Xứng đáng là đơn vị nơi trái tim của cả nước

Thứ Ba, 24/02/2015, 19:00
Là đơn vị xuất sắc của Công an quận Ba Đình (Hà Nội), Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐT TPVMT) đã có nhiều chiến công đáng tự hào trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy. Những năm gần đây, tập thể đơn vị và nhiều cá nhân đã được Bộ Công an, UBND TP Hà Nội tặng bằng khen vì đã góp phần không nhỏ vào kiềm chế tội phạm, gìn giữ an ninh cho nhân dân.

Xóa sạch tệ nạn ma túy

Ở một địa bàn trung tâm của cả nước, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đặc biệt được lãnh đạo Công an quận Ba Đình coi trọng. Vì thế, không chỉ đấu tranh chống loại tội phạm này, mà để trong sạch địa bàn, công tác phòng ngừa cũng luôn được quan tâm. Năm 2014, Đội CSĐT TPVMT đã tham mưu cho lãnh đạo Công an quận để chỉ đạo, hướng dẫn Công an các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục sâu rộng đến với người dân; đồng thời, phát động quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.

Hiểu được cuộc đấu tranh đầy cam go với tội phạm ma túy của lực lượng Công an, người dân đã nắm thông tin và cung cấp hơn 40 tin về tội phạm ma túy. Để từ đó, lực lượng Công an đã sử dụng 20 nguồn tin có giá trị, phục vụ cho việc lập án đấu tranh để bắt giữ các đối tượng hoạt động về ma túy trên địa bàn quận.

Không chỉ thế, Đội còn rà soát, đánh giá thực trạng tình hình địa bàn thông qua công tác trinh sát, nắm tình hình và nguồn tin của quần chúng, từ đó đề xuất xây dựng các chuyên đề phòng ngừa tội phạm ma túy trên địa bàn. Thực tế, các chuyên đề phòng ngừa tội phạm hoạt động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ liên quan đến ma túy hay chuyên đề quản lý các cơ sở kinh doanh tân dược trên địa bàn, chuyên đề giải quyết các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy… được ra đời từ công tác này.

Do đó, không có vụ việc nào xảy ra tại cơ sở kinh doanh dịch vụ bị đài, báo nêu, hoặc Bộ Công an, Công an TP bắt giữ mà đơn vị không nắm được hoạt động của cơ sở, mà còn chủ động kiểm tra bắt giữ, xử lý các vi phạm trong cơ sở kinh doanh như vũ trường Newsquare, khách sạn A25 ở 67 Nguyễn Trường Tộ và khách sạn A25 ở 46 Châu Long, khách sạn Newasean và nhiều nhà cho thuê trên địa bàn quận.

Trung tá Kim Minh Đức, Đội trưởng Đội CSĐT TPVMT cho biết, một nhiệm vụ quan trọng mà Đội CSĐT TPVMT luôn đặc biệt chú trọng trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy là xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Vì thế, Đội đã tham mưu cho Ban chỉ huy quận đánh giá thực trạng tình hình về các tụ điểm phức tạp về mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn như ngõ 8 Láng Hạ, phường Thành Công và cụm 6, phường Phúc Xá, từ đó xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an phường Phúc Xá và Công an phường Thành Công tổ chức các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với từng đối tượng hoạt động trên địa bàn, đồng thời, phân công cụ thể lực lượng cũng như thời gian tổ chức thực hiện.

Đến nay, riêng ở tụ điểm cụm 6, phường Phúc Xá, các lực lượng đấu tranh chống tội phạm ma túy đã bắt giữ được 12 vụ với 13 đối tượng. Tại ngõ 87 Láng Hạ, Đội CSĐT TPVMT cũng đã bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng hoạt động mua bán ma túy. Nhờ công tác bám sát địa bàn chặt chẽ và xử lý kịp thời, đến nay, tình hình hoạt động của tội phạm về ma túy tại các địa bàn phức tạp về ma túy đã được ổn định. Số đối tượng bị bắt giữ tại các địa bàn, điểm phức tạp chủ yếu từ nơi khác đến và cơ bản đã bị các lực lượng chống ma túy bắt giữ xử lý.

Hiện, Công an quận Ba Đình đang đề nghị Phòng PC47, Công an TP Hà Nội và Ban chỉ đạo phòng, chống ma túy thành phố Hà Nội loại điểm cụm 6 phường Phúc Xá ra khỏi diện phức tạp về ma túy của quận Ba Đình.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên rà soát tuyến, địa bàn trọng điểm về tội phạm ma túy, như: Phúc Xá, Kim Mã, Ngọc Khánh, Láng Hạ, các tuyến Lai Châu, Sơn La - bến xe Kim Mã và bến xe Kim Mã đi các tỉnh… Từ việc phân loại đúng đối tượng, địa bàn, tuyến, Đội CSĐT TPVMT đã kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của các loại đối tượng và có đối sách kịp thời, góp phần tích cực cho công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Đấu tranh với tội phạm ma túy

Một trong những chiến công của Đội CSĐT TPVMT là vụ bắt giữ ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy tại ngõ 429 phường Ngọc Khánh. Do thường xuyên bám sát địa bàn và nắm chắc tình hình, cùng với tiến hành điều tra cơ bản, Đội CSĐT TPVMT đã xác định một số đối tượng nghiện ma túy thường xuyên đến nhà vệ sinh công cộng nằm ở cuối ngõ 429 Ngọc Khánh để sử dụng ma túy, gây bức xúc trong dư luận.

