Ấn Độ hưởng lợi từ việc giảm nhu cầu dầu mỏ vì virus Corona

Chủ Nhật, 16/02/2020, 13:06
Ấn Độ có thể được hưởng lợi từ nhu cầu dầu và LNG giảm xuống ở Trung Quốc. Theo ước tính của S&P, Trung Quốc đã từ chối 30-60 triệu thùng dầu mua trước đó do tình trạng bất khả kháng. Số dầu này đã xuống tàu và vận chuyển đến khách hàng, vì vậy các sản phẩm không có người nhận hiện đang "giữa đường" được bán giảm giá .

Nhu cầu tại các thị trường dầu mỏ toàn cầu đang giảm do sự lây lan của dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19 tại Trung Quốc. Giá một thùng dầu thương hiệu Brent được giao dịch vào ngày 11/2 ở mức 54,04 USD và WTI ở mức 50,23. So với mức đỉnh tháng 1, thị trường dầu toàn cầu đã mất hơn 20%.

Trung Quốc, khách hàng mua dầu lớn nhất thế giới, gần đây đã tiêu thụ khoảng 14 triệu thùng dầu/ ngày. Tuy nhiên, do hoạt động kinh doanh giảm sút, tiêu thụ dầu giảm 20% tương đương 3 triệu thùng/ ngày. Việc Trung Quốc hạn chế người dân di chuyển trên khắp đất nước và vận chuyển hàng hóa, việc gia hạn các kỳ nghỉ bắt buộc  đối với  doanh nghiệp cho đến cuối tháng 2 làm giảm hoạt động kinh doanh và do đó hậu quả dẫn đến giảm tiêu thụ dầu.

Ấn Độ đang hưởng lợi do Trung Quốc giảm nhu cầu tiêu thụ xăng dầu.

Tập đoàn Sinopec, nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc, có khả năng cắt giảm 13-15% lượng dầu mua trong tháng 2. Trước đó, hãng Bloomberg  thông báo rằng 18 nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc sẽ giảm sản xuất hoặc đình chỉ hoàn toàn hoạt động do đầy kho chứa. Moody đã công bố bản báo cáo, theo đó nếu dịch bệnh kéo dài trong 6 tháng, thì sự gia tăng tồn kho dầu sẽ gây áp lực lên báo giá dầu trong một năm nữa.

Giá thậm chí còn thấp hơn đối với dầu đã được gửi cho khách hàng và đã bị bỏ giữa chừng. Một mặt, các công ty Trung Quốc được hưởng quyền này liên quan đến các tình huống bất khả kháng. Mặt khác, các nhà cung cấp đang cố gắng bằng cách nào đó bán sản phẩm này, thậm chí với mức giảm giá đáng kể.

Ấn Độ, với tư cách là nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới và là  nước sử dụng LNG lớn thứ tư trên thế giới, đang mua sản phẩm không có người nhận. Hơn nữa, nhu cầu nhiên liệu của đất nước đang tăng nhanh, và về mặt chiến lược rất hợp lý để tận dụng tình huống này và lấp đầy các cơ sở lưu giữ.

Long Xingchun, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ của Đại học Sư phạm Tây Trung Quốc, cho rằng: "Nhu cầu về dầu mỏ của Ấn Độ đang tăng khá nhanh, vì vậy ngay cả khi Ấn Độ không thể tiêu thụ ngay lập tức hết khối lượng dầu bị  từ chối, họ có thể lấp đầy các  hầm chứa dầu của mình, làm điều đó ngay bây giờ là khá hợp lý khi giá thấp.

Theo tôi biết, giá dầu năm nay chịu áp lực mạnh và đang ở mức thấp, vì vậy đây là  thời điểm để bổ sung hàng dự trữ. Do đó Ấn Độ có thể  thâu tóm tất cả khối lượng này".

Ấn Độ là một trung tâm lọc dầu khá lớn ở châu Á. Năng lực sản xuất của 23 nhà máy lọc dầu tổng cộng khoảng 250 triệu tấn/ năm. Trong đó có những công ty lớn là Indian Oil Corporation, Bharat Petroleum Corporation, Hindustan Petroleum Corporation, Nayara Energy và Reliance Industries đã bắt đầu bổ sung trữ lượng dầu thô của mình.

Trong triển vọng ngắn hạn, điều này có thể giúp ích rất nhiều không chỉ cho các công ty Ấn Độ, mà còn tốt đối với các nhà cung cấp dầu nước ngoài. Một thị trường khá lớn sẽ giúp tránh tình trạng quá tải, do đó, cứu giá khỏi giảm  mạnh. Mặt khác, về lâu dài, Trung Quốc vẫn sẽ là  nước mua dầu lớn nhất và các nguồn năng lượng khác.

Công nghiệp dầu mỏ Trung Quốc là một ngành công nghiệp  nhiều yếu tố phối hợp, từ thăm dò và khai thác đến xử lý và sản xuất các sản phẩm dầu mỏ thành phẩm. Ấn Độ không thể xây dựng toàn bộ chuỗi này với khối lượng như Trung Quốc.

Thứ nhất, ở Ấn Độ có những khó khăn với việc thu hồi đất cho các ngành công nghiệp chế biến, mà việc sản xuất như vậy cần rất nhiều  diện tích. Cần có thời gian để phát triển các ngành công nghiệp liên quan, trong khi đó Ấn Độ thua xa Trung Quốc về chỉ số này. Tôi nghĩ rằng trong 10 năm tới, Ấn Độ sẽ không thể thay thế Trung Quốc (đứng thứ 7 trên thị trường dầu mỏ), Long Xingchun phân tích.

Trung Quốc đang tích cực chống lại dịch bệnh viêm phổi cấp do virus covid -19 chủng mới. Theo số liệu của Bộ Tài chính Trung Quốc, chính quyền các cấp đã phân bổ 71,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 10,3 tỷ USD).

Những quỹ này sẽ đi trực tiếp vào việc phòng ngừa và điều trị bệnh. Ngoài ra, theo Bộ Công nghiệp và Thông tin của Trung Quốc, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được cung cấp  các khoản hỗ trợ và trợ cấp thuế, bao gồm cả trả chậm tiền điện và khí đốt để hỗ trợ họ trong thời kỳ khó khăn bất khả kháng.

Chuyên gia Long Xingchun nhận định rằng với việc khôi phục hoạt động kinh doanh trong nước, nhu cầu năng lượng có thể còn lớn hơn trước. Vì vậy, trong kế hoạch dài hạn, triển vọng cho thị trường dầu vẫn tích cực. Nhưng  vấn đề quan trọng là khi nào cuộc khủng hoảng này sẽ qua.

OPEC + khuyến nghị gia hạn thỏa thuận cho đến cuối năm 2020 và tiếp tục giảm sản lượng dầu thêm 600 nghìn thùng/ ngày trong quý II-2020. Tuy nhiên, giảm sản xuất không phải là một quá trình kỹ thuật đơn giản. Cần phân tích: Trung Quốc có thể  nhanh chóng khôi phục hoạt động kinh doanh đến mức nào?

Nga  tạm thời vẫn chưa ủng hộ đề xuất của OPEC + về giảm sản lượng khai thác. Như Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandr Novak nói: "Nga đang nghiên cứu kỹ lưỡng khuyến nghị của Ủy ban kỹ thuật với mục đích đánh giá tình hình và xác định biện pháp cân nhắc. Cho đến nay, tình hình vẫn không chắc chắn.

Ngọc Trang (Theo Sputnik)
.
.
.