Xuyên Việt 28 tiếng - trào lưu thách thức với thần chết?

Thứ Sáu, 10/03/2017, 15:22
Trong khi giới trẻ và cộng đồng mạng còn chưa hết xôn xao với hành trình 40 giờ đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội của hai cô gái trẻ, thì hai bạn trẻ là Lâm Đại Vũ (27 tuổi) và Huỳnh Hoàng Long (24 tuổi) một lần nữa làm nhiều người phải sửng sốt khi biết hành trình gần 1.800km của họ chỉ mất 28 giờ 35 phút để hoàn thành…


Thách thức bản thân

Câu chuyện về hai cô gái có sở thích du lịch với chuyến đi từ TP Hồ Chí Minh ra đến Hà Nội chỉ mất 40 giờ với vận tốc trung bình 80km/giờ vẫn còn đang rất nóng trên cộng đồng mạng nhiều ngày qua.

Theo như chia sẻ của Võ Huyền Thiên Thư (27 tuổi) – cô gái cầm lái chính trong chuyến hành trình thì quãng thời gian 40 giờ để thực hiện chuyến đi đã bao gồm thời gian nghỉ ngơi, trong đó có một đêm ngủ tại nhà nghỉ. Vận tốc trung bình là 80km/giờ nhưng có những đoạn nguy hiểm như đèo Hải Vân thì chỉ có thể di chuyển 30km/giờ.

Đại Vũ và Hoàng Long bắt đầu hành trình.

Chưa kể là những ngày họ thực hiện hành trình còn có thời tiết không được tốt như mưa gió. Sau hai ngày liên tục di chuyển, hai cô gái bắt đầu hành trình rong ruổi từ Hà Nội trở lại TP Hồ Chí Minh trong vòng một tuần để tham quan các tỉnh Bắc Ninh, Ninh Bình, Nghệ An…

Thiên Thư cho biết, đây không phải lần đầu tiên cô thực hiện chuyến xuyên Việt bằng xe máy. Trước đó, trong hành trình “phượt” TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, cô đã chạy xe trong 48 tiếng. Lần này, Thư đặt mục tiêu chinh phục hành trình trong 36 tiếng, nhưng vì nhiều lý do, cả hai dự định đi đến Đà Nẵng rồi quay về.

Chia sẻ với cộng đồng mạng, Thư cho biết: "Đến Đà Nẵng trời bắt đầu mưa và bão. Hai chị em đi tiếp, tính đến nơi tạnh mưa rồi dừng lại chơi và quay về. Nhưng chạy mãi đến Quảng Bình mới hết mưa, mà còn cách Hà Nội khoảng 400km nữa nên hai chị em đi luôn".

Tuy nhiên, bên cạnh sự ngưỡng mộ hai cô gái, câu chuyện xoay quanh chuyến đi xuyên Việt 40 giờ đồng hồ nói trên còn có những lời chê trách. Theo đó, nhiều người cho rằng, đây là một hành trình “không tưởng” bởi rất khó có thể vượt qua quãng đường hơn 1.800km trong thời gian như vậy.

Theo anh Thái Bá Duy (Thái Nguyên) – thành viên của một cộng đồng yêu thích du lịch cho biết: “Chạy từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội mất khoảng 1.850km, như vậy bạn Như phải di chuyển liên tục khoảng 50km/giờ trong 40 giờ.

Nếu đó chỉ là thời gian di chuyển, cộng thêm thời gian nghỉ thì cũng khá hợp lý. Nhưng ở đây đã bao gồm nghỉ ngơi thì hành trình của bạn không có tính thuyết phục cũng là lẽ đương nhiên. Nhất là những ngày sau đó bạn còn sức quay về TP Hồ Chí Minh và ghé qua nhiều tỉnh chơi”.

