Andria Zafirakou nữ Giáo viên toàn cầu 2018

Thứ Ba, 17/04/2018, 17:11
Ngày 18-3, tại Lễ trao giải Giáo viên toàn cầu 2018 diễn ra tại thành phố Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA), cô giáo bộ môn mỹ thuật người Anh Andria Zafirakou, 39 tuổi đã xuất sắc vượt qua hơn 30.000 ứng cử viên từ khắp nơi trên thế giới để giành giải thưởng Giáo viên toàn cầu 2018.


Giải thưởng Giáo viên toàn cầu là giải thưởng thường niên của Tổ chức Varkey Foundation nhằm tôn vinh những nỗ lực, đóng góp xuất sắc trong nghề giáo, đặc biệt là sự thừa nhận sức ảnh hưởng của những giáo viên dạy tốt nhất, không những chỉ tác động đối với học sinh của họ mà còn có tác động tích cực cho cộng đồng chung quanh. Giải thưởng này được báo chí gọi là Giải Nobel về giảng dạy để ghi nhận công lao nổi bật của một số giáo viên trên thế giới.

Giải thưởng trị giá 1 triệu USD.

Ở giải thưởng Giáo viên toàn cầu năm 2018, cô giáo Andria Zafirakou đã trở thành giáo viên người Anh đầu tiên giành giải thưởng danh giá này cho những nỗ lực của cô trong việc bảo vệ các em học sinh trước những cám dỗ tại Brent, một trong những khu vực nghèo nhất nhưng lại có tỷ lệ tội phạm cao nhất nước Anh. Phần thưởng cho giải thưởng này là khoản tiền trị giá 1 triệu USD. 

Tuy nhiên, cô Zafirakou phải tiếp tục hoạt động trong ngành giáo dục ít nhất 5 năm và mỗi năm cô cũng chỉ nhận được 100.000USD, vì theo quy định số tiền thưởng 1 triệu USD được chuyển đến người được trao thưởng thành 10 lần trong 10 năm nếu người đó hoạt động ít nhất 5 năm trong ngành giáo dục kể từ khi được trao giải.

Andria Zafirakou và các em học sinh của mình.

Cô Zafirakou là giáo viên dạy mỹ thuật tại Trường học Cộng đồng Alperton, Brent, thủ đô London. Dân cư trong vùng nơi cô giảng dạy đa dạng về chủng tộc. Đa số học sinh trong trường có hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Do đó, cô Zafirakou đã phải nỗ lực để trở thành người bạn đồng hành cùng học sinh, giúp các em vượt qua rào cản về ngôn ngữ và hoàn cảnh gia đình để có được sự hứng khởi, thích thú mỗi ngày đến trường.

Và để làm được điều này, cô Zafirakou đã chủ động học 33 ngôn ngữ khác nhau, dù chỉ ở mức độ giao tiếp cơ bản, để có thể trò chuyện được với học sinh và cha mẹ các em. Không những thế, cô còn hợp tác chặt chẽ với cảnh sát trong vùng để có thể ngăn chặn kịp thời những phần tử xấu có ý định dụ dỗ, lôi kéo học sinh tham gia các hoạt động phi pháp.

Nhờ những đóng góp và nỗ lực của cô Zafirakou, Trường học Cộng đồng Alperton đã lọt vào top 5 những trường đi đầu trong cải thiện thành tích học tập của học sinh tại England và xứ Wales.

Với những thành tích kể trên, cô Zafirakou đã được Thủ tướng Anh Theresa May gửi thư chúc mừng và cảm ơn những nỗ lực của cô vì các thế hệ học sinh ở Brent. Bà May đánh giá ở cô hội tụ những phẩm chất của một người giáo viên chân chính, đó là tinh thần kiên cường, một trái tim nhân hậu và sự tâm huyết với nghề.

Năm 2017, cô giáo người Canada, Maggie MacDonnell, đã giành được giải thưởng cho công việc của cô với các sinh viên bản xứ người Inuit trong một ngôi làng Bắc cực xa xôi và biệt lập.Và  năm 2018,  cô Zafirakou đã nhận được giải thưởng này một buổi lễ trao giải theo phong cách Oscars tại Dubai ngày 18-3 vừa qua. Buổi lễ có sự tham gia của nhiều ngôi sao Hollywood, giọng ca nữ nổi tiếng Jennifer Hudson, cũng như tay đua Công thức 1 Lewis Hamilton...

Trong phát biểu nhận giải, cô Zafirakou nói trường học cần phải là “nơi trú ẩn an toàn” và kêu gọi sự công nhận rộng rãi hơn về giá trị của các môn nghệ thuật trong chương trình dạy học. 

Cô nói: “Cộng đồng nơi tôi dạy ở Brent rất đa dạng và thực sự là một trong những cộng đồng đa văn hóa lớn nhất trên thế giới. Nhiều học sinh sống ở đây trong những hoàn cảnh khó khăn và có cuộc sống khắc nghiệt. Nhưng tôi biết nếu trường của chúng tôi có thể mở cửa vào lúc 6 giờ sáng, sẽ có học sinh xếp hàng chờ bên ngoài vào lúc 5 giờ sáng. Đó quả thực là một điều kỳ diệu”.

Nói về số tiền thưởng 1 triệu USD, Zafirakou chia sẻ cô sẽ trích một phần tiền thưởng để thực hiện dự án thúc đẩy tính sáng tạo tại Brent, bởi theo cô các môn học nghệ thuật sẽ giúp khơi dậy tính sáng tạo ở học sinh, rèn luyện cho các em tính kiên nhẫn và bền bỉ.

Nguyễn Thăng Long
.
.
.