Các trinh sát đã tiến hành điều tra và xác định, đối tượng bán ma túy cho những người nghiện chính là Khanh, em gái của Nhật “sida” ở nhà 40 ngõ 429 Ngọc Khánh. Sau nhiều ngày trinh sát, các chiến sĩ Công an đã nắm được thủ đoạn bán ma túy của Khanh là cùng một số đối tượng khác khóa cửa tầng 3 bán ma túy qua ô cửa, và dùng hệ thống camera để cảnh giới và báo động khi có Công an. Xác định đây là ổ nhóm ma túy có sự phân công nhiệm vụ cho từng đối tượng, Công an quận Ba Đình đã chỉ đạo Đội CSĐT TPVMT xác lập chuyên án để đấu tranh.

Ngày 25/9/2014, lực lượng Công an đã bố trí lực lượng bắt quả tang 4 đối tượng trong ổ nhóm trên đang buôn bán ma túy tại nhà 40 ngõ 429 Ngọc Khánh, gồm Đoàn Hồng Khanh (SN 1982), đối tượng từng có một tiền sự về cai nghiện ma túy bắt buộc; Đoàn Minh Quang (SN 1997), ở 1 Lê Duẩn, Hà Nội; Ngô Trọng Cường (SN 1987), ở 117 Ngọc Khánh, Hà Nội, cùng nhiều tang vật.

Trước đó, tại tầng 1 khách sạn A25, số 45 Giảng Võ, Đội CSĐT TPVMT cũng đã phát hiện, kiểm tra và bắt giữ Lưu Phương Thúy (SN 1985, ở 12 Vạn Hoàng, Thanh Nhàn, Hà Nội) tàng trữ 4,670gr ma túy tổng hợp. Từ đây, lực lượng Công an tiếp tục kiểm tra và bắt quả tang Nguyễn Phương Anh (SN 1977, ở Phúc Xá, Hà Nội), là cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự quận Long Biên, đã mua bán ma túy, thu giữ 92 viên ma túy tổng hợp, cùng gần 1 triệu đồng. Khai thác các đối tượng, các trinh sát tiếp tục bắt quả tang Vũ Diệu Linh (39 ngõ 357 Bạch Mai, Hà Nội) và Nguyễn Bảo Long (48 Hàng Bài, Hà Nội) tàng trữ ma túy trái phép và thu giữ nhiều tang vật là ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá, thảo mộc cần sa v.v…

Do bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình nên bên cạnh việc quản lý tốt người nghiện, có các biện pháp giáo dục nhằm làm giảm số người nghiện, công tác đấu tranh bắt giữ của Đội CSĐT TPVMT được làm chặt chẽ. Chỉ trong năm 2014, Đội CSĐT TPVMT đã bắt giữ 43/30 vụ án về ma túy, đạt 143% chỉ tiêu án ma túy được Công an TP Hà Nội giao, thu giữ 85,61gr heroin, 195,862gr ketamin, 1.160,842gr cần sa, 93 xe máy, cùng nhiều điện thoại di động, 184 triệu đồng là tang vật của các vụ án v.v…

Đội CSĐT TPVMT còn làm tốt việc bắt đối tượng truy nã của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội, Công an quận Ba Đình nên đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao. Những năm gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy ở Ba Đình đã được kiềm chế, các tụ điểm phức tạp về ma túy đã được giải quyết tốt, không có tụ điểm phát sinh, góp phần quan trọng để giữ gìn trong sạch địa bàn.

Với những thành tích đáng tự hào, Đội CSĐT TPVMT đã được nhận nhiều phần thưởng của các cấp. Năm 2014, đơn vị đã 2 lần được Bộ Công an tặng bằng khen, UBND TP Hà Nội cũng tặng bằng khen và Giám đốc Công an Hà Nội công nhận là tập thể tốt. Nhiều cá nhân cũng được khen thưởng xứng đáng: đồng chí Đỗ Ngọc Lợi được Bộ Công an tặng bằng khen, đồng chí Nguyễn Đình Hưng được UBND TP Hà Nội tặng bằng khen, nhiều cá nhân khác được Giám đốc Công an TP Hà Nội, UBND quận Ba Đình tặng giấy khen v.v…

Hương Thanh
.
.
.