Điểm tựa giữa đêm đại hàn

Thứ Tư, 03/02/2016, 15:00
Như một cách "hành xác", mặc cho mưa đêm trong những ngày Hà Nội nền nhiệt giảm xuống 6-7 độ, giá lạnh "chiến thắng" mọi lớp áo quần dày sụ, đẩy cái tê buốt đến lọng óc, chúng tôi vẫn rủ nhau lang thang bát phố Hà Nội để xem hoạt động của lực lượng Công an Thủ đô trong những ngày cao điểm bảo vệ Đại hội Đảng và Tết Nguyên đán Bính Thân. 


Ở các ngã ba, ngã tư hay dọc tuyến đường chúng tôi đi qua, những bóng người trong lớp áo mưa phản quang màu vàng, màu xanh sẫm của Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát cơ động (CSCĐ) vẫn lấp lóa phía trước ánh đèn xe. Họ đứng đây, cần mẫn với nhiệm vụ kiểm soát giao thông, kiểm soát trật tự công cộng, sẵn sàng phản ứng với những tình huống phức tạp, đột xuất xảy ra trên đường phố.

1. Mới 20h mà phố xá đã im tiếng xe cộ. Nguồn sáng vàng vọt từ những cột đèn đường không đủ soi tỏ những tuyến phố dài, bởi hai bên đường nhà nhà đã cửa đóng then cài kín mít, để tránh những đọn gió bấc mang cái lạnh tê tái thốc vào. Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là khu vực ngã tư Đại Cồ Việt - Phố Huế, nơi có một tổ CSGT với 4 chiến sỹ còn rất trẻ, đứng cạnh 2 chiếc xe máy đặc chủng màu trắng, đang căng mắt ra quan sát xung quanh.

Rét và ướt át khiến hàm răng va lập cập, giọng run vì lạnh, tôi tiến đến hỏi chuyện Thiếu úy Lê Nghiệp - (cán bộ Đội 4, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội). "Mưa rét thế này, đường phố yên tĩnh, sao các anh vẫn phải đứng đây?".

Các chiến sĩ CSGT Công an Hà Nội phân luồng giao thông trong mưa lạnh.

Chàng trai có hàm răng trắng nở nụ cười hiền lành: "Công việc mà, đang vào cao điểm bảo vệ Đại hội Đảng và Tết Nguyên đán, nên chúng tôi trực 100% quân số. Ban ngày vẫn làm việc bình thường tại các chốt kiểm soát giao thông, tối đến anh em lại ra đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phối hợp với các lực lượng khác bảo đảm ANTT trên các tuyến phố, kịp thời xử lý các tình huống đột xuất.

Liên tục từ hôm ra quân đến nay, đêm nào đơn vị cũng phân ca CBCS tổ chức tuần tra kiểm soát lưu động trên địa bàn được giao phụ trách. Số còn lại thì ứng trực ở tại Đội sẵn sàng chiến đấu. Mấy đêm nay nền nhiệt giảm thấp đến mức có tuyết rơi ở Ba Vì, lại mưa gió ướt át, ngồi trong nhà có chăn ấm nệm êm còn thấy lạnh, đây anh em tôi liên tục làm việc ngoài trời nên vất vả là lẽ đương nhiên.

Đi tuần tra bằng xe máy, trong gió rét căm căm suốt mấy giờ đồng hồ, phải "thủ" trong người lọ dầu gió để phòng cảm. Tuy vậy nhưng anh em không nao núng, vẫn động viên nhau quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hy vọng đợt rét đậm, rét hại này sớm qua để đi làm đỡ vất vả hơn".

Thiếu úy Nghiệp kể, nhà anh ở tận xã Đình Tổ, Thường Tín (Hà Nội), cách trung tâm thành phố hơn 20 km. Những đêm hết ca trực không có việc đột xuất, anh lại đội mưa gió đi xe máy về nhà để "trông" cô vợ mới cưới đang "bầu bí", 5 giờ sáng hôm sau tất tả quay lên đơn vị để kịp ca làm việc buổi sáng. 

Trong tổ tuần tra còn 2 cán bộ trẻ khác, chưa lập gia đình nhưng đã có người yêu. Đang vào cao điểm, suốt ngày bám trụ trên đường nên hôm rồi có sinh nhật bạn gái, cũng chỉ còn cách nhắn tin chúc mừng và chịu giận dỗi vài hôm.

Được biết, thực hiện Kế hoạch 355/KH-CAHN-PV11 của Công an TP Hà Nội về  việc mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng, lực lượng CSGT Thủ đô đã ra quân, triển khai quyết liệt cùng lúc 9 nhiệm vụ, như: phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá khổ quá tải hoạt động đường bộ; xử lý xe máy chở hàng cồng kềnh, xe ba bánh tự đóng, xe ba bánh giả danh thương binh chở hàng vi phạm giao thông; xử lý chủ xe khách, xe hợp đồng, xe taxi dừng đỗ sai quy định, chạy vòng vo đón khách, chở quá số người quy định, chạy sai tuyến, chạy quá tốc độ; tăng cường kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là xe ô-tô; xử lý các vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phần đường, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ, vượt sai quy định, đi không đúng làn đường; phối hợp cùng Công an các quận,­ huyện tuyên truyền, vận động người dân phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe, không điều khiển xe máy khi chưa có giấy phép lái xe, không sử dụng rượu bia, không phóng nhanh vượt ẩu; tăng cường các tổ xử lý vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera giám sát; phối hợp với các lực lượng như CSCĐ, Cảnh sát hình sự, 141 ngăn chặn hành vi chống người thi hành công vụ, phòng chống đua xe, cổ vũ đua xe; phát hiện đối tượng tàng trữ vũ khí, ma túy khi tham gia giao thông. Thực hiện tuần tra trên 46 tuyến, chốt trực tại 40 chốt chống đua trọng điểm trên địa bàn thành phố...

