Dẹp nạn ma túy ở xứ dừa

Thứ Ba, 29/03/2016, 15:02
Dưới cái nắng nóng như thiêu đốt của thời tiết cuối mùa khô ở vùng Nam Bộ cứ hầm hập táp vào mặt, nhưng những cán bộ chiến sỹ nơi đây vẫn đầu trần, quần xắn đến quá gối miệt mài băng qua những cánh đồng nhiễm mặn ở vùng cửa biển Bình Đại để tìm đến những gia đình có con em đang trong độ tuổi mới lớn nói "không" với ma túy, đặc biệt những gia đình có con bị nghiện hút, phối hợp với các cấp chính quyền thực hiện các biện pháp cai nghiện...


Bến Tre là tỉnh nằm sát biển, được hợp thành bởi các cù lao An Hóa, cù lao Bảo và cù lao Minh do phù sa của 4 nhánh sông Cửu Long là sông Tiền, Sông Ba Lai, sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên bồi tụ. Trước đây do điều kiện giao thông còn nhiều khó khăn, người dân sống chân chất bằng nghề nông nên tình trạng mua bán, nghiện hút ma túy xảy ra rất ít. Kể từ ngày có cây cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền và Cổ Chiên bắc qua sông Cổ Chiên tạo con đường tắt nối liền với các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội thì cũng là lúc bọn tội phạm về ma túy ở các nơi tìm về ẩn náu, tìm cách dụ dỗ những thanh niên trong độ tuổi mới lớn sa vào con đường nghiện ngập….

Để ngăn chặn tình trạng này, trong những năm qua, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy PC 47, Công an tỉnh Bến Tre đã ráo riết vào cuộc, triệt phá hàng trăm vụ mua bán và tổ chức cho các con nghiện hút chích ma túy.

Đại tá Đỗ Văn Hạt - Trưởng phòng PC47, Công an tỉnh Bến Tre.

1.Được sự đồng ý của lãnh đạo PC47 Công an tỉnh Bến Tre, vào một ngày cuối tháng 3-2016 chúng tôi được theo chân tổ công tác đi thực hiện nhiệm vụ phối hợp tuyên truyền về tác hại của ma túy, vận động bà con nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm.

Dưới cái nắng nóng như thiêu đốt của thời tiết cuối mùa khô ở vùng Nam Bộ cứ hầm hập táp vào mặt, nhưng những cán bộ chiến sỹ nơi đây vẫn đầu trần, quần xắn đến quá gối miệt mài băng qua những cánh đồng nhiễm mặn ở vùng cửa biển Bình Đại để tìm đến những gia đình có con em đang trong độ tuổi mới lớn nói "không" với ma túy, đặc biệt những gia đình có con bị nghiện hút, phối hợp với các cấp chính quyền thực hiện các biện pháp cai nghiện.

Thấy bóng dáng chúng tôi thấp thoáng trên đầu bờ ruộng, Trung tá Lê Văn Minh - Phó trưởng phòng vừa vội vàng chạy ngược lại, vừa khoát tay ra hiệu cho chúng tôi đứng chờ. Mồ hôi nhễ nhại chảy dài trên khuôn mặn sạm nắng, anh Minh  vội vàng kéo chúng tôi men theo một bờ ruộng nhỏ đến mức chỉ vừa một bàn chân.

Vừa đi, anh vừa giải thích: "Các anh là dân quanh năm suốt tháng chỉ "cày đường nhựa" nên không biết lội ruộng đâu. Hơn nữa ruộng ở đây toàn là sình lầy, có độ lún sâu, nếu không có kinh nghiệm thì "sập hầm" (lún bùn đến cổ, thậm chí là ngập đầu) là chuyện khó tránh khỏi… Lúc ấy nếu không có phương tiện thì chúng tôi cũng chỉ còn biết bó tay đứng nhìn chứ không thể cứu nổi…".

Phải mất hơn một giờ "lên bờ, xuống ruộng" chúng tôi mới đến được điểm mà Phòng PC47 phối hợp cùng các cơ quan ban ngành địa phương dự kiến tuyên truyền.

