Đón giao thừa cùng Cảnh sát 113

Thứ Ba, 16/02/2016, 15:39
Mỗi năm, cứ vào dịp Tết đến xuân về, khi mọi người dù có làm ăn buôn bán nơi phương xa cũng đều tề tựu quây quần bên mâm cơm gia đình để chào đón thời khắc giao hòa của đất trời thì cũng là lúc những chiến sĩ Cảnh sát 113 lại sẵn sàng xuống đường làm nhiệm vụ. Họ có mặt ở tất cả các cung đường nóng, những hầm đường bộ, các tụ điểm vui chơi giải trí, khu bắn pháo hoa… để giữ bình yên cho người dân vui xuân đón Tết.


1.Được sự cho phép của lãnh đạo Phòng PC64B Công an TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi được theo chân lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh (113) đi tuần tra kiểm soát bảo vệ an ninh trật tự trên toàn TP Hồ Chí Minh để bảo đảm an ninh trật tự trong đêm giao thừa.

Theo lịch trình, 19h ngày 29 Tết mới đến thời điểm xuất phát nhưng ngay từ 17h, khi chúng tôi có mặt đã thấy các cán bộ chiến sỹ tề tựu đông đủ. Không ai bảo ai, họ tự động kiểm tra lại các loại phương tiện và công cụ hỗ trợ. 18 giờ 30 phút, tất cả nhận lệnh chỉnh đốn trang phục, đưa phương tiện vào vị trí sẵn sàng xuất kích.

Trong thời gian chờ đợi, Thiếu tá Nguyễn Trần Ngọc Hòa - Đội trưởng Đội tham mưu đưa chúng tôi đến Trung tâm chỉ huy để giới thiệu. Căn phòng rộng chừng bốn chục mét vuông được lắp đặt hàng chục điện thoại cùng ngần ấy màn hình máy tính và nhiều loại thiết bị viễn thông hiện đại phục vụ cho việc tiếp nhận thông tin trình báo qua điện thoại của người dân và điều tiết lực lượng phản ứng nhanh đến xử lý vụ việc.

Với thiết bị nhiều như vậy nhưng chỉ có Trung tá Nguyễn Hoàng Phi và Trung tá Trần Văn Cựu điều khiển. Nhìn hai cán bộ tai đeo headphone liên tục trả lời các cuộc gọi, tay trái bấm máy tính, tay phải cầm bút ghi chép không ngừng mà chúng tôi thấy hoa cả mắt.

TP. Hồ Chí Minh bình yên đón Tết.

Chỉ trong vòng 20 phút, hai anh đã nhận và xử lý đến 31 cuộc điện thoại trình báo nhưng trong số đó chỉ có hai vụ báo tai nạn giao thông, một vụ đánh nhau do nhậu say, một vụ thanh niên mới lớn tụ tập đám đông gây mất trật tự, còn lại toàn là tin hoang báo, tin chọc ghẹo, con nhỏ không chịu ăn cơm gọi đến để hù dọa… và đặc biệt có một cuộc gọi mà người đàn ông ở đầu dây bên kia liên tục chửi bậy. Tất cả đều được các anh xử lý hết sức thấu đáo mà không một lời than vãn hay nóng nảy.

Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên trước sự chịu đựng đến mức phi thường ấy, Trung tá Nguyễn Hoàng Phi tháo headphone quay sang bảo: “Ngày Tết còn đỡ chứ ngày thường còn phải nghe chửi gấp nhiều lần… Chuyện thường ngày của lính 113 mà…”.

Cũng theo anh Phi, ngày thường, mỗi ca trực thường có từ 3-4 cán bộ chiến sỹ và thời gian kéo dài 6 tiếng, tuy nhiên trong những ngày giáp Tết và nhất là đêm giao thừa, ngoài việc xử lý các vụ việc cấp bách, còn phải tăng cường thêm quân cho các mục tiêu nên mỗi ca trực thường kéo dài từ 17h hôm trước đến 7h 30’ sáng hôm sau và mỗi ca chỉ có hai cán bộ chiến sỹ ứng trực làm nhiệm vụ, tiếp nhận các cuộc gọi đến, thẩm định, phân tích dữ liệu, sau đó thông báo cho lực lượng phản ứng nhanh ở gần nơi xảy ra sự cố lập tức tiếp cận để giải quyết.

2.Rời trung tâm chỉ huy, chúng tôi lập tức nhập đoàn cùng các chiến sỹ Đội 1 vào vị trí. Tiếng hô xuất phát của người chỉ huy vừa dứt, đoàn “chiến xa” gồm hơn hai chục chiếc mô tô 250 phân khối đồng loạt khởi động rồi nhanh chóng rời khu vực tập kết nối đuôi nhau tỏa vào dòng xe cộ tấp nập trên các cung đường để đến với các mục tiêu đã được định sẵn và chỉ khoảng 15 phút, tôi và một đồng nghiệp đã được những “chiến xa” đưa đến cầu Phú Mỹ (quận 7). 

Đoàn xe vừa dừng lại, 6 cán bộ chiến sỹ nhanh chóng phối hợp với lực lượng tại chỗ phong tỏa các loại phương tiện, sắp xếp lại trật tự để dành không gian cho những người dân đi bộ lên cầu chuẩn bị xem bắn pháo hoa, các chiến sỹ 113 tiếp tục tỏa đi các vị trí xung quanh cây cầu để vừa bảo đảm an ninh trật tự, vừa thuận lợi cho việc phối hợp tác chiến sẵn sàng xử lý những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Cảnh sát 113 xuất kích.

