Điều kỳ diệu trong 'lâu đài Bạch Tuyết'

Thứ Hai, 17/08/2015, 11:25
Họ xuất hiện trước cuộc đời, không phải là thiên thần từ trong cổ tích, mà là những thân phận dị dạng nổi trôi, bơ vơ, lạc lối kiếm tìm miếng cơm, manh áo. Gần 20 năm trong "lâu đài Bạch Tuyết", số phận những cô lùn, chú lùn đã thật sự "lột xác". Họ được sống thật với chính mình, được cho đi và nhận lại những gì tốt đẹp nhất.
Không phải cổ tích

"Lâu đài Bạch Tuyết" là một ngôi nhà hai tầng nằm trên đường Đoàn Văn Bơ (Quận 4, TP. Hồ Chí Minh). Chiều không dứt được cơn mưa, những chú lùn hối hả trở về sau một ngày lao động mệt nhoài. Những cô lùn cấp tập chuẩn bị bữa tối cho đại gia đình "Bạch Tuyết và bảy chú lùn". Người ta đã quen gọi cụm từ như trong cổ tích ấy, nhưng thật ra, "lâu đài Bạch Tuyết" bây giờ đã có thế hệ thứ hai của người lùn, lúc nào cũng có vài chục chú lùn và cô lùn.

Lúc cao điểm lên tới hàng trăm. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là những gam màu trong sáng lạ thường. Những gam màu của một khu vườn nhỏ, có rừng núi, chim muông, hoa cỏ hoàn toàn như cổ tích. Chỉ có "nàng Bạch Tuyết" lộng lẫy đứng giữa các chú lùn là bằng xương bằng thịt.

"Bạch Tuyết" tên thật là Nguyễn Võ Thu Minh, sinh ra và lớn lên ở TP. Hồ Chí Minh. Thời trẻ, cô theo học trường sư phạm sau đó chuyển sang học sân khấu điện ảnh, để rồi suốt đời gắn bó với hai cái nghiệp: Dạy và diễn. Từ khi thành lập nhóm "Bạch Tuyết và bảy chú lùn", Thu Minh khoác lên mình cái tên như trong cổ tích: Nàng Bạch Tuyết. "Bạch Tuyết" không bị kẻ xấu hãm hại, không bị lưu lạc trong rừng sâu để rồi gặp bảy chú lùn. "Bạch Tuyết" ở Việt Nam đi khắp nơi cứu rỗi những mảnh đời dị tật, lang bạt kỳ hồ, không có đất dung thân.

Bạch Tuyết Thu Minh.

"Bạch Tuyết" kể: "Cách đây 18 năm, trong các lần đi lưu diễn, tôi gặp những chú lùn mang thân phận của những người bán vé số, lượm ve chai hay du ca trên đường phố… Nhiều lắm, họ nhìn tôi bằng ánh mắt e dè, mặc cảm". Bóng người lùn "quét" qua mắt cô, có điều gì đó nghẹn lại, thôi thúc cô tìm gặp họ, hỏi chuyện. Hầu như tất cả đều tứ cố vô thân, tối đâu là nhà, ngã đâu là giường. Cô quyết định đưa họ về "lâu đài" của mình. Nhặt góp được vừa đủ bảy chú lùn, Thu Minh nghĩ ngay đến việc thành lập nhóm lấy tên "Bạch Tuyết và bảy chú lùn".

Sau đó, cô tuyển lựa những thành viên ưu tú trong nhóm, có chút năng khiếu hát hò, múa lửa, diễn xiếc thành lập ban nhạc "Chim cánh cụt". "Bạch Tuyết và bảy chú lùn" bắt đầu dấn thân vào con đường nghệ thuật. Cô vừa là thầy vừa là chị và là bạn thân thiết của các chú lùn. Họ nhận được hợp đồng diễn cho một số nhà hàng tiệc cưới trong thành phố và có lương cứng hằng tháng.

