Điêu đứng gia đình, nữ sinh gửi tâm thư tới lãnh đạo Hà Nội

Thứ Tư, 09/03/2016, 08:49
Gần đây dư luận xôn xao câu chuyện của nữ sinh Lê Thúy Nga "liều mình" gửi tâm thư tới Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội để kêu cứu. Có đến ngôi nhà xập xệ, biến dạng mới thấy những lời trong tâm thư vẫn chưa kể hết nỗi thống khổ của gia đình em.


Hoảng loạn ở ngôi nhà chờ sập

Ngôi nhà số 123, phố Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) của gia đình ông Lê Phúc Thủy nằm lọt thỏm giữa hàng chục ngôi nhà cao tầng khang trang khác. Mưa phùn, gió mùa đông bắc thổi liên hồi khiến nó trở nên hoang vắng, yếu ớt.

Bà Đặng Xuân Lập (vợ ông Thủy) ngồi bên quán trà đá trước cửa nhà buồn héo hắt, bà bảo: "Mấy hôm nay trở trời, bệnh ung thư phổi của ông ấy lại đau thêm. Ông ấy lo giữ đất, lo xin giấy sửa nhà nên bệnh nó càng nặng. Ông ấy phải nghỉ sửa xe máy rồi, cả nhà trông vào quán nước của tôi đây". Nhiều năm nay ông Thủy cứ như con thoi, hết lên phường rồi lên quận, thậm chí lên cả thành phố để kêu, để xin giấy phép sửa chữa ngôi nhà đang chờ sập của mình, nhưng vẫn chưa thành.

Phần mái bằng gỗ đã mục nát.

Theo quan sát của chúng tôi, ngôi nhà của gia đình ông Thủy đang xuống cấp rất nghiêm trọng, hầu hết phần tường xây đều nứt toác, mái bằng gỗ cũng đã mục nát, gãy được buộc tạm bằng những chiếc dây thép, vô cùng nguy hiểm. Chỉ lên phần mái nhà đã bị mục ruỗng, ông Thủy xót xa: "Sống ở khu phố mang tiếng là sầm uất nhưng chúng tôi rất khổ cực. Các cơ quan từ phường cho đến quận, chúng tôi đã đến kêu cả rồi, nhưng chẳng ai thấu được nỗi khổ của vợ chồng chúng tôi cả".

Theo phản ánh của gia đình ông Thủy, do không xin được giấy phép tu sửa nên những ngày mưa gió, trong nhà chẳng khác gì ngoài sân. Nước chảy lênh láng, ngập ngụa bùn đất khiến ngôi nhà càng xuống cấp nhanh.

Bà Lập cho hay: "Cả khu phố này biết vợ chồng tôi khó khăn, hai vợ chồng đều mắc bệnh hiểm nghèo. Tường thì nứt cả, nếu không có tường nhà hàng xóm thì sập từ lâu rồi. Tòa cũng đã xử rồi, cũng tuyên án rồi. Chúng tôi rất mong quận Long Biên sớm thi hành án, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chúng tôi để có điều kiện sửa chữa ổn định cuộc sống".

Vì thương bố mẹ, lo cho ngôi nhà của mình, cô con gái Lê Thúy Nga, sinh viên Học viện Quản lý Giáo dục đã viết tâm thư gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phản ánh về tình trạng gia đình mình. Cả bố và mẹ đều mắc bệnh ung thư, gia đình lại sống trong ngôi nhà xập xệ, dột nát.

Nga nói: "Bố mẹ em đã nhiều lần xin phép sửa nhà, nhưng UBND quận Long Biên gây khó dễ, không cấp phép để xây dựng, chẳng còn cách nào khác em mới liều mình viết thư gửi lên Chủ tịch thành phố. Em rất mong bác đọc được và giải quyết cho gia đình nhà em. Chứ sống ở đây mà không được tu sửa thì nguy hiểm lắm. Đêm nằm ngủ cứ giật mình khi có tiếng động, cả nhà lại nghĩ nhà sập".

Cực chẳng đã em Nga mới “liều mình” viết tâm thư cho lãnh đạo Hà Nội.

Chúng tôi xin trích một đoạn tâm thư của em Lê Thúy Nga: "Hiện gia đình cháu sống trong ngôi nhà cấp 4 dựng từ năm 1992 đã xập xệ, tường nứt lớn, những thanh gỗ đã mục nát, khiến nó có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Những hôm mưa gió cháu vô cùng sợ hãi. Nhìn bố mẹ cháu ốm yếu, vừa rời viện đã loay hoay chạy đôn chạy đáo từng phường, từng quận mà lòng cháu đau như cắt. Mỗi lần bố cháu đi về là một lần buồn phiền, u ám hơn...".

Nguồn gốc đất của gia đình ông Thủy là do hợp tác xã Ái Mộ A giao cho ông được quyền sử dụng từ ngày 23/4/1990 (có xác nhận của UBND thị trấn Gia Lâm). Bên cạnh 23m2 gia đình được giao, ông Thủy có san lấp ao hồ liền kề được khoảng 70m2 làm nhà ở. Từ đó, căn cứ vào biên bản kiểm tra hồi 10h ngày 4/1/1993 của cơ quan Công an thì gia đình ông Thủy đã làm nhà cấp 4, mái lợp ngói để sinh hoạt.

