Trên 84% khiếu nại sai và 88% tố cáo sai

Thứ Sáu, 27/11/2015, 16:56
Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị “Giao ban công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo 10 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long”, diễn ra vào chiều 27-11, tại TP.Cần Thơ. Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ, dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam phát sinh 10.316 đơn khiếu nại; trong đó có 10.127 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Nội dung khiếu nại hành chính chủ yếu là về lĩnh vực đất đai (65,5%), khiếu nại về nhà ở (6,5%), khiếu nại khác (28%). Ngoài ra, phát sinh 900 đơn tố cáo, trong đó có 600 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước. Nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm 86,6%, chủ yếu là tố cáo cán bộ công chức vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội; tố cáo cán bộ công chức tham nhũng chiếm 3,2%; tố cáo tổ chức Đảng, đảng viên là 1,2%...

Tình hình khiếu nại tố cáo trong năm có xu hướng giảm so với cùng kỳ, nhưng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các vụ khiếu nại tố cáo phức tạp, bức xúc chủ yếu là về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án… Đặc biệt, qua báo cáo và phân tích từ kết quả giải quyết cho thấy có đến 84,3% trường hợp khiếu nại sai và 88% tố cáo sai. Điều này cho thấy còn nhiều bất cập trong quá trình giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là nhận thức và hiểu biết pháp luật của công dân.  

Để tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tiếp tục chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong thời gian qua; tăng cường phối hợp giữa Ban tiếp công dân với các cơ quan khác của Trung ương và địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo; tăng cường đôn đốc, kiếm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo…

Văn Đức
.
.
.