Xuyên đêm đánh chặn đường dây buôn bán ma túy tổng hợp

Thứ Ba, 31/03/2020, 20:42
Lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, khi cơ quan chức năng vừa tập trung chống dịch, vừa phải đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, nhiều đường dây buôn bán ma túy xuyên biên giới đã liều lĩnh “đánh” những chuyến lớn. Tuy nhiên, nắm bắt được tâm lý này, Công an tỉnh Lạng Sơn đã liên tiếp mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, một loạt các đối tượng ma túy sa lưới.

Hơn 200kg ma túy tổng hợp

Là điểm nóng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tỉnh Lạng Sơn với đường biên giới dài, nhiều đường mòn lối mở luôn là vị trí “đắc địa” để loại tội phạm này chọn làm nơi trung chuyển đưa “hàng” vào nội địa. Với lợi nhuận lớn, nhu cầu cao, ma túy tổng hợp đã thay thế heroin trở thành một món hời, khiến lũ tội phạm mờ mắt. Và trong những đợt cao điểm trấn áp, tội phạm ma túy luôn là một trong các mục tiêu cần triệt phá của Công an tỉnh Lạng Sơn.

Lực lượng tham gia chuyên án nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Từ trước đó, các trinh sát lão luyện của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã nắm bắt các địa bàn trọng điểm, nơi có dấu vết của những kẻ phạm tội. Qua trinh sát, phát hiện đối tượng Vy Văn Hén (SN 1990, trú xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) thường xuyên liên lạc với một số đối tượngbên kia biên giới Việt - Trung để nhằm mục đích mua bán ma tuý.

Tiếp tục xác minh thông tin, cơ quan chức năng nhận thấy, Hén là một mắt xích lớn trong một đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Tháng 1-2020, Hén cùng một đối tượng ở bên kia biên giới dùng xe ôtô riêng để chở người và ma tuý từ khu vực biên giới về TP Lạng Sơn và ngược lại. Nhưng sau đó, tên này đã chỉ đạo Hén chở ma tuý từ TP Lạng Sơn đến đường biên thuộc xã Thanh Lòa (huyện Cao Lộc) với giá 500 nghìn đồng/kg ma túy.

Nhận được thông tin, cơ quan điều tra xác định đây là cơ hội triệt phá ổ nhóm buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn này nên đã lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Sau khi chuyên án được xác lập, ngày 13-3, khi đối tượng Vy Văn Hén đang cầm lái chiếc ôtô mang BKS: 12A-02.297 để vận chuyển 246kg ma tuý di chuyển đến địa bàn xã Xuất Lễ thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn phối hợp với Ban Chuyên án bắt giữ.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ thêm đối tượng Lộc Văn Cát (SN 1988, trú tại xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc) và Hoàng Văn Chinh (SN 1994, quốc tịch Trung Quốc). Đây là các đối tượng trực tiếp cùng tham gia đường dây vận chuyển ma túy xuyên biên giới này.

Căn cứ vào tài liệu đã điều tra xác minh nhận thấy, ngoài 3 đối tượng nói trên, vẫn còn manh mối để dẫn tới các đối tượng khác liên quan đến đường dây này. Nghi vấn cũng được đặt ra, ngoài số lượng lớn ma túy tổng hợp bị thu giữ, trong nội địa Việt Nam sẽ còn bao nhiêu hàng chưa được vận chuyển sang bên kia biên giới?

Đối tượng Hoàng Văn Chinh và tang vật vụ án.

Để giải đáp câu hỏi đó, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, bắt giữ, khám xét nơi ở của 3 đối tượng: Phạm Văn An (SN 1989, trú tại xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), Phạm Văn Đạo (SN 1985, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Trần Mạnh Dũng (SN 1979, trú tại phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội).

Kết quả, cơ quan Công an tiếp tục thu giữ tại chỗ ở và nhà xưởng ở xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ thêm 200 kg ma túy tổng hợp. Như vậy tổng số lượng ma tuý bị thu giữ đã lên tới 446kg.

