9X đạp xe xuyên Việt bán áo lấy tiền xây trường cho trẻ vùng cao

Thứ Năm, 29/09/2016, 11:13
Ðã gần một tháng trôi qua, chàng trai trẻ Nguyễn Huy Nam, sinh năm 1992 quê Chợ Ðồn, Bắc Kạn đã rong ruổi đạp xe trên mọi cung đường bán từng chiếc áo phông in hình cờ Tổ quốc. Số tiền thu được từ công việc “kinh doanh không giống ai” này sẽ được quyên góp để xây dựng điểm trường Phiêng Ðén (Bắc Kạn). Ðây là nơi mà theo 9x này đánh giá “nếu không đến thì không thể biết có một nơi nghèo đến thế”.

Day dứt sau một lần đi làm từ thiện

Trên trang face book cá nhân, Nam liên tục cập nhật những địa danh mà mình vừa đi qua. Có những vùng nắng cháy da cháy thịt, có những vùng lại mưa như trút nước. Nhưng dù thời tiết có khắc nghiệt đến đâu, dù khó khăn có giăng ngập lối thì chàng trai trẻ ấy vẫn quyết tâm để hoàn thành dự định tốt đẹp của mình.

Nam chia sẻ: “Sau cái lần cùng nhóm tình nguyện “Tôi yêu Việt Nam” đi làm từ thiện ở Phiêng Đén, Tân Lập mình đã bị ám ảnh rất nhiều. Thực sự mình không thể tin ở quê hương mình lại có nơi nghèo đến thế. Nhìn các em đi học mà không có nổi một cái lớp cho tử tế mình thấy xót xa lắm”.

Nơi Nam đến, người dân chủ yếu là dân tộc Mông, sống thưa thớt ở trên các mỏm núi cao, không có điện thắp sáng, không có ruộng để làm, lương thực chủ yếu chỉ là ngô. Các em nhỏ không có trường để học đành phải mượn nhà văn hóa của thôn làm lớp học. Các lớp ngăn với nhau bằng vài mảnh gỗ xếp thưa thớt, lớp bên này có thể nhìn thấy lớp kia. Dù phải đi mượn địa điểm nhưng địa điểm ấy cũng chẳng lấy gì làm chắc chắn. Chỉ cần một cơn bão đi qua cũng khiến nhà văn hóa bị tốc mái. Khi ấy cô và trò lại rúm ró đững ôm nhau, dưới chân nước ngập tới mắt cá.

Những hình ảnh ấy cứ ám ảnh khôn nguôi trong tâm trí chàng trai Nguyễn Huy Nam. Nam nghĩ mình phải làm được điều gì đó có ích cho những đứa trẻ thiệt thòi kia. Muốn là muốn vậy nhưng Nam không biết làm cách nào kiếm ra được nhiều tiền để xây trường cho các em.

Nam chia sẻ: “Mình trăn trở nhiều lắm, nghĩ cách này không được, nghĩ cách khác cũng không được. Cuối cùng, mình quyết định nếu mình làm việc thiện nguyện thì chắc chắn nhiều người sẽ ủng hộ. Vậy nên mình quyết định sẽ đặt in những chiếc áo có hình cờ Tổ quốc và sẽ đạp xe xuyên Việt để bán. Số tiền kiếm được từ việc bán áo sẽ dùng để xây dựng lớp học cho các em. Dự định của mình là sẽ kiếm làm sao đủ 45 triệu”.

Khi nói ra quyết định của mình với bố mẹ, Nam được bố ủng hộ còn mẹ thì phản đối kịch liệt. Trên trang face book cá nhân của mình, bố Nam đã viết những lời động viên con trai: “Mắt tuy bé nhưng hãy nhìn xa thẳm/ Chân không dài nhưng hãy bước thật xa/ Tay nhỏ bé nhưng tình người vô tận/ Thế gian này tình người thật bao la… Hãy cố gắng, ba luôn ở bên con”.

Hành trang giản dị cho các chuyến đi dài.

Về phần mẹ mình, Nam kể rằng: “Mẹ mình không phản đối chuyện mình làm việc thiện nguyện nhưng phản đối vì lo lắng cho mình. Mẹ bảo, làm sao mà mẹ có thể yên tâm cho được khi biết con trai cứ một mình một xe rong ruổi khắp mọi miền Tổ quốc. Lúc khỏe không sao lúc trái gió trở trời thì biết ai chăm sóc, rồi còn bao nhiêu hiểm họa khác”. Nam đã phải mất một thời gian dài để tìm cách thuyết phục mẹ đồng ý.

Trên chiếc xe đạp chạy xuyên Việt, Nam treo một tấm panô in hình cô giáo với những đứa trẻ vùng cao. Đó chính là cách để thu hút sự chú ý của những người đi đường và cũng là động lực để 9x này cố gắng hoàn thành dự định tốt đẹp của mình. “Khi họ chú ý tới mình thì sẽ tò mò về hành động của mình và khi hiểu được công việc của mình, họ sẽ ủng hộ mình hơn” – Nam cười chia sẻ.

Chuyến đi của tình yêu thương

Hành trang cho chuyến đi dài đầy gian nan ấy thật giản dị. Một chiếc xe đạp, một ba lô quần áo với mùng màn cá nhân, 3 chiếc túi với 300 chiếc áo in hình lá cờ Tổ quốc và 500 nghìn đồng tiền mặt.

