Ôm bình gas sắp nổ để cứu hàng xóm

Thứ Năm, 28/05/2015, 07:00
Đang nấu cơm, ông Dương Minh Thảo (52 tuổi, trú tại khu tập thể Trường cấp 1-2 Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) giật mình khi thấy bình gas bùng cháy. Lửa phụt lên theo hơi gas rất nhanh rồi trong tích tắc lan rộng cả bếp và bén lên trần nhà. Thay vì kéo vợ bỏ chạy, phản ứng thường thấy khi gặp nguy hiểm thì ông Thảo lại một mình ôm bình gas đang cháy hừng hực chạy ra khỏi nhà, đặt trước sân với hi vọng thoáng khí, bình gas sẽ không phát nổ. Trong phút giây đối mặt với tử thần ấy, trong đầu ông chỉ nghĩ đến sự an toàn của hàng xóm xung quanh và các cháu nhỏ đang ngồi học gần đấy.
V ha hon bt ng

Chúng tôi có mặt tại ngôi nhà cấp 4 rộng chưa đầy 20m² của gia đình ông Thảo, dù vụ cháy đã xảy ra hơn một tháng nhưng căn nhà vẫn tan hoang, xơ xác, những mẩu gỗ thừa lại từ vụ cháy vẫn còn nguyên chưa được quét dọn.

Hàng xóm nhà ông Thảo cho biết, từ khi xảy ra vụ cháy cho tới nay, ông Thảo vẫn còn đang nằm điều trị trong bệnh viện do bị bỏng nặng lên tới 30%, vợ ông bị tai nạn ngay sau đó nên gia đình tạm thời chuyển về nhà ông bà nội sinh sống, dù cũng chật hẹp không kém ngôi nhà vừa bị thiêu rụi là mấy. Chúng tôi đã tìm gặp bà Nguyễn Thị Hiên - vợ ông Thảo, hiện đang làm giáo viên của Trường Tiểu học Ninh Hiệp để tìm hiểu về sự việc.

Bà Hiên cho biết, vào sáng 11/4, ông Thảo chở bình Gas đã hết đến đổi tại Công ty gas Gia Định (thuộc Khu công nghiệp Ninh Hiệp, xã Ninh Hiệp) cách nhà hơn 1km. Từng làm bảo vệ cho công ty gas này nhiều năm nên ông Thảo học hỏi hết kĩ thuật tháo lắp để tiện lắp đặt ở nhà. Khi mang bình gas 12kg về đến nhà, ông còn cẩn thận dùng nước xà phòng thử các đầu mối, thấy an toàn vì không xuất hiện bọt khí mới sử dụng.

Ông Thảo với khuôn mặt cháy sạm và bình gas xảy ra sự cố.

Sau khi lắp đặt được hơn 1 tiếng, ông mở gas để nấu nướng như thường lệ. Làm xong thức ăn, vẫn không có chuyện gì xảy ra, nhưng khi ông vừa quay lên nhà định lấy mấy quả sấu xuống nấu rau thì một tiếng xì hơi rất to khiến ông giật mình, quay lại thì đã thấy lửa bắt đầu bén sang bình gas. Vội vàng ông chạy lại khoá van nhưng không có tác dụng vì cổ bình bị đứt.

Gas phụt mạnh khiến cả gian bếp trong tích tắc đã chìm trong biển lửa và bắt đầu lan vào trong nhà. "Lúc ấy tôi đang ngồi soạn giáo án trong nhà, nghe tiếng xì hơi đã giật mình, nhưng chỉ nghĩ là lốp xe bị nổ. Khi thấy khói và lửa bén vào nhà, tôi lao ra thấy ông nhà tôi ôm bình gas đang cháy phừng phừng chạy thẳng ra ngoài sân và đặt ngay cổng ra vào. Tôi sợ hãi la lên thì ông ấy bảo tôi cứ tìm chỗ nào mà nấp tạm. Trong lúc ôm bình gas chạy ra ngoài, lửa phụt lên cao táp vào mặt nên dù ông nhà tôi đã quay mặt đi để tránh thương tích nhưng vẫn bị bỏng nặng ở mặt, hai tay cháy Sém, rất may mắt không bị ảnh hưởng sau khi điều trị", bà Hiên ngậm ngùi kể lại. 

Bà Hiên - vợ ông Thảo.

Hỏi tại sao hai ông bà không tìm cách chạy khỏi nhà, bà Hiên rơm rớm nước mắt: "Khu này là khu tập thể cho giáo viên trong trường, lúc ấy ở gần bếp là hai lớp tiểu học đang trong giờ học, phải có đến gần 80 cháu và hai cô giáo đang dạy. Cách khoảng 6m về phía bên trái bếp nhà tôi lại là chợ vải Ninh Hiệp đông người, nếu để bình gas nằm trong gian bếp đang cháy lớn thì sức nóng sẽ khiến bình có nguy cơ nổ rất cao, nên ông nhà tôi bê chạy ra sân với hi vọng thoáng khí, bình gas sẽ không phát nổ, nhưng cũng ngăn luôn lối chạy ra cổng của hai vợ chồng.

