Ý chí và khát vọng Việt Nam

Thứ Tư, 22/01/2020, 18:40
2020 là một năm đặc biệt đối với nước ta, khi Việt Nam cùng lúc đảm đương những vai trò quan trọng ở cả khu vực và quốc tế: vừa là Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), vừa là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ).


Vai trò mới mang đến vị thế mới, tâm thái mới. Và trong không khí mùa Xuân mới đang đến, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những thông điệp mạnh mẽ về vai trò, trách nhiệm và ý chí, khát vọng Việt Nam trong năm mới, thập kỷ mới.

4 bài hc, 5 nhim v

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương ngày 30-12 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra 4 bài học và 5 nhiệm vụ để toàn Đảng, toàn dân phấn đấu học tập và thực hiện để hoàn thành khát vọng vươn lên của nước nhà.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương.

Bài học thứ nhất, đó là kế thừa và phát huy những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử qua hơn 30 năm đổi mới và những kết quả toàn diện đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Thứ hai, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, tạo chuyển biến tích cực trong việc phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân, giải quyết kịp thời, đúng đắn, sát hợp và có hiệu quả các vấn đề cuộc sống đặt ra, nhất là các vấn đề quan trọng, nhạy cảm, bức xúc xã hội.

Thứ ba, tranh thủ sự đồng thuận, đồng tình, ủng hộ, cổ vũ, động viên, góp ý kịp thời của cán bộ, đảng viên, các đồng chí lão thành, các tầng lớp nhân dân, các cơ quan thông tin, báo chí... tạo nên sức mạnh tổng hợp, đồng tâm nhất trí của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Thứ tư, đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội; huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển, thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, cùng với kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể trở thành lực lượng nòng cốt để nâng cao năng lực nội sinh, tính tự chủ của nền kinh tế và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định trong việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Vì vậy, cần phải chủ động, tích cực, năng động, sáng tạo hơn để đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2019, trong đó tập trung ưu tiên triển khai thực hiện thật tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bộ máy Chính phủ, Quốc hội.

Theo đó, về phát triển kinh tế, cần kiểm soát lạm phát, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường… Về phát triển văn hóa-xã hội, cần có những chính sách, biện pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, tích cực triển khai các nghị quyết Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, dân số... 

Về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, cần tiếp tục củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, góp phần nâng cao hơn nữa uy tín và vị thế quốc tế của đất nước…

Về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cần đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và lề lối làm việc của các cơ quan, đơn vị; Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội cần hoàn thành tốt hơn chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước do Hiến định; Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền các cấp cần chú trọng hơn nữa đến cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy tổ chức, cán bộ, đổi mới phương pháp và lề lối làm việc; hệ thống các cơ quan tư pháp cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp, xét xử các vụ án, vụ việc đúng với tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo đảm công lý…

Về việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, Trong năm 2020, cần tránh các biểu hiện xấu thường thấy trước mỗi kỳ Đại hội như: "hoàng hôn nhiệm kỳ", "nể nang, thỏa hiệp", "né tránh va chạm", "vận động, tranh thủ phiếu bầu", "chia rẽ nội bộ"... Thông qua đại hội Đảng bộ các cấp, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Ngày đầu tiên của năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh chúng ta cần nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của khu vực và quốc tế, khi lần đầu tiên Việt Nam vinh dự đảm nhận đồng thời cả hai trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

"Tôi mong đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục phát huy cao độ truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường, khát vọng, trí tuệ và nhiệt huyết, chung sức đồng lòng vững bước trên con đường đổi mới, vì một nước Việt Nam hoà bình, độc lập, phát triển cường thịnh".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết với vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực đang định hình, ASEAN được các nước trong và ngoài khu vực coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác. Sau hơn 4 năm hình thành, Cộng đồng ASEAN - mái nhà chung của 650 triệu dân, đã không ngừng phát triển về mọi mặt, tăng cường và mở rộng liên kết nội khối cũng như với các đối tác của ASEAN. Ở tầm toàn cầu, trong suốt 3/4 thế kỷ, với vai trò then chốt, là cơ quan có trách nhiệm hàng đầu trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế của LHQ, HĐBA đã khẳng định vai trò trung tâm của LHQ trong việc duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.