2.     Tranh thủ giờ nghỉ trưa, Trung tá Lê Văn Minh kéo chúng tôi vào ngồi dưới những tán dừa, kể cho nghe chuyện đánh án ma túy trên quê hương Đồng Khởi. Theo lời kể của anh Minh, những ngày đầu năm 2015, trên địa bàn thành phố Bến Tre bỗng xuất hiện một số đối tượng có nhiều biểu hiện không bình thường. Bọn chúng thường bất ngờ xuất hiện ở các khu dân cư nơi có nhiều thanh niên mới lớn để trao đổi gì đó rồi lên xe chuồn mất.

Nhận định đây có thể là các đối tượng lén lút tìm đến thực hiện việc mua bán ma túy, lãnh đạo Phòng PC47 lập tức chỉ đạo tăng cường lực lượng trinh sát ngày đêm bám theo các đối tượng để nắm bắt tình hình và chỉ chưa đầy hai tuần sau đã xác định chính xác về hoạt động của các đối tượng này.

Một đối tượng mua bán ma túy bị lực lượng Công an lập hồ sơ xử lý.

Tiếp tục theo dõi, đến 3 giờ sáng 4-3-2015, các trinh sát Phòng PC47 được sự hỗ trợ của các đơn vị PC65, PC67 bất ngờ ập vào quán karaoke CoSy ở khu phố Bình Khởi, phường 6, TP Bến Tre để thực hiện các biện pháp kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện 14 đối tượng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy (sau khi thử tes), thu giữ 16 điện thoại di động, trên 56 triệu đồng tiền mặt, 2 bộ dụng cụ dùng để hút hít ma túy, 4 gói nylon có chứa tinh thể màu trắng (qua xét nghiệm xác định là ma túy) cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan.

"Thời điểm ấy tôi vẫn còn đang là Đội trưởng Đội 3, nhận đơn tố cáo của bà con nhân dân xung quanh khu vực quán karaoke CoSy, tôi cùng hai trinh sát lập tức xuống hiện trường thực hiện các biện pháp thu thập chứng cứ. Tuy nhiên vào thời điểm ấy, các đối tượng đột nhiên dừng hẳn các hoạt động mua bán, tổ chức cho con nghiện hút chích ma túy nên phải mất gần nửa tháng sau mới xác định cụ thể được các đối tượng, sau đó tiến hành triệt xóa tụ điểm.

Trong vụ này không có đối tượng nào phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng đã làm cho tôi thấy đau lòng bởi hầu hết trong số các đối tượng đều đang trong độ tuổi mới lớn (từ 18-20). Đây là độ tuổi mà các đối tượng lẽ ra phải đang cắp sách đến các trường nghề, cao đẳng, đại học… để trau dồi những kiến thức cơ bản tạo hành trang trên con đường lập nghiệp thì chúng lại sa đà vào vũng lầy nhơ nhớp của vòng xoáy ma túy, trở thành những đối tượng trộm cắp, cướp giật và nhiều loại hình tội phạm khác…", anh Minh chia sẻ.

Tiếp tục truy xét, trong thời gian từ ngày 16-12-2015 đến 3-1-2016, các trinh sát của  phòng bắt quả tang hai nhóm đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, một nhóm do Nguyễn Trường Vinh, sinh năm 1986, ngụ tại ấp 1, xã Thuận Điền, huyện Giồng Trôm và một nhóm do Nguyễn Văn Hải, SN 1993, ngụ tại ấp Tân Ngãi, huyện Mỏ Cày Bắc cầm đầu.

Hải và Vinh là con của những gia đình nông dân nghèo, quanh năm chân lấm tay bùn nên khi còn ở quê chúng là những thanh niên chân chất. Sau thời gian đi làm công nhân ở một khu công nghiệp quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, chúng trở về quê trong bộ dạng dặt dẹo của con nghiện ma túy.

Không có tiền, đám này đã trộm cắp tất cả những món đồ có thể bán được của chính gia đình và bà con chòm xóm đem bán lấy tiền hút chích. Đến khi những người hàng xóm nâng cao cảnh giác và gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, chúng giở lại "võ" cũ, chia nhau đi, vào những nơi vùng sâu, vùng xa dụ dỗ những thanh niên mới lớn nhưng ít có điều kiện tiếp xúc với bên ngoài, cho họ sử dụng ma túy miễn phí. Đến khi những thanh niên này trở thành con nghiện, chúng liền tổ chức những tụ điểm hút chích rồi hằng ngày cắt cử tay chân lên khu vực quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh mua ma túy của những tên ma cô mà chúng quen trước đó đem về bán lại cho các con nghiện với giá cắt cổ.