Trong quá trình sinh sống tại địa phương, gia đình ông Thủy đã được cấp sổ hộ khẩu, thường trú từ ngày 9/5/1996. Những năm đó gia đình nào có nhà ở hợp pháp mới được cấp sổ hộ khẩu thường trú. Mặc dù vậy, ngày 16/4/2009, UBND quận Long Biên đã ra Quyết định số 939 xử phạt vi phạm hành chính và buộc ông Thủy phải giao đất đang ở để phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất để người khác xây dựng nhà ở. Đến ngày 18/11/2009, quận Long Biên tiếp tục ban hành Quyết định số 4433/QĐ - UBND thu hồi 90m2 đất này để "tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất", nhằm lấy đất trả cho cuộc bán đấu giá 3 năm trước. Đến ngày 22/12/2009, quận Long Biên lại ra Quyết định phê duyệt phương án bồi thường số 5298/ QĐ -UBND và Quyết định cưỡng chế số 02/QĐ -UBND ngày 20/1/2010. 

Ngôi nhà có thể sập bất cứ lúc nào.

Nói đến đây ông Thủy như không giữ được bình tĩnh: "Từ ngày đó gia đình tôi vẫn sinh sống trên mảnh đất này, nhưng thời điểm năm 2009 cả gia đình tôi bàng hoàng khi biết mảnh đất mình đang sử dụng bị UBND quận Long Biên bán cho người khác từ năm 2007, những uất ức cũng bắt đầu từ ngày đó với gia đình chúng tôi".

Quyết định thi hành án bị "treo"…

Sau những quyết định của quận Long Biên, ông Thủy có đưa đơn khiếu kiện lên Tòa án nhân dân Tối cao tại Hà Nội. Nhiều nội dung tòa đã phân xử trước việc ông khởi kiện UBND quận Long Biên khi ban hành những quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, quyết định cưỡng chế… với gia đình ông.

Cụ thể, ngày 21/6/2013, Tòa Phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy các Quyết định 4433, 5298 và số 02 trên bằng Bản án số 114/2013/PTH. Theo đó, gia đình ông Thủy sinh sống liên tục, ổn định tại 123 Nguyễn Văn Cừ từ trước 15/10/1993 đến nay, đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Qua tìm hiểu, 20 tờ biên lai thu thuế nhà đất ông Thủy có gửi kèm theo đơn cho thấy từ năm 1993 đến 2008, năm nào gia đình cũng nộp thuế nhà đất với diện tích 70,5m2. Như vậy có thể khẳng định, đất này của nhà ông Thủy đã có trước khi Nhà nước ban hành Luật Đất đai ngày 14/7/2009 và ông Thủy đã làm nhà từ đó, không có tranh chấp nào. Chính vì thế ông Thủy phải được công nhận là người có quyền sử hữu nhà và đất một cách hợp pháp.

Tuy nhiên, trong tờ trình số 1213 ngày 31/3/2008 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ghi rõ: Gia đình ông Lê Phúc Thủy sử dụng đất có nguồn gốc không hợp pháp, thời điểm xây nhà ở vào năm 2000. Đây chắc chắn là một nhận định không căn cứ, tạo điều kiện để người ta cưỡng chế, dỡ bỏ, thu hồi đất của ông Lê Phúc Thủy.

Vợ chồng ông Thủy tha thiết mong cơ quan chức năng sớm cấp phép để tu sửa nhà.

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Tỵ, nguyên Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội: Theo quy định của các điều 39, 40 Luật Ðất đai thì Nhà nước chỉ thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Vì thế, UBND quận Long Biên thu hồi đất của gia đình ông Lê Phúc Thủy đang ở để phục vụ cho việc bán đấu giá quyền sử dụng đất cho người khác làm nhà ở - đó là việc làm trái pháp luật.

Ông Trịnh Quốc Huy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên thừa nhận đã có những sai sót trong Quyết định 4433/QĐ-UBND của quận Long Biên về trình tự thu hồi đất. Ông Huy khẳng định, đến thời điểm này, Quyết định số 4433/QĐ-UBND thu hồi 90m2 đất của gia đình ông Thủy "để tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất", Quyết định phê duyệt phương án bồi thường số 5298/QĐ-UBND ngày 22/12/2009 và Quyết định cưỡng chế số 02/QĐ-UBND ngày 20/1/2010 của quận vẫn chưa bị hủy theo Bản án số 114/2013/PTHC của Tòa Phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Hà Nội.

Như vậy đã 3 năm trôi qua, Quyết định thi hành án vẫn bị "treo"… Thiết nghĩ, những cơ quan có thẩm quyền, các ban, ngành liên quan cần nghiêm túc, khẩn trương vào cuộc, giúp đỡ gia đình ông Lê Phúc Thủy ổn định cuộc sống, chấm dứt tình trạng lo sợ mất nhà, mất đất.

Phong Anh - Lê Phong
.
.
.