Vì vậy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ quyết tâm đảm nhiệm thành công cả hai trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021, qua đó thể hiện sự nhất quán triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển của Việt Nam. Cụ thể, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết tại cả hai diễn đàn quan trọng hàng đầu ở tầm khu vực và toàn cầu này, Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên và bạn bè, đối tác tập trung vào các định hướng lớn sau:

Một là, đề cao lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế là hòa bình, hợp tác và phát triển. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Sự nghiệp làm nên bởi chữ đồng”, những sáng kiến, ưu tiên mà chúng ta đề ra tại ASEAN và HĐBA phản ánh mẫu số chung lợi ích của tất cả các nước thành viên, trong đó có Việt Nam; đồng thời bảo đảm hài hòa với lợi ích của các đối tác khu vực và quốc tế. 

Hai là, thúc đẩy vai trò của chủ nghĩa đa phương, Hiến chương LHQ và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế vì một thế giới hòa bình, công bằng và tốt đẹp hơn. Đặc biệt, nhân dịp này, tăng cường hiệu quả hợp tác và quan hệ Đối tác toàn diện giữa ASEAN và LHQ, vì lợi ích chung của các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế. 

Ba là, chủ động và tích cực đóng góp vào việc giải quyết các thách thức chung của toàn cầu và khu vực, nhất là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích các nước và của khu vực như hoà bình, an ninh, ổn định, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, khắc phục hậu quả chiến tranh, tái thiết hậu xung đột...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kêu gọi các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương cả nước cần xác định rõ đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Đảng và Nhà nước trong năm 2020; cần bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong hệ thống chính trị, nhất là giữa các lực lượng trực tiếp làm công tác đối ngoại để bảo đảm thực hiện thắng lợi tất cả nhiệm vụ và mục tiêu đề ra.

Như chim hồng hộc muốn bay cao

Ngày 30-12, phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại câu nói của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn: "Chim hồng hộc muốn bay cao phải nhờ ở 6 trụ xương cánh” và chỉ rõ “Nếu không có 6 trụ xương cánh ấy thì cũng chỉ như chim thường mà thôi”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt các vận động viên, huấn luyện viên đạt thành tích cao tại Đại hội thể thao của khu vực Đông Nam Á (SEA Games 30) được tổ chức ở Philippines.

“Dân tộc ta là con cháu Lạc Hồng, có khát vọng không ngừng vươn cao, bay xa như truyền thuyết chim lạc. Tôi đề nghị tất cả chúng ta cùng thảo luận để trả lời câu hỏi để đưa kinh tế- xã hội Việt Nam vươn cao, chúng ta cần những trụ cánh gì?”, Thủ tướng đề nghị.

 Theo Thủ tướng, năm 2019, Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh, nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát dưới 3%, nợ công giảm còn 56% GDP, thu ngân sách vượt 8% Quốc hội giao… Đây là những con số ấn tượng mà 10 năm trước chúng ta không thể tưởng tượng được. Nhiều mục tiêu tưởng chừng như khó thực hiện, nhưng đã thành công. Trong đó, năm 2019, quy mô GDP đạt 266 tỷ USD, tăng trưởng GDP đạt 7,02%.

Dù vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, khi quy mô GDP càng lớn thì mục tiêu tăng trưởng ngày càng khó khăn. Mặt khác, chúng ta cũng đang phải đối diện với ngưỡng thu nhập trung bình cao ngay trước mắt. Các năm tới đòi hỏi phải duy trì đà tăng trưởng cao như những năm vừa qua. Khẳng định “khó nhưng không phải là không thể tăng trưởng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hội nghị phải tập trung thảo luận làm sao để tiếp nối và phát huy cao hơn nữa thành quả kinh tế-xã hội đã đạt được trong năm 2019.

