10 năm làm đôi chân cho bạn đến lớp

Thứ Tư, 08/11/2017, 07:22
Câu chuyện của đôi bạn học Vũ Minh Quang và Lê Ngọc Quốc Ðạt, học sinh lớp 11KA3, Trường THPT Tây Tiền Hải, Thái Bình là một câu chuyện cổ tích giữa đời thường, mà người viết nên câu chuyện chính là em Vũ Minh Quang.


Quang và Đạt học cùng với nhau từ thuở nhỏ, nhà cách nhau khoảng 500m. Nhưng Đạt không thể tự đi đến trường được vì em mắc bệnh xương thủy tinh. Mọi việc đi lại của Đạt đều nhờ vào sự giúp đỡ của người thân. Nhưng vì “miếng cơm manh áo”, bố mẹ Đạt đã phải vào Nam làm công nhân, để lại Đạt cho bà ngoại hơn 70 tuổi chăm sóc. Hàng ngày, Đạt luôn được bà ngoại cõng đi học.

Đồng cảm với khó khăn và tinh thần hiếu học của bạn, lại thương người bà vất vả, Quang tự nguyện đưa đón Đạt đến trường từ năm đôi bạn học lớp 2. Cũng từ đó, Quang trở thành “đôi chân” của người bạn mắc bệnh xương thủy tinh.

Hàng ngày, Quang đạp xe qua nhà chở Đạt và cõng bạn vào lớp. Tan trường lại chở Đạt về nhà và cõng bạn vào đến tận ghế. Quang kể, có những lần trên đường đèo bạn đi học thì xe gặp sự cố hay vấp phải ổ gà khiến cả hai té xe, điều em lo lắng nhất là đôi chân của Đạt vì nó rất dễ bị gãy.

Lên cấp 2, phòng học lớp 6-7 chuyển lên học trên tầng 2-3 nên việc đưa được Đạt tới lớp trở nên khó khăn hơn và mệt hơn vì phải cõng bạn leo mấy tầng lầu. Trong những ngày hè, cõng được Đạt tới chỗ ngồi thì áo Quang cũng ướt đẫm mồ hôi.

Nhắc về Quang, bà Đỗ Thị Dung (bà ngoại Đạt) xúc động tâm sự, nếu không có Quang thì Đạt không thể đi học. Bà cho biết bà rất tự hào và vui sướng khi Quang và Đạt được Bộ Giáo dục vinh danh trong lễ tuyên dương gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong ngành giáo dục diễn ra sáng 18-10 vừa qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Bà nói đây là phần thưởng ngọt ngào cho tình bạn hiếm có của Quang - Đạt.

Có lẽ, khi quyết định cõng bạn lên lớp, Quang cũng chẳng kỳ vọng có ngày được vinh danh. Em làm điều ấy đơn giản vì lòng tốt, vì có một trái tim lương thiện, biết lo nghĩ cho người khác. Dù có được vinh danh hay không thì vốn dĩ lòng tốt đã là một món quà, một thứ hương thơm mà khiến người được nhận cảm thấy ấm áp, có thêm động lực để vượt qua khó khăn. Việc làm của em Quang khiến chúng ta nhận ra rằng lòng tốt bắt đầu từ những việc làm tốt đẹp và những điều tốt đẹp thường rất giản đơn...

Xin mượn câu của thầy Phùng Xuân Nhạ nói về 2 em Quang - Đạt thay cho lời kết: "Thầy đánh giá cao những tình cảm và sự cố gắng vươn lên của hai em. Việc làm của hai em chắc chắn sẽ tạo ra sự lan tỏa trong ngành giáo dục và toàn xã hội, tạo ra cảm hứng và động lực cho các bạn học sinh trong cả nước về tinh thần tương thân, tương ái vì cộng đồng".

Nguyễn Thu Thảo
.
.
.