Yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc cố tình chậm thanh toán công trình tiền tỷ bỏ hoang giữa Thủ đô

Thứ Bảy, 14/09/2019, 19:21
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng chỉ đạo Sở Kế hoạch- Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét kiến nghị của Công ty CP Thiết bị và Vật liệu xây dựng Hancorp...

Sau khi Chuyên đề Cảnh sát toàn cầu phản ánh nhiều hạng mục trong các công trình thuộc Gói thầu số 6.2 cải tạo hồ (hồ Phương Liệt, Khương Trung 1& 2, Tân Mai), do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội làm chủ đầu tư, bị xuống cấp do chủ đầu tư không bàn giao cho đơn vị quản lý; chủ đầu tư cố tình gây khó khăn không thanh toán cho nhà thầu hơn 25,3 tỷ đồng… ngày 4-9-2019, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo giải quyết của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng.

Nhiều hạng mục tại công trình đã hư hỏng do chủ đầu tư không bàn giao cho đơn vị quản lý.

Theo công văn số 8323/VP-ĐT, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng chỉ đạo Sở Kế hoạch- Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét kiến nghị của Công ty CP Thiết bị và Vật liệu xây dựng Hancorp về việc thanh toán, quyết toán gói thầu 6.2; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với việc chậm thanh toán, quyết toán gói thầu 6.2, báo cáo UBND thành phố trước ngày 20-9.

Như chúng tôi đã phản ánh, tháng 7-2010, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội ký với Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội (nay là Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội) hợp đồng thi công Gói thầu số 6.2- Cải tạo hồ 2 (hồ Phương Liệt, Khương Trung 1&2, Tân Mai).

Sau đó, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội giao cho Công ty CP Thiết bị và Vật liệu xây dựng Hancorp trực tiếp thi công. Ngày 19-12-2016, nhà thầu thi công hoàn thành nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng; ngày 19-12-2018 công trình đã hết thời gian bảo hành. Cục Giám định chất lượng Bộ Xây dựng đã kiểm định chứng nhận công trình đảm bảo chất lượng, kỹ thuật đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào sử dụng.

 Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, các hạng mục điện chiếu sáng, trạm biến áp, cây xanh, đường ven hồ đến nay chủ đầu tư vẫn không bàn giao cho các đơn vị quản lý và chính quyền địa phương. Tình trạng vô chủ này khiến các hạng mục này bị xuống cấp, hư hỏng, mất cắp...

Không chỉ chậm trễ bàn giao các hạng mục khiến cho các thiết bị xuống cấp, hư hỏng, suốt hơn 2 năm qua, lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội đã tìm mọi cách gây khó khăn cho công việc thanh toán, quyết toán gói thầu 6.2.

Cho tới thời điểm này, do Ban QLDA không hoàn tất các hồ sơ thanh toán trình UBND thành phố và các sở ngành liên quan nên nhà thầu đang bị "treo" hơn 25,3 tỷ đồng (chưa bao gồm 10% thuế VAT), gồm giá trị điều chỉnh bổ sung đã có chủ trương nhưng chưa được ký phụ lục hợp đồng và chưa thanh toán trả nhà thầu là 15,869 tỷ đồng. Giá trị đã thi công nhưng chưa được nghiệm thu thanh toán là hơn 9,453 tỷ đồng.

Đại diện Công ty Hancorp cho biết tháng 3- 2018, sau rất nhiều lần làm việc, Ban QLDA mới có Thông báo số 26 ghi nhận những tồn tại. Tại thông báo này, Phó giám đốc Ban QLDA Đặng Việt Trung đã giao cho ông Nguyễn Chính Tâm, Chủ nhiệm công trình phối hợp với nhà thầu rà soát các hồ sơ nghiệm thu, làm các báo cáo trình Sở Xây dựng thẩm định những khối lượng điều chỉnh giá… và yêu cầu trong tháng 3- 2018 phải hoàn tất việc này.

Tuy nhiên, sau khi nhà thầu hoàn thành những phần việc được giao thì đến lúc này, Ban QLDA không có bất cứ động thái nào giải quyết. 

Do lãnh đạo Ban QLDA không hoàn tất hồ sơ thanh toán, trong khi lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Sở Xây dựng, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã nhiều lần đôn đốc, Công ty Hancorp đã nhiều lần gửi văn bản báo cáo UBND thành phố. Sau khi nhận phản ánh của doanh nghiệp, ngày 6-5-2019 và ngày 14-6-2019, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA xem xét, giải quyết 5 kiến nghị của doanh nghiệp.

Ngày 2-7-2019, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội đã ký văn bản số 717/ BQL-GS báo cáo UBND thành phố về gói thầu 6.2. Nhưng trong báo cáo này, Ban QLDA đều đổ lỗi cho việc chậm trễ thanh toán là do lỗi của đơn vị tư vấn và nhà thầu.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Hancorp khẳng định những lý do ông Nguyễn Văn Hùng báo cáo UBND thành phố đều không đúng sự thật và trốn tránh trách nhiệm được giao, cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thi hành công vụ.

Với hy vọng ghi nhận ý kiến của tất cả các bên, phóng viên Chuyên đề Cảnh sát toàn cầu đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội đề nghị trực tiếp làm việc. Theo yêu cầu của ông Hùng, chúng tôi đã gửi văn bản những nội dung cần làm việc, tuy nhiên cho tới nay, đã 1 tháng trôi qua, chúng tôi vẫn không nhận được phản hồi của ông Hùng.

Vì vậy, với văn bản chỉ đạo lần thứ 4 của UBND thành phố Hà Nội, hy vọng rằng các cơ quan chức năng của thành phố sẽ làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội trong việc chậm thanh toán ở gói thầu này, lấy lại niềm tin của doanh nghiệp với chính quyền thành phố.

Nguyễn Thiêm
.
.
.