Đề cập đến ý kiến cho rằng các nước đang phát triển trong giai đoạn tiền công nghiệp hóa, muốn tăng trưởng kinh tế nhanh thường phải chấp nhận suy giảm yếu tố môi trường, xã hội, Thủ tướng nhận định điều này không chính xác. Chính phủ luôn nhất quán với thông điệp, không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế, xác định công thức 3 trong 1 về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.

Nhắc lại quy mô kinh tế Việt Nam đã tăng 4 lần trong những năm qua, Thủ tướng đề nghị cần thảo luận, gợi mở triển vọng để tăng trưởng GDP trong những năm tới, nhất là giải pháp làm thế nào để tạo nền tảng cho nền kinh tế số phát triển tăng tốc trong năm 2020 và những năm tới. “Cần có đột phá gì về cơ chế phân cấp, phân quyền và giao trách nhiệm cho địa phương để thúc đẩy tinh thần hành động quyết liệt, sự năng động, sáng tạo trong thực thi các chủ trương, chính sách, giải pháp được ban hành từ Trung ương” - Thủ tướng gợi mở.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhiệm vụ quan trọng trong năm 2020 vẫn là phải tiếp tục tháo gỡ những rào cản về môi trường kinh doanh, sửa đổi ngay những bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là những chỉ số còn thấp như giải quyết phá sản, khởi nghiệp kinh doanh, nộp thuế, bảo vệ nhà đầu tư… Đặc biệt, lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phải phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám quyết định, dám chịu trách nhiệm, đồng thời kiểm soát chặt, chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp, kiểm soát chi phí không chính thức, tham nhũng vặt…

Tinh thần thể thao phải lan tỏa vào kinh tế, xã hội

Trước đó, ngày 22-12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt khoảng 450 vận động viên, huấn luyện viên đạt thành tích cao tại Đại hội thể thao của khu vực Đông Nam Á  (SEA Games 30) được tổ chức ở Philippines vừa qua. 

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần quyết chiến quyết thắng của thể thao phải lan tỏa vào kinh tế, xã hội, các cấp, các ngành phải quyết liệt hơn, ý chí hơn, không để tình trạng trì trệ, tiêu cực, nhũng nhiễu trong hoạt động của ngành mình.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc lại kỳ tích của thể thao Việt Nam tại SEA Games 30: vượt qua Thái Lan, có nhiều huy chương vàng các môn Olympic, nhiều huy chương vàng lần đầu tiên có được, lần đầu tiên huy chương vàng cả bóng đá nam và nữ… 

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, đây là kỳ SEA Games đáng nhớ, đầy cảm xúc, mang lại niềm tự hào cho dân tộc, góp phần tạo thêm không khí phấn khởi trong nhân dân khi mà hiện nay Việt Nam đạt nhiều thành công về kinh tế, cán đích toàn diện các mục tiêu, tăng trưởng cao, tích lũy lớn, xuất siêu lớn, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức 500 tỷ USD, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,45%. 

Theo Thủ tướng, thành tích trên thể hiện sự lớn mạnh không ngừng của thể thao Việt Nam, sự tập trung đầu tư đúng hướng, có trọng tâm trọng điểm của thể thao Việt Nam. Điều đó cũng thể hiện ý chí Việt Nam, khát vọng Việt Nam, quyết tâm Việt Nam vươn tới đỉnh cao thể thao.

Từ thành công của SEA Games 30, lãnh đạo Chính phủ cho rằng cần rút ra bài học lớn, vận dụng trong các lĩnh vực, ngành nghề, trong việc thực hiện chủ trương xây dựng một đất nước Việt Nam độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, hòa bình và phát triển xứng tầm với quốc tế. Thể thao phải lan tỏa vào kinh tế, xã hội. Các cấp, các ngành phải quyết liệt hơn, ý chí hơn, không để tình trạng trì trệ, tiêu cực, nhũng nhiễu trong hoạt động của ngành mình. Phải làm mạnh mẽ, kiên trì liên tục như thể thao Việt Nam đã phấn đấu, phải có tinh thần "vượt lên chính mình".

Nguyễn Văn Viên
.
.
.