Cùng với tâm huyết dạy và học, "Bạch Tuyết" và nhóm dần khẳng định được bản lĩnh của mình trên sàn diễn. Trong đêm, tiếng nhạc rock sôi động của các chú lùn khiến bất cứ ai cũng có thể sống dậy một thời tuổi trẻ. Họ nhận được nhiều sô diễn hơn cùng với những đơn đặt hàng của các tỉnh xa. Nhiều năm liền, "Bạch Tuyết và bảy chú lùn" đặt chân đến khắp các vùng miền của đất nước.

Trên mỗi chặng đường họ đi, không ít trường hợp cùng cảnh ngộ xin gia nhập nhóm, xin được nương cậy. Thu Minh cho biết: "Nhóm đi đến đâu đều để lại danh tính, địa chỉ, nếu người lùn nào có nhu cầu gia nhập thì tìm đến chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng đón nhận. Kết thúc hành trình xuyên Việt, số lượng chú lùn không ngừng tăng lên".

Người đi trước dìu dắt người đi sau, người cũ nuôi người mới, đó là tiêu chí sống và làm việc của "nàng Bạch Tuyết". Những khi lịch diễn trống, Thu Minh phải bố trí công việc cho các chú lùn đi làm bên ngoài. Người thì làm phục vụ quán bar, người làm nhân viên nhà hàng… để duy trì cuộc sống và nuôi dưỡng khát vọng nghệ thuật.

Họ có những chuyến đi chơi ấm cúng cùng nhau.

Đã từ lâu, tại Sài thành đô hội, người ta không còn xa lạ gì với ban nhạc "Chim cánh cụt" của "nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn". Họ xuất hiện như thiên thần giữa đường phố, trong quán bar hay bất cứ nơi nào cần họ tới. Họ mang lời ca tiếng hát, mang tình yêu nghệ thuật "cháy" hết mình cho cuộc đời.

Hạnh phúc hồi sinh

"Bạch Tuyết" Thu Minh kể, thời gian đầu mới tiếp nhận chú lùn thì nhóm chỉ có chú thôi chứ không có cô. Một hôm, có người mẹ tận ngoài miền Trung dắt đứa con gái dị tật vào TP. Hồ Chí Minh vừa bán vé số vừa lần mò tìm tới "lâu đài Bạch Tuyết". Thu Minh không nhận cô lùn, vì rất khó trong sinh hoạt cũng như trong công việc. Bà mẹ cứ ngồi khóc năn nỉ. Bà giãi bày rằng, con bà bao nhiêu năm nay phải sống trong cảnh tù ngục ở quê nhà. Nó mặc cảm, xấu hổ với thân phận, có ý định tự tử mấy lần. Nó muốn vào đây, để được sống đúng với thân phận mình, được tôn trọng và yêu thương.

"Bạch Tuyết" động lòng, quyết định nhận cô lùn. Không ngờ, chỉ sau thời gian ngắn có sự xuất hiện của một "bóng hồng", cuộc sống của các chú lùn thay đổi rõ rệt. Các chú ăn mặc chỉn chu hơn, sạch sẽ hơn và rất biết làm đẹp cho bản thân mình. Cô lùn luôn có nhiều "vệ tinh" theo đuổi, để ý và cuối cùng "Bạch Tuyết" đã bắt tại trận cuộc hẹn hò của một chú lùn với cô lùn.

Được sự gợi ý của Thu Minh, họ đã mỉm cười đồng ý để cho cô đứng ra làm chủ hôn. Một đám cưới lịch sử trong "lâu đài" giữa những người lùn đã làm thay đổi hẳn bộ mặt của nhóm. Từ đây, "Bạch Tuyết Thu Minh" mở cửa thâu nhận hết những cô lùn. Cô hiểu, nhu cầu yêu thương luôn có ở bất cứ ai, thậm chí ở những người khiếm khuyết thì nhu cầu ấy mãnh liệt hơn nhiều. Họ không dám thổ lộ, bởi họ mặc cảm với thân phận và hình hài.