Tiếp tục mở rộng vụ án, ngày 23-3, cơ quan điều tra bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến đường dây là: Trần Hữu Huy (SN 1997) và Nguyễn Văn Linh (SN 1993) cùng trú tại xã Trường Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Những đêm trắng tìm đầu mối

Để triệt phá đường dây vận chuyển xuyên biên giới, thu giữ gần nửa tấn ma túy đá, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã có những pha “cân não”, truy lùng tội phạm từ những dấu vết nhỏ nhất. Quá trình phá án có sự tham gia chỉ đạo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, với sự có mặt của Đại tá Đinh Văn Chuyền – Phó Cục trưởng trực tiếp chỉ đạo 2 phòng nghiệp vụ phối hợp với lực lượng địa phương để phá án.

Từ khi nhận thông tin thu thập được, Ban Chuyên án đã đánh giá đối tượng chủ mưu cầm đầu không phải người Việt Nam, từ đó mở hướng điều tra để bắt giữ các đối tượng.

Thông thường kẻ cầm đầu đường dây không bao giờ xuất hiện, chỉ tham gia chỉ đạo một cách bí mật hoặc giám sát từ xa. Những “con tốt thí” trực tiếp vận chuyển ma túy thường được chúng móc nối qua các kênh khác nhau, đa phần là người Việt Nam. Những đối tượng này sẽ đóng vai trò môi giới, vận chuyển hàng thông qua những chỉ đạo từ xa của kẻ đứng đầu.

Có thể nói, trong các loại hình tội phạm thì tội phạm liên quan đến buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy luôn là những kẻ gian manh, xảo quyệt nhất.  Đối tượng giao hàng, vận chuyển cũng như nhận hàng thường không quen biết, biết thông tin về nhau. Chỉ nắm được thông tin sơ bộ để thực hiện giao nhận ma túy khi đã đến gần với điểm chỉ định. Điều này nhằm gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Các đối tượng vận chuyển 200kg ma túy tổng hợp bị bắt.

Tuy nhiên, thủ đoạn của nhóm đối tượng này không qua mắt được Ban chuyên án khi chỉ sau một thời gian nắm bắt tình hình, các “mắt xích” của đường dây đã lộ rõ.

Thủ đoạn của chúng là thuê một nhà xưởng trong nội địa Việt Nam, ở đây cụ thể là một kho chuyên chứa hương que tại huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội). Sau đó bọn chúng sẽ vận chuyển ma túy đến giấu tại đây, lẫn với hàng hóa đem đi xuất khẩu để ngụy trang và tìm cách vận chuyển sang bên kia biên giới để tiêu thụ.

Sau khi biết đối tượng vận chuyển bị bắt giữ, tên cầm đầu đường dây đã chỉ đạo cho đàn em tìm cách tẩu tán số ma túy còn lại bằng cách chia lẻ, mang đi nhiều nơi cất giấu. Nhưng phản ứng của bọn chúng vẫn không nhanh bằng hành động của lực lượng chức năng với quyết tâm kết thúc chuyên án.

Là người lãnh đạo chuyên án, Đại tá Đinh Văn Chuyền cùng với lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn đã nhiều đêm thức trắng, chờ thông tin từ “tiền tuyến” báo về, nhằm tính toán đường đi nước bước một cách cặn kẽ nhất, vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ mà không để những kẻ phạm tội trốn thoát.

Với nhiều năm kinh nghiệm đánh án ma túy, Ban chuyên án luôn xác định sẽ gặp phải sự manh động, chống trả của nhóm tội phạm. Với số lượng hàng lớn, chúng có thể đối diện án tử hình nên luôn chuẩn bị đối mặt với cơ quan điều tra bằng vũ khí.

Sự nguy hiểm đó không chỉ cho cán bộ chiến sĩ tham gia chuyên án mà còn đối với người dân. Trong quá trình phá án, các trinh sát nhiều ngày di chuyển liên tục để bám sát các đối tượng tại Hà Nội. Thời điểm đó, tinh thần của ai cũng rất căng thẳng, bởi chỉ một chút sơ sẩy để chúng phát hiện, một là mất dấu vết, hai là sự chống trả của loại tội phạm này có thể nguy hiểm cho người dân xung quanh.

Và nhờ sự cố gắng, cẩn thận từng chi tiết nhỏ, các trinh sát tham gia chuyên án vẫn giữ được bí mật cho đến lúc “cất vó”, khiến các đối tượng trong dường dây này phải tra tay vào còng mà không kịp tẩu tán hàng trăm kilogam ma túy tổng hợp đã được cất giấu từ trước đó.

Hiện tại, Công an tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục được điều tra, mở rộng, làm rõ vai trò của các đối tượng liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trâm Hiền
.
.
.