Hành vi của Vinh và Hải làm cho những vùng quê nghèo ở hai huyện Giồng Trôm và Mỏ Cày Bắc xưa nay vốn yên bình trở nên mất an ninh trật tự, làm cho nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất vì có con nghiện hút và đặc biệt làm cho không ít thanh niên đang trong độ tuổi mới lớn không còn phương hướng phấn đấu để trở thành những người chủ gia đình và có ích cho xã hội sau này.

3. Đại tá Đỗ Văn Hạt - Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Bến Tre cho biết: Bến Tre là một tỉnh thuần nông, bà con nhân dân chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa, làm vườn và đánh bắt thủy hải sản biển, hơn nữa giao thông đường bộ để kết nối với các tỉnh khác trong vùng chỉ thông qua hai cây cầu Rạch Miễu và Cổ Chiên nên bọn tội phạm về ma túy không chọn nơi đây làm điểm tập kết.

Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng nghiện hút đột ngột gia tăng. Các đối tượng tổ chức mua bán trái phép chất ma túy cho các con nghiện chủ yếu là các thanh niên trong vùng tha phương đi làm ăn ở các nơi khác, sau khi bị nghiện, bị nhiễm HIV, bị mất việc làm… đã về quê hương tìm cách hình thành những mạng lưới bán lẻ để kiếm lời lấy tiền mua ma túy cho bản thân sử dụng. 

Một số thanh niên bị bắt quả tang đang tụ tập hút chích ma túy.

Bọn tội phạm bán lẻ ma túy không chỉ lén lút hoạt động ở những khu đô thị mà thường xuyên mò về các vùng quê nghèo tìm cách dụ dỗ thanh niên trong độ tuổi mới lớn sa vào con đường nghiện ngập để chúng tổ chức các điểm hút chích, bán ma túy cho con nghiện.

Vấn nạn này không những hủy hoại một nhóm không nhỏ thanh niên đang ở độ tuổi cắp sách đến trường mà còn khiến cho nhiều gia đình nông dân nghèo rơi vào cảnh cùng đường bởi ngoài việc phải nuôi những đứa con nghiện ngập còn phải cầm cố nhà đất, ruộng vườn lấy tiền trả cho đám mua bán ma túy để con cái không bị đám giang hồ gây hại đến tính mạng.

Để kéo giảm tình trạng này, trong những năm qua, phòng đã lên kế hoạch một năm thực hiện từ 3-4 đợt cao điểm trực tiếp tấn công tội phạm trên toàn tuyến, bắt nhiều đối tượng phạm tội quả tang khi đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong cuộc chiến đấu này, đã có không ít những cán bộ chiến sỹ từng phải điều trị phơi nhiễm HIV như Thượng úy Trần Quốc Dũng (vật lộn để bắt đối tượng mua bán ma túy bị nhiễm HIV giai đoạn cuối và bị dính máu tươi của đối tượng), Thượng úy Võ Văn Vũ, Trung úy Võ Trung Hiệp bị đối tượng lén dùng kim tiêm dính máu nhiễm HIV đâm vào người…

Ngoài các biện pháp nghiệp vụ trực tiếp tấn công tội phạm, công tác phối hợp tuyên truyền cũng được đặt lên hàng đầu. Trong những năm qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên Bộ Công an, Tỉnh đoàn Bến Tre, các huyện đoàn, phối hợp với ngành Giáo dục tuyên truyền sâu rộng đến các trường cấp 3, các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng… và liên tịch với 5 tỉnh lân cận như Tiền Giang, Vĩnh Long. Long An, Trà Vinh, Đồng Tháp cùng thực hiện các biện pháp chủ động tấn công tội phạm và tuyên truyền sâu rộng đến bà con nhân dân về tác hại của ma túy.

Mặt trời đã nghiêng bóng, chúng tôi phải tạm biệt các anh để tiến hành các công việc tiếp theo. Nhìn những đôi chân săn chắc cứ phăm phăm lội hết cánh đồng này đến cánh đồng khác khiến chúng tôi thật sự yên tâm về một tương lai của những lớp thanh niên. Họ sẽ không còn bị cuốn vào vòng xoáy của ma túy, dành thời gian cho công việc học tập để trở thành những người có ích cho quê hương, đất nước.

Đức Cương
.
.
.