Trong đêm mưa lạnh, mặt người tái nhợt, hằn lên vẻ mệt mỏi, hốc hác. Nhưng trong ánh mắt những người lính tôi vừa gặp, vẫn rực lên vẻ chắc chắn, kiên định của những người trai trẻ trước thử thách, khó khăn trong công việc để hoàn thành bổn phận được giao.

2. Rời tổ tuần tra của Thiếu úy Nghiệp, chúng tôi đến Trung đoàn CSCĐ Hà Nội, khi các tổ công tác tuần tra chuẩn bị xuống phố. Từng tốp 2 người nai nịt gọn gàng, khoác bên ngoài bộ quần áo mưa màu xanh đen có dải băng phản quang, vũ khí cầm tay, nhanh nhẹn lên xe máy rồi tỏa ra các tuyến đường làm nhiệm vụ.

Ở môi trường đô thị, có tới 2/3 số vụ án và tội phạm xảy ra trên đường phố. Do đó, việc tăng cường hoạt động tuần tra vũ trang, kiểm soát giao thông có tác dụng lớn trong việc phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn tội phạm ngay từ khi chưa xảy ra.

Từ năm 2011 đến nay, sự có mặt của CSCĐ trong các Y-141 của Công an TP Hà Nội, trong các tổ tuần tra vũ trang lưu động trên phố, có tính răn đe rất cao với các đối tượng phạm tội hay lưu manh, côn đồ. Nhiều băng nhóm tội phạm đã bị phát hiện, bắt giữ trong hành trình lưu thông trên đường tới địa điểm gây án bởi lực lượng CSCĐ. Tại các sự kiện chính trị của đất nước diễn ra ở Thủ đô, công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Bước vào Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, lực lượng CSCĐ giữ vai trò nòng cốt, sẵn sàng phản ứng với mọi tình huống bất ngờ xảy ra; thực hiện phương án tác chiến chống hoạt động phá hoại an ninh, bạo loạn vũ trang, khủng bố, bắt cóc con tin; trấn áp tội phạm có sử dụng vũ khí; giải tán các vụ gây rối, biểu tình trái pháp luật; tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Bước vào cao điểm, Trung đoàn CSCĐ Hà Nội đã huy động 100% quân số, phối hợp với các lực lượng khác triển khai các phương án bảo đảm TTATXH trên địa bàn Thủ đô, góp phần tạo nên thành công của Đại hội.

Các tổ CSCĐ - Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ trong đêm.

Kể về công việc, sinh hoạt từ khi bước vào đợt cao điểm đến nay, Trung tá Nguyễn Đình Đô (Đại đội trưởng Đại đội 4) cho biết: "Dù nhà chỉ cách đơn vị vài cây số, nhưng đến hôm nay đã 10 ngày tôi chưa có thời gian để về nhà. Vợ con thường xuyên gọi điện hỏi thăm, vì rất hiểu và thông cảm với công việc của người lính tôi. Tất cả vì nhiệm vụ giữ vững ANTT trên địa bàn".

Bám theo tổ công tác của Thượng sỹ Nguyễn Văn Cường, chúng tôi lẫn vào màn mưa giăng giăng từ nền trời đen ngòm. Xe máy lướt qua những tuyến phố dài  vắng hoe, nhà nhà đã kín cửa điện tắt. Lúc này, nhiệt độ ngoài trời báo trên chiếc điện thoại Iphone là 60c. Lác đác có những chiếc xe taxi phóng nhanh hắt nước sang 2 bên đường.

Từ đầu phố Cửa Nam có tiếng rao bánh khúc, ngô luộc, chúng tôi dừng lại mua mấy bắp ăn cho ấm bụng, tranh thủ hỏi chuyện người bán hàng. Anh Vũ Văn Tuấn (quê Nam Định) cho biết: "Tôi từ quê lên Hà Nội làm nghề bán ngô, bánh khúc dạo được hơn 1 năm nay. Đêm nào tôi cũng mang hàng đi dọc các tuyến phố rao bán thế này. Ban đầu khi mới đi bán hàng đêm, thú thật cũng rất lo bị bọn lưu manh trấn cướp, xin đểu. Nhưng rồi thấy các anh CSGT, CSCĐ đi tuần đêm trên đường thế này, nên cũng rất vững tâm.

Đêm thanh, đường vắng mà có Công an đồng hành, thì còn lo gì côn đồ, trộm cướp. Gần tuần nay đêm nào cũng mưa gió rét mướt thế này, mà tôi vẫn thấy họ trên đường. Mà toàn lính trẻ măng à, chắc cũng chưa vợ con gì. Nhìn họ thấy thương thương và đồng cảm, họ cũng vì công vì việc mà vất vả lặn lội đêm hôm như mình".

Chia sẻ về động lực giúp họ vượt qua những gian khổ, khó khăn, Thượng sỹ Cường nói: Có thể với người khác, thì một công việc nhẹ nhàng, nhàn thân, kiếm tiền dễ… là sự lựa chọn của họ. Nhưng với chúng tôi đang ở độ tuổi trai trẻ, thì cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi mình được đóng công góp sức vào sự nghiệp chung. Hầu hết anh em đều tự hào vì mình được lựa chọn để có mặt trong trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống cho người dân. Bố mẹ tôi cũng rất phấn khởi về sự trưởng thành của con. Gian khổ sẽ tôi luyện chúng tôi cứng cáp vững vàng hơn, sống có trách nhiệm và ý thức rất rõ về tương lai để phấn đấu".

Đào Trung Hiếu
.
.
.