Có lẽ do thường xuyên luyện tập nên tất cả các biện pháp nghiệp vụ, những thao tác xử lý tình huống đều hết sức linh hoạt và chỉ khoảng 10 phút sau, trật tự trên toàn tuyến cầu đã được thiết lập, tạo hành lang an toàn cho bà con nhân dân thảnh thơi tản bộ lên cầu.

Bà Phạm Thị Hội, một người dân  phường Tân Quy, quận 7 cho biết:  “Năm nào cũng vậy, sau khi làm mâm cơm cúng các cụ xong là cả gia đình tôi dắt nhau  đi xem bắn pháo hoa. Trước đây, việc chen lấn, xô đẩy, trộm cắp, móc túi diễn ra rất nhiều và cũng đã có lần người thân trong nhà bị kẻ gian móc sạch túi.

Những năm gần đây, công tác bảo vệ của lực lượng Công an và nhất là Cảnh sát 113 được bố trí rất tốt nên bọn trộm cắp, móc túi không còn đất hoạt động. Không chỉ gia đình tôi mà tất cả bà con nhân dân đều rất yên tâm mỗi khi đi xem bắn pháo hoa hoặc đến những tụ điểm du xuân… Tết đến không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn và gửi lời chúc sức khỏe đến gia đình tất cả các anh…”.

Sau khi ghi nhận thực tế tại các điểm chốt do đội 1 đảm nhiệm, chúng tôi tức tốc quay lại trung tâm thành phố để kịp giờ cùng các cán bộ chiến sỹ Đội 4 (có sự tăng cường của các chiến sỹ Đội 2) làm nhiệm vụ bảo vệ các cung đường thuộc khu vực trung tâm, bảo vệ đêm nhạc mừng Đảng mừng xuân diễn ra ngoài trời tại khu A – Công viên 23-9, đường hoa Nguyễn Huệ… đặc biệt là khu vực đường hầm Thủ Thiêm và đường Tôn Đức Thắng dọc theo bến Bạch Đằng nơi sẽ diễn ra hoạt động bắn pháo hoa trong thời khắc giao thừa.

Mặc dù đã dành chút thời gian để tiếp đón nhưng đường xa, phố đông nên chúng tôi chỉ kịp trao cho nhau những cái bắt tay thật chặt cùng lời chúc Tết vội vàng dành cho Thiếu tá – Đội trưởng Trần Huy Hoàng và những cán bộ chiến sỹ trong Đội rồi nhanh chóng lên xe cùng Đại úy Lê Thanh Trọng ( Đội phó và là người trực tiếp chỉ huy trên đường) tiến về các mục tiêu cần được bảo vệ, ngoài ra các anh còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết tại các điểm nóng và lực lượng Cảnh sát hình sự thiết lập thành nhiều vòng kiểm soát không để cho bọn tội phạm có thể thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi người dân đi du xuân. Một số anh em còn lại tranh thủ lót dạ bằng những gói mỳ tôm, những gô cơm nguội (được người nhà gửi lên) trước khi nhận lệnh lên đường.

3.Thượng tá Lương Văn Đùa, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phản ứng nhanh (113) chia sẻ: Để đảm bảo an ninh trật tự cho bà con nhân dân thành phố trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ngoài việc ứng trực để xử lý thông tin, bảo vệ mục tiêu, đường hoa Nguyễn Huệ, Hội hoa xuân Tao Đàn, các chợ hoa trên toàn thành phố, các tụ điểm ca nhạc công cộng, ngay từ những ngày trước Tết Nguyên đán, Ban chỉ huy Phòng còn điều động lực lượng phối hợp với các đơn vị Cảnh sát giao thông thực hiện phương án phòng, chống đua xe trái phép và các lực lượng chuyên trách khác trong công tác phòng chống tội phạm các loại.  Trong các ngày từ 29 cho đến hết ngày mùng một Tết, 100% cán bộ chiến sỹ đều phải tham gia trực chiến 24/24 giờ.

Tranh thủ lót dạ trước lúc lên đường.

Cũng theo chia sẻ của Thượng tá Lương Văn Đùa, đã hơn mười năm kể từ ngày được điều động về công tác trong lực lượng Cảnh sát 113, chưa một lần nào được cùng gia đình đón giao thừa.  Nhìn những người dân, những cặp vợ chồng dắt tay con cái tung tăng trên đường phố chuẩn bị chào đón thời khắc giao hòa của đất trời cũng thấy chạnh lòng lắm, nhưng xác định chức trách nhiệm vụ được giao là hết sức cao cả nên tập thể lãnh đạo cùng cán bộ chiến sỹ trong đơn vị luôn động viên nhau sẵn sàng hy sinh một chút cái riêng tư để phục vụ cho lợi ích cộng đồng… Với chúng tôi, hạnh phúc của người dân chính là niềm động viên lớn nhất, bởi sau mỗi ca trực thấy người dân bình an, vui tươi là mình đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Thời khắc giao thừa đã điểm, pháo hoa đã được bắn rực trời và chúng tôi phải chia tay các anh để tiếp tục công việc. Nhìn những chiến sỹ Cảnh sát 113 ướt đẫm mồ hôi trong đêm giao thừa se lạnh để giữ gìn an ninh trật tự trong tiệc pháo hoa đã khiến chúng tôi liên tưởng rằng một cái Tết bình yên, an lành cho bà con nhân dân thành phố mang tên Bác có phần đóng góp không nhỏ của các anh. Chúc các anh và gia đình năm mới bình an, hạnh phúc. Mong các anh lập được nhiều chiến công góp phần bảo vệ an ninh trật tự, xứng danh là Cảnh sát phản ứng nhanh mà bấy lâu nay được nhân dân tin yêu, thương quí.

Đức Cương - Văn Hào
.
.
.