Ðậm chất văn hóa, nhân văn Kinh Bắc

Thứ Năm, 22/06/2017, 10:59
Cảnh sát giao thông (CSGT) là “mặt tiền của mặt tiền” ở một tỉnh. Khách đến làm ăn, có khi chưa gặp ai để làm việc, đã gặp CSGT. Có khi chỉ là một câu chuyện, có khi chỉ là vài động thái ứng xử, từ chuyện nọ có thể gây ấn tượng, dễ chịu thoải mái hay khó chịu ấm ức… sang chuyện kia. “Mặt tiền”, vì thế mang lại ấn tượng ban đầu, dù “bếp núc” có ngon lành cũng dễ bị “mặt tiền” che khuất.


Nắm rõ điều này, lực lượng CSGT Công an Bắc Ninh xác định không chỉ bảo vệ, bảo đảm giao thông thông suốt, mỗi chiến sĩ CSGT luôn quán triệt là “người tiếp khách” đầu tiên của tỉnh nhà, mà “tiếp khách” ngay ngoài đường, nơi “quan trên trông xuống người ta trông vào”.

Có vẻ trừu tượng khi nói “tiếp khách”. Nhiều khi chẳng tiếp, chẳng nói chẳng dừng gì cả, chỉ thể hiện trên đường phố hình ảnh người bảo vệ giao thông an toàn đáng tin cậy, tư thế, thái độ đĩnh đạc, nhẹ nhàng, nhân văn của con người xứ Kinh Bắc.

Ở cái nôi văn hóa hào hoa, có truyền thống giao lưu, giao tiếp tinh tế, con người bao đời nay vốn có lối ứng xử nhẹ nhàng, trọng tình, trọng lý, mọi chuyện đều có thể giải quyết với cách xử sự văn hóa. Lực lượng CSGT Bắc Ninh luôn thực hiện đúng các quy định của ngành, xử lý đúng pháp luật, bảo đảm đúng nguyên tắc, nhưng lại có nét riêng, rất nhân văn.

Anh em CBCS CSGT Bắc Ninh thường xuyên được học tập, tổ chức bồi dưỡng, trao đổi ý kiến nhằm phát huy và nâng cao văn hóa giao tiếp, coi đó là một phần của văn hóa giao thông.

Nét mới này, được quán triệt tới từng đơn vị, từng tổ đội, nhằm đề ra cách xử lý vừa đúng về lý, giữ vững các nguyên tắc bảo đảm an toàn giao thông, vừa trọn tình, thỏa đáng, với nét văn hóa ứng xử, giao lưu, nhẹ nhàng, nhân văn của người vùng đậm chất văn hóa truyền thống.

Nét riêng của CSGT Bắc Ninh là gì? Thượng tá Đặng Thanh Phong, Trưởng Phòng CSGT Bắc Ninh mô tả: tư thế đĩnh đạc, nhẹ nhàng, nhân văn, kiên nhẫn… Cũng là xử lý các tình huống theo pháp luật, giữ vững kỷ cương giao thông, nhưng cách xử lý, ứng xử khác hoàn toàn.

Thượng tá Phong giải thích thêm: Anh em CBCS CSGT Bắc Ninh luôn được quán triệt tinh thần chiến đấu bảo vệ an toàn giao thông, đấu tranh quyết liệt với những hành vi vi phạm, nhưng không hách dịch, gây khó vô lý nhũng nhiễu người tham gia giao thông mắc lỗi.

Thái độ mềm dẻo, vừa đấu tranh, làm rõ, chỉ ra sai phạm, cho người mắc lỗi thấy mức phạt công khai, hướng dẫn thực thi pháp luật giao thông… là cách làm thường xuyên của các tổ tuần tra công tác.

Nhiều trường hợp lái xe say xỉn bị dừng xe, hôm sau chủ xe đến tận đơn vị vui mừng cám ơn, hể hả kể nhờ được dừng xe trong lúc quá say xỉn mà không gây tai nạn, gây hậu quả buồn phiền cho cả gia đình…

CSGT Bắc Ninh được nhiều thư khen, phần thưởng của Bộ Công an và UBND tỉnh, đang xây dựng điển hình trong phong trào bảo đảm an toàn trật tự giao thông và thể hiện tính nhân văn, văn hóa ứng xử.

Với các lỗi cố tình vi phạm, CSGT Bắc Ninh kiên quyết đấu tranh, không khoan nhượng. Với những lỗi vô tình, ý thức kém… được hướng dẫn, nhắc nhở. Điều này khiến rất nhiều chuyên gia, người nước ngoài làm tại các khu công nghiệp trong tỉnh, các nông dân chở nông sản lên phố… chia sẻ, cám ơn.

Họ là những người chưa quen thông thổ, đường sá, tập quán…vô tình làm cản trở giao thông, nhanh chóng được hướng dẫn, có thiện cảm với cả tỉnh đang thu hút nhiều đầu tư nước ngoài này.

Thân thiện, văn minh, minh bạch là các tiêu chí được CSGT Bắc Ninh đề ra trong các kế hoạch thực hiện bảo đảm trật tự giao thông. Điều này cũng được phổ biến công khai để nhân dân giám sát, có đường dây nóng để dân phản ánh ý kiến khi phát hiện những hiện tượng tiêu cực…

“Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, để doanh nghiệp hoạt động thông thương suôn sẻ”, Thượng tá Phong nói. Đó là cách thiết thực nhất để đóng góp với tỉnh trong việc giữ gìn và bảo đảm môi trường thuận lợi cho phát triển.

Bắc Ninh, với các khu công nghiệp rộng lớn với hàng chục nghìn lượt chuyên gia, người nước ngoài sống và làm việc. Nhiều cơ sở đào tạo đóng tại đây cũng thu hút đông đảo học sinh, sinh viên đến từ nhiều nơi. Các khu nhà trọ, các dịch vụ giải trí đông đúc và không kém phức tạp cũng làm mật độ giao thông và đan xen các tuyến đường, đòi hỏi CSGT có các biện pháp bảo vệ an toàn.

Phòng ngừa là biện pháp hàng đầu. CSGT phối hợp với các đơn vị, đoàn thể, huy động các cấp địa phương cùng tham gia, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông, nhất là ở những nơi có nhiều người ngoài địa phương đến lưu trú.

Với chức năng giám sát, bảo đảm an toàn giao thông, là những người bám sát địa bàn, nắm rõ tập quán, thói quen, lắng nghe ý kiến người tham gia giao thông…CSGT Bắc Ninh tham mưu cho tỉnh nhiều vấn đề còn bất cập, từ phân tuyến, phân luồng đến hệ thống biển báo chưa sát thực tế, pháp luật giao thông còn nhiều kẽ hở… Nhiều đề xuất của CSGT đã được đồng tình triển khai, xây dựng hệ thống giao thông trên địa bàn trở nên rõ ràng hơn, dễ hiểu hơn với người tham gia giao thông.

Bắc Ninh, một tỉnh nhỏ nhưng giàu có, lại nằm ngay cửa ngõ thủ đô, trên trục đường giao thương đông đúc, đang phấn đấu tiến nhanh lên hiện đại, văn minh. CSGT Bắc Ninh cũng triển khai các phương tiện bảo đảm giao thông, nhanh chóng hiện đại hóa.

Trung tâm điều phối, chỉ huy giao thông đang được đề xuất thành lập với các phương tiện hiện đại. Với nhiều “mắt thần” được lắp đặt, CSGT sẽ giảm đứng đường mà vẫn theo dõi chặt chẽ tình trạng giao thông cả ngày đêm, nhanh chóng can thiệp khi cần thiết. Các thiết bị lưu giữ hình ảnh sẽ được lưu lại, làm phân tích, bằng chứng khi cần…

Áp dụng khoa học kỹ thuật mới, vừa bảo đảm giao thông vừa phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự giao thông, tạo hình ảnh văn minh.

Các máy đo nồng độ cồn mới có khả năng phân tích và cho kết quả tức thì, các camera giám sát chung toàn tuyến và điểm nóng kết hợp với các bảng mức phạt công khai, cho người vi phạm xem để không thể “năn nỉ” hay “mặc cả”… đang được đề xuất thiết lập.

CSGT cũng đề xuất mở thêm nhiều đầu mối giao thông, cầu vượt để giải tỏa các điểm nóng, tạo giao thông thuận lợi tại các khu công nghiệp lớn, vừa bảo đảm phục vụ dân sinh, không chồng chéo gây ách tắc.

Một loạt sáng kiến mới được CSGT đề xuất từ thực trạng được đánh giá cao như tổ chức các đường cắt không đồng mức, hệ thống đèn báo, biển báo, hiện thực hóa Luật Giao thông, phân chia làn xe theo tốc độ…

Vừa làm nhiệm vụ chủ lực trong giám sát, thực hiện bảo đảm an toàn giao thông, vừa tích cực đóng góp các sáng kiến để xây dựng hệ thống giao thông an toàn, văn minh, vừa tự rèn giũa trở thành lực lượng tin cậy, đầy tính nhân văn, CSGT Bắc Ninh đang trở thành một điểm sáng, góp phần tích cực tạo hình ảnh thân thiện của người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân.

Ngọc Tuyết
.
.
.