Thanh tra xây dựng bị khởi tố và lỗ hổng trong công tác cán bộ

Thứ Sáu, 21/06/2019, 13:51
Chiều 18-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng, để điều tra về hành vi nhận hối lộ. 


Cơ quan điều tra cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can ông Đặng Hải Anh, chuyên viên Phòng thanh tra xây dựng 2 và bà Nguyễn Thùy Linh, cán bộ Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng, để điều tra về cùng hành vi trên.

Theo kết quả điều tra ban đầu, đầu tháng 6-2019, trong thời gian đoàn thanh tra làm việc tại huyện Vĩnh Tường, Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được nhiều đơn tố cáo của một số doanh nghiệp, UBND xã, cá nhân về hành vi nhũng nhiễu "vòi tiền" của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Vĩnh Phúc thành lập tổ công tác để điều tra làm rõ vụ việc. 

Ngày 12-6, tại Ban quản lý dự án huyện Vĩnh Tường, tổ công tác của Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang Đặng Hải Anh đang thực hiện hành vi nhận 90 triệu đồng của anh Đ.N.Y., Phó giám đốc Công ty Đ.Tr. Khi bị bắt, Đặng Hải Anh thừa nhận hành vi nhận tiền để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà Công ty Đ.Tr. đã thi công trên địa bàn huyện Vĩnh Tường nghiệm thu, thanh toán.

Cùng ngày, tại UBND huyện Vĩnh Tường, tổ công tác của Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang Nguyễn Thị Kim Anh về 2 hành vi: nhận 68 triệu đồng của ông Tr.H. - kế toán UBND xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường - để không giảm trừ khối lượng giá trị một số hạng mục công trình mà UBND xã Tân Tiến là chủ đầu tư. Đồng thời bà Kim Anh cũng nhận 91,5 triệu đồng của một công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường. Sau khi bị bắt, trưởng đoàn và thành viên đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc khám xét khẩn cấp nơi làm việc của đoàn thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường, thu giữ nhiều hồ sơ của các đơn vị thi công công trình trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, 335 triệu đồng trong tủ do Nguyễn Thị Kim Anh quản lý, các máy tính, điện thoại và một số đồ vật liên quan khác.

Rồi đây, cơ quan điều tra sẽ làm rõ sai phạm của từng bị can trong vụ án. Nhưng, từ vụ án này, một vấn đề nóng khác được đặt ra, đó là công tác cán bộ.

 Lâu nay, dư luận vẫn đặt câu hỏi có tiêu cực trong công tác thanh tra, nhất là trong lĩnh vực xây dựng bởi trong khi nhà dân sửa nhà chỉ cần đổ một đống cát ra đường lập tức thanh tra xây dựng đã có mặt, trong khi không ít dự án hàng chục tầng ngay mặt phố hoặc trong các khu đô thị dù chủ đầu tư xây vượt giấy phép lại không bị phát hiện. Với vụ án này, câu trả lời đã rõ và vấn đề quan trọng hơn từ vụ án này là khâu lựa chọn cán bộ, thông qua đó bổ nhiệm cán bộ ra sao, thành lập đoàn thanh tra như thế nào.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng đây là sai phạm của cá nhân. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng đây là cá nhân đi làm công vụ và công vụ này là do Bộ Xây dựng cử đi làm, giao nhiệm vụ. Như vậy, tuy là sai phạm của cá nhân nhưng ảnh hưởng rất lớn đến trách nhiệm của một ngành mà ở đây là ngành thanh tra.

Theo ông Học, Bộ Xây dựng khi thành lập đoàn thanh tra chưa làm tốt khâu lựa chọn người tham gia đoàn, đồng thời cũng chưa thực hiện tốt trách nhiệm giám sát đối với các đoàn thanh tra sau khi thành lập.

Liên quan tới việc bà Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng đoàn thanh tra vừa bị lập biên bản tại Vĩnh Phúc, mới được bổ nhiệm là Phó trưởng Phòng phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng nhưng lại có hành vi vòi tiền, ông Nguyễn Thái Học cho rằng một vấn đề phải đặt ra là trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong việc xem xét, bổ nhiệm cán bộ.

"Rõ ràng công tác cán bộ là khâu đánh giá, nhìn nhận, bổ nhiệm chưa tốt nên lựa chọn người không đúng. Khi lựa chọn người bổ nhiệm không đúng, dẫn đến lựa chọn người đi làm thanh tra không đúng và dẫn đến hậu quả như đã thấy", ông Học nói.

Rõ ràng, từ vụ án này, vấn đề lựa chọn, bố trí cán bộ sẽ không chỉ là bài học cho Bộ Xây dựng.

Tân Lương
.
.
.