê từ jpbitcoin.com, Nhật Bản là một trong những thị trường tiền ảo lớn nhất thế giới (khoảng 30% giao dịch Bitcoin trong tháng 12-2017 đến từ đồng yen) và hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp chấp nhận Bitcoin ở "xứ sở hoa anh đào".

Động thái kể trên diễn ra sau khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda nhận định, sự tăng giá của Bitcoin là bất thường. Và Bitcoin đang được giao dịch với mục đích đầu tư hoặc đầu cơ.

Theo giới truyền thông, bọn tội phạm không gian mạng đã tấn công máy rút tiền ở Mỹ và việc này đang khiến dư luận bất an. Bởi 2 nhà sản xuất ATM hàng đầu thế giới là Diebold Nixdorf và NCR vừa khuyến cáo, tội phạm đang tấn công các máy rút tiền ở Mỹ, buộc máy phải nhả ra một số lượng lớn tiền mặt (được gọi là jackpotting).

Và họ chưa xác định bất cứ nạn nhân nào, cũng như bao nhiêu tiền đã bị đánh cắp. Theo website Krebs on Security, Sở Mật vụ Mỹ đã cảnh báo các cơ quan tài chính về jackpotting nhắm vào máy rút tiền ở "xứ sở cờ hoa". Được biết, để thực hiện vụ tấn công jackpotting, hung thủ phải tiếp cận ATM và sử dụng mã độc hoặc thiết bị điện tử chuyên dùng để kiểm soát hoạt động của máy rút tiền.

Sở Mật vụ Mỹ cho biết, trong các vụ tấn công bằng mã độc Ploutus.D trước đây, các máy ATM đã liên tục nhả ra với tỉ lệ 40 tờ tiền trong 23 giây. Cách duy nhất để ngưng là nhấn nút hủy, nếu không máy sẽ chạy cho đến khi hết sạch tiền.

Công ty An ninh FireEye đánh giá, Ploutus.D là một trong những họ mã độc tấn công ATM tiên tiến nhất được phát hiện trong mấy năm qua. Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cũng vừa nộp đơn kiện đối với 2 nhà đầu tư Bitcoin (Patrick McDonnell và Dillon Michael Dean) bị cáo buộc lừa đảo tiền ảo. Trong khi Patrick McDonnell và Công ty CabbageTech lừa đảo và biển thủ Bitcoin, Litecoin, thì Dillon Michael Dean và Công ty The Entrepreneurs Headquarters Limited lừa khách hàng đổ Bitcoin vào quỹ đầu tư theo mô hình Ponzi.

Tiền ảo được tội phạm chú ý vì tính ẩn danh cao.

Hãng nghiên cứu độc lập Autonomous Research LLP vừa tiết lộ, hơn 14% nguồn cung của Bitcoin và Ethereum (trị giá khoảng 1,2 tỷ USD) đã bị đánh cắp bởi tin tặc trong gần 1 thập kỷ qua. Và các vụ tấn công mạng cũng khiến giới doanh nghiệp và chính phủ các nước tổn thất 11,3 tỷ USD nguồn thu từ giao dịch tiền ảo.

Giới truyền thông cũng mới dẫn cảnh báo của các nhà nghiên cứu tại công ty an ninh mạng RiskIQ về hơn 18.000 ứng dụng và phát hiện 661 ứng dụng đen đang trôi nổi trên App Store, Google Play và một số địa chỉ khác có thể đánh cắp Bitcoin từ thiết bị của người dùng. Cảnh báo cho thấy, trên Google Play chứa nhiều ứng dụng đen nhất - chiếm tới 1/3 trong tổng số địa chỉ bị phát hiện.

Theo giới chuyên môn, Bitcoin đánh dấu mức tăng trưởng lớn nhất trong năm 2017, khi tăng đều 1.000 USD/tháng trước khi tăng mạnh vào cuối năm, đạt gần 20.000 USD/bitcoin vào tháng 12. Và đồng tiền ảo này cũng đã vượt qua cột mốc quan trọng trong lịch sử khi 80% lượng Bitcoin được khai thác.

Tuệ Sỹ
.
.
.