Cùng quan điểm với Duy, anh Phạm Hồng Tuấn (Hà Nội) cho biết: “Tôi thường xuyên phải di chuyển xe máy, cố gắng lắm thì cũng chỉ có thể chạy 500 - 600km/ngày. Vậy mà đây lại là hai cô gái có thể chạy khoảng 900km/ngày thì rất khó tin.

Chưa kể đến việc thời gian nghỉ ngơi ít ỏi cùng với việc vệ sinh cá nhân không được thuận tiện như các bạn nam…”. Những quan điểm nói trên cũng là ý kiến của nhiều người khác khi nói về hành trình này của hai bạn nữ, kèm theo những lời chê trách.

Thiên Thư và chiếc xe dùng để chạy xuyên Việt.

Và như để chứng minh tính xác thực trong chuyến đi của Thiên Thư (rằng có thể hoàn thành chuyến đi từ TP Hồ Chí Minh – Hà Nội trong thời gian 40 giờ đồng hồ, thậm chí là ít hơn) thì Lâm Đại Vũ và một người bạn đã thực hiện chuyến đi tương tự.

Tuy nhiên, có một điều khác biệt đó là Vũ chỉ mất 28 giờ 35 phút cho hành trình của mình. Đôi bạn trẻ xuất phát tại ngã tư Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) lúc 8 giờ tối ngày 27/2 và có mặt tại ga Giáp Bát (Hà Nội) vào 0 giờ 35 phút ngày 1/3. Hầu hết thời gian trên đường Vũ là người cầm tay lái vì Long bị cận, tầm nhìn không tốt.

Trên trang cá nhân của mình, Vũ chia sẻ: “Ai nghĩ không làm được chứ mình nghĩ mình làm được và đi thật an toàn. Đi để trở về! TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 40 tiếng tính từ điểm xuất phát tới khi tới Hà Nội. Ai không tin có thể theo dõi ạ. Mình muốn thách thức bản thân mình thôi. Mong là ra tới Thủ đô sẽ được chào đón. Thứ 2 (27-2) bắt đầu triển khai, mình nghĩ mình làm được nhưng có người nghĩ không làm được thế nên mình đánh đố vậy!".

Cũng giống như chuyến đi của Thiên Thư, Vũ và người bạn gặp nhiều khó khăn khi chạy xe máy trên đường vì gặp thời tiết xấu, trời mưa lạnh. Cơn mưa bắt đầu từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến tận Hà Nội vẫn chưa dứt khiến đường trơn hơn. Xe của Vũ còn bị thủng săm một lần và phải thay săm mất 20 phút.

Thời gian trên đường 28 tiếng 35 phút là đã tính cả thời gian để ăn uống và nghỉ ngơi. Ngoài những khó khăn kể trên thì chuyến đi từ TP Hồ Chí Minh - Hà Nội của Vũ và Long diễn ra khá thuận lợi. Theo chàng trai trẻ chỉ cần biết phân bố quỹ thời gian và có nền tảng sức khỏe tốt thì việc gì cũng có thể.

Đừng để lại nỗi đau

Sau khi kết thúc hành trình của mình tại Hà Nội, việc di chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra đến Hà Nội chỉ mất hơn 28 giờ đó vẫn nhận nhiều lời chỉ trích từ dư luận. Lần này không phải về chuyện có thật hay không có thật mà là tính an toàn của chuyến đi. Trong hàng ngàn người theo dõi chuyến đi của Vũ, hầu hết mọi người đều cho rằng đây là một sự “thách thức với thần chết”.

Một người theo dõi chuyến đi của Vũ đã bình luận rằng: “Tôi hy vọng sẽ không có hai bạn khác chạy xe 24 tiếng hay 20 tiếng cùng lộ trình như vậy để phá vỡ cái gọi là kỷ lục do nhiều bạn trẻ tự đặt ra khi nói về hành trình này. Liệu điều này có giúp ích gì cho các bạn trong cuộc sống hay khi có tai nạn đáng tiếc xảy ra, người thân trong gia đình lại phải gánh chịu nỗi đau do sự bồng bột của các bạn để lại”.

