Hai nữ du khách tử nạn ở Lâm Đồng: Cần làm rõ trách nhiệm đơn vị tổ chức tour

Chủ Nhật, 06/12/2020, 10:31
Bất chấp những cảnh báo do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực miền Trung và Tây Nguyên sẽ có mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng trũng thấp, rừng núi, Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (Lâm Đồng) vẫn phối hợp với ba doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tổ chức tour khám phá núi rừng, chinh phục đỉnh Bidoup. Hậu quả là 6 người bị nước lũ cuốn trôi, 4 người may mắn thoát nạn, 2 nữ du khách vĩnh viễn ra đi.


Lũ đổ về cuốn trôi nhóm du khách

Thượng tá Phạm Phú Ty, Phó Trưởng Công an huyện Lạc Dương cho biết, đầu giờ chiều ngày 28-11, Công an huyện Lạc Dương nhận được tin báo có một nhóm du khách khi đi qua cầu treo thôn KLong KLanh, xã Đạ Chais (cách thị trấn Lạc Dương khoảng 60km về hướng tỉnh Khánh Hòa), thì nước lũ bất ngờ đổ về, gây lật úp cầu, cuốn trôi tất cả 6 người. Hướng dẫn viên trong nhóm thoát được khỏi dòng nước, kéo được một du khách vào bờ.

Cầu treo nơi xảy ra lũ cuốn trôi nhóm du khách.

Hai người là anh Đỗ Hoàng Dũng (SN 1992) và chị Đặng Quốc Hoài Trinh (SN 1987, đều ngụ tại TP Hồ Chí Minh), bị nước lũ cuốn trôi cách hiện trường khoảng 100m may mắn bám được vào một cành cây to, đang chới với giữa dòng nước dữ, cần lực lượng chức năng vào giải cứu khẩn cấp. Riêng chị Nguyễn Thị Hà My (SN 1989, ngụ TP Hồ Chí Minh) và Lê Thị Quỳnh Trang (SN 1992, quê Hà Nội, là nhân viên của một ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh), bị nước lũ cuốn mất tích.

Với sự tăng cường của lực lượng Cảnh sát PCCC - CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng, hàng chục CBCS Công an đã được điều động vào hiện trường phối hợp với lực lượng tại chỗ khẩn trương tìm cách giải cứu hai du khách đang bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ. Sau 3 tiếng đồng hồ tìm cách vượt qua dòng nước lớn đang cuồn cuộn đổ về, chảy xiết, lực lượng chức năng đã giải cứu thành công, đưa anh Đỗ Hoàng Dũng và chị Đặng Quốc Hoài Trinh vào bờ an toàn.

Các nạn nhân được chuyển đến Trạm y tế xã Đạ Chais để kiểm tra sức khỏe, chấn an tâm lý. Sau khi đưa được hai du khách vào bờ, nước lũ từ thượng nguồn tiếp tục đổ về sông Đa Nhim với cường độ ngày càng lớn khiến công tác tìm kiếm hai nữ du khách đang mất tích gặp rất nhiều khó khăn. Chiều tối cùng ngày, công tác tìm kiếm buộc phải tạm dừng để đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng.

Kết thúc ngày đầu tiên tìm kiếm dọc theo sông Đa Nhim với chiều dài khoảng 2km, lực lượng chức năng chỉ phát hiện được chiếc ba lô cùng một số vật dụng cá nhân của hai nữ du khách, tung tích các nạn nhân vẫn bặt vô âm tín. Tối ngày 30-11, lực lượng tìm kiếm đã họp trong đêm, đưa ra những đánh giá, phân tích rất chính xác về vị trí các nạn nhân. Lực lượng chức năng nhận định khi cầu sập, hai phụ nữ đang ở giữa cầu, lúc này hướng dẫn viên cho biết chỉ nhìn thấy 3 người trôi. Một người hướng dẫn viên kéo lên được, hai người trôi và dạt vào hai cây to cách cầu 80 đến 100m. Gia đình hai nạn nhân Trang và My cho biết, cả hai đều biết bơi, nếu bị cuốn trôi thì phải thấy, ít nhất cũng nhấp nhô theo dòng nước.