Một cô lùn vào chưa được bao lâu đã bị chú lùn "bắt" về làm vợ. "Lâu đài Bạch Tuyết" là mảnh đất màu mỡ nuôi trồng những mối lương duyên bền vững. Họ đến với nhau bằng sự đồng cảm, sẻ chia khó khăn trong cuộc sống. Tình yêu của họ không có những buổi hò hẹn lãng mạn, những buổi đi chơi vãn cảnh điền viên. Họ yêu bằng tình cảm chân chất và mộc mạc. Yêu từ những tháng ngày cùng nhau vượt khó mưu sinh.

Chuyện tình của chú lùn Hồ Hoàng Mỹ (Bến Tre) và cô lùn Lê Thúy Hồng (Tây Ninh) là một trong nhiều đôi có tình yêu đẹp ở "lâu đài Bạch Tuyết". Ngày đó, cô lùn Thúy Hồng vừa gia nhập nhóm, trong một buổi đi diễn ở Vũng Tàu, trên bãi biển, chú lún Hoàng Mỹ liếc nhìn cô lùn thật tình tứ. Rồi chú lùn hỏi "Bạch Tuyết" thấy hai người có hợp không? "Bạch Tuyết" gật đầu.

Những chú lùn trong "lâu đài" Bạch Tuyết.

Đêm hôm đó, chú lùn Hoàng Mỹ bắt chuyện làm quen ngay. Trong thời gian hẹn hò, Mỹ thường dẫn một người bạn về thăm nhà người yêu. Thúy Hồng có cô em gái cùng cảnh, những lần chạm mắt nhau, anh chàng kia xốn xang, có ý muốn kết duyên luôn. Thế là, một đám cưới tập thể giữa hai chị em cô lùn với hai chú lùn được tổ chức ấm cúng trong "lâu đài Bạch Tuyết".

Một năm sau ngày cưới, vợ anh Mỹ sinh hạ một bé gái bụ bẫm. Hiện bé đang học lớp hai và có chiều cao hơn cha mẹ. "Bạch tuyết Thu Minh" còn tự hào khoe: "Trong số những chú lùn của mình, đã có hai chú cưới được vợ "chân dài". Người ta cứ nghĩ đó là một đôi đũa so le, là chuyện chỉ có trong cổ tích mà thôi. Vậy nhưng, những đôi đũa lệch đã có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, ít nhất là đến thời điểm này. Những người vợ "chân dài" ấy, họ yêu chú lùn bằng cả tấm lòng vì chú lùn thật thà lại có tài".

Cô lùn Nguyễn Thị Bích Nga (25 tuổi, quê Đồng Nai) hiện đang là một hoa khôi của nhóm. Bích Nga đang có mối tình năm năm với chú lùn Nguyễn Văn Thành (27 tuổi, quê Hà Tĩnh). Nếu Thành không phải chịu tang cha có lẽ năm nay chuyện tình của họ đã nở hoa thật đẹp rồi. Nga tâm sự: "Chúng em quen nhau xuất phát từ sự cảm thông, đồng cảnh ngộ. Chúng em hiểu rõ tính tình của nhau vì thế mà cuộc sống không có mâu thuẫn nào không thể giải quyết được".

18 năm, "lâu đài Bạch Tuyết" đã kết duyên cho hơn mười cặp đôi mà đa phần họ là những chú lùn đến từ mọi miền đất nước. Trong số họ, có những đôi đã có nhà riêng, có công việc làm ổn định nhưng không bao giờ quên tổ ấm cưu mang mình một thời cơ nhỡ. Hằng năm, dù họ có ở bất cứ vùng quê nào, công việc bận rộn bao nhiêu thì cũng tìm về quây quần họp mặt tất niên cùng "Bạch Tuyết và các chú lùn" thế hệ mới.

Ngọc Thiện
.
.
.