Hai cô gái xuyên việt trong 40 giờ.

Hay trong một bình luận khác, một người đã cho rằng đây là cách chạy “bán mạng” của Vũ bởi di chuyển với tốc độ trên dưới 100km/giờ trong suốt hành trình là vô cùng nguy hiểm.

Trên hành trình này còn có nhiều khu vực dân cư, đường tránh, nếu có tình huống bất ngờ thì với tốc độ cao, với cơ thể mệt mỏi như vậy liệu Vũ có thể xử lý kịp thời. Chưa kể với tốc độ đó thì Vũ và người bạn của mình đang vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trước thực tế ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn thử thách bản thân bởi những cung đường dài, đến được nhiều nơi nhất trong thời gian ngắn để lập “kỷ lục” mà họ tự đặt ra và khoe “thành tích” với bạn bè thì rất khó tránh sẽ có người tiếp tục nối bước Vũ để di chuyển từ TP Hồ Chí Minh – Hà Nội trong thời gian ngắn hơn, không chỉ là 28 giờ.

Nhiều người lo ngại, khi nó trở thành trào lưu sẽ đánh mất ý nghĩa của những chuyến du lịch đường dài bằng xe máy – một phong trào nổi lên trong giới trẻ nhiều năm nay. Không chỉ vậy, điều đó còn thể hiện việc xem thường mạng sống bản thân cũng như người đi đường.

Đáp lại những bình luận, chê trách ấy của hàng ngàn bạn trẻ theo dõi hành trình của mình, chính Vũ cũng khẳng định cậu không khuyến khích người khác học theo mình. Đừng để việc đi “phượt” trở thành cái cớ của cuộc chạy đua về tốc độ mà đánh mất giá trị trải nghiệm ban đầu. Nó không khiến bạn trở nên “ngầu” hơn trong hình ảnh một “phượt thủ” chân chính.

Có thể, tùy theo lứa tuổi và góc nhìn đối với vấn đề, mỗi người sẽ có quan điểm và lý lẽ của riêng mình. Chắc chắn có không ít người đã từng có ý định về một chuyến đi đầy khó khăn mà mình chưa từng trải qua để thách thức bản thân.

Nhưng rồi công việc, gia đình và hàng ngàn nỗi lo cuộc sống đã vùi lấp ý định đó. Rồi để khi nhớ lại, họ lại thấy rằng ý định ngày nào của mình quá nguy hiểm, không thể thực hiện bởi nó đã vượt qua giới hạn cho sự đam mê, đó là khi họ đã trưởng thành.

Đại Vũ (bên phải) và Hoàng Long nghỉ ngơi sau khi kết thúc hành trình.

Còn đối với bạn trẻ, khi họ có thời gian và sức khỏe nhưng lại chưa bị nhiều gánh nặng đè trên vai, chưa thấy được cái giới hạn và hậu quả để lại trong mỗi chuyến đi thì họ sẽ còn tiếp tục đặt ra những điểm mốc, những “kỷ lục” để tự mình phá vỡ nó.

Coi nó là một thách thức giới hạn bản thân mà không nghĩ đến, trên con đường phá vỡ giới hạn đó, chỉ một sơ sẩy thôi cũng phải trả giá bằng tính mạng và nỗi đau cho những người ở lại.

Với những tai nạn xảy ra trong thời gian gần đây được gắn liền với những chữ “phượt”, “phượt thủ”, hy vọng trong thời gian tới, hành trình xuyên Việt trong thời gian ngắn sẽ không trở thành trào lưu, để rồi sẽ có những tai nạn không may xảy ra trên đường, lại được gắn tên với hành trình xuyên Việt của những bạn trẻ muốn thách thức bản thân một cách vô nghĩa.

An Vũ
.
.
.