Khi bắt đầu cuộc hành trình, nhiều người nói Nam thích chơi trội, muốn mọi người chú ý. Nhưng cũng không ít người bày tỏ sự thán phục với chàng trai 9x nặng chưa đầy 45kg này. Một thành viên trên mạng xã hội đã theo dõi hành trình của Nam từ những ngày đầu viết: “Theo dõi từng chặng đường em đi từ đầu đến giờ, thực sự thấy rất khâm phục em. Chúc em sẽ thành công với ý tưởng tốt đẹp của mình. Những đứa trẻ Phiêng Đén đang chờ em!”.

Dù hình hài nhỏ bé nhưng 9x này đã làm được việc khiến nhiều người cảm phục

Ngày 18-8, Nguyễn Huy Nam bắt đầu cuộc hành trình đầy ý nghĩa. Điểm xuất phát là Bắc Kạn quê của chàng trai 9x này. Sau đó, Nam đi xuôi theo Quốc lộ 1A qua các tỉnh thành như Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An… và điểm cuối cùng là đất mũi Cà Mau. Khi chúng tôi kết nối với Nam, chàng trai này khoe hiện đang có mặt ở Quảng Bình.

“Hôm nay em thực sự rất mệt vì phải đạp xe một đoạn đường dài 60km qua sa mạc. Trời nắng như hắt lửa xuống đường, nước ngọt mang theo lại hết nhẵn nên có lúc em tưởng mình bị xỉu” – Nam kể.

Thứ Nam sợ nhất trong chuyến đi dài này đó là thời tiết. Chàng trai chia sẻ, vì cứ liên tục di chuyển từ vùng này qua vùng khác nên nhiều lúc Nam không kịp thích nghi được với sự thay đổi đột ngột của thời tiết. Mới đây, trên đoạn đường qua địa phận Thanh Hóa, khi đổ đèo Nam đã bị ngã xe khiến tay bị bong gân, thân thể trầy xước. Nam đã phải nghỉ đạp xe 2 ngày để chữa vết thương.

Đến mỗi miền đất mới, gặp những con người mới cũng là một trải nghiệm đáng quý với Nam. Có những người dù mới lần đầu gặp mặt nhưng cho Nam cái cảm giác như gặp được người thân của mình. Thứ tình cảm ấm áp, yêu thương ấy chính là động lực tiếp thêm sức mạnh để chàng trai trẻ này dấn bước trên con đường đã chọn.

Nam xúc động cho biết: “Nếu không có sự tiếp sức của những người mà mình đã gặp dọc đường thì có lẽ mình đã không thể tiếp tục cuộc hành trình này được. Nhiều người khi biết được việc làm của mình họ đã ủng hộ bằng việc mua áo, cho ngủ nhờ, mời ăn cơm... Một lần mình đang lang thang ở Phủ Lý, khi đó đêm đã muộn rồi nhưng vẫn chưa tìm được chỗ để căng lều ngủ. Đang loay hoay thì có một cậu bé đến hỏi chuyện, biết mình làm việc thiện nguyện cậu bé ấy đã mời mình về nhà cậu ấy để ngủ. Sáng hôm sau còn chuẩn bị sẵn cơm nóng cho mình mang đi đường, cử chỉ như đối với người thân trong gia đình làm mình thấy xúc động vô cùng”.

Thường thì khi đêm xuống, Nguyễn Huy Nam lại tìm một nơi mà chàng trai trẻ này cho là an toàn như cây xăng, trước cổng trụ sở Công an để căng lều ngủ. Bình thường không sao chứ gặp phải những hôm trời mưa gió thì kể như đêm đó Nam không ngủ.

9x hài hước kể: “Có hôm vì đạp xe cả ngày mệt quá nên đêm về mình ngủ say. Lúc tỉnh dậy, thấy người ướt lép nhép mới biết là trời đang mưa rất to, thế là lại vội vàng thu dọn đồ đạc ghé vào lan can nhà dân trú mưa. Hôm nào mà mưa to, mưa dai là hôm đó coi như thức trắng đêm luôn”.

Cực khổ là vậy nhưng chàng trai trẻ này chưa một lần chùn bước. Nam cho biết tính tới thời điểm này (tức là sau gần 1 tháng đạp xe – pv) Nam đã bán được gần 100 chiếc áo và thu về gần 4 triệu đồng. Theo hạch toán của Nam, để xây dựng được lớp học cho các em ở Phiêng Đén thì cần tới ít nhất 45 triệu đồng. Để kiếm đủ số tiền ấy là một áp lực và cũng là thử thách với Nam.

Nam quả quyết, nếu trong chuyến đi xuyên Việt này chưa thể kiếm đủ số tiền như đã định ban đầu thì Nam sẽ quay về làm bất kể việc gì kể cả đi làm thuê để có tiền xây dựng trường học cho các em. Quyết tâm cao cả của chàng trai trẻ này đã khiến nhiều người cảm thấy rưng rưng. Mong rằng với tấm lòng yêu thương những đứa trẻ vùng cao sẽ giúp Nam bền bỉ, cố gắng hoàn thành được tâm nguyện của mình.