Từ đó có thể nhận định cả hai người bị kẹt tại cầu, dòng nước xiết đánh tuột ba lô và trôi đi xa bởi ba lô nhẹ, thường khi bị ngã bất ngờ, phản xạ đầu tiên của người ta là bấu víu chặt vào vật gì đó có thể. Hai nạn nhân có thể bấu chặt vào các thanh sắt, dây neo, do nhiều cây dạt vào và mắc kẹt lại gầm cầu dẫn đến giữ lại cả hai ở đó. Vì vậy nên có phương án tìm ngay dưới gầm cầu sập.

Lực lượng chức năng tìm kiếm hai nữ du khách bị lũ cuốn trôi.

Từ những nhận định trên, trong ngày 1-12, hàng chục người đã tập trung tìm kiếm ngay tại cầu treo, nơi nhóm du khách bị nước lũ cuốn trôi. Đúng như nhận định, chiều cùng ngày, chị Lê Thị Quỳnh Trang đã được tìm thấy ngay tại vị trí gặp nạn. Thi thể nạn nhân bị cuốn chặt bởi rác, cây bụi, mắc vào cây cầu treo. Chiều tối 1-12, lực lượng tìm kiếm tiếp tục họp, đưa ra nhận định qua xem xét vị trí của bạn Trang có thể nhận định bạn Trangđi bên trái cầu. Khi cầu sập vặn hình vỏ đậu, Trang bị kẹp ở thành cầu bên trái. Nếu Myđi trước hoặc đi sau thì sẽ đi bên phải (để có sự thăng bằng của cầu) và như vậy khi cầu sập vặn tròn, My sẽ bị thành cầu bên phải đè xuống sâu hơn, vì theo chiều vặn của cầu thì thành cầu bên phải nằm ở dưới.

Từ những nhận định chính xác trên, sáng sớm 2-12, lực lượng chức năng đã tập trung tìm kiếm ngay tại cầu treo và đã tìm thấy thi thể nạn nhân còn lại là chị Nguyễn Thị Hà My cũng trong tình trạng bị cây bụi cuốn chặt quanh người, ngay tại cầu treo Long Lanh, nơi xảy ra lũ cuốn.

Bất chấp cảnh báo vẫn tổ chức tour

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, chị Lê Thị Quỳnh Trang và Nguyễn Thị Hà My tham gia tour khám phá núi rừng, chinh phục đỉnh Bidoup cùng 62 người khác. Đoàn khách trên do ba doanh nghiệp du lịch phối hợp với Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường (thuộc Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà) tổ chức. Tour xuất phát từ sáng ngày 28-11, khi lên tới đỉnh Bidoup thì cắm trại ngủ lại qua đêm.

Chiều ngày 29-11, trên đường đoàn du khách trở về thì trời có mưa lớn, nước từ thượng nguồn sông Đa Nhim bất ngờ dâng cao, cuồn cuộn đổ về. Khi nước đã mấp mé mặt cầu treo thôn KLong Klanh, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương, nhóm khách 5 người cùng 1 hướng dẫn viên du lịch trong đoàn vẫn cố vượt qua để sang bên kia bờ sông. Lúc ra đến giữa cầu, nước lũ bất ngờ nhấn chìm, gây lật cầu treo, nhấn cả nhóm người xuống sông.

Thi thể hai nữ du khách được lực lượng chức năng tìm thấy.

Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, hai nữ du khách bị nước lũ cuốn trôi dẫn đến tử vong mua tour từ Công ty TNHH GuTrip (có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh). Công ty lữ hành trên có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngành nghề đăng ký kinh doanh là đại lý du lịch, điều hành tour du lịch, dịch vụ đặt chỗ và các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch. Tuy nhiên, công ty này chưa được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nhưng vẫn phối hợp với Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà tổ chức tour cho du khách.

Đặc biệt, trước ngày xảy ra vụ lũ cuốn khiến hai nữ du khách tử nạn, ngành khí tượng thủy văn đã liên tục phát đi cảnh báo (kể cả bằng tin nhắn qua zalo tới các thuê bao), cảnh báo các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên sẽ có mưa to đến rất to, đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng rừng núi, sông suối, đề nghị mọi người nâng cao cảnh giác. Tuy nhiên, Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà vẫn phớt lờ cảnh báo thời tiết nguy hiểm, tiếp tục phối hợp với ba doanh nghiệp du lịch tổ chức tour khám phá đỉnh Bidoup cho 64 du khách. Hậu quả là dẫn đến lũ quét, gây nên cái chết thương tâm cho 2 nữ du khách.

Khắc Lịch
.
.
.