Cháy càng lúc càng to, sợ hãi, tôi đang nấp trong gầm giường vội lao ra cửa sổ đằng sau kêu la thảm thiết. Rất may, hàng xóm nghe thấy thế vội vàng dùng búa đinh phá song cửa để hai vợ chồng tôi thoát ra ngoài, nếu không có lẽ đã cháy thành than rồi, vì lúc ấy, chồng tôi bị bỏng nặng, không còn đủ sức để phá cửa sổ nữa". 

B bng nng vn nói là may

Ngay sau khi thoát ra ngoài, ông Thảo được gia đình và hàng xóm đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện XanhPôn và đến nay đã qua cơn nguy kịch, dù sức khoẻ còn rất yếu. Về phần bà Hiên thì vài ngày sau đó gặp tai nạn giao thông, bị thương ở một bên mặt nên ngôi nhà vẫn khóa cửa để chờ cơ quan chức năng đến khám nghiệm hiện trường.

Gặp ông Thảo ở bệnh viện, với khuôn mặt bị cháy sạm, đôi bàn tay tróc da gần hết, ông vẫn cười tươi nói rằng mình may mắn. "Lúc ấy tôi chẳng có suy nghĩ gì ngoài việc sợ bình gas phát nổ thì không chỉ tôi, mà cả vợ tôi trong nhà, những người xung quanh và nhất là đám trẻ trong lớp học sẽ gặp nguy hiểm, nên tôi liều mình bê bình gas ra sân, với hi vọng thoáng khí, không có sức nóng từ đám cháy, bình gas sẽ không phát nổ. Thật may bình gas không nổ, nếu không tôi cũng đã xanh cỏ rồi. Sau đó, bình gas tiếp tục cháy trong khoảng 15 phút, đến khi hết gas trong bình mới thôi ", ông Thảo nhớ lại sự việc.

Nếu lúc ấy, ông Thảo hô vợ cùng chạy thoát ra ngoài thì có lẽ ông không bị bỏng nặng như thế. Nhưng khi nghĩ đến lũ trẻ, ông không đành lòng và chấp nhận nếu bình gas có nổ, chỉ mình ông chịu trận và hàng chục sinh mệnh vẫn được an toàn. Nhiều người khi nghe câu chuyện, họ đều khâm phục hành động dũng cảm ôm "bom" gas ra ngoài của ông khi cả bình gas đang cháy hừng hực như một ngọn đuốc sống. Trong giây phút nguy hiểm đối mặt với tử thần ấy, chỉ có một tấm lòng lương thiện, biết sống vì người khác mới có thể hành động dũng cảm đến như vậy.

Trách nhim thuc v công ty gas?

Là một người nắm vững kĩ thuật, nhiều năm nay đều tự đổi bình gas và lắp đặt ở nhà, khi sự việc xảy ra, biết là do lỗi kĩ thuật từ vỏ bình nên dù đang đau đớn, ông Thảo vẫn nhắn vợ phải giữ cẩn thận bình gas bị cháy để đối chứng, dù nhân viên Công ty Gas Gia Định đã xác nhận bình gas bị cháy đúng là vỏ bình của Công ty và đã cho người mang bình mới đến xin đổi lại vỏ bình bị cháy.

Ngôi nhà bị cháy rụi và đang bỏ trống.

Từ khi nhập viện cho tới nay, vẫn chưa thấy người của công ty gas đến hỏi thăm hay tỏ thái độ muốn hỗ trợ gia đình ông Thảo về vấn đề điều trị. Trong khi đó, bà Hiên đã nhiều lần đến Công ty Gas Gia Định trình bày sự việc nhưng Giám đốc Công ty vẫn từ chối gặp với lý do… bận họp, bận công tác. Một số nhân viên làm cùng ông Thảo tại Công ty gas Gia Định, cũng xác định lỗi rò rỉ dẫn đến cháy bình Gas do đứt cổ bình là lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất, không phải lỗi của khách hàng.

Bà Hiên tâm sự, dù bản thân có thẻ bảo hiểm nhưng kinh phí điều trị cho ông Thảo cả tháng nay tốn gần 50 triệu đồng. Vụ cháy khiến nhà cửa, đồ đạc bị thiêu rụi hoàn toàn, chồng thì bỏng nặng.

Lương giáo viên cấp 1 của bà chẳng đáng bao nhiêu, các con một đứa đang học đại học, một đứa đang học cấp 3 nên kinh tế gia đình càng thêm kiệt quệ. Cảm động trước hành động dũng cảm của ông Thảo, hàng xóm láng giềng cùng phụ huynh các em học sinh đã tổ chức quyên góp với hi vọng giúp đỡ được gia đình ông phần nào, dù biết sức khoẻ của ông Thảo sẽ không bao giờ còn được như xưa vì vụ hoả hoạn này.

Theo anh Nguyễn Xuân Hoạt - Công an viên xã Ninh Hiệp.
Theo anh Nguyễn Xuân Hoạt - Công an viên xã Ninh Hiệp cho biết: "Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng của huyện cũng đã xuống tận nơi để lập biên bản hiện trường. Gia đình nhà ông Thảo cũng thiệt hại nhiều tài sản. Tuy nhiên, cho tới nay xã chưa nhận được đơn thư phản ánh nào từ gia đình về việc yêu cầu công ty gas phải chịu trách nhiệm. Còn công ty gas cũng không có động thái nào sau khi sự việc xảy ra".
Ngọc Trâm - Lê Phong
.
.
.