Ðảo Ngọc thêm đẹp với sáng kiến Chốt An toàn và Hướng dẫn du lịch

Thứ Sáu, 21/02/2020, 15:12
Đảo Ngọc Phú Quốc như một nàng tiên cá mơ màng ngoài khơi xa. "Làn gió" hiện đại hóa của cả đất nước trong những năm qua đã đánh thức nàng tiên ấy, Đảo Ngọc đã bừng dậy với nét quyết rũ vừa hoang sơ vừa hiện đại, là điểm đến hấp dẫn đối với cả du khách trong nước và quốc tế.

Thời gian gần đây, khi đi ngang trục đường Trần Hưng Đạo, khu phố 7, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, người dân Đảo Ngọc và du khách không khỏi tò mò khi thấy trên trục đường mọc lên một chốt với tên gọi Chốt An ninh và Hướng dẫn An toàn về du lịch, cả bằng tiếng Anh và tiếng Việt, trông rất thân thiện. Cán bộ trực chốt là những người mang đồng phục chiến sĩ CAND, và cả đồng phục dân phòng.

Ngạc nhiên và thú vị, chúng tôi đã ghé vào tìm hiểu và nhận được sự giải thích, hướng dẫn tận tình của các cán bộ trực chốt. Theo đó, Chốt được thành lập dưới Quyết định 1906/QĐ-UBND của UBND thị trấn Dương Đông, về triển khai mô hình Chốt An ninh trật tự và Hướng dẫn An toàn về du lịch, với trách nhiệm triển khai chính thuộc về Cảnh sát khu vực (CSKV) khu phố 7. 
Từ khi hoạt động vào ngày 1/2/2020 Chốt An toàn và Hướng dẫn du lịch đã giúp giữ gìn trật tự không để xảy ra bất kỳ vụ cướp giật nào trên địa bàn.

Chốt được lập nên ở trục đường Trần Hưng Đạo, trung tâm của thị trấn Dương Đông. Theo Quyết định 1907/QĐ-UBND của UBND thị trấn Dương Đông về ban hành quy chế hoạt động của mô hình Đội dân phòng "An ninh trật tự, an toàn du lịch", chốt sẽ hoạt động 24/24 giờ và cả 7 ngày trong tuần. 

Nhiệm vụ của Đội là tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động các chủ doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, nhà trọ cho thuê tháng, nhà cho thuê, các cơ sở kinh doanh và nhân dân thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, chấp hành Luật cư trú và các quy định về cư trú; nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, tích cực tham gia côg tác chốt chặn, tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn du lịch, vệ sinh môi trường… góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Chốt An ninh trật tự và Hướng dẫn du lịch hoạt động 24/7, cung cấp sự hỗ trợ kịp thời cho các du khách, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự cho người dân địa phương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù mới ra đời nhưng Chốt An ninh và Hướng dẫn An toàn về du lịch đã góp phần quan trọng trong việc giúp ngăn ngừa, trấn áp tội phạm; đồng thời cung cấp sự hỗ trợ kịp thời cho các du khách đến thăm Đảo Ngọc. Bất cứ người dân hoặc du khách nào nếu gặp vấn đề về an toàn và an ninh, hoặc cần hướng dẫn về du lịch trên huyện đảo, đều có thể tìm đến chốt để nhận được hỗ trợ nhiệt tình của các cán bộ trực chốt. Khảo sát nhanh của chúng tôi đối với người dân, du khách và doanh nghiệp xung quanh đều đánh giá cao sự hiện diện của chốt. 

Đại úy Nguyễn Văn Tới, Cảnh sát khu vực KP 7, thị trấn Dương Đông cho biết: "Dù chỉ mới đi vào hoạt động từ ngày 1/2/2020, nhưng mô hình này đã chứng tỏ hiệu quả khi không để xảy ra một vụ cướp giật nào trên địa bàn. Trong khi đó, chúng tôi khi trực chốt đã hỗ trợ được nhiều du khách cả trong và ngoài nước đến thăm đảo, được người dân và các du khách đánh giá cao”.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Ngọc D., một du khách, cho biết: “Tôi là du khách lần đầu đến thăm đảo nên không khỏi có chút bỡ ngỡ. Hôm qua tôi đã rất lo lắng khi bị lạc đường về nhà nghỉ. Khi nhìn thấy chốt này, tôi đến hỏi thăm và đã được các anh hướng dẫn rất tận tình. Các anh thậm chí còn cho tôi biết những điểm nên chú ý về an toàn khi đi du lịch ở đảo, cũng như những điểm đến đáng ghé thăm ở huyện đảo. Đây thật là một mô hình tuyệt vời, hy vọng trong thời gian tới mô hình sẽ được nhân rộng để người dân và du khách được hỗ trợ nhiều hơn nữa”.